Facebook là một trong những kênh “gieo mầm” rất hiệu quả nhằm tăng lượng tương tác, thu hút và độ tin cậy được các doanh nghiệp lựa chọn rất nhiều khi triển khai chiến lược marketing của mình. Hơn thế, đây là một trong những kênh tiếp thị, truyền thông được đánh giá rất cao khi có lượng người dùng đứng TOP 1 thế giới ở thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ về seeding marketing là gì? một khái niệm được đề cập đến rất nhiều nhưng lại là kiến thức mơ hồ với nhiều người. Vậy hãy cùng chúng tôi làm sáng tỏ điều này trong khuôn khổ bài viết hôm nay và đồng thời “bỏ túi” cho mình những kinh nghiệm hữu ích khi triển khai seeding Facebook nhé.
1/ Seeding Facebook là gì?
Seeding Facebook là thuật ngữ được nhắc đến với tần suất cao trong lĩnh vực marketing, thậm chí chúng được ví như một thủ thuật “đắt giá” giúp tăng tương tác, độ tin cậy theo một cách tự nhiên đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, để hiểu một cách chính xác đối với câu hỏi “Seeding Facebook là gì?” thì trước tiên chúng ta cần phải giải nghĩa đối với từng từ một. Với cách hiểu phổ biến nhất, seeding chính là đi “gieo mầm” cho những nội dung mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng của mình. Nó chính là những tác động, tương tác nhằm giúp những nội dung này phát tán được đến đúng người – đúng lúc và đúng cách.
Nó giống như một quá trình bạn trồng cây, nếu như nội dung được ví là hạt giống thì để có thể phát triển thì bạn cần phải chăm sóc nó từng chút, từng chút một như tưới nước, bón phân thì nó mới có thể phát triển được. Như vậy, để nội dung bạn truyền tải đi thu được về những kết quả tốt nhất thì luôn cần những “tác động” vào chúng. Còn nói về seeding Facebook có thể hiểu rằng đấy chính là một trong những kênh để triển khai hoạt động “gieo mầm” của bạn. Bởi đây là một trong những công cụ marketing trực tuyến thì để có thể tiến hành chúng ta sẽ cần phải dựa trên những kênh, nền tảng cụ thể.
Theo đó, seeding Facebook được triển khai thông qua việc bình luận, trò chuyện trên các bài đăng về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn. Tất nhiên, nó phải được tiến hành bằng những nick “ảo” chứ không phải nick chính thích từ cửa hàng, doanh nghiệp. Bởi xu hướng tâm lý của người tiêu dùng thường đặt lòng tin vào những đánh giá, nhận xét của mọi người xung quanh có cùng với nhu cầu mua sắm với mình nhiều hơn là những thông tin được đưa ra từ người bán. Hơn 90% người tiêu dùng sẽ tham khảo và đặt độ tin tưởng đối với những ý kiến từ người mua trước đấy hơn.
2/ Seeding Facebook có cần thiết không?
Thực ra seeding Facebook về bản chất đã không còn phải là một thủ thuật xa lạ gì, điển hình như việc chúng ta vẫn thường thấy rằng từ xưa các thương lái đã biết sử dụng mánh khéo để tăng độ tin cậy, thu hút mọi người bằng cách nhờ người quen của mình tung hô, “quảng cáo” cho các sản phẩm của mình. Đây chính là cách tiến hành của seeding nhằm tạo hiệu quả cao trong việc buôn bán, nhưng trước đó chúng ta chưa có cách hiểu cụ thể mà thôi. Ngày nay, dưới sự phát triển của xã hội hiện đại việc “tung hô sản phẩm” như vậy đã được hình thành với những thuật ngữ chuyên nghiệp.
