Có thể bạn chưa biết thì ý tưởng marketing luôn luôn là tiền đề quan trọng hàng đầu để chúng ta có thể xây dựng, phát triển nên một chiến lược tiếp thị thành công. Nếu không có ý tưởng đủ “đắt giá” thì bạn khó có thể khai thác được những lợi ích mà marketing mang lại cho sản phẩm, thương hiệu và doanh nghiệp của mình.
Trong khi đó, rất nhiều đơn vị đã khai thác triệt để được điều này và thành công trên con đường kinh doanh đầy ấn tượng. Vậy bạn đã có một ý tưởng marketing thực sự chất lượng cho mình chưa? Hãy cùng tham khảo ngay những sự gợi ý siêu “bùng nổ” dưới đây của chúng tôi nhé.
Ý tưởng marketing quan trọng như thế nào?
Một trong những công việc cần phải thực hiện khi xây dựng chiến lược marketing chính là lên ý tưởng. Ai ai cũng đều hiểu rằng đây là khâu quan trọng, nhưng quan trọng như thế nào thì lại không thể trả lời một cách rõ ràng. Nên chính vì vậy mà đôi khi chúng ta sẽ chủ quan cho rằng đây là đơn thuần là về mặt lý thuyết. Quan trọng hơn phải là triển khai thực tế như thế nào, nên mọi người sẽ chuyển hướng sang việc lên kế hoạch hoạt động marketing nhiều hơn. Nếu bạn cũng đang có quan điểm này thì cần phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc về vai trò của ý tưởng marketing.
Trong tổng thể chiến lược marketing, ý tưởng có thể chỉ là một phần nhỏ nhưng nó lại là giá trị xuyên suốt trong mọi điều. Cũng chính từ ý tưởng mà chúng ta mới có thể tiến hành triển khai các bước sau này. Theo đó, sự quan trọng của ý tưởng marketing được khẳng định qua những điều như sau:
• Ý tưởng là giá trị cốt lõi cho việc xây dựng chiến lược marketing: Đây có lẽ là vai trò mà hầu hết chúng ta đều rất rõ đối với ý tưởng marketing. Ý tưởng chính là tiền đề, điệu kiện đầu tiên cũng như xuyên suốt trong quá trình bạn lên chiến lược tiếp thị tổng thể. Bắt đầu từ ý tưởng chúng ta sẽ tiến hành từng bước một để làm sao nó thành công và mang đến các giá trị mong muốn.
• Ý tưởng sinh ra để khách hàng tin mua: Khi sản xuất ra một sản phẩm hay dịch vụ cái bạn mang đến cho người dùng chưa chắc quan trọng nhất đã là công năng, chất lượng mà chính là niềm tin. Ban đầu người ta không thể biết sản phẩm của bạn thế nào, có tốt không, có đáng để sử dụng không và lâu dài là có nên gắn bó không. Vì vậy, ý tưởng marketing được sinh ra chính là để khách hàng đặt niềm tin vào sản phẩm mà người bán cung cấp.
• Ý tưởng sẽ giúp truyền tải thông điệp: Bạn có những thông điệp rất hay cho sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của mình. Vậy làm sao để có thể truyền tải được chúng? Chính là ý tưởng – bạn cần có một ý tưởng để làm sao truyền tải các thông điệp của mình một cách hiệu quả nhất. Từ đó tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng và xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài.
Cách giúp bạn nảy sinh ý tưởng cho chiến lược tiếp thị
Hiểu được rằng ý tưởng là yếu tố vô cùng quan trọng, nó quyết định trực tiếp đến sự thành – bại trong mọi chiến lược, chiến dịch marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ý tưởng không phải là điều được xây dựng từ một công thức, khuôn khổ nào mà cứ thể chỉ cần bạn áp dụng là sẽ thành công ngay. Có thể đôi khi nó xuất hiện rất bất ngờ, một lúc bạn có thể nghĩ ra được rất nhiều ý tưởng khác nhau. Nhưng có khi mất cả mấy ngày trời cũng không có được một ý tưởng thực sự được coi là giá trị.
Hiểu điều đó, nên sau đây chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một số cách giúp nảy sinh ý tưởng rất hiệu quả để bạn có thể xây dựng thành công chiến lược tiếp thị tổng thể cho mình.
1. Hãy đọc thật nhiều sách: Không phải ai cũng thích đọc sách, nhất là trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, đọc sách chính là phương pháp giúp trí tưởng tượng, sáng tạo của chúng ta phát triển rất nhiều. Hơn thế, bạn có thể tìm kiếm được rất nhiều điều thú vị từ sách để phát triển ý tưởng marketing của mình.
