Những năm gần đây, sự “lên ngôi” của ngành quảng cáo trực tuyến đã làm thay đổi rất nhiều điều trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị. Rất nhiều xu hướng mới ra đời và các đơn vị cũng có nhiều sự lựa chọn hơn cho các chiến dịch quảng cáo của mình. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ - kỹ thuật số, quảng cáo trực tuyến đã thực sự “bùng nổ” trên toàn cầu.
Đây là phương pháp quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ quảng cáo trực tuyến là gì. Vậy ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu điều này và update ngay những xu hướng quảng cáo trực tuyến đang thịnh hành nhất mà bạn không nên bỏ qua đối với nhu cầu của mình.
Quảng cáo trực tuyến là gì?
Quảng cáo trực tuyến còn được gọi với những cái tên khác như quảng cáo online - Online Advertising hay Internet Advertising. Thực tế, quảng cáo trực tuyến về bản chất cũng giống như bao loại hình quảng cáo khác mà bạn vẫn thường bắt gặp từ trước đến nay. Nhiêm vụ chính của nó vẫn luôn là cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm, thương hiệu và tạo ra động lực thúc đẩy các giao dịch giữa người bán và người mua. Nhưng điểm khác biệt lớn nhất của hình thức này chính là nó cho phép người dùng – khách hàng tương tác trực tiếp với các quảng cáo.
Bởi môi trường tiến hành các quảng cáo trực tuyến này chính là Internet, nhờ đó mà khách hàng vừa có thể xem, tiếp cận được với quảng cáo mà vừa có thể mua sắm ngay lập tức. Như vậy, quảng trực tuyến không phải là kiểu quảng cáo một chiều, nó hoàn toàn tạo ra sự tương tác hai chiều. Vào giai đoạn đầu phát triển, quảng cáo trực tuyến đã không được chấp nhận, do các lệch cấm ở các mạng tiền thân của Internet như ARPANET và NSFNet. Tuy nhiên, vào năm 1991 mạng NSFNet đã bắt đầu bỏ đi các lệnh cấm này của mình và cho phép quảng cáo trực tuyến phát triển với các mục đích thương mại trên nền tảng của mình.
Theo thời gian với sự phát triển như vũ bão của Internet, hình thức quảng cáo này đã ngành càng mở rộng. Đặc biệt với sự ảnh hưởng của nền cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với xu hướng mua sắm tiêu dùng của khách hàng đang dần thay đổi. Họ lựa chọn các hình thức shopping online nhiều hơn hay cũng sẽ tìm hiểu trước các thông tin về sản phẩm, đơn vị cung ứng trên Internet trước khi đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm. Lúc này, quảng cáo online đã tạo một điều kiện vô cùng thuận lợi cho các nhà quảng cáo, tiếp thị khi nhắm chính xác vào các đối tượng mục tiêu của mình để tác động vào hành vi mua sắm của họ.
Đặc điểm của quảng cáo trực tuyến
Dù về bản chất quảng cáo trực tuyến cũng không có sự khác biệt quá lớn so với các hình thức quả cáo khác. Mục đích – nhiệm vụ chính vẫn sẽ được giữ nguyên, nhưng quảng cáo trực tuyến vẫn sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Đây cũng chính là những điều giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức quảng cáo này và đồng thời có phân biệt nó với các hình thức khác một cách dễ dàng. Sau đây sẽ là những đặc điểm của quảng cáo trực tuyến mà bạn cần ghi nhớ.
Thứ nhất: Đặc điểm nổi bật nhất của quảng cáo trực tuyến chính là tạo ra tương tác hai chiều, khách hàng có thể tương tác ngay với các quảng cáo trên nền tảng Internet như click vào các phần tìm hiểu thêm, liên hệ, đặt hàng,… Khách hàng có thể tiến hành việc trao đổi thông tin với người bán cũng như tiến hành các giao dịch mua sắm cần thiết.