Trong kinh doanh, seeding nói chung là điều rất cần thiết và đương nhiên seeding Facebook cũng vậy. Nhất là khi Facebook là một trong những mạng xã hội có khả năng kết nối mọi người trên khắp thế giới với lượng người sử dụng đứng đầu bảng. Do đó, dù ngay cả khi không bán hàng online trên Facebook thì rất nhiều thương hiệu, doanh nghiệp lớn vẫn xây dựng kênh truyền thông riêng trên đây cho mình. Điều này giúp sản phẩm, dịch vụ và cả thương hiệu của bạn có khả năng “phủ sóng” cao nhất đến với mọi khách hàng của mình.
Đồng thời, người tiêu dùng hiện nay thường có thói quen lên Facebook tìm kiếm thông tin về mặt hàng mình cần mua rất nhiều. Vì vậy, nếu như bạn không muốn đổ cả đống tiền vào chạy quảng cáo thì seeding Facebook lại là điều càng không thể thiếu. Nhất là khi những đối thủ cạnh tranh của bạn ngày một gia tăng và họ biết khai thác một cách tối ưu nhất cho việc “gieo mầm” trên nền tảng mạng xã hội này. Hơn thế, seeding Facebook không chỉ là thủ thuật giúp thu hút, tăng tương tác và xây dựng độ tin cậy cao hơn mà đây còn là một trong những cách PR bài viết rất hiệu quả.
3/ Lợi ích khi triển khai seeding Facebook đúng cách
Việc triển khai seeding Facebook hiện nay không chỉ có các công ty, doanh nghiệp hay đội nhóm làm marketing mới tiến hành mà ngay cả các cá nhân kinh doanh online cũng tận dụng thủ thuật này triệt để. Thậm chí với những “chuyên gia” seeding khi đã “đụng tay” vào thì gần như bạn rất khó nhận ra được đấy là những bình luận, tương tác có chủ đích. Điều này đương nhiên sẽ giúp họ đạt được những mục đích riêng của mình. Tuy nhiên, nếu như bạn vẫn đang còn băn khoăn không biết có nên triển khai việc “gieo mầm” của mình trên Facebook thì hãy tìm hiểu ngay về những lợi ích mà phương pháp này mang đến cho việc tiếp thị của mình nhé.
• Seeding Facebook sẽ giúp thu hút mọi người, tăng tương tác giúp truyền tải những nội dung, thông điệp quảng bá một cách tốt hơn.
• Seeding Facebook khi được tiến hành đúng cách sẽ giúp bạn tạo được lòng tin hơn với các nhóm khách hàng mà mình muốn hướng đến. Từ đó kích thích khả năng lan truyền từ chính họ đến với mọi người xung quanh.
• Seeding Facebook sẽ giúp tăng khả năng nhận diện của thương hiện ngay trên chính mạng xã hội này, từ đó điều hướng khách hàng thực hiện các hành động nào đó theo chủ đích riêng trong từng chiến dịch.
• Seeding Facebook sẽ giúp cá nhân, doanh nghiệp tối ưu chi phí chạy quảng cáo của mình mà vẫn đảm bảo về độ thu hút, tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như tạo ra những giá trị chuyển đổi nhất định.
• Seeding Facebook một cách chuyên nghiệp, đúng cách có thể giúp bạn tạo ra một ưu thế cạnh tranh rất tốt trước những đối thủ của bạn khi độ uy tín được nâng cao hơn nhờ chính những lượt like, bình luận do bạn tạo ra này.
• Seeding Facebook sẽ giúp bài viết của bạn trở nên nổi bật hơn, không bị bỏ lỡ, trôi mất bài giữa vô số những bài đăng được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội này mỗi ngày.
4/ Các loại seeding Facebook
Seeding Facebook sẽ được triển khai với các mục đích khác nhau như bán hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng, truyền tải thông điệp của các chiến dịch tiếp thị, truyền thông, thu hút sự quan tâm đến thương hiệu,… Vì vậy mà khi seeding Facebook cũng sẽ được phân chia thành các loại khác nhau để nhắm đúng vào mục tiêu của mỗi người. Sau đây chúng tôi sẽ đề cập đến những loại seeding Facebook được sử dụng phổ biến hơn cả.
