Mới bắt đầu kinh doanh online chị em thường sẽ suy nghĩ theo cảm tính, thường có 2 lĩnh vực chính là "MỸ PHẨM VÀ THỜI TRANG". Mỹ phẩm là lĩnh vực chị em sẽ nghĩ đến đầu tiên vì nó dễ bán, siêu lợi nhuận và đặc biệt nó thuộc đồ dùng hằng ngày chị em vẫn hay sử dụng nhiều nhất.
Mới bắt đầu kinh doanh online chị em thường sẽ suy nghĩ theo cảm tính, thường có 2 lĩnh vực chính là "MỸ PHẨM VÀ THỜI TRANG". Mỹ phẩm là lĩnh vực chị em sẽ nghĩ đến đầu tiên vì nó dễ bán, siêu lợi nhuận và đặc biệt nó thuộc đồ dùng hằng ngày chị em vẫn hay sử dụng nhiều nhất.
Trên thị trường hiện nay sẽ rất dễ tìm một nhà phân phối mỹ phẩm. Có thể trở thành một CTV của Boss nào đó hay tìm kiếm xưởng và hợp tác làm ăn.
Tiếp đến phải nghĩ đến các chị phải nghĩ chiến lược truyền thông cho sản phẩm - trong bài viết này mình sẽ chú trọng khâu marketing cho các chị em đang bán mỹ phẩm chưa hiểu nhiều Marketing.
----------------------------
1. Những kênh tìm kiếm khách hàng chính:
Nhưng trước tiên chị em phải xác định chân dung khách hàng tiềm năng của mình.
- Độ tuổi từ 18 - 40
- Thu nhập cá nhân
- Vị trí địa lý
1.1. Facebook
Hiện có 3 kênh dành cho các chị em bán mỹ phẩm là fanpage, group và trang cá nhân.
### Trang cá nhân:
Xây dựng thương hiệu cá nhân - bán hàng bằng hình thức KOLs trong ngành mỹ phẩm luôn đi theo khẩu hiệu là "con gái phải xinh" (Bảo Thy)
Trên trang cá nhân các chị em có tệp khách hàng là 5k bạn bè và bạn bè phải là tệp khách hàng của chi em.
> Hội nhóm --> Kết bạn hàng loạt --> Xây dựng nội dung --> Inbox tạo nhu cầu --> Bán hàng
> Fanpage --> Kết bạn hàng loạt --> Xây dựng nội dung --> Tự inbox hoặc tạo nhu cầu --> Hỏi thăm --> Bán hàng
Các chị em thường xuyên xây dựng nội dung xung quanh các vấn đề về mỹ phẩm đánh vào nhu cầu của khách hàng đặc biệt là khách hàng nữ họ rất nhạy cảm về làm đẹp.
***Cách lấy tương tác cho trang cá nhân***
- Chọn ra 10 khách hàng tiềm năng từ trong tệp khách hàng 5k bạn bè mỗi tuần
- Liên tục comment, like các bài viết nhằm xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tạo nhu cầu trên trang cá nhân đánh vào nhu cầu của khách hàng.
Đặc biệt: Khách hàng đã có nhu cầu họ sẽ tự động inbox và mua sản phẩm - lúc này chị em sẽ dễ chốt sale hơn là spam từng khách hàng.
Fanpage bán hàng:
Các chị em có thể thu hút lại khách hàng bằng cách sử dung dụng quảng cáo và mời like page bằng trang cá nhân kéo tệp khách hàng tiềm năng từ trang cá nhân sang Fanpage.
Trên Fanpage các chị thường xuyên đăng nhiều bài viết mang tính xây dựng Fanpage và ít viết những bài quảng cáo về sản phẩm hướng đến người dùng để khách hàng có niềm tin nhiều hơn với Fanpage.
*Lưu ý: Không đăng quá nhiều sản phẩm bởi vì khách hàng sẽ nhàm chán và tỷ lệ tiếp cận sẽ thấp. Chia sẽ những nội dung giá trị thực để khách hàng lưu lại để học hỏi và đọc từ từ (Tăng trải nghiệm của khách hàng).
Group hỗ trợ khách hàng và upsell
Các chị em có thể đăng bài lên các group chuyên về bán hàng tuy nhiên trong thời gian lâu dài sẽ không có nhiều khách hàng. Thật sự trong những group khách hàng rất ít mà toàn là sale bán hàng như chị em. Tuy nhiên trong group cộng đồng chị em nên kết bạn với nhiều khách hàng càng nhiều càng tốt.
Chị em xây dựng riêng một cộng đồng riêng cho mình nơi các khách hàng có thể trao đổi và mua bán mỹ phẩm của chị em
==> Cộng đồng là nơi xây dựng thương hiệu cá nhân tốt nhất.
Nền tảng Website:
Chị em có thể bắt đầu bằng hình thức viết bài và SEO Google tuy nhiên với chị em viết bài rất khó cho nên chị em chỉ cần một webiste thông tin để tăng thương hiệu cho bản thân.
