Bán hàng qua điện thoại vốn là việc không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện điều này bằng cách học hỏi những kỹ năng bán hàng qua điện thoại mà Tuha chia sẻ sau đây.
Ngày nay, có rất nhiều cách để bán hàng, các nhà kinh doanh thường ưu tiên việc bán hàng đa kênh. Và một trong những cách bán hàng được nhiều người lựa chọn đó chính là bán hàng qua điện thoại. Bài viết này sẽ chia sẻ những kỹ năng bán hàng qua điện thoại.
Có thể bạn quan tâm
Ứng xử với khách hàng một cách chuyên nghiệp
Mặc dù bán hàng qua điện thoại là một cách bán hàng gián tiếp, bạn sẽ không phải đối mặt với khách hàng một cách trực tiếp nhưng hãy trang bị cho mình một tư thế hết sức chuyên nghiệp nhưu thể bạn đang nói chuyện trực tiếp với khách hàng vậy. Điều này sẽ giúp bạn có được một phong thái tự tin và giữ vững được tinh thần trong suốt cuộc gọi dù là đang giao tiếp thông qua điện thoại. Bởi vì giọng nói, phong thái, sự tự tin cũng được biểu lộ một cách rõ nét thông qua điện thoại và điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của cuộc trò chuyện.
Ngoài ra, bạn cần phải loại bỏ các yếu tố có thể làm chi phối sự quan tâm cửa khách hàng trước khi bắt đầu trò chuyện. Công việc bán hàng qua điện thoại bạn có thể làm việc tại nhà, tuy nhiên, bạn nên có một không gian làm việc yên tĩnh riêng để tránh các tiếng động ở xung quanh như tiếng chó sửa, tiếng em bé khóc, tiếng mèo kêu, … Những yếu tố này có thê rkhacsh hàng hàng của bạn phân tâm, không tập trung lắng nghe được những gì bạn nói và còn cảm nhận sự thiếu chuyên nghiệp từ những điều bạn đnag tư vấn. Trước khi bắt tay vào làm việc, bạn hãy làm một ly café cho tỉnh táo trước khi bắt đầu, đi ra ngoài để lấy cảm hứng, soạn sẵn trong đầu rằng hôm nay mình sẽ nói những gì, nói như thế nào. Chỉ khi bạn có sự chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ thì bạn mới có thể có được sự tự tin khi giao tiếp với khách hàng được. Khi giao tiếp qua điện thoại, tốt nhất là không nên có bất kì một âm thanh nào khiến người nghe có thể nghe thấy được, làm phân tâm cuộc trò chuyện của bạn. Hãy thậtt chuyên nghiệp dù là đang bán hàng gián tiếp để có được cách tiếp cận khách hàng qua điện thoại bạn nhé!
Lập ra chỉ tiêu của ngày, của tuần, của tháng cho bản thân
Vào mỗi ngày đầu tháng, bạn hãy lập kế hoạch chi tiết về chỉ tiêu công việc của mình trước khi bắt tay vào làm việc nhé. Hãy chia nhỏ các khoảng thời gian trước khi lập kế hoạch, như là theo tuần, theo tháng, theo quý, … Điều này sẽ giúp bạn có động lực để phấn đấu, có mục tiêu để đạt được, có những cách chào hàng qua điện thoại phù hợp, từ đó thúc đẩy bạn làm việc một cách hiệu quả hơn. Đôi khi phải đặt mình vào thế bị động, bắt buộc phải làm, vì biết đâu sẽ làm được điều gì đó lớn lao.
Trong kế hoạch công việc mỗi ngày của bạn cần phải quyết định những việc như: Tổng số cuộc gọi mà bạn cần gọi, số khách hàng mới cần tiếp cận, số cuộc gọi cho những khách hàng mới mà bạn cần gọi với mục đích thăm hỏi, số cuộc gọi cho những khách hàng hiện tại, số cuộc gọi hỏi thăm khách hàng cũ, …
Phân bổ thời gian hợp lý
Sau khi đã soạn được những mục tiêu mà bạn cần phải thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định, việc tiếp theo đó là bạn cần phải phân bổ thời gian trong ngày sao cho hợp lí để đáp ứng được mục tiêu công việc đó. Bạn cần phải biết một ngày mình sẽ cần dành ra bao nhiêu thời gian cho việc gọi điện. Bên cạnh đó, bạn nên lựa thời gian để gọi điện cho khách hàng, bạn không nên gọi vào khỏang thời gian trưa, giờ ăn cơm hay giờ nghỉ ngơi của khách hàng, cũng không nên gọi vào khung giờ quá sớm hoặc quá muộn. Bạn nên lựa chọn khung giờ phù hợp để có thể tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái nhất có thể khi được bạn tư vấn.
