Tết đến – Xuân về cũng là thời điểm mà người người, nhà nhà đều có nhu cầu mua sắm tăng cao. Nhất là vào những ngày cận Tết thì các khu chợ, trung tâm thương mại hay ngay các cửa hàng trên tuyến phố đều có lượt khách hàng đến đông đúc.
Nên đây cũng chính là thời điểm “hốt bạc” nếu như bạn có một ý tưởng kinh doanh Tết thực sự “đắt giá”. Với mức tiêu thụ tăng đột biến bạn hoàn toàn có thể thu về một mức lợi nhuận đầy hấp dẫn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy tận dụng ngay khoảng thời gian “vàng” này đến bắt tay cho mình với 7 ý tưởng dưới đây nhé.
Có nên đầu tư kinh doanh vào dịp Tết không?
Tết 2022 – Nhâm Dần đã sắp cận kề, trải qua một năm với đầy biến động nhưng mỗi khi vào các thời điểm cuối năm mọi người đều có tâm trạng háo hức đón chờ thời khắc giao thoa đầy ý nghĩa. Với mong muốn cầu chúc cả năm hạnh phúc, ấm no và cũng là thời điểm gia đình đoàn viên. Mọi người gặp gỡ nhau, trao cho nhau những lời chúc đầy may mắn. Nên ai ai cũng đều muốn trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị mọi thứ thật tươm tất để cùng những người thân yêu của mình trải qua một năm mới với đầy kỷ niệm. Vì vậy, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng cũng sẽ tăng đột biến trong khoảng thời gian này.
Với nhu cầu tăng cao, đây cũng chính là giai đoạn được đánh giá giúp các cá nhân, doanh nghiệp nâng cao doanh thu cực nhanh. Hầu hết mọi mặt hàng và nhất là dòng sản phẩm hàng hóa tiêu dùng đều có mức tiêu thụ cao. Vì vậy, việc đầu tư kinh doanh vào dịp Tết chính là một sự đầu tư đầy sáng suốt dù ở quy mô nhỏ hay lớn. Bạn hoàn toàn có thể triển khai một kế hoạch kinh doanh nhỏ vào khoảng thời gian này mà không cần số vốn quá cao, nhân sự lớn hay thậm chí là kinh nghiệm không nhiều đi chăng nữa. Về bản chất việc kinh doanh muốn được triển khai thành công thì yếu tố quyết định nhất chính là nhu cầu của thị trường cần phải có.
Thêm vào đó, việc tiếp cận, thu hút khách hàng tiềm năng vào giai đoạn này cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cùng với đó, khách hàng thường có tâm lý đưa ra quyết định mua sắm cho các sản phẩm Tết của mình sẽ “dễ tính” hơn rất nhiều so với các thời điểm khác nhau năm. Thậm chí bạn có thể thấy rằng, các mặt hàng Tết hầu hết đều có giá thành bị tăng. Rất nhiều mặt hàng còn tăng gấp đôi nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả. Nên nếu như bạn đang muốn tăng thu nhập, doanh thu thì đây chính là thời điểm không thể bỏ qua để đầu tư kinh doanh.
Cần chuẩn bị những gì khi kinh doanh Tết?
Ngay cả khi bạn đầu tư kinh doanh nhỏ - bán hàng online vào Tết thì trước khi bắt tay vào triển khai thực tế vẫn cần phải có một sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Cũng giống như trước khi chúng ta làm bất kì việc gì thì đều cần phải chuẩn bị, nếu không sau đó sẽ rất dễ bắt gặp phải những khó khăn, rào cản hoặc đơn thuần là bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn. Vì vậy, nếu bạn đang muốn đầu tư kinh doanh Tết thì hãy chuẩn bị cho mình những điều cần thiết như sau:
Ý tưởng kinh doanh: Chắc chắn đây sẽ là điều bạn cần phải có, hiểu rằng Tết là thời điểm dễ dàng triển khai kinh doanh. Thậm chí bạn có thể thu được mức lợi nhuận cực cao chỉ với một mặt hàng đơn giản. Tuy nhiên, trăm người bán vạn người mua, để thu hút được khách hàng thì bạn cần phải có một ý tưởng kinh doanh đủ “chất”.