Thứ hai: Người dùng – khách hàng sẽ tiếp cận với các quảng cáo trực tuyến bằng các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, iPad, máy điện thoại thông minh với điều kiện là đã được kết nối với Internet.
Thứ ba: Quảng cáo trực tuyến sẽ cho phép các nhà quảng cáo nhắm chính xác các đối tượng mục tiêu. Dù các hình thức khác cũng cho phép điều này nhưng tỷ lệ sẽ không thể bằng. Bởi nó dựa trên các phân tích, đánh giá về hành vi người dùng Internet đã được lưu trữ trên hệ thống. Từ đó hướng đến việc phân phối quảng cáo một cách chính xác hơn, đây là đặc điểm mà bạn khó có thể thấy ở các hình thức quảng cáo khác.
Thực trạng quảng cáo trực tuyến tại VN hiện nay
Cũng giống như nhiều nền kinh tế khác, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang được biết đến là một xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp, công ty ưa chuộng sử dụng. Vì vậy, có thể nói rằng quảng cáo trực tuyến chính là một trong những điều vô cùng quen thuộc ở nước ta. Vậy trong phần tiếp theo này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu đôi chút về thực trạng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam đã có những đánh giá chính xác hơn, đồng thời nhận định được về các tiềm năng cũng như thách thức nếu như bạn đang muốn phát triển về mảng này.
Việt Nam có tháp dân số trẻ, dù đi sau thế nhưng kể từ khi Internet bắt đầu xuất hiện vào năm 1997 nhưng chỉ đến năm 2013 đã có đến 47 triệu người sử dụng cùng với tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 30%/năm. Xu hướng sử dụng Internet gia đình từ 66% cũng đã tăng lên 71% vào thời điểm này. Từ đó kéo theo rất nhiều lĩnh vực khác phát triển như báo mạng điện tử, các công cụ tìm kiếm điện tử, dịch vụ email,… cho đến các trò chơi trực tuyến, thương mại điện tử. Cùng với sự phát triển của các trang mạng xã hội, ngành quảng cáo trực tuyến đã thực sự “bùng nổ” tại Việt Nam.
Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta không thể phủ nhận đó là quảng cáo trực tuyến dù có tốc độ phát triển nhanh nhưng vẫn chưa được coi là thực sự phát triển ở mức “đỉnh cao” do còn nhiều bất cập như sau:
• Thiếu sự tin tưởng của các doanh nghiệp trong nước.
• Thiếu tính chuyên nghiệp.
• Phân khúc thị trường chưa thực sự rõ ràng.
• Các công cụ quảng cáo chưa được hiện đại hóa ở mức cao nhất.
• Ngôn ngữ quảng cáo chưa được chuyên nghiệp, đầu tư.
Các loại hình quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến ngày càng phát triển với sự đi lên của Internet, từ đó chúng cũng được phân chia thành nhiều loại hình khác nhau. Nếu bạn chỉ vừa mới tìm hiểu về lĩnh vực này, có lẽ sẽ bị “choáng” nhẹ trước các hình thức quảng cáo online. Thậm chí nhiều người có dễ bị nhầm lẫn giữa các loại hình, vì đọc qua thấy chúng đều có vẻ hơi giống nhau. Chưa kể là các kênh, công cụ quảng cáo trực tuyến cũng rất đa dạng. Về cơ bản, quảng các trực tuyến sẽ có 7 loại hình dưới đây:
1. Quảng cáo Email marketing: Vừa được coi là một kênh, công cụ quảng cáo, Email marketing có lẽ là loại hình đã rất quen thuộc đối với chúng ta. Nó cho phép các doanh nghiệp tùy biến xây dựng nội dung quảng cáo để gửi đến khách hàng thông qua email với chi phí rất rẻ.
2. Quảng cáo logo, banner thương hiệu: Đây là loại hình quảng cáo được đánh giá cao về mặt hiệu quả và rất “được lòng” các doanh nghiệp. Khi bạn truy cập bất kỳ vào một website nào đó, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp những logo, banner của thương hiệu nào đó đang được quảng cáo tại đây.
