Năm 2016 sẽ là một năm đáng ghi nhận dành cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ khi họ phải nổ lực để hoàn thành mục tiêu với bất kỳ chi phí nào.
Amazon và những công ty khác đã tạo nên áp lực và kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng là đòi hỏi các mặt hàng mình mong muốn luôn luôn có sẵn và được giao nhanh hơn bao giờ hết, với chi phí vận chuyển thấp hơn hoặc bằng không.
Để cố gắng và bắt kịp đối thủ cạnh tranh, một số công ty đã đưa ra những cách tiếp cận mạnh bạo, bằng cách đơn giản là giảm lợi nhuận, ví dụ như thực hiện đơn hàng ở bất cứ đâu, bất kể chi phí, để giữ được đơn hàng và làm hài lòng khách hàng.
Cách tiếp cận này không bền vững. Suy cho cùng, các nhà bán lẻ phải đạt được lợi nhuận. Và ‘cuối cùng’ phải đạt được vào năm 2016 đối với một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất.
Xử lý đơn hàng ở cửa hàng hiệu quả hơn:
Cửa hàng không được thiết lập như nhà kho để tối ưu hóa cho việc chọn và thực hiện các đơn đặt hàng.
Hơn nữa, các nhân viên cửa hàng cũng thường không được đào tạo cho những nhiệm vụ như vậy, hệ thống cửa hàng cũng không được tối ưu hóa cho những nhiệm vụ như xử lý đơn hàng. Tất cả những điều đó đều đang thay đổi và sẽ là một phần quan trọng của vấn đề lợi nhuận trong năm 2016.
Đặt hàng online và nhận hàng tại cửa hàng hiệu quả hơn:
Chúng tôi hy vọng các nhà bán lẻ ngày càng khuyến khích và thúc đẩy khách hàng mua trực tuyến và đến nhận tại cửa hàng với các lý do sau:
– Hướng khách hàng đến cửa hàng nhiều hơn, nơi họ có thể chi tiêu nhiều tiền hơn, tăng kích thước giỏ hàng;
– Giảm chi phí giao hàng, bởi vì giao hàng với số lượng lớn từ DC đến các cửa hàng thì hiệu quả hơn về mặt chi phí so với chuyển phát bưu kiện cá nhân đến từng người tiêu dùng.
Tuy nhiên, sự khác biệt chi phí này có thể bốc hơi do không có các cửa hàng xử ký hiệu quả được đề cập ở trên;
– Tăng doanh số bán hàng của mỗi cửa hàng, đảm bảo rằng hàng tồn kho của cửa hàng được tiêu thụ, và tăng cường sự tương quan và giá trị của các cửa hàng.
Tồn kho chính xác ở cấp độ từng mặt hàng:
Liên tục tối ưu hóa tuyến đường và các lựa chọn giao hàng thông minh
Đối với công ty sở hữu đội xe giao hàng của riêng mình, có nhiều cơ hội để họ cung cấp cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn giao hàng tiết kiệm tại thời điểm đặt hàng trong khi vẫn có thể liên tục tối ưu hóa các tuyến đường giao hàng.
Phân bổ / Tối ưu hóa tồn kho:
Một điều cơ bản trong quản lý chuỗi cung ứng là có “các mặt hàng phù hợp, ở đúng nơi, vào đúng thời điểm” có vẻ như là một cái gì đó mà hầu hết các công ty nên lẽ ra đã phải giải quyết, và hy vọng đã nắm rõ, một thời gian dài trước đây.
Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ dễ dàng như tên gọi của nó, và thậm chí đã trở nên khó hơn nhiều khi vòng đời sản phẩm ngày càng bị rút ngắn, phương tiện truyền thông xã hội đã thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng hơn và mạnh mẽ trong thị hiếu của người tiêu dùng, và sự đa dạng của các tùy chọn và các địa điểm để thực hiện đơn hàng mọc lên như nấm.
Đầu tiên điều này đòi hỏi các nhà quản lý phải có sự hiểu biết nơi nào có nhu cầu và khách hàng muốn đơn hàng được thực hiện như thế nào. Ngoài ta điều này cũng đòi hỏi sự hiểu biết các chi phí khác nhau để thực hiện.
Tích hợp tồn kho nhà cung cấp / nhà sản xuất và hàng đang vận chuyển:
Tồn kho đang trong quá trình vận chuyển phải được xem xét đến trong tính toán thực hiện đơn hàng.
Bạn có thể được uyển chuyển định tuyến cho lô hàng hoặc vận chuyển trực tiếp từ điểm rã hàng.
Các nhà bán lẻ lớn đang thực hiện việc thiết kế lại kho bãi và các quy trình vận hành của họ để khai thác tốt hơn hàng tồn kho, rã hàng và tái gom hàng.
Tồn kho có thể được vận chuyển trực tiếp từ một trong các địa điểm của nhà sản xuất đến tay khách hàng.
Tuy nhiên, chỉ đơn giản chuyển dời chi phí vận chuyển hàng đắt tiền sang cho nhà sản xuất mà không xem xét làm thế nào để tối ưu hóa và giảm chi phí không phải là một giải pháp lâu dài.
Do đó, quan điểm giao hàng từ điểm đầu đến điểm cuối, bao gồm các nhà cung cấp / nhà sản xuất và chuỗi logistics, phải là trở thành một phần trong giải pháp tổng thể để cắt giảm chi phí thực hiện đơn hàng.
Tối ưu hóa theo thời gian việc xử lý đơn hàng sao cho có lợi nhuận
Khi bạn đã nổ lực nhất để quản lý tồn kho hợp lý, đúng nơi, thì sẽ vẫn luôn có sự đánh đổi để thực hiện một đơn hàng cụ thể. Trong quá trình đặt hàng, các nhà bán lẻ nên hiểu rằng chi phí của việc thực hiện các loại đơn hàng khác nhau là khác nhau và nên hướng việc đặt hàng đến các lựa chọn mang lợi nhuận nhiều hơn. Điều này đòi hỏi không chỉ một logic tối ưu hóa, mà còn cần cả một mô hình và sự hiểu biết về các chi phí thực hiện đơn hàng.
Đây không phải là một danh sách đầy đủ những việc cần thực hiện mà chỉ tập trung nhấn mạnh một số lĩnh vực quan trọng mà nhà bán lẻ và các nhà sản xuất có thể đầu tư để tạo nên sự khác biệt.
Nếu nhìn đến năm 2016 và xa hơn nữa, điều này đang ngày càng trở thành một đề tài quan trọng và cấp thiết.
Tuha hy vọng có thể tìm hiểu thêm nhiều bài viết có những thông tin bổ ích giúp các doanh nghiệp trong ngành e-commerce đạt được lợi nhuận nhiều hơn trong việc tối ưu hóa việc thực hiện đơn hàng.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM
VIỆT ANH - P. MARKETING TUHA