Tiếp cận khách hàng chính là khâu đầu tiên trong hoạt động bán hàng, marketing. Tiếp cận tốt sẽ giúp các chủ shop, doanh nghiệp thu hút khách hàng thành công và từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cũng như doanh thu một cách tối ưu nhất. Bởi bạn càng tiếp cận được nhiều thì càng có thêm cơ hội để bán hàng.
Đã có từ rất lâu, nhưng tiếp cận khách hàng offline đến nay vẫn nhận được đánh giá cao và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải hình thức nào cũng sẽ mang đến hiệu quả như mong muốn và chưa kể đến việc “ngốn” của bạn một khoản chi phí không hề nhỏ. Hiểu rõ điều này, nên ngay sau đấy TUHA sẽ bật mí với bạn 9 cách tiếp cận khách hàng offline siêu “đắt giá” không nên bỏ lỡ.
Hiểu thế nào về tiếp cận khách hàng offline?
Các khái nhiệm offline hay online hiện nay xuất hiện trong cuộc sống cũng như công việc của chúng ta rất phổ biến. Như bán hàng offline, kinh doanh online, học online,… hay tiếp cận khách hàng offline – chủ đề đang được đông đảo mọi người quan tâm lúc này. Tiếp cận khách hàng offline hay còn được biết đến là phương pháp tiếp cận khách hàng theo các hình thức truyền thống. Hiểu một cách đơn giản, phương pháp này được tiến hành trong môi trường ngoại tuyến, tức là không có sự xuất hiện của Internet. Điều này sẽ hoàn toàn trái ngược với phương pháp tiếp cận khách hàng online đang rất “được lòng” nhiều đơn vị.
Phương pháp tiếp cận khách hàng truyền thống thực tế chính là nền tảng phát triển của phương pháp online. Tiếp cận khách hàng offline đã có từ rất lâu, khi mạng lưới Internet chưa phát triển, các công cụ kỹ thuật số chưa xuất hiện thì đây luôn là sự lựa chọn tối ưu nhất. Hiện nay, ngay cả khi các hình thức online ngày càng phát triển và sở hữu rất nhiều “điểm cộng” vượt trội. Thậm chí có phần “lấn áp”, thế nhưng phương pháp offline không vì thế mà mất đi. Ngược lại, nó vẫn giữ được một vị thế vững chắc và là phương án giúp các doanh nghiệp đạt được vô số kết quả ấn tượng trong nhiệm vụ quan trọng này.
Đứng trước sự cạnh tranh khốc nghiệt của thị trường hiện nay, buộc các doanh nghiệp đều phải tìm kiếm cho mình những cơ hội kinh doanh, bán hàng, tiếp thị tốt nhất. Quan trọng hơn cả là các vấn đề liên quan đến việc thu hút, giữ chân khách hàng và để có thể đảm bảo được những điều này thì đầu tiên chính là bạn phải tiếp cận được họ một cách thành công. Không phủ nhận rằng, có một số hình thức tiếp cận khách hàng offline đã không còn được sử dụng đến nhiều như trước kia. Thế nhưng, về tổng quan chung phương pháp này hiện nay không chỉ còn tồn tại mà còn là phương án sở hữu vô số ưu điểm lớn.
Tiếp cận khách hàng offline có còn hiệu quả không?
Đứng trước sự phát triển của Internet cùng các nền tảng kỹ thuật số, có lẽ nhiều bạn sẽ không khỏi băn khoăn rằng liệu tiếp cận khách hàng offline có còn hiệu quả không. Nhất là khi nhiều doanh nghiệp còn không hề “đả động” một chút nào đến phương án này, thay thế hoàn toàn bằng các kênh online. Với quan điểm của nhiều người thì những gì đã là truyền thống thì mức độ hiệu quả sẽ kém hơn, dần dần chúng cũng sẽ bị thay thế hoàn toàn. Chưa kể, tiếp cận khách hàng online còn khắc phục được một số nhược điểm của phương pháp truyền thống, nhất là khi nó có mức chi phí hợp lý hơn rất nhiều. Đối với các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây chính là yếu tố ảnh hưởng rất lớn.