+ Seeding Facebook thảo luận: Với loại này sẽ tạo ra những bình luận, chia sẻ, trao đổi thông tin xoay quanh nội dung, chủ đề của bài viết được đăng tải. Mục đích sẽ là tạo ra độ thu hút, tin cậy cho những thông tin được đăng lên trên Facebook của bài viết.
+ Seeding Facebook đặt hàng: Đây là cách “gieo mầm” sẽ giúp điều hướng khách hàng tự động để lại những thông tin liên lạc, địa chỉ với mục đích đặt hàng hoặc đề cập đến các tình huống cụ thể để page tư vấn xoay quanh chủ đề đặt hàng.
+ Seeding Facebook hỏi đáp: Thay vì việc đưa ra trực tiếp những đánh giá, lời khen thì dạng này sẽ được áp dụng rất nhiều. Theo đó, đội ngũ thực hiện sẽ tiến hành tạo ra những bình luận hỏi đáp để gây sự chú ý nhưng theo hướng tích cực nhiều hơn. Hơn thế loại này cũng sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
+ Seeding Facebook tư vấn: Ở loại này sẽ tạo ra những tương tác theo cách trải nghiệm, review từ những cảm nhận thực tế để cung cấp những thông tin định hình cần thiết. Thường thì khách hàng sẽ quan tâm rất nhiều đều loại seeding này hơn cả bởi nó mang đến những thông tin hữu ích cho nhu cầu mua sắm ở thời điểm hiện tại của họ.
5/ Những cách tiến hành seeding Facebook
Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ cung ứng ra thị trường mỗi một đội nhóm, doanh nghiệp sẽ lựa chọn cách tiến hành seeding Facebook sao cho phù hợp nhất để đảm bảo về tính hiệu quả. Tất nhiên, dù là trên cách nào cũng sẽ có những bước tiến hành cụ thể một. Tuy nhiên, điều bạn cần phải chú trọng nhất khi tiến hành seeding Facebook chính là lựa chọn phương án tiến hành. Với kỹ thuật “tung hô sản phẩm” này hiện nay sẽ có ba phương án tiến hành như sau:
1. Cách tiến hành seeding Facebook thủ công: Đúng như trên gọi, với cách này bạn sẽ phải tự mình thực hiện đầy đủ các bước từ A – Z. Đầu tiên bạn cần tạo tài khoản hoặc cũng có thể mua tài khoản trắng thông tin được cung cấp từ các đơn vị dịch vụ để đảm bảo về số lượng nick cần thiết. Sau đó hoàn thiện các thông tin cần thiết cho các tài khoản hay làm sao để chúng cho giống thật nhất. Duy trì những hoạt động cần thiết cho chúng và sau đó sử dụng chúng để tiến hành seeding cho những bài đắng Facebook trên Fanpage hay các Group của mình.
2. Cách tiến hành seeding Facebook bằng các công cụ: Có rất nhiều công cụ seeding Facebook được đánh giá cao về hiệu quả và được các đơn vị cung cấp rất nhiều. Đó là những phần mềm được thiết kế với những tính năng phù hợp để bạn tiến hành seeding một cách dễ dàng. Thậm chí còn có những tool hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể lựa chọn.
3. Cách tiến hành seeding Facebook thông qua dịch vụ: Nếu như bạn không có kinh nghiệm và cũng không muốn mất quá nhiều thời gian mà muốn đạt được hiệu quả trong thời gian ngắn, thì đây là cách có thể tham khảo ngay. Dịch vụ seeding Facebook hiện nay được rất nhiều cá nhân, đơn vị triển khai thực hiện. Điều này đã đáp ứng tối ưu nhất nhu cầu trong kinh doanh, marketing của rất nhiều người. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý đó là tìm kiếm cho mình một cái tên thực sự uy tín trước khi bỏ tiền ra thuê họ làm seeding Facebook cho mình.