3. Quảng cáo Textlink/Trao đổi liên kết quảng cáo: Hình thức quảng cáo này sẽ được tiến hành dưới dạng text – chữ nhưng có gắn link để dẫn về trang đích của bạn.
4. Quảng cáo với từ khóa: Hay còn gọi là loại hình quảng cáo Adword đang được rất nhiều đơn vị lựa chọn. Với các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ khi người dùng tìm kiếm các mẫu quảng cáo sẽ được hiểu thị ra.
5. Quảng cáo trả theo hành động: Đúng với tên gọi, các quảng cáo này được tiến hành với việc trả phí theo hành động cụ thể của khách hàng. Hình thức này cũng được đánh giá rất cao vì nó tối ưu cả về mặt chi phí cho các đơn vị.
6. Quảng cáo Google Adsense: Nếu như bạn đang sở hữu một website bán hàng thì đây là loại hình không nên bỏ qua. Google Adsense sẽ được hiển thị dưới nhiều hình thức khác nhau như dạng text, video hay hình ảnh.
7. Quảng cáo Rich Media/Video: Loại hình quảng cáo trực tuyến này hiện nay đang được các chuyên gia đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển. Nó giúp các quảng cáo trở nên sinh động, thu hút và ấn tượng hơn rất nhiều.
Ưu – Nhược điểm của quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo nói chung và quảng cáo trực tuyến nói riêng hiện đang được coi là một phần không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh, marketing của các đơn vị. Dù quy mô kinh doanh to hay nhỏ, lâu năm hay mới thì việc đầu tư vào quảng cáo vẫn được lựa chọn. Nhất là với sự phát triển của ngành quảng cáo trực tuyến đã rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có thể tạo dựng nên ưu thế cạnh tranh cho mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống điều gì cũng có hai mặt của vấn đề. Dù nhận được “cơn mưa lời khen” nhưng bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì quảng cáo trực tuyến vẫn còn có những nhược điểm nhất định.
+ Ưu điểm của quảng cáo trực tuyến:
• Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
• Tiếp cận khách hàng tiềm năng với số lượng lớn cùng lúc.
• Quản lý, theo dõi và đo lường tính hiệu quả của quảng cáo dễ dàng.
• Rất đa dạng về công cụ, hình thức tiến hành.
• Tạo được sự tương tác trực tiếp với khách hàng.
• Khả năng phân khúc, lựa chọn đối tượng có độ chính xác cao.
• Dễ dàng cân đối chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.
+ Nhược điểm của quảng cáo trực tuyến:
• Tại Việt Nam, phương thức quảng cáo này vẫn còn nhiều bất cập chưa thể khai thác triệt để.
• Quảng cáo trực tuyến dễ bị người dùng bỏ qua do có quá nhiều sự lựa chọn khác.
• Người dùng bắt buộc phải có Internet thì mới xem được quảng cáo của bạn.
• Chưa đạt được lòng tin cao của người dùng.
• Quảng cáo bị hạn chế bởi những phần mềm chặn quảng cáo được người dùng sử dụng.
Quảng cáo trực tuyến có hiệu quả không?
Dù có những mặt nhược điểm không thể phủ nhận, nên nếu như bạn đang phân vân không biết “Quảng cáo trực tuyến có hiệu quả không?” thì trong phần này sẽ nhận được lời giải đáp của chúng tôi. Trong những năm trở lại đây, chỉ tính riêng phạm vi trong nước, quảng cáo trực tuyến đã đạt tốc độ tăng trưởng khiến bao người phải “choáng váng”. Rất nhiều doanh nghiệp, công ty đã thay đổi quan điểm đầu tư vào quảng cáo của mình. Nếu như trước kia họ chỉ đánh giá cao các quảng cáo truyền hình, báo chí,… dưới tác động của sự thay đổi thị trường dần họ cũng phải “xuất hiện” trên Internet bằng những quảng cáo trực tuyến khác nhau.