Thêm vào đó, còn có không ít những khó khăn khi tiếp cận khách hàng offline mà bạn phải đối mặt. Nhưng đánh giá một cách khách quan nhất, các kênh tiếp cận khách hàng offline cũng mang đến rất nhiều ưu thế khi triển khai đúng cách và phù hợp. So với các kênh online thì chúng được đánh giá cao hơn về mức độ ảnh hưởng cùng khả năng tạo sự tin tưởng, uy tín cho sản phẩm và thường hiệu. Trong khâu đầu tiên này thì đây cũng chính là những yếu tố quyết định đến khả năng tiếp cận, thu hút khách hàng có thành công hay không. Điển hình như việc tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo truyền hình, bản thân chúng ta cũng sẽ đánh giá cao hơn những sản phẩm, thương hiệu xuất hiện trên phương tiện này.
Nên nếu như bạn cho rằng tiếp cận khách hàng offline đã là lỗi thời, không còn hiệu quả thì đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Nếu như nó không hiệu quả, thì đã không có vố số thương hiệu, doanh nghiệp sẵn sàng “đổ tiền” vào đó. Dù nó “ngốn” của bạn không ít chi phí cũng như các nguồn lực khác, nhưng đổi lại thì khả năng tiếp cận lại được đảm bảo ở mức cao. Vì vậy, nếu doanh nghiệp sở hữu các nguồn lực lớn, trong chiến lược tiếp cận khách hàng tổng thể đừng bỏ qua phương án này nhé.
Các cách tiếp cận khách hàng offline luôn hiệu quả dành cho bạn
Thực tế bạn sẽ bắt gặp được rất nhiều cách tiếp cận khách hàng offline khác nhau ngay trong cuộc sống thường nhật của mình. Đôi khi bạn có thể cho rằng mình bắt gặp thông tin, hình ảnh về sản phẩm nào đó là sự ngẫu nhiên. Nhưng đó lại kết quả của truyền thống, tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp đó trong vấn đề tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, nếu như bạn đang phải xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng và các hình thức offline đang được nghiên cứu để áp dụng trọng tâm thì hãy xem xét đến 9 cách luôn hiệu quả dưới đây.
Tiếp cận khách hàng thông qua mối quan hệ cá nhân
Một kênh tiếp cận khách hàng có thể nói là không thể truyền thống hơn được nữa – tiếp cận khách hàng thông qua mối quan hệ cá nhân. Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta đang bị ảnh hưởng không hề nhỏ từ Internet mà lãng quên đi rất nhiều thứ. Thế nhưng, các mối quan hệ cá nhân cho dù là ngành hàng, lĩnh vực nào cũng đều mang đến những cơ hội bán hàng đầu tiềm năng. Nên đây là lý do vì sao các nhân viên sales luôn tận dụng một cách triệt để điều này. Ngoài ra, để mở rộng khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp nên thiết lập việc tiếp cận khách hàng mới ngay từ khách hàng hiện tại. Lúc này, khi bạn đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại thì việc thông qua họ để tiếp cận những khách hàng mới chắc chắn không phải là điều gì quá khó khăn.
Tiếp cận khách hàng thông qua banner, biển quảng cáo
Một trong những cách tiếp cận khách hàng offline chưa bao giờ “lỗi mốt” mà hiệu quả lại luôn cao, không thể không nhắc đến chính banner hay các biển quảng cáo. Dù là cách thụ động, nhưng khả năng quảng bá của chúng lại rất cao, nhất là khi bạn treo banner ở những địa điểm đông người quan lại hay các biển quảng cáo ở những ngã 3, ngã 4,… có lượng xe cộ di chuyển cao. Việc sử dụng banner, biển quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn người tiêu dùng. Tất nhiên, trong số đó sẽ có cả những người không thuộc phạm trù khách hàng tiềm năng đang được hướng đến. Nhưng điều này vẫn mang đến giá trị nhật định, khi tạo được nhận thức về sản phẩm, thương hiệu đến với nhiều người hơn.