2. Quan sát cuộc sống nhiều hơn: Rất nhiều ý tưởng marketing thành công của các thương hiệu lớn trên khắp thế giới đều mang hơi thở của cuộc sống. Cuộc sống xung quanh mỗi ngày của bạn thực tế lại có vô vàn điều thú vị, hãy tận hưởng nó và bạn sẽ nảy sinh ra được nhiều ý tưởng hay.
3. Mạng xã hội: Mạng xã hội ngày càng phát triển và nó tác động đến cuộc sống của rất nhiều người. Tất nhiên, đây không chỉ là nơi bạn có thể kết nối với bạn bè, người thân của mình nhanh chóng, giải trí, thư giãn mỗi ngày mà còn là nơi giúp bản nảy sinh ra rất nhiều ý tưởng marketing. Đôi khi chỉ là cần thông qua một dòng trạng thái ngắn, một bức ảnh độc đáo.
4. Hãy tư duy một cách có cấu trúc: Điều này sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn để từ đó suy nghĩ ra những ý tưởng marketing “đắt”. Vì tư duy một cách tùy hứng, không có cấu trúc rõ ràng chỉ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn và mọi thứ sẽ dối tung lên.
Cách lên ý tưởng marketing đúng chuẩn
Nảy sinh được ý tưởng là một chuyện, sau đó bạn vẫn phải xây dựng nó một cách hoàn chỉnh. Bởi nếu chỉ đơn giản là một ý tưởng có ngay trong đầu hay đôi ba dòng vạch ra trên giấy thì chắc chắn chưa có giá trị nào được thiết lập. Bởi ý tưởng vẫn cần phải là điều được thiết lập một cách rõ ràng, bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến cả quá trình marketing của bạn. Chưa kể ý tưởng hay nhưng nếu nó không phù hợp với sản phẩm, thương hiệu hay khách hàng mục tiêu thì chắc chắn không thể triển khai. Vì vậy, bạn cần lên ý tưởng marketing một cách đảm bảo nhất với những khâu rõ ràng dưới đây.
• Hệ thống toàn bộ lại kinh nghiệm của bạn: Hãy hệ thống, phân tích lại toàn bộ các chiến lược, chiến dịch marketing trước đó của bạn. Phân loại chúng theo kết quả và tổng hợp lại các nhân tố đã giúp các chiến lược, chiến dịch này thành công.
• Học tập kinh nghiệm từ các đối thủ: Kinh nghiệm được đúc kết từ ngay chính các đối thủ luôn luôn chứa đựng rất nhiều giá trị cho bạn. Bởi họ có nhiều điểm tương đồng với bạn, vì vậy nếu họ đã thành công thì bạn hoàn toàn có thể giống vậy. Nhưng điều quan trọng nhất bạn phải biết cách phát huy những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế để chiến lược marketing của mình tốt hơn.
• Thảo luận với nhà sản xuất: Nếu bạn muốn tìm hiểu về sản phẩm thì hãy thảo luận với nhà sản xuất – họ chính là người am hiểu nhất nhất về điều này. Có rất nhiều câu hỏi sẽ giúp bạn kiểm chứng được ý tưởng mình đưa ra là có hợp lý hay không.
• Nghiên cứu thị trường: Đây luôn là điều cần phải được đảm bảo, nếu bạn muốn đánh giá xem ý tưởng của mình có khả thi không, có thể mang đến những giá trị cao không thì hãy nghiên cứu thị trường. Bao gồm cả nhu cầu, khách hàng mục tiêu cho đến các ý tưởng về tiếp thị, truyền thông hay quảng cáo đã có từ trước.
• Thiết lập hoàn chỉnh ý tưởng marketing: Sau khi đã đảm bảo về những điều trên thì lúc này bạn cần thiết lập hoàn chỉnh ý tưởng của mình một cách rõ ràng. Bạn cần phải trình bày, giải thích để mọi người cùng hỏi và đưa ra kế hoạch sơ bộ về việc triển khai ra sao.
1001 những ý tưởng marketing “bùng nổ” nhất dành cho bạn
Những ý tưởng marketing độc đáo
Phá bỏ đi những ý tưởng marketing đã có phần nhàm chán, đơn điệu – ý tưởng marketing độc đáo luôn mang đến hiệu quả cao cho các chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Bởi sự độc đáo sẽ luôn thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người chứ không chỉ riêng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến. Các bạn có thể nhận thấy điều này ngay từ các chiến dịch thành công của một số thương hiệu lớn như Bitit’s với chiến dịch quảng cáo “Đi để trở về” đã đem lại sự thành công rất lớn và tạo dựng vị thế cho ngành sản xuất giày dép Việt.
