Marketing automation là thuật ngữ mà thời gian qua rất nhiều Marketer, người làm kinh doanh cho đến các quản lý doanh nghiệp đều nhắc đến rất nhiều. Thậm chí nó còn được ví là một điều thiết yếu trong quá trình làm tiếp thị ở thời đại 4.0 của chúng ta. Tiếp cận và áp dụng marketing automation còn khiến nhiều người phải thay đổi hoàn toàn tư duy làm tiếp thị từ trước đến nay.
Vậy chính xác marketing automation là gì? chúng mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp? cùng hàng loạt những câu hỏi liên quan đến khái niệm này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.
1/ Marketing automation là gì?
Marketing automation được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tự động hóa tiếp thị, thuật ngữ này ngày càng được nhiều đơn vị đưa vào áp dụng trong quá trình làm tiếp thị của mình với mục đích nâng cao hiệu quả hơn. Theo đó, marketing automation là một quy trình hợp lý hóa các hoạt động tiếp thị và bán hàng bằng cách thay thế các quy trình thủ công liên tục, lặp đi lặp lại bằng các giải pháp tự động. Các công cụ được áp dụng trong quy trình này sẽ bao gồm trang web, email marketing và CRM.
Nói một cách đơn giản hơn thì marketing automation chính là công nghệ quản lý tổng thể quy trình thực hiện marketing trên nhiều kênh, chiến dịch khác nhau theo hướng tự động hóa một cách tổng thể. Nó sẽ luôn gắn liền với một nền tảng có độ phức tạp nhất định để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số thống kê đằng sau để từ đó có thể thu tập được các thông tin một cách chính xác, chi tiết và giảm thiểu các sai sót.
Với ý nghĩa rộng hơn, phương thức này chính là sự kết hợp một số công việc marketing và phát triển kinh doanh với nhau nhằm tối ưu hóa quy trình tiếp thị đảm bảo về kết quả. Hiện nay, phương thức marketing automation dùng phần mềm đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để tự động hóa các quy trình tiếp thị khó như phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Từ đó, mọi khâu trong chuỗi marketing sẽ luôn có sự thống nhất và liên kết với nhau tạo nên một tổng thể chặt chẽ.
2/ Marketing automation bao gồm những yếu tố nào?
Như vậy, thông qua phần trên chúng ta cũng có thể hiểu về khái niệm marketing automation là gì. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người hiểu sai về ý nghĩa thực sự của thuật ngữ này. Cho đến nay, nhiều người vẫn mặc định việc tiếp thị tự động hóa này sẽ đồng nghĩa với việc tự động đăng bài nhiều kênh, tự động like, tự động quét số điện thoại, tự động gửi email, tin nhắn cho khách hàng,… Đây là cách hiểu có phần hạn hẹp và có phần sai nhất định. Để hiểu đúng hơn về marketing automation bạn phải cần nắm rõ các yếu tố bao gồm của chúng. Theo đó, trong chuỗi quy trình này sẽ bao gồm 3 yếu tố chính và trong đó sẽ được phân chia nhỏ thành các mảng.
+ Tạo khách hàng tiềm năng:
• Email marketing
• Landing pages
• Quản lý chiến dịch
• Marketing plan
• Tạo webforms lấy thông tin khách hàng
+ Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng:
• Lưu trữ hành vi digital và thiết bị truy cập tiềm năng
• Thực hiện campaign nhiều bước phù hợp với từng khách hàng
• Đánh giá mức độ tiềm năng của khách hàng
+ Tích hợp CRM:
• Shortlist khách hàng tiềm năng cao và thông báo bộ phận Sales
• Đồng bộ data CRM
• Tự động phân tích, báo cáo hiệu quả marketing qua các chỉ số digital
3/ Ưu nhược điểm của marketing automation
Việc áp dụng marketing automation hiện nay đang được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp triển khai trong hoạt động marketing của mình và đương nhiên thu được về những mặt hiệu quả rất vượt trội. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn và cũng như đánh giá chính xác hơn về phương thức marketing này thì bạn cần phải nắm vững cả về ưu, nhược điểm của nó ra sao.