Tiếp cận khách hàng với tờ rơi, thư trực tiếp
Phát từ rơi hay gửi thư trực tiếp là cách tiếp cận khách hàng offline có mức chi phí khá hợp lý. Ngay cả những cơ sở kinh doanh theo hộ gia đình cũng có thể triển khai theo mục tiêu quảng bá hay bán hàng của mình. Đặc biệt là đối với cách tiếp cận khách hàng với tờ rơi, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để in ấn. Sau đó, lựa chọn những địa điểm đông người qua lại để đưa cho họ là được. Còn đối với thư trực tiếp, đòi hỏi trước đấy bạn đã phải có một danh sách thông tin về khách hàng tiềm năng của mình. Với cách này thì thương hiệu của bạn luôn luôn tạo được ấn tượng sâu sắc.
Tiếp cận khách hàng bằng báo in và tạp chí
Ngày nay việc đọc báo in và tạp chí đang dần bị thay thế bằng các sách điện tử, tuy nhiên vẫn có một lượng lớn “fan trung thành” với hình thức này. Vì vậy, hãy tận dụng ngay điều đó để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Hơn thế các thông tin được đăng trên báo in hay tạp chí bao giờ cũng tạo được sự tin cậy cao hơn. Mặt khác, phần lớn mọi người khi đã mua báo hay tạp chí để đọc thì sẽ thường đọc rất kỹ lưỡng. Nên sẽ tránh được việc bỏ sót các thông tin nhưng trên các website, diễn đàn hay các trang báo mạng. Nhờ đó mà tỷ lệ chuyển đổi với kênh tiếp cận khách hàng offline này bao giờ cũng cao hơn rất nhiều.
Tiếp cận khách hàng với quảng cáo truyền hình
Đã nhắc đến các kênh tiếp cận khách hàng offline hiệu quả thì chắc chắn không thể bỏ quan quảng cáo trên truyền hình được. Đặc biệt, nếu quảng cáo của bạn xuất hiện vào khung giờ vàng thì khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng là rất lớn. Chưa kể, các sản phẩm và thương hiệu xuất hiện trên truyền hình luôn được người tiêu dùng đánh giá cao hơn. Ngoài hình thức quảng cáo ra, thị bạn có thể xuất hiện với vai trò là nhà tài trợ trên các chương trình truyền hình. Đương nhiên, với hiệu quả cao, giá trị sản phẩm, thương hiệu được nâng tầm nên chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra chưa bao giờ là thấp cả.
Tiếp cận khách hàng ở các buổi hội thảo chuyên ngành
Các buổi hội thảo chuyên ngành luôn là nơi tập trung số lượng lớn khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy đến đây để tiếp cận họ, thêm vào đó bạn cũng được bổ sung và học hỏi không ít những thông tin, kinh nghiệm hữu ích cho mình. Tuy nhiên, nếu bạn là người đứng ra tổ chức hội thảo thì để đảm bảo về khả năng tiếp cận số lượng khách hàng lớn thì hãy đảm bảo về chất lượng nội dung. Nhưng người tham gia sẽ để lại thông tin, từ đó hãy đánh giá và xem xét để tiến hành các bước tiếp cận chuyên sâu, tạo dựng sự chuyển đổi tích cực nhất theo mục tiêu của mình.
Tiếp cận khách hàng bằng Roadshow
Nếu như bạn đã từng bắt gặp các đoàn xe máy, xe đạp hay ô tô di chuyển trên đường bố với đồng phục, cờ hiệu hay các banner được treo ở xe thì đây chính là Roadshow. Hình thức tiếp cận khách hàng offline này ngày càng trở nên phổ biến, bởi hiệu quả mà nó mang lại luôn khiến chúng ta phải bất ngờ. Sự xuất hiện của đoàn người ngày trên đường bao giờ cũng thu hút trọn vẹn sự chú ý của mọi người. Cách này thường được các doanh nghiệp, công ty bán lẻ áp dụng và rất thành công. Tuy nhiên, khi triển khai Roadshow các bạn nên chú ý về các yếu tố an toàn và tạo sự thiện cảm trên đường phố. Việc mang đến một hình ảnh phản cảm sẽ làm phản tác dụng, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của sản phẩm cũng như thương hiệu.