Vốn kinh doanh: Đây chính là thời điểm nước rút, dù bạn bán hàng online, mọi người đặt cọc trước thì bạn vẫn cần phải chuẩn bị cho mình một khoản vốn đầu tư nhất định. Bởi lúc này không chỉ có tiền hàng mà còn rất nhiều khoản khác cần chi trả như tiền nguyên vật liệu, tiền vận chuyển, tiền mặt bằng, tiền thiết bị,…
Sản phẩm kinh doanh: Có ý tưởng thôi là chưa đủ, bạn cần phải có sản phẩm kinh doanh cụ thể là gì để quảng bá, cung ứng cho nhu cầu của thị trường. Ngay cả khi bạn bán hàng online thì vẫn cần phải xác định mình sẽ bán gì và có hình ảnh sản phẩm cụ thể.
Mô hình kinh doanh: Mở mặt bằng kinh doanh hay kinh doanh online? bạn hãy xác định mô hình kinh doanh mà mình hướng đến là gì. Bởi mỗi một mô hình kinh doanh đều có những đặc điểm riêng biệt và sự chuẩn bị cũng sẽ khác nhau rất nhiều.
Chiến lược kinh doanh: Nhu cầu thị trường là lớn nhưng đều có thể đạt được mức doanh thu, lợi nhuận như mục tiêu thì bạn vẫn cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh cụ thể. Trong đó bao gồm đầy đủ các chiến lược chức năng như chiến lược sản phẩm, chiến lược bán hàng, chiến lược phân phối, chiến lược marketing.
Những điều cần lưu ý khi lựa chọn mặt hàng kinh doanh Tết
Ngay cả khi sở hữu một ý tưởng kinh doanh ấn tượng với tỷ lệ thành công được đánh giá là cao. Nhưng nhiều người vẫn phải nhận “trái đắng” với kế hoạch kinh doanh tết của mình do vấn đề liên quan đến việc lựa chọn sản phẩm. Việc lựa chọn sản phẩm tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng thực chất sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình này. Hơn thế, dù nhu cầu tăng cao nhưng các vấn đề liên quan đến sản phẩm thì người tiêu dùng vẫn sẽ đánh giá một cách kỹ lưỡng. Vì vậy, khi lựa chọn mặt hàng kinh doanh Tết bạn cần phải lưu ý đến những điều này.
Thứ nhất: Bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và khách hàng mục tiêu của mình để xác định rõ nhu cầu của họ là gì. Đặc biệt, đây là thời điểm mà các mặt hàng tiêu dùng sẽ “lên ngôi” và cũng có rất nhiều mặt hàng bị “hạ nhiệt”. Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn mặt hàng có định giá quá cao nếu đang muốn tiếp cận một số lượng khách hàng lớn.
Thứ hai: Bạn cần căn cứ vào số vốn của mình hiện đang có bao nhiêu để cân nhắc về nguồn hàng cần nhập của mình. Điều này sẽ quyết định đến việc số lượng hàng hóa, chất lượng hàng hóa của bạn. Ngoài ra, từ đó bạn cũng sẽ biết mình nên nhập hàng ở đâu để đảm bảo được về những tiêu chí này.
Thứ ba: Thời điểm kinh doanh các mặt hàng Tết sẽ sôi động nhất từ sau rằm tháng 12 âm lịch, nhất là đối với những dòng sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên, do đặc thù của nhiều sản phẩm thì bạn có thể triển khai việc quảng bá, marketing từ trước đó rất lâu. Vì vậy, điều bạn cần phải lưu ý lúc này là xác định thời gian nhập hàng, quảng bán sản phẩm sao cho phù hợp nhất.
