Sự kết hợp các công nghệ giúp xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học chính là nền tảng cơ sở của quản trị doanh nghiệp 4.0
Thuật ngữ "thời đại công nghiệp 4.0" được tìm ra từ khoảng 10 năm trước nhưng phải đến 3 năm sau đó vào ngày 11 /09 /2016, nó đã được chính thức đưa ra là chủ đề tranh luận tại diễn đàn kinh tế thế giới Davos - Thụy Sĩ bởi giáo sư Klaus Schwab người Đức, chủ tịch hiệp hội WEF (World Economic Forum).
1. Thời đại công nghiệp 4.0 là gì ?
Có thể bạn chưa biết, chính sự ra đời của nền công nghiệp 4.0 tại quốc gia Đức đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nhiều quốc gia lớn khác: Mỹ; Trung Quốc; Nhật Bản nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trên bản đồ thế giới.
Thực tế thì, thời đại công nghiệp 4.0 đã được thử nghiệm và áp dụng một vài lần trong vòng 75 năm qua, nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất và hiện đại hóa quản lý trong ngành công nghiệp chế tạo.
Nhằm mục đích nói tới điện toán hóa ngành sản xuất mà không cần sự tham gia của con người, chính phủ Đức đã đề xuất trong một bản báo cáo nổi lên như một hiện tượng với từ khóa mới “thời đại công nghiệp 4.0” vào đầu năm 2013
Ngày nay, thời đại công nghiệp 4.0 đã vượt qua khỏi ranh giới dự án của nước Đức, cùng cái bắt tay của nhiều quốc gia khác. Nó đã trở thành một phần quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Giá trị cốt lõi của nền công nghiệp 4.0 chính là dựa trên nền tảng công nghệ số, cùng tính năng tích hợp tất cả công nghệ thông minh để tối ưu quy trình, phương thức vận hành – sản xuất. Tác động lớn nhất của nó là công nghệ sinh học; công nghệ tự động hóa và người máy …
Trước thời đại công nghiệp 4.0 là xu hướng của hiện tại của tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất.
Nó không chỉ là về các máy móc, hệ thống thông minh và được kết nối, mà còn có phạm vi rộng lớn hơn nhiều.
Bao gồm các hệ thống mạng vật lý, mạng Internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây.
Trước làn sóng của những đột phá xa hơn trong các lĩnh vực khác nhau từ mã hóa chuỗi gen cho tới công nghệ nano, từ các năng lượng tái tạo tới tính toán lượng tử.
Thời đại công nghiệp 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các "nhà máy thông minh" hay “nhà máy số”. Hệ thống vật lý không gian ảo sẽ giám sát các quá trình vật lý, tạo ra một bản sao ảo của thế giới vật lý trong các nhà máy thông minh này.
IOT (Internet of Things) là một phần quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Một hệ thống IoT sẽ bao gồm 4 thành phần chính bao gồm: Thiết bị (Things), trạm kết nối (Gateways), hạ tầng mạng (Network and Cloud), bộ phân tích và xử lý dữ liệu (Services-creation and Solution Layers).
Với sự kết hợp của IOT, hệ thống vật lý không gian ảo này tương tác với nhau và cùng con người theo thời gian thực, thông qua IoS thì người dùng sẽ được tham gia vào chuỗi giá trị thông qua việc sử dụng các dịch vụ này.
2. Vai trò của quản trị doanh nghiệp thời đại 4.0 ?
Mỗi doanh nghiệp Việt Nam cần định hướng rõ ràng mình đang ở đâu trong thời đại công nghiệp 4.0, qua đó xác định nguồn lực và chiến lược phù hợp. Sức mạnh nội tại của doanh nghiệp phụ thuộc vào 5 chức năng cơ bản: hoạch định; tổ chức; chỉ đạo; điều phối; kiểm soát.
Để làm tốt cả 5 chức năng này cần có sự thay đổi về tầm nhìn, định hướng. Đặc biệt, giá trị sản phẩm do người dùng quyết định vì vậy cần đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, hợp với thị hiếu người tiêu dùng và sử dụng dịch vụ của bạn.
Thêm 1 điều nữa, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải xây dựng cho mình hình ảnh thật ấn tượng. Để nâng cao vị thế thương hiệu trong lòng khách hàng, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc/ hỗ trợ khách hàng, chế độ hậu mãi, đổi sản phẩm, dịch vụ ship hàng, nhanh chóng – xa gần cần tối ưu ở mức cao nhất.