Nhất là với rất nhiều sự thay đổi theo thời gian, phương pháp này đang hoàn thiện hơn và cũng mang đến nhiều lợi ích hơn cho các nhà quảng cáo. Vì vậy, không ít doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để tập trung phát triển mảng quảng cáo online cho mình. Hơn thế, bạn có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều đơn vị thậm chí chỉ đầu tư vào quảng cáo trực tuyến mà không phải bất kỳ một hình thức nào khác. Như vậy, chỉ riêng với điều này chúng ta cũng có thể đánh giá được rằng đây là một phương pháp có tính hiệu quả cao. Nếu không chúng đã không tạo ra sự thay đổi trong ngành quảng cáo và nhất là thay đổi quan điểm về quảng cáo của nhiều đơn vị. Hơn thế, tốc độ tăng trưởng của ngành này cũng đã biểu thị rất rõ về mức độ hiệu quả của nó.
Mặt khác, nếu bạn so sánh quảng cáo trực tuyến với các hình thức quảng cáo truyền thống khác. Bạn sẽ nhận thấy rằng chúng sẽ “áp đảo” các phương thức mà bạn đã rất quen thuộc ở những điều này.
• Khả năng nhắm chọn đối tượng mục tiêu.
• Khả năng theo dõi, đo lường.
• Tinh linh hoạt và khả năng phân phối.
• Ghi nhận được các phản ứng, tương tác của khách hàng.
• Có sự hỗ trợ của các công cụ hiện đại.
• Chi phí hợp lý.
Chi phí quảng cáo trực tuyến ra sao? Có đắt không?
Đây có lẽ là mối bận tâm không của riêng ai, dù được đánh giá là có mức chi phí hợp lý thế nhưng ai cũng đều muốn biết chính xác con số này bao nhiêu. Bởi nó có thể là hợp lý với người này nhưng lại là đắt đỏ với người khác. Vậy chi phí quảng cáo trực tuyến ra sao? Có đắt không? Thực tế thì chi phí quảng cáo trực tuyến cũng giống như các hình thức khác nó không có một mức cụ thể mà còn phụ thuộc vào các điều kiện khác nhau. Ví dụ nếu như bạn đăng tải một bài PR để quảng cáo trên các trên trang báo điện tử thì còn phải tính xem vị trí hiển thị, danh mục hiển thị, tự viết hay thuê viết,… đặc biệt nếu bạn muốn bài viết của mình được hiển thị ở mục đầu trang, nổi bật nhất thì chi phí sẽ cao.
Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến có một ưu điểm rất lớn về điều này chính là nó có những cách tính phí rất linh động như CPC hay CPA sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều. Hơn thế, quảng cáo trực tuyến cho phép bạn quản lý và phân bổ ngân sách rất hợp lý. Theo ông Ram Kapoor – Giám đốc điều hành của Công ty Quảng cáo YR Wunderman Vietnam, với những đơn vị lớn thì chỉ cần 30.000 đô la đã có thể triển khai một chiến dịch quảng cáo trực tuyến tầm cỡ quy mô. Trong khi đó, nếu quảng cáo phim trên truyền hình thì bạn sẽ phải mất đến 300.000 đô la còn báo in sẽ là 80.000 đô la. Vì vậy, có thể nói rằng quảng cáo trực tuyến hoàn toàn không đắt đỏ một chút nào.
Các phương pháp quảng cáo trực tuyến hiệu quả
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành quảng cáo trực tuyến đã mang đến rất nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp, công ty. Tuy nhiên, đồng thời sẽ có cả những thách thức rất lớn. Nếu như các đối thủ của bạn đang có ưu thế về mảng này thì buộc bạn phải đầu tư hơn, làm nhiều hơn nếu muốn giành được các cơ hội đầu tư tiềm năng cho mình. Quảng cáo trực tuyến có rất nhiều loại hình, công cụ đa dạng để chúng ta có thể lựa chọn. Tuy nhiên, không phải cá nhân, đội nhóm, đơn vị quảng cáo nào khi triển khai cũng sẽ thành công. Vì vậy, việc tìm kiếm các phương pháp quảng cáo trực tuyến hiệu quả luôn là điều mà ai cũng muốn biết đáp án chính xác là gì.