+ Ưu điểm của marketing automation:
• Tối ưu hóa thời gian, chi phí vận hành: Cắt giảm đi những công việc thủ công mất nhiều thời gian, điển hình như gửi email cho khách hàng. Điều này không vừa giúp cắt giảm thời gian và chi phí sử dụng cũng thấp hơn cho với cách thủ công.
• Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Có thể tương tác với khách hàng bằng những nội dung thiết kế khác nhau, từ đó tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa thú vị nhất.
• Mở rộng phạm vi: Marketing automation sẽ giúp chúng ta mở rộng phạm vị làm việc cho từng nhóm đối tượng khác nhau một cách khoa học và nhanh chóng.
• Tăng lợi nhuận: Đây cũng chính là điểm được chú trọng nhất trong mọi phương pháp marketing.
• Đo lường và tối ưu: Đây chính là một hệ thống giúp thu tập hầu hết các data từ hoạt động tiếp thị từ đó giúp chúng dễ dàng nắm bắt được các vấn đề đang gặp phải và đưa ra phương án giải quyết phù hợp.
+ Nhược điểm của marketing automation:
• Cần phải am hiểu về công nghê: Để có thể sử dụng marketing automation bắt buộc những người có liên qua phải thực sự am hiểu về công nghệ.
• Mất nhiều thời gian để tối ưu đồng bộ: Đây là phương pháp tự động hóa cho cả một quy trình, vì vậy sẽ mất nhiều thời gian đề triển khai, đồng bộ các khâu lại với nhau.
4/ Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng marketing automation?
Việc áp dụng marketing automation đã được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng rất hiệu quả trong hoạt động marketing của mình. Có thể thấy, trong thời buổi công nghệ số, marketing automation chính là một khía cạnh đặc biệt quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải kịp thời nắm bắt, nhất là đối với các doanh nghiệp làm inbound. Để tồn tại và phát triển bền vững, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi đặc biệt về mặt kỹ thuật công nghệ trong mọi vấn đề. Điều đó cũng bao gồm cả marketing automation, ngay cả khi các phương thức truyền thống vẫn còn được sử dụng.
Công nghệ là lĩnh vực không ngừng đổi mới từng ngày, từ đó tối ưu hóa sự phát triển cho các doanh nghiệp. Vì vậy, việc ứng dụng phương thức marketing automation vào quá trình tiếp thị của mình cũng là một điều tất yếu mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện để có thể cạnh tranh trong thị trường ngày nay. Mặt khác, marketing automation không chỉ giúp kinh doanh ngày càng phát triển, tăng doanh thu, mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng mà điều này còn giúp cho doanh nghiệp không bị lạc hậu về mặt công nghệ.
Ở thời điểm mới bắt đầu có thể doanh nghiệp chưa cần sử dụng ngay đến marketing automation. Nhưng về lâu dài, khi các mối quan hệ gia tăng lên từ nhân viên, các phong ban đến các nhóm đối tượng khách hàng thì mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Vì vậy, việc sử dụng marketing automation là yếu tố kiên quyết để các doanh nghiệp phát triển lâu dài theo hướng chuyên nghiệp và mở rộng quy mô.
4/ Marketing automation phù hợp với những doanh nghiệp nào?
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau đều đã áp dụng marketing automation vào quy trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu quả mình. Không chỉ có các doanh nghiệp quy mô lớn mà ngay cả những công ty, doanh nghiệp nhỏ cũng đang dần nghiên cứu và sử dụng đến không ít. Như đã đề cập đến ở trên, những doanh nghiệp khởi nghiệp, khi các mối quan hệ vẫn còn rất đơn giản thì chắc chắn sẽ không sử dụng ngay đến marketing automation. Vì lúc này mọi việc hoàn toàn có thể kiểm soát, quản lý bằng các phương thức thủ công.
Tuy nhiên, nếu đơn thuần xét đến mức độ phù hợp để triển khai thì các doanh nghiệp thuộc mô hình B2B và B2C sẽ là phù hợp nhất. Đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trong nhóm ngành: sản xuất, y tế, truyền thông, bán lẻ, ngân hàng,… sẽ phát huy được hiệu quả nhiều nhất mà những ưu điểm của quy trình tự động hóa tiếp thị mang lại.
+ Mô hình doanh nghiệp B2B (Business To Business): Hình thức buôn bán, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.