Tiếp cận khách hàng thông qua các sự kiện, hội chợ
Tiếp cận khách hàng thông qua các sự kiện, hội chợ là một trong những phương pháp truyền thống nhưng vẫn được các doanh nghiệp, công ty sử dụng và đánh giá cao. Các sự kiến lớn và hội chợ luôn là những địa điểm tập trung rất nhiều khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, bạn cần phải lựa chọn sự kiện và hội chợ chuyên ngành theo mặt hàng, lĩnh vực mà mình đang kinh doanh. Lúc này, hãy tận dụng một cách tối đa nhất môi trường này để phát huy khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng của mình.
Tiếp cận khách hàng bằng cách xuất bản sách, tài liệu hướng dẫn
Nếu như bạn muốn lựa chọn một cách tiếp cận khách hàng offline nhận được đánh giá cao, với việc nâng cáo giá trị về sản phẩm cụ thể thì có thể xuất bản sách, tài liệu hướng dẫn hoặc xây dựng một bài nghiên cứu, báo cáo chuyên sâu. Cách này sẽ phù hợp với những sản phẩm mang tính chất đặc thù cao, chứ không phải những sản phẩm hàng tiêu dùng đại trà. Với cách này, khách hàng tiềm năng của bạn khi đã xác định được nhu cầu sẽ hiểu rõ hơn và có đầy đủ các thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, nhất là khi người tiêu dùng hiện nay thường có xu hướng tự tìm hiểu trước khi mua sắm.
Nên tiếp cận khách hàng offline hay online?
Trong chiến lược tiếp cận khách hàng tổng thể, doanh nghiệp sẽ có hai phương án lựa chọn hoàn toàn khác nhau. Một là tiếp cận khách hàng offline và hai là tiếp cận khách hàng online, cả hai đều có những lợi thế, hạn chế riêng biệt. Người khen cách này tốt hơn, người khen cách kia ưa việt hơn, vậy chúng ta nên lựa chọn theo hướng nào? Chắc chắn đây là câu hỏi đã và đang được rất nhiều bạn đặt ra liên quan trực tiếp với chủ đề của bài viết này.
• Tiếp cận khách hàng offline: Là các hình thức truyền thống, nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao. Tuy nhiên, nó lại tốn kém rất nhiều chi phí, chưa kể độ “nhắm” chính xác khách hàng mục tiêu không thể nói là tuyệt đối được. Điển hình như quảng cáo trên truyền hình, sẽ dựa vào khung giờ, chương trình phát sóng hoặc kênh. Nhưng cùng lúc khán giá trên truyền hình cũng có rất nhiều đối tượng khác nhau họ có thể hoặc không thể là khách hàng mục tiêu của bạn.
• Tiếp cận khách hàng online: khả năng “nhắm” đối tượng mục tiêu sẽ được tính toán dựa trên các nền tảng công nghệ, kỹ thuật. Tất nhiên, không có gì là tuyệt đối 100% cả, nhưng hình thức này lại có khả năng tiếp cận rộng rãi mà chi phí lại thấp. Nhưng mặt hạn chế của nó thì lại không ít, dễ khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền, thông tin dễ bị lướt qua,… Ngoài ra, mỗi một hình thức online cũng đều có những nhược điểm rất định.
Như vậy, mỗi phương pháp đều có những mặt ưu, nhược điểm, chưa kể có rất nhiều hình thức khác nhau. Việc nên lựa chọn phương pháp nào cần đánh giá dựa trên mục đích, nhu cầu và khả năng thực tế của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đồng thời cả hai phương pháp để tối ưu về mặt hiệu quả nhất.
Với 9 cách tiếp cận khách hàng offline luôn hiệu quả trên đây, hứa hẹn sẽ mang đến những kết quả đầy ấn tượng cho hoạt động marketing, bán hàng cho doanh nghiệp của bạn. Ngay cả khi đứng trước sự cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ, thế nhưng khi bạn tìm kiếm được cách tiếp cận khách hàng phù hợp, hiệu quả thì vẫn tạo dựng được cho mình những cơ hội bán hàng tốt nhất. Chúc bạn sẽ sớm thành công!.