Hiện nay, phương pháp quảng cáo trực tuyến đang được đánh giá rất cao về mặt hiệu quả mà lại tối ưu chi phí chính vận dụng Words Of Mouth Marketing – tiếp thị truyền miệng. Theo đó, phương pháp quảng cáo này sẽ được vận dụng thông qua các mạng xã hội, diễn đàn, Blog theo một cách tự nhiên nhất. Thoạt nhìn qua bạn sẽ không biết được đây là một phương pháp quảng cáo, vì có rất nhiều khách hàng bằng cách nào đó đã trở thành một người “đưa tin” cho quảng cáo trực tuyến của các đơn vị.
Ngoài ra tại nước ta, quảng cáo trực tuyến trên Facebook và Google đang được đánh giá là các phương pháp hiệu quả hơn cả. Theo thông kê, Việt Nam đang đứng TOP 7 trong các nước sử dụng Facebook nhiều nhất. Hơn thế, độ tuổi người dùng không chỉ có giới trẻ mà còn có cả trung niên, cao tuổi. Gần như hầu hết mọi người xung quanh bạn đều đang sở hữu một tài khoảng Facebook riêng của mình. Còn đối với Google, lượng truy cập của Việt Nam cũng luôn ở mức cao. Điều này tạo điều kiện giúp các đơn vị phát triển quảng cáo trực tuyến rất tốt.
Xu hướng quảng cáo trực tuyến đang thịnh hành
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet, không chỉ có nhiều loại hình quảng cáo trực tuyến được ra đời mà từ đó cũng hình thành ra các xu hướng khác nhau. Môi trường Internet đã mang lại rất nhiều “khởi sắc” cho ngành này, theo báo cáo mới nhất của IAB, tuy chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011 nhưng doanh thu của ngành quảng cáo này đã đạt $5,3 tỷ đô la và hoàn toàn có thể đạt 11, 6 tỷ đô la vào cuối năm. Vậy đâu là những xu hướng quảng cáo trực tuyến đang thịnh hành nhất hiện nay.
Xu hướng quảng cáo tương tác trên mạng xã hội: Đứng đầu trong danh sách này chính là quảng cáo trực tuyến trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… Thậm chí ngay cả những thương hiệu quốc tế nổi tiếng với các sản phẩm đắt đỏ như Mercedes, Buberry cũng đã không thể đứng ngoài “cuộc chơi” này.
Xu hướng đa dạng hóa hình thức quảng cáo hiển thị thương hiệu: Thay chỉ vì áp dụng một vài hình thức hiển thị quen thuộc như banner thì hiện nay xu hướng đa dạng hóa hình thức hiển thị thương hiệu đang được rất nhiều đơn vị áp dụng. Trong đó, hình thức CPM được đánh giá là sự lựa chọn tối ưu hơn cả đối với xu hướng này.
Xu hướng quảng cáo video trực tuyến: Rất nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định rằng quảng cáo video trực tuyến hoàn toàn có thể “soán ngôi” được quảng cáo truyền hình, vấn đề còn lại chỉ là ở mặt thời gian mà thôi. Theo các doanh nghiệp quảng cáo tại Mỹ cho biết, quảng cáo video trực tuyến đang có độ tăng trưởng cao với việc định hướng người xem rất tốt.
Xoay quanh vấn đề “Quảng cáo trực tuyến là gì? Những xu hướng không thể bỏ qua” chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu rất nhiều thông tin hữu ích. Quảng cáo trực tuyến ngày càng phát triển, mở ra rất nhiều phương thức, công cụ truyền thông hiệu quả cho các doanh nghiệp. Mức độ ảnh hưởng và những lợi ích của ngành này là đã và đang được rất nhiều đơn vị kiểm chứng. Những chia sẻ của chúng tôi trên đây mong rằng sẽ giúp bạn có những nhận đính đúng đắn về quảng cáo trực tuyến.