6/ Lập kế hoạch seeding Facebook hiệu quả
Dù là một thủ thuật giúp lan tỏa thông tin, thông điệp trúng đích, tốt hơn và nâng cao hiệu quả chung cho cả chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, không phải bất kì ai khi tiến hành seeding Facebook cũng thành công. Nhất là khi không chỉ có một mình bạn lựa chọn cách làm này và người tiêu dùng cũng đã “bắt bài” được điều này của rất nhiều thương hiệu rồi. Vì vậy, muốn đảm bảo về mục tiêu cũng như những con số đã đạt ra theo mong muốn bạn cần phải lên một kế hoạch seeding Facebook một cách tỉ mỉ nhất.
Khi lên kế hoạch seeding Facebook bạn cần phải tính toán thật kỹ lưỡng cho từng khía cạnh một như nhân sự, ngân sách, thời gian, công cụ,… cho từng giai đoạn một. Nếu không bạn rất khó duy trì được “phong độ” của mình khi làm seeding và hãy nhớ rằng seeding cũng chính là một con dao hai lưỡi. Theo đó, bản kế hoạch cần phải tập trung vào những vấn đề như sau:
• Xác định rõ số lượng Group cần “chiến”: Bạn cần phải nắm rõ mình cần seeding ở bao nhiều Group, sau đó lọc ra những Group chất lượng để “chiến” và đầu tư vào nhiều nhất. Đây là điều rất quan trọng, nếu như các nguồn lực của bạn không quá dồi dào thì không thể ôm đồm được tất cả. Ngoài ra, hãy phân bổ chi phí cho từng Group một cách khoa học.
• Lựa chọn KOL phù hợp: Làm seeding Facebook muốn hiệu quả thì tất nhiên phải kết hợp cùng với cả KOL. Hãy lên danh sách những KOL mà bạn cảm thấy phù hợp nhất, sau đó đánh giá một cách chi tiết và liên hệ với những “ứng cử viên sáng giá” nhất. Tất nhiên, sử dụng KOL để seeding thì việc bạn chuẩn bị nội dung cho họ cũng cần phải thật sự tự nhiên theo văn phong mà họ hay sử dụng.
• Tính toán thời gian, tần suất xuất hiện: Đây là điều rất quan trọng, trong suốt thời gian làm seeding bạn không thể giữ nguyên thời gian, tần suất xuất hiện. Hãy tính toán điều này một cách khoa học nhất, có thể dồn dập vào thời gian đầu và sau đó giãn dần ra ngay cả với KOL cũng vậy.
• Kích thích seeding bền vững: Sau khi để triển khai seeding Facebook với đúng thời gian, tần suất và KOL phù hợp trong giai đoạn được tính toán cụ thể. Khi có một lượng thông tin đã đủ đây là lúc bạn cần kích thích seeding bền vững, đánh thẳng vào trọng tâm. Hãy tạo ra cơ chế để chính những khách hàng của bạn trở thành người review cho mình.
7/ Kinh nghiệm seeding Facebook từ các chuyên gia
Mới bắt đầu thì không một ai có thể tự tin khẳng định rằng mình có thể làm seeding Facebook được tốt ngay lập tức. Vì vậy, việc thất bại hay tiến hành không đạt kết quả như mong muốn là điều khó tránh khỏi khi bạn không có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, kinh doanh seeding Facebook từ các chuyên gia được đúc kết từ thực chiến sau đây sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất cho việc triển khai phương án này.
Nên phân bổ thời gian bình luận, tương tác hợp lý: Bạn nên tránh bình luận, tương tác theo ngẫu hứng hay rảnh lúc nào thì làm lúc đó mà phải phân bổ thời gian một cách hợp lý nhất. Nên chọn vào những khung giờ “vàng” mà khách hàng tương tác nhiều nhất và nên cách chúng ra để mang tính khách quan.