Thứ tư: Dù khi mua sắm hàng hóa Tết, số đông mọi người sẽ “dễ tính” hơn, nhưng chất lượng vẫn là điều ai cũng quan tâm đến. Có thể rất nhiều mặt hàng sẽ chỉ sử dụng trong khoảng thời gian ngắn thì không ai muốn bỏ tiền cho một mặt hàng không được đảm bảo về chất lượng cả. Nên dù định giá phân khúc thấp thì hãy lưu ý rằng chất lượng của sản phẩm vẫn cần phải đảm bảo.
Ý tưởng kinh doanh Tết siêu lãi không thể bỏ qua
Kinh doanh đồ trang trí Tết
Nếu bạn vẫn đang trăn trở với câu hỏi “Cuối năm nên kinh doanh mặt hàng gì?” thì đây chính là một trong những ý tưởng không thể bỏ qua. Kinh doanh đồ trang trí Tết có tiềm năng rất lớn, với nhu cầu trang hoàng nhà cửa, không gian làm việc, kinh doanh dịp cuối năm thật nổi bật và đúng với không khí thì mọi người cũng sẽ không ngần ngại bỏ ra một khoản tiền để “tậu” cho mình những món đồ trang trí đúng chất nhất. Hơn thể, đồ trang trí Tết là dòng sản phẩm vô cùng đa dạng với nhiều phân khúc giá khác nhau. Một “điểm cộng” khi bạn đầu tư vào mặt hàng này chính là khách hàng sẽ không quá khắt khe đối với vấn đề chất lượng như các sản phẩm khác.
Kinh doanh thực phẩm ngày Tết
Trong danh sách những ý tưởng kinh doanh ngày Tết thì đây chắc chắn sẽ là “ứng cử viên” không thể bỏ qua. Thực phẩm chính là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ tăng vọt vào dịp lễ tết trong năm, nhất là vào Tết Nguyên Đán. Bạn có thể thấy ngay chính trong gia đình bạn cũng sẽ mua rất nhiều với đủ các loại khác nhau. Vì vậy, kinh doanh thực phẩm ngày Tết chính xác là một ý tưởng giúp bạn “hốt bạc” cực nhanh. Ngay cả khi bạn chỉ triển khai ý tưởng này trong khoảng thời gian ngắn, đặc biệt là đối với các mặt hàng đặc trưng của Tết như bánh chưng, giò, mứt, hoa quả,… Tuy nhiên, với ý tưởng này thì bạn cần phải đặc biệt chú ý về các vấn đề an toàn thực phẩm và thời gian nhập hàng, bán hàng sao cho hợp lý.
Kinh doanh giỏ quà Tết
Ý tưởng tiếp theo mà chúng tôi muốn đề cập đến bạn chính là kinh doanh giỏ quà Tết – một ý tưởng rất quen thuộc nhưng lúc nào cũng “tỏa sáng”. Dịp Tết cũng là lúc mọi người trao cho nhau những lời chúc với ước muốn cho cả một năm. Kèm theo đó là những món quà đầy ý nghĩa, tất nhiên dù là quà năm mới nhưng vẫn cần phải có giá trị thiết thực và hữu ích. Phần lớn điều được mọi người nghĩa ngay đến đầu tiên chính là những giỏ quà Tết đã quá đỗi quen thuộc trong văn hóa tiêu dùng người Việt. Bạn có thể mua những vật phẩm đơn lẻ để tạo thành những giỏ quà ấn tượng như bánh kẹo, rượu, chè, café, mứt,… đây cũng chính là kinh doanh kinh doanh giỏ quà Tết được nhiều người chia sẻ, thay vì bạn nhập trực tiếp những giỏ quà về bán lại. Việc đóng gói những giỏ quà cũng rất đơn giản, bạn có thể mua sẵn hoặc đặt làm riêng túi bọc hoặc hộp đựng trên thị trường cho mình.