+ Mô hình doanh nghiệp B2C (Business to Consumer): Là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp và khách hàng, sử dụng riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce).
6/ Lợi ích của marketing automation đối với doanh nghiệp
Đánh giá một cách khách quan, giải pháp marketing automation được hầu hết các doanh nghiệp đã sử dụng đều rất yêu thích. Điều này hoàn toàn không phải đến từ việc tối ưu hóa quy trình tự động giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian, chi phí vận hành mà còn bởi những lợi ích vô cùng thiết thực dưới đây.
Mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Dù doanh nghiệp của bạn đang phát triển ở quy mô nào thì việc mở rộng quy mô tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn là tiêu chí được chú trọng hàng đầu. Tuy nhiên, với những phương thức thông thường thì điều này gặp rất nhiều điều hạn chế nhưng với marketing automation thì hoàn toàn ngược lại. Thông qua việc thu thập và đo lường trên cả web và mạng xã hội doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xây dựng được chân dung khách hàng tiềm năng. Từ đó, phân khúc khách hàng một cách chính xác và cụ thể hơn để tiến hành tiếp cận, khai thác và chăm sóc khách hàng tiềm năng của mình.
Hỗ trợ các chiến dịch Marketing tổng thể
Marketing là chuỗi các hoạt động khác nhau, dùng các phương thức, kênh cùng lúc để mang đến hiệu quả như mong muốn. Trước khi có marketing automation thì các phương thức, kênh này gần như là rời rạc khó có sự kết nối. Như vậy, việc đo lường và đánh giá hiệu quả cũng trở nên khó khăn và mất rất nhiều thời gian và công sức. Với sự xuất hiện của marketing automation mọi thứ sẽ được liên kết với nhau trên một quy trình nhất định. Xây dựng một hệ thống đồng bộ và liền mặt từ đó thuận tiện cho cả việc quản lý.
Cá nhân hóa
Bằng việc kết hợp marketing automation với các nền tảng khác, điển hình là email marketing doanh nghiệp hoàn toàn có thể mang lại những trải nghiệm cá nhân hóa đối với khách hàng. Bởi trong quá trình mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mọi data thu tập đều rất kỹ lưỡng về sở thích, hành vi mua sắm, nhu cầu mua sắm, thời gian mua sắm,… Doanh nghiệp đã có thể xây dựng được chân dung khách hàng hoàn chỉnh từ đó đưa ra những thông tin, kịch bản phù hợp nhất. Mở rộng mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Thấu hiểu insight khách hàng
Việc sử dụng marketing automation sẽ giúp bạn thu thập đầy đủ các thông tin khách hàng như tỉ lệ mua hàng, nắm được khách hàng của mình đã xem những sản phẩm/dịch vụ nào, email khách hàng đã đọc, liên kết trong email mà khách hàng đã nhấp vào và những biểu mẫu họ đã điền. Như vậy, từ đó doanh nghiệp sẽ biết được khách hàng của mình đang cần gì và mong muốn gì một cách nhanh chóng, tự động hóa.
Tạo Lead và cải thiện ROI
Thông qua việc phân tích, phương này sẽ giúp giảm tối đa thời gian thời gian đo lường theo các phương thức cũ, tăng cường hiệu quả cho điểm chạm và tối ưu các chiến dịch tiếp thị của bạn. Ngoài ra nhờ vào quy trình tự động hóa sẽ giúp tối ưu cơ hội và cải thiện tỷ lệ ROI của các chiến dịch tổng thể. Cùng với đó, khi sử dụng marketing automation doanh nghiệp có thể tạo và tính điểm Lead để tính điểm ROI một cách chính xác nhất.
Tiết kiệm chi phí và thời gian
Đây chắc chắn là lợi ích mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có thể nhận thấy được chỉ ngay sau khi tối ưu quy trình tự động tiếp thị của mình. Những công việc đã từng phải mất hàng giờ để hoàn thành thì sẽ chỉ mất vài phút với tự động hóa về mặt công nghệ. Bằng cách này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ làm việc của nhân viên, giúp họ có thẻ tập trung vào các mảng quan trọng, cần thiết. Đồng thời giảm thiểu các chi phí do việc quản lý các kênh rời rạc trước đó cũng như sự thất thoát trong từ khâu vận hành.