----------------------------
2. Xây dụng phễu bán hàng - Chiến lược thả thính khách hàng tiềm năng:
2.1. Chăm sóc khách hàng trên Facebook:
Trang cá nhân:
Sau khi đã có thương hiệu từ trang cá nhân chị em bắt đầu xây phễu bán hàng bằng hình thức gắn tag từng khách hàng - lên các content xây dựng phễu bán hàng thu hút tệp khách hàng tìm năng. Trong mỗi bài viết phải có checkin địa điểm để thu hút tiềm năng qua trang
Fanpage
Gắn tag --> Tặng voucher giảm giá --> Đưa vào group hỗ trợ riêng (Zalo hoặc Facebook) --> Tuyển CTV
Găn tag --> Giảm giá --> Group cộng đồng --> Tặng thêm quà tặng --> Bán hàng
***Thả thính khách hàng***
- Chọn danh sách 10 - 15 người là khách hàng tiềm năng trong list friend like, comment bài viết để thu hút khách hàng mới mỗi tuần
- Đăng bài viết vào thời gian khách hàng hay sử dụng mỹ phẩm nhất thường là từ 19h - 22h đêm tạo nhu cầu cho khách hàng (nói về tính năng sản phẩm hoặc bài viết chia những mẹo vặt về làm đẹp)
- Ảnh về cuộc sống thường ngày
- Video sản phẩm, hậu trường khi giao và nhận hàng
- Thường xuyên lọc tương tác những người không quan tâm (mỗi tháng 1 - 2 lần)
Group cá nhân và cộng đồng:
Chia ra làm 2 dạng là group lấy tương tác và group khách hàng thân thiết
Group lấy tương: Chị em tạo ra một group thu hút thêm nhiều khách hàng - nơi họ có thể chia sẽ thêm nhiều mẹo vặt về cách sử dụng mỹ phẩm như thế nào? Trong group này chị em có thể để sử dụng QR code của Fanpage và Zalo lấy thông tin khách hàng
QR code Zalo --> Group kín --> Hỗ trợ khách hàng --> Bán hàng
QR code Fanpage --> Voucher --> Gắn tag --> Kịch bản chăm sóc khách hàng
Group thân thiết: Khách hàng đã mua sản phẩm và trở thành khách hàng thân thiết sau cảm thấy HAPPY với mỹ phẩm của chị em tuy nhiên những khách hàng chị em có thể đưa vào group riêng biệt hỗ trợ chăm sóc thêm khách hàng --> Upsell
Bài viết --> m.me --> giảm giá --> Bán hàng --> Quà tặng thêm --> Upsell
Fanpage bán hàng:
Kênh siêu bán hàng mỹ phẩm dành cho chị em, các chị em có thể bắt đầu bằng hình thức quảng cáo đến tệp khách hàng tiềm năng của mình.
Sử dụng lưu lại têp khách hàng sau khi đã lấy thông tin chạy ads trên tệp SDT (Tỷ lệ ra đơn và thu hút khách hàng cao hơn tệp đối tượng tùy chỉnh của Facebook hiện tại).
Quảng cáo --> Trả lời cmt --> Gắn tag --> Kịch bản chatbot --> Bán hàng --> Lấy thông tin
Inbox --> Kịch bản chatbot 3 bước --> Phễu --> Quà tặng --> Vào group --> Tạo niềm tin
***Chatbot chăm sóc khách hàng nâng cao: ( Remarketing đến khách hàng đã inbox page)***
Chăm sóc khách hàng sau 3 ngày:
Thời gian lúc 21h - 23h đêm ==> Thời gian khách cần sử dụng mỹ phẩm nhất
Nhắc nhở khách hàng nên như thế nào --> Tham gia group kín --> Gắn tag --> Tặng quà
Chăm sóc khách háng sau 5 ngày:
Nhắc nhở khách hàng --> Giảm giá --> Đưa vào group kính trên Zalo --> Chăm sóc và bán hàng
Chăm sóc khách hàng sau 7 ngày:
Feedback khách hàng --> Gắn tag --> Bán hàng --> Quà tặng thêm --> Đưa về Zalo
Kịch bản 3 bước --> Quà tặng --> Chuyển phễu --> Upsell
Kịch bản 3 bước --> Landingpage --> Chốt sale --> Lấy thông tin khách hàng --> Sử dụng chức năng vòng quay may mắn sẽ tăng chuyển đổi.
==>Tất cả phải có cam kết chất lượng sản phẩm --> Tạo niềm tin cho khách hàng bởi vì lĩnh vực mỹ phẩm muốn bán hàng rất khó cho người mới tham gia lẫn KOLs trong thời điểm hiện tại (các lĩnh vực khác vẫn có nhưng mỹ phẩm điểm mạnh của mỹ phẩm lại là cam kết bảo hành trong thời đại online)
----------------------------
2.2 Group Zalo
Sau khi kéo khách hàng tiềm năng về Group Zalo chăm sóc, các chị em phải liên tục kích cầu khách hàng cho khách hàng thường xuyên thấy lợi ích của sản phẩm sau đó chuyển từ khách hàng sang CTV bán hàng.
Chị em phải liên tục trao đổi với khách hàng tạo ra nhiều Feedback bởi vì hiện tại khách hàng mua mỹ phẩm dựa trên Feedback và tâm ảnh của người bán.
Trên Zalo các chị em thường xuyên đăng bài về xuất – nhập hàng hóa, feedback khách hàng, giao lưu cộng đồng offline.
----------------------------
3.3. Website
Đây là kênh chính chị em ít tập trung nhất nhưng có 2 dạng website chị em có thể bắt đầu:
Website thông tin xây dựng thương hiệu cá nhân
Website bán hàng
Cả 2 dạng website trên chị em có thể sử dụng livechat để hỗ trợ khách hàng bên cạnh đó là kết nối với landingpage để chốt sale và tuyển CTV khá hiệu quả ngay tại thời điểm bây giờ.
Hy vọng quý độc giả sẽ thích thú với kiến thức mà TUHA chia sẻ cùng quý khách hàng.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM
VIỆT ANH - P. MARKETING TUHA