Kinh doanh cây cảnh Tết
Việc trang hoàng nhà cửa vào dịp Tết bằng những chậu cây cảnh ấn tượng luôn là sự lựa chọn của rất nhiều người. Tết chính là những ngày đặc biệt nhất trong năm, ai cũng mong không gian của mình có sự khác biệt, ấn tượng hơn những ngày bình thường khác. Hơn thế, việc trang trí nhà cửa vào Tết cũng chính là cách để gia chủ thể hiện được mong ước sự bình an, may mắn sẽ đến với các thành viên trong gia đình mình khi bước sang năm mới. Kinh doanh cây cảnh Tết còn có mức hời rất cao, đặc biệt là khi bạn nhập được tận vườn. Nếu vốn nhỏ, bạn có thể bán những mẫu cây cảnh nhỏ có ý nghĩa về phong thủy. Bởi rất nhiều gia đình có diện tích nhỏ, nhất là ở những căn hộ chung cư thì không thể trưng được những chậu cây cảnh có kích cỡ lớn.
Kinh doanh hoa tươi Tết
Tất nhiên, Tết đến thì không thể thiếu đi sắc hoa tươi thắm được sử dụng để trang trí và cả thắp hương trong mỗi gia đình được. Chỉ cần một bình hoa nhỏ được đặt tại phòng khách của gia đình đã có thể mang đến một bầu không khí rất khác biệt. Vì vậy, mà nhu cầu tiêu thụ hoa vào những ngày cận Tết sẽ khiến ai cũng phải bất ngờ. Thậm chí so với cây cảnh tết như cây quất, cây đào hay cây mai thì lượng hoa tươi còn cao hơn nhiều lần. Nhưng khi buôn hoa tươi vào dịp Tết thì bạn cần phải lưu ý đến các vấn đề vận chuyển và bảo quản. Bởi hoa tươi là mặt hàng cũng rất dễ bị hỏng, chỉ cần trong quá trình vận chuyển đóng gói không cẩn thận cũng có thể bị hỏng do dập nát.
Kinh doanh quần áo, phụ kiện Tết
Không chỉ có các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu mà vào dịp Tết nhu cầu mua sắm quần áo, phụ kiện thời trang cũng HOT không kém là bao. Từ trẻ con cho đến người lớn ai chả vui khi có những bộ đồ Tết cho mình. Ai cũng đều muốn mình có những bộ đồ thật lộng lẫy, xinh xắn để trưng diện vào những ngày Tết khi đón khách, đi chúc Tết, đi chơi,… Đặc biệt là đối với những bạn trẻ, mua sắm quần áo Tết luôn được liệt vào danh sách những việc cần phải thực hiện. Nên đây cũng chính là lý do vì sao các cửa hàng, tiệm kinh doanh quần áo sẽ nhập một số lượng lớn hàng hóa vào dịp này. Thậm chí mở cả một bộ sưu tập thời trang Tết riêng cho khách hàng của mình.
Kinh doanh đồ thờ Tết
Trong văn hóa Việt, việc thời cúng ông bà tổ tiên luôn là điều được chú trọng và nhất là những dịp quan trọng như Tết Nguyên Đán. Các gia đình sẽ lau chùi, sắp xếp và bày trì bàn thờ nhà mình thật tươm tất. Đây cũng chính là cách thể hiện lòng thành kính, sự hiếu thuật đúng với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của người dân ta từ bao đời nay. Vì vậy, mà rất nhiều gia chủ sẵn sàng “mạnh tay” chi trả cho những món đồ thờ Tết và thậm chí là không “kỳ cò” giảm giá như các mặt hàng khác. Nên kinh doanh đồ thờ Tết chính là một ý tưởng giúp bạn “hốt bạc” trong khoảng thời gian sắp tới này.