7/ Cách xây dựng hệ thống automation marketing
Việc áp dụng marketing automation mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh thu. Theo khảo sát gần đây, bởi những người làm B2B marketing thì với các chương trình chăm sóc khách hàng tiềm năng thông qua marketing tự động hóa giúp tăng 20% cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống automation marketing cũng không phải là điều dễ dàng một chút nào, nhất là khi doanh nghiệp của bạn chưa thực sự hiện về phương thức tiếp thị tự động này.
Trước đó, ắt hẳn nhiều bạn lúc này cũng sẽ phân vân không biết hệ thống automation marketing là gì? có khác marketing automation không? Về mặt nghĩa thì hai thuật ngữ này đều không khác nhau và được coi là một. Bởi marketing automation là bao gồm cả một quy trình được xây dựng trên một hệ thống đồng bộ, với từng khâu cụ thể. Vì vậy, nên mọi người vẫn thường gọi là hệ thống automation marketing để dễ hình dung hơn.
Về tổng thể, cách xây dựng một hệ thống automation marketing đạt chuẩn sẽ bao gồm 5 bước như sau:
• Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn trước khi xây dựng hệ thống marketing automation
• Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
• Bước 3: Tạo List những người có nhu cầu mua hàng cao
• Bước 4: Xây dựng chiến lược cho từng đối tượng
• Bước 5: Hoạch định kế hoạch, hệ thống nuôi dưỡng khách hàng từ khi còn là khách hàng mới
8/ Những lưu ý khi sử dụng marketing automation
Sử dụng quy trình tự động hóa tiếp thị luôn mang đến những lợi ích không thể phù nhận cho các doanh nghiệp hiện nay. Nhưng như phần tìm hiểu trên, các bạn có thể thấy phương thức này vẫn có mặt hạn chế nhất định về người dùng. Hơn thế, việc áp dụng công nghệ, phần mềm vào quá trình marketing hiện nay vẫn là một trong những khó khăn mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Vì vậy, để thu về những hiệu quả nhất định bạn phải hiểu rõ về mọi khía cạnh của marketing automation bao gồm cả những lưu ý dưới đây:
+ Cần chọn phần mềm thông minh, phù hợp hơn: Rất nhiều doanh nghiệp thường mắc sai lầm trong vấn đề này. Thông thường người dùng sẽ lựa chọn ngay những phần mềm mới, đang HOT để sử dụng. Chúng ta có rất nhiều những phần mềm nổi bật, nhưng không bởi vì thế mà bỏ đi những phần mềm cũ. Một phần mềm tốt là phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng thực tế và phù hợp cho cả định hướng phát triển tương lai của doanh nghiệp.
+ Sử dụng dữ liệu một cách đúng đắn: Một trong những điều khiến việc sử dụng marketing automation ngày càng trở nên kém hiệu quả hơn chính là không sử dụng dữ liệu một cách đúng đắn, bỏ đi nhiều data hữu ích. Nếu bạn đang thực hiện như vậy thì bạn chỉ đang tốn kém chi phí và thời gian của mình mà thôi.
+ Dẫn đầu về tốc độ: Bạn không nhất thiết phải sử dụng những phần mềm tiên tiến nhất, đặt đỏ nhất trong phương pháp marketing automation nhưng điều quan trọng không nên bỏ qua đó là phải dẫn đầu về tốc độ. Đừng phí thời gian vào những chiến dịch thất bại, ngay cả khi có tự động hóa tiếp thị bạn cần phải có sự chuyển đổi nhanh chóng để tránh lãng phí về tài nguyên.
Hiểu được rõ marketing automation là gì cùng những khía cạnh, sắc thái của quy trình tự động hóa tiếp thị sẽ giúp cho bạn và doanh nghiệp mình đánh giá đúng về giá trị cũng như sự cần thiết của nó trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay. Tuy rằng, có những quy trình mà công nghệ hoàn toàn không thể thay thế. Nhưng công nghệ được sinh ra để hỗ trợ chúng ta làm việc, lao động tốt hơn, nâng cao hiệu suất hơn. Vì vậy, sự cần thiết của quy trình marketing automation sẽ là điều tất yếu mà các doanh nghiệp cần sử dụng đến về mặt lâu dài.