Thẩm định khách hàng
Tư vấn bán hàng qua điện thoại là một việc làm tốn nhiều thời gian, công sức. Vì vậy bạn cần phải tìm được đối tượng khách hàng phù hợp để có thể có hiệu quả cao trong công việc này. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải có sự chọn lọc khách hàng. Bạn nên khảo sát và chọn lọc trước khi gọi đến cho khách hàng. Khi bạn đã có trong tay dnah sách các khách hàng để gọi điện, việc tiếp theo là phải xác định được khách hàng nào tiềm năng, khách hàng nào có ưu thế hơn, phân loại ra và ưu tiên gọi cho những người này trước. Phải xác định được khả năng tài chính để mua được sản phẩm của bạn. Đây cũng là việc làm hết sức quan trọng trong kỹ năng chào hàng qua điện thoại mà bạn cần lưu ý.
>> Xem thêm:Mở tiệm giặt là - Cơ hội kinh doanh hốt bạc
Soạn thảo trước kịch bản
Để có được cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả và phần nói chuyện của bạn đối với khách hàng trở nên lưu loát và đầy đủ thông tin hơn thì bạn nên soạn sẵn một kịch bản đầy đủ nội dung để khi khách hàng có bất cứ thắc mắc gì thì bạn hoàn toàn có thể trả lời một cách nhanh nhất có thể mà không bị lúng túng. Kịch bản của bạn có thể có những nội dung như sau: Lời giới thiệu, lời miêu tả về sản phẩm, danh sách các câu bạn cần trả lời khi những khách hàng khó chịu từ chối và cách xử lý trước mọi tình huống xảy ra, các câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp từ khách hàng, các phương án kết thúc buổi trò chuyện và lời chào lịch sự. Trước khi làm thì hãy thử thực hành trước gương, cảm nhận nếu mình là khách hàng thì những điều mình vừa nói đã đủ thuyết phục hay chưa, xem xem có cần thya đổi và bổ sung điều gì không, … Việc thực hành trước sẽ giúp bạn truyền đạt một cách tự nhiên và tự tin hơn.
Tạo ra hứng thú trong công việc cho bản thân
Công việc bán hàng qua điện thoại được lặp đi lặp lại liên tục từ ngày này qua ngày khác khiến cho đôi khi bạn sẽ cảm thấy nhàm chán. Vì thế bạn hãy đặt ra kế hoạch rằng khoảng 2 giờ đồng hồ lại nghỉ giải lao một lần. Khi đạt được một mục tiêu nhất định trong tháng thì bạn có thể tự thưởng cho bản thân như một bữa ăn nhà hàng cùng bạn bè, hay một món đồ mà mình yêu thích. Điều này sẽ tạo hứng thú cho công việc của bạn, khiến bạn có động lực phấn đấu nhiều hơn cho công việc của mình để đạt được những mục tiêu đó nhé.
Xử lý hiệu quả khi bị từ chối
Công việc đôi khi cũng sẽ có những kết quả không như mong đợi của bạn. Chẳng hạn như sẽ bị khách hàng từ chối, bị khách hàng cúp máy giữa chừng khiến bạn không vui, bị sếp mắng khi không đạt chỉ tiêu. Nhưng bạn nên nhớ rằng tất cả những điều đó đều hết sức bình thường, ai cũng sẽ gặp phải. Việc của bạn là phải biết học cách chấp nhận nó, coi đó là bài học để đứng lên sau những vấp ngã. Bạn cần xem lại bản thân xem mình đã trình bày dễ hiểu chưa, mình đã đặt toàn bộ tâm huyết vào cuộc trò chuyện của mình chưa, cần trau dồi gì trong kỹ năng chào hàng qua điện thoại.
Mình cần phải khắc phục những điều gì để cuộc trò chuyện trở nên hấp dẫn hơn. Để từ đó bạn có thể cải thiện tình hình công việc của mình và thoát ra khỏi sự bủa vây của áp lực. Điều quan trọng là hãy luôn giữ vững được tinh thần, không bị nản chí trước những trở ngại thì mới có thể thành công được. Dù khách hàng có nói gì gây tổn thương bạn thì bạn hãy gạt qua một bên và tiếp tục các cuộc gọi điện khác, đừng bao giờ đón nhận sự từ chối đó một cách thụ động. Nếu đã có 10 cuộc điện thoại bị từ chối thì bạn vẫn còn đó rất rất nhiều cuộc gọi điện khác mà bạn chưa gọi, phải coi đó là mục tiêu phấn đấu của bản thân nhé.