Quản trị doanh nghiệp thời đại 4.0 nhất thiết phải lấy khách hàng làm mục tiêu cao nhất. Doanh nghiệp Việt Nam buộc phải thỏa mãn lợi ích tối đa của khách hàng đó chính là chìa khóa để mở ra chặng đường phát triển – một hướng đi đúng đắn. Bên cạnh những thách thức thì đây cũng là cơ sở cực tốt để kết nối các cá nhân/ doanh nghiệp hoàn thiện ứng dụng phát triển doanh nghiệp cho riêng mình.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng tối ưu điểm công nghệ vượt bậc này để đa dạng hóa trên chính nền tảng công nghệ mà mình tạo ra thay vì sử dụng các nguồn lực bên ngoài. Nhằm khắc phục tình trạng “cái gì cũng có nhưng cần gì cũng thiếu“ giải pháp hệ thống quản trị doanh nghiệp đã được nhiều cấp lãnh đạo doanh nghiệp tìm đến. Quy trình quản trị doanh nghiệp này được hệ thống hóa hoàn toàn, hoạt động trực tiếp tại doanh nghiệp, giúp tất cả nhà quản trị nắm được thông tin chính xác, kịp thời.
3. Thách thức nào cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0:
Bất cứ một điều gì đó mới mẻ đều mang lại những cơ hội và thách thức riêng. Những tiện ích mà công nghiệp 4.0 mang lại thì không cần phải bàn cãi, tất cả những thứ trong cuộc sống xung quanh chúng ta trong thời đại mới đều thông minh và tiện nghi hơn rất nhiều.
Trước kỷ nguyên xu thế hội nhập quốc tế mạnh mẽ của nền kinh tế đặt ra vấn đề quản trị doanh nghiệp ngày càng được các nhà lãnh đạo quan tâm.
Thời đại công nghiệp 4.0 cũng thể hiện bước tiến vượt bậc trong việc nâng cao năng suất nhờ biến đổi phương thức vận hành, mối quan hệ yếu tố sản xuất. Câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là thế giới đang bước vào thời đại công nghiệp 4.0 với sự đột phá của internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo, tất cả đang từng ngày làm thay đổi cách thức sản xuất của doanh nghiệp, song cũng đang đặt ra những thách thức cho vấn đề quản trị doanh nghiệp.
Mối lo ngại về thị trường lao động giản đơn có nguy cơ bị phá vỡ chính là hệ lụy đầu tiên. Lĩnh vực lao động tay chân sẽ bị cắt giảm hoàn toàn, cơ hội cho việc làm cho công nghệ, kỹ thuật gia tăng thì bù lại. Các ứng dụng robot và hệ thống tự động hóa dần thay thế nhiều vị trí của con người, đó là dự báo một lượng lớn lao động sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp và để giải quyết triệt để vấn đề này, dĩ nhiên không phải là điều dễ dàng trong một sớm một chiều.
Giai cấp công nhân Việt Nam là lực lượng tiên phong đầu tiên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu con đường chủ nghĩa xã hội. Trước tác động to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay đang đứng trước những cơ hội và thách thức vô cùng to lớn.
Quản trị doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0 đòi hỏi các cấp quản lý phải nâng cao năng lực quản trị trên các lĩnh vực bao gồm: Quản trị chiến lược, tài chính, nhân lực, sản xuất và marketing, tài nguyên số hóa. Nhìn chung, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có hệ thống quản trị doanh nghiệp tốt, dù phải thừa nhận rằng, hiện nay nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân quy mô lớn đã quan tâm và đầu tư rất mạnh tay đến vấn đề này.
Thời đại công nghiệp 4.0 diễn ra trên qui mô toàn cầu và nó có tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam; do đó các doanh nghiệp Việt chính là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Bạn sẽ tăng trưởng nhanh nếu cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ. Nhưng nếu “lạc nhịp” về công nghệ, doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp qui mô, thậm chí sẽ bị đào thải khỏi thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Theo khảo sát ban đầu, các ngành du lịch, thương mại nội địa, công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, xây dựng được hưởng lợi từ nền tảng kết nối dữ liệu, số hóa. Một số ngành như năng lượng, điện, điện tử, công nghiệp chế tạo, dệt may lại phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến chi phí điều chỉnh trong ngắn hạn và trung hạn. Tất nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp trong ngành hàng sẽ cùng tăng trưởng hay cùng gặp khó khăn.
Công nghệ mới 4.0 sẽ đi kèm với những đòi hỏi về kỹ năng, kiến thức phải được cập nhật để thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thời đại công nghiệp 4.0. Hầu hết doanh nghiệp mới ứng dụng được một phần công nghệ vào quản trị doanh nghiệp. Một khảo sát tiến hành trên 100 doanh nghiệp Việt Nam của phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, trong 30% doanh nghiệp sử dụng công nghệ để quản trị doanh nghiệp có đến 98% sử dụng các phần mềm riêng lẻ như: kế toán, CRM, kho, bán hàng… thiếu sự liên kết với nhau.
Trong các hoạt động marketing, “kỹ thuật cơ bản” như tận dụng các công cụ tìm kiếm trên internet, tạo ra các chiến dịch Marketing Online trên mạng xã hội thì chỉ có một số ít các doanh nghiệp sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản trị. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng như các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực khác trên thị trường đang gặp khó khăn lớn vì không biết nên đào tạo kiến thức gì để sẽ