Xây dựng nội dung chân thực: Nếu bạn chỉ dành những nên khen theo hướng quá quá lời thì đương nhiên khách hàng sẽ nghi ngờ ngay lập tức. Bạn đừng đứng trên cương vị của một người đang đi PR cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Hãy xây dựng nội dung mang tính chất chân thực như vậy mới có thể tạo được lòng tin đối với khách hàng của mình.
Giọng điệu seeding phải đa dạng: Dù bạn có 20 – 30 nick để đi seeding nhưng để hiệu quả thì bạn phải có giọng điệu seeding thực sự đa dạng. Khách hàng hiệu nay rất tinh ý, nếu bạn dùng nhiều nick để bình luận trong một bài nhưng vẫn là một giọng văn họ sẽ nhanh chóng phát hiện ran gay.
Kiên trì, không nản chí: Khi mới bắt đầu làm seeding Facebook bạn sẽ không thể nhận ra ngay được những mặt lợi ích, giá trị mà nó mang lại . Hơn thế đối với những nick mới bạn không nên tiến hành seeding ngay mà cần phải nuôi dưỡng chúng khi đủ “tốt”, đủ “thật” thì mới nên sử dụng.
Hạn chế sử dụng tool: Hiện nay việc kích bình luận, like tương tác bằng công cụ thực chất lại được khuyên nên hạn chế sử dụng vì nó mang lại nhiều mặt hại hơn là lợi đối với quá trình seeding Facebook lâu dài.
8/ Một số điều bạn cần phải lưu ý khi làm seeding Facebook
“Gieo mầm” trên Facebook để đạt được hiệu quả như mong muốn thì bạn phải dành rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc của mình. Tuy nhiên, đây là điều rất cần thiết trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay. Bởi seeding Facebook ngày càng được nhiều cá nhân, đơn vị sử dụng nhằm tăng tính tương tác, tiếp cận và thu hút được đông đảo khách hàng. Ngoài những kinh nghiệm ở trên thì bạn còn cần phải lưu ý đến những điều dưới đây:
1. Bạn cần phải có khả năng phân tích, lên kế hoạch và có kiến thức về digital marketing để tiến hành seeding một cách đúng hướng, đúng phương pháp và hạn chế về những rủi ro trong tương lai.
2. Cần tránh đăng tải những nội dung không phù hợp, tương tác với những tài khoản không phải khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến trong mỗi chiến dịch marketing của mình. Việc này sẽ bị đánh giá spam gây mất điểm nghiêm trọng về hình ảnh thương hiệu.
3. Đừng lặp lại một nội dung theo một kịch bản của bạn, khách hàng sẽ để ý và phát hiện ra ngay điều này. Đương nhiên họ cũng biết đây là những tài khoản mà bạn sử dụng để “phao tin”, “tung hô sản phẩm” để đánh lừa họ.
4. Phương pháp seeding Facebook theo cách truyền thống hay còn gọi là cách thủ công vẫn mang đến kết quả và phát triển seeding bền vững nhất. Tuy nhiên, với cách này bạn cần phải đầu tư rất nhiều nguồn lực của mình và không nên đòi hỏi nhận được kết quả tốt ngay lập tức.
5. Nên ẩn những thông tin của khách hàng trong các tương tác, bình luận của bài viết để tránh tình trạng bị cướp mất khách. Ngay cả khi họ để lại bình luận ngay trong chính những nội dung seeding trên Facebook của bạn.
Với câu hỏi “Seeding Facebook là gì?” chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về một chủ để đang được đông đảo mọi người quan tâm lúc này. Seeding Facebook đang là một trong những thủ thuật giúp truyền tải thông tin, thông điệp và thú hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng rất hiệu quả. Ngay cả những thương hiệu, doanh nghiệp lớn cũng sử dụng đến phương pháp này rất nhiều. Từ đó, có thể thấy rằng việc tiến hành Seeding trên Facebook là điều rất cần thiết ngay cả khi bạn đơn thuần chỉ là cá nhân kinh doanh online nhỏ mà thôi.