Hay chiến dịch quảng cáo vào dịp tết Nguyên Đán 2015 của Neptune được xây dựng trên nền tảng ý tưởng độc đáo đến từ tình cảm gia đình đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc. Vì vậy, những ý tưởng marketing độc đáo dưới đây sẽ là sự gợi ý mà bạn không nên bỏ qua.
• Tổ chức các sự kiện giới thiệu trực tuyến
• Quảng cáo trên xe bus, xe khách cho doanh nghiệp
• Sử dụng quảng cáo tương tác để tạo bất ngờ cho khách hàng
• Quảng cáo, truyền thông dựa trên review của khách hàng
• Sử dụng đồng phục cho nhân viên
• Marketing sự hiện diện bằng bối cảnh trong game
• Tạo kênh video riêng cho doanh nghiệp
Những ý tưởng marketing điên rồ
Độc đáo thôi là chưa đủ, rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng “vượt mặt” các đối thủ của mình bằng các ý tưởng marketing điên rồ mà có lẽ bạn cũng không thể ngờ đến. Tất nhiên, những ý tưởng điên rồ này khi thực hiện cũng chứa đựng sự mạo hiểm. Vì vậy, chúng tôi sẽ khai thác từ thực tế trong hoạt động marketing 15 năm qua trên toàn cầu để bạn có được những sự gợi ý hữu ích nhất. Tuy rằng, bị đánh giá là những ý tưởng điên rồ thế nhưng mức độ hiệu quả của nó lại là điều mà không ai có thể phủ nhận.
• Những cửa hàng không có biển hiệu của Costco
• Chiến dịch khiêu khích: Mọi người đều đáng chết của Liên minh Ung thư Phổi (LCA)
• Sử dụng hương thơm cà phê cho quảng cáo của Dunkin ’Donuts
• Jell-O pudding phát hành phiếu giảm giá cho những người gần đây đã tweet khuôn mặt cau có
• Sữa "tốt nhất" dành cho người lớn sống trong xã hội đầy căng thẳng của Nakazawa Foods
• Sử dụng 300 thẻ "Truth or Dare" để marketing của Chelsea Davison
Những ý tưởng marketing online
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão hiện nay thì marketing online hay còn gọi là marketing trực tiếp đang là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều đơn vị. Thậm chí nó còn mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi nguồn ngân sách dành cho hoạt động marketing luôn eo hẹp. So với hoạt động marketing truyền thống thì marketing online sẽ giúp bạn tối ưu nguồn ngân sách cũng như các nguồn lực khác hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không bởi vì thế mà chúng ta phủ nhận đi những ưu điểm vượt trội của phương pháp marketing truyền thống. Sau đây là những ý tưởng marketing online hiệu quả dành cho bạn.
• Tổ chức cuộc thi online
• Quà tặng online
• Tạo profile trên các mạng xã hội
• Trao đổi liên kết với các trang web không phải đối thủ
• Sử dụng chữ ký trong tất cả email gửi đi
• Trao đổi banner, traffic
• Tạo trang FAQ về chủ đề HOT và post lên website, blog hay mạng xã hội
Những ý tưởng digital marketing
Rất nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa online marketing và digital marketing là một, do có chung yếu tố Internet ở đây. Tuy nhiên, digital marketing mang hàm nghĩa rộng lớn hơn rất nhiều so với marketing online. Chính xác hơn thì marketing online sẽ nằm trong digital marketing và hiện nay các doanh nghiệp sẽ tiến hành tiếp thị kỹ thuật số tổng thể để đảm bảo về vấn đề hiệu quả hơn. Sau đây hãy cùng chúng tôi tham khảo các ý tưởng digital marketing nhé.
• Đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử
• Sử dụng hoạt động truyền thông, PR từ các báo lớn
• Thiết kế website hoặc làm mới chúng
• Tạo tài khoản Tik Tok và xây dựng nội dung
• Xây dựng nền tảng Affliate Marketing và mở rộng đội ngũ đối tác, đại lý hay là CTV
• Tối ưu trải nghiệm và tập trung tiếp cận trên điện thoại
Những ý tưởng marketing xanh
Marketing xanh đang là xu hướng tiếp thị đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong khoảng thời gian gần đây. Hiểu đơn giản đây là những hoạt động tiếp thị cho những sản phẩm được cho là tốt, an toàn, thân thiện với môi trường. Đó có thể là một sản phẩm đã có từ lâu nhưng đến nay được thay đổi về bao bì để bảo vệ môi trường hơn. Điều này thể hiện cho sự cam kết của các doanh nghiệp khi môi trường sống của chúng ta đang dần bị phá hủy, nhất là đối với các hoạt động sản xuất. Từ đó khái niệm “Xanh” xuất hiện và chúng được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau đây sẽ là một số ý tưởng marketing xanh mà bạn có thể tham khảo.