Có thể, ở thời điểm hiện tại, khách hàng chưa bị thuyết phục bởi bạn, hoặc có thể là hiện tại họ vẫn chưa có nhu cầu, mà trong tương lai họ mới có nhu cầu. Hãy lưu lại thông tin của họ, xem xem họ có phải là khách hàng mục tiêu của bạn trong tương lai hay không. Đừng vội vàng từ bỏ bất kì một đối tượng khách hàng nào bởi vì rất có thể trong tương lai họ sẽ là đối tác làm ăn của công ty bạn.
Luôn luôn biết lắng nghe khách hàng
Hãy tạo điều kiện để khách hàng có thể cởi mở hơn khi nói chuyện với bạn. Hãy tạo điều kiện để cho cuộc nói chuyện mang tính 2 chiều hơn là việc chỉ có một mình bạn nói và khách hàng chỉ ngồi im lắng nghe. Khi khách hàng đang nói, bạn hãy chăm chú lắng nghe và ghi chú lại những mong muốn, thắc mắc, hay khúc mắc hiện đnag gặp phải của khách hàng. Biết lắng nghe là phương pháp hữu hiệu nhất giúp bạn có thể hiểu rõ hơn khách hàng của mình, từ đó có những phương án giải quyết và cách tiếp cận phù hợp hơn.
Khi bắt đầu tìm hiểu và tiếp cận khách hàng, hãy lựa lời nói sao cho có thể đi sâu vào nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ và ý kiến của họ. Để cho khách hàng thấy rằng họ được thấu hiểu và lắng nghe.
Nuôi dưỡng các mối quan hệ sẵn có
Trong quá trình làm việc và tiếp xúc với nhiều người, nếu bạn đã có được những mối quan hệ khách hàng thân thiết thì hãy nên trân trọng các mối quan hệ đó. Đối với các nhân viên bán hàng thì việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ là rất quan trọng. Chính những người khách hàng thân thiết này là những người gắn bó với bạn dài lâu và cho bạn nhiều đơn hàng nhất. Đối với những khách hàng thân thiết, điều bạn cần làm là luôn giữ liên lạc với họ, luôn quan tâm hỏi thăm họ, đồng thời tư vấn về những mặt hàng có lợi cho họ mà bạn đnag cung cấp. Đồng thời, bạn nên có thông tin cá nhân về ngày sinh nhật, kỉ niệm của họ để tặng quà và để khách hàng của bjan thấy rằng, họ luôn nằm trong tâm trí của bạn nhé.
Tập trung trong công việc
Ngoài việc bán hàng qua điện thoại ra thì bạn còn những công việc bên lề khác. Thế nên, bạn cần phải biết cách phân bổ thời gian sao cho hợp lí. Bạn nên tách biệt thời gian để gọi khách hàng ra so với các nhóm công việc khác và không để chúng chồng chéo, ảnh hưởng đến nhau. Những lúc gọi điện cho khách hàng, hãy chỉ tập trung vào khách hàng, không bị chi phối bởi các hoạt động xung quanh. Làm việc nào xong gọn việc đấy, không gây ảnh hưởng đến nhau. Việc gián đoạn cuộc gọi và khiến khách hàng phân tâm sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn rất nhiều đấy.
Làm việc có tổ chức và nhớ ghi chú kỹ càng
Trong công việc telesales, mỗi ngày bạn phải gọi cho rất nhiều khách hàng khác nhau, do đó bạn phải luôn ghi chú lại bên cạnh tên mỗi khách hàng về nội dung chính của buổi trò chuyện như thế nào. Việc ghi chú lại để bạn dễ dàng nắm bắt tình hình và biết được các bước sau mình cần phải làm những công việc gì. Những thông tin bạn cần ghi chú lại bao gồm: Bạn đã gọi khi nào, bạn đã nói chuyện với ai, bạn đã thảo luận những gì, lần gọi hỏi thăm lại về việc gì và khi nào gọi, các thông tin về người khác trong công ty mà bạn cần trao đổi, các thông tin về nhu cầu, mong muốn và khả năng chi trả của khách hàng, các thông tin cá nhân về người quyết định mua hàng.
Trên đây là những bí kiếp để bạn có được những cách thuyết phục khách hàng qua điện thoại một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công nhé!