Chiến lược kinh doanh Tết “trăm trận trăm thắng”
Như đã đề cập đến ngay ở những phần đầu tiên của bài viết ngày hôm nay, muốn đầu tư “thắng lợi” thì bạn cần phải xây dựng được cho mình một chiến lược kinh doanh Tết thực sự hiệu quả. Ngay cả khi bạn đầu tư vào những mặt hàng Tết độc đáo 2022, đúng chuẩn xu hướng thì vẫn không thể thiếu đi điều này. Chiến lược kinh doanh luôn được ví là “chìa khóa” giúp chúng ta đạt được sự thành công. Không có chiến lược thì cũng giống như việc bạn phải đi mò mẫn tìm một thứ nào đó trong bóng tối. Vậy liệu bạn đã biết cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết “chuẩn bài” cho mình chưa?
Tùy theo mô hình cũng như mặt hàng thì thực tế mỗi một cá nhân, doanh nghiệp sẽ có cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết khác nhau cho mình. Gần như sẽ không có một công thức chung để áp dụng cho tất cả, tuy nhiên để có thể “trăm trận trăm thắng” thì trong bản chiến lược này bạn nên chú ý đến 4 vấn đề như sau:
1. Xác định mục tiêu cụ thể: Mọi bản chiến lược thì đều cần phải có mục tiêu cụ thể, dù đó có là bản chiến lược ngắn hạn đi chăng nữa. Mục tiêu chính là nền tảng để bạn đưa ra những hoạt động cụ thể sau đó, hơn thế mục tiêu không đơn thuần chỉ có doanh thu, lợi nhuận mà còn liên quan đến các vấn đề khác như thị phần, giá trị thương hiệu.
2. Nghiên cứu thị trường và khách hàng: Mang tâm lý dịp Tết nhu cầu sẽ tăng cao nên rất nhiều người thường tiến hàng nghiên cứu thị trường và khách hàng một cách hời hợt. Điều này sẽ khiến bạn mắc phải sai lầm rất lớn, khi không thể hiểu rõ thị trường và khách hàng chúng ta sẽ không thể đưa ra một bản chiến lược thực sự hiệu quả nhất.
3. Tập trung xây dựng chiến lược sản phẩm: Phần lớn các chiến lược kinh doanh Tết sẽ tập trung vào mục đích tăng doanh thu, lợi nhuận rất nhiều. Hơn thế, đây cũng là lúc các hãng hàng tăng ra các loạt sản phẩm, thay đổi thiết kế bao bì cho Tết rồi cho đến các chương trình sale hấp dẫn. Vì vậy, bạn cần phảo tập trung xây dựng chiến lược sản phẩm thực sự tốt nhất. Nếu không thì sản phẩm của bạn rất dễ bị “loại” khỏi cuộc chơi giữa thị trường siêu HOT lúc này.
4. Đầu tư vào marketing: Muốn tăng được hiệu quả trong vấn đề thu hút khách hàng, kích thích nhu cầu và thậm chí là cả cạnh tranh với các đối thủ của mình thì bạn đừng nên tiếc tiền cho các hoạt động marketing. Tuy không mang về doanh thu trực tiếp, nhưng marketing lại chính là “vũ khí” giúp bản chiến lược kinh doanh của bạn có thể đạt được các mục tiêu như đã đặt ra.
Với 7 ý tưởng kinh doanh Tết ngắn gọn nhưng lại siêu “đắt giá” trên đây bạn sẽ có được những sự gợi ý đầy hữu ích cho mình. Sắp đến thời điểm nước rút, bạn hãy lựa chọn ngay cho mình một ý tưởng để bắt tay vào thực hiện ngay lúc này. Ngay cả khi số vốn bạn hiện có không quá cao, không đủ để mở một cửa hàng thì cũng đừng ngần ngại với cơ hội kiếm bội tiền này cho mình nhé. Chúc bạn thành công!.