• Sử dụng vật liệu có thể phân hủy sinh học và bền vững
• Truyền cảm hứng cho khách hàng thông qua các chương trình tặng quà và sự kiện tiếp thị xanh
• Làm nổi bật các phương thức kinh doanh bền vững của công ty bạn
• Bao bì thân thiện với môi trường
• Không chứa các vật liệu độc hại, sử dụng vật liệu tái chế hoặc có thể tái chế
• Tạo một chiến dịch marketing nói về các tính năng thân thiện với môi trường của các sản phẩm
Những ý tưởng marketing cho sản phẩm mới
Mỗi năm có hàng ngàn, hàng triệu sản phẩm mới được tung ra thị trường, nhưng liệu trong số đó thì có bao nhiêu loại sẽ thành công thực sự? Theo khảo sát, thống kê thì con số này rất ít chỉ chiếm khoảng 1 – 3% mà thôi. Mất rất nhiều công sức, thời gian, nguồn lực và các nguồn lực khác nhưng đổi lại sau đó là một thất bại ê chề chắc chắn là điều không muốn ai muốn. Vậy hãy tăng sự thành công bằng chính những ý tưởng marketing cho sản phẩm mới này nhé.
• Tạo ra hoặc tăng thêm giá trị gia tăng của sản phẩm
• Tận dụng lợi thế giá thấp
• Khai thác các lợi thế của sản phẩm mới với từng nhóm đối tượng phù hợp
• Các chiến dịch khuyến mãi cho không
• Thực hiện Email Marketing
• Xây dựng câu chuyện đằng sau sản phẩm
• Làm việc với những người có sức ảnh hưởng
• Tạo danh mục câu hỏi thường gặp (FAQs) về sản phẩm mới
Những ý tưởng marketing mùa dịch
Với sự ảnh hưởng sâu sắc trong suốt 2 năm do đại dịch Covid-19 đã có rất nhiều doanh nghiệp phải lao đao, gặp vô vàn khó khăn và thậm chí phải đóng cửa, giải thể. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp đã biết cách kịp thời “đổi hướng” mở ra những cơ hội phát triển mới cho mình. Vào thời điểm này những thông tin về dịch bệnh chắc chắn là điều mà mọi người quan tâm đến nhiều nhất. Vậy hãy tận dung điều này để tạo nên những ý tưởng marketing mùa dịch nhé.
• Khai thác ứng dụng CNTT, sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng
• Tận dụng trào lưu mạng xã hội
• Nhấn mạnh vào các yếu tố An toàn - Phòng chống dịch bệnh cho khách hàng
• Tạo điều kiện về phương thức thanh toán, vận chuyển
• Tặng quà liên quan đến các sản phẩm y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn
Những ý tưởng marketing sáng tạo
Trong các hoạt động marketing thì sáng tạo luôn là tính chất được đề cao, sáng tạo là đổi mới nhưng cũng phải phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Nếu bạn dập khuôn theo một kiểu tiếp thị giống nhau, đối với mọi nhóm khách hàng vào mọi thời điểm chắc chắn sẽ gây nên sự nhàm chán, “một màu”. Hơn thế, sẽ không có một dấu ấn nào được tạo dựng trong lòng khách hàng. Vậy sau đây là một số ý tưởng marketing sáng tạo mà bạn không nên bỏ qua.
• Xây dựng các mini game
• Mở các gian hàng nhỏ dùng thử
• Business cards gây ấn tượng sâu sắc
• Sử dụng các giấy chứng nhận, lời chứng thực
• Quảng cáo trên xe của bạn
• Khai thác cảm xúc của khách hàng
• Tạo một video trực tiếp sinh động
• Truyền tải văn hóa và sứ mệnh của doanh nghiệp
• Cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng thông qua các bài đăng
Trên đây là những ý tưởng marketing vô cùng “đắt giá”, thậm chí có rất nhiều điều đã được triển khai và kiểm chứng về mặt hiệu quả trong thực tế. Vì vậy, nó cũng có thể coi là bài học kinh nghiệm dành cho chính doanh nghiệp của bạn lúc này. Mong rằng, thông qua đây sẽ giúp bạn hoàn thiện về mặt ý tưởng tiếp thị trong thời gian sắp tới. Chúc bạn sẽ đạt được thành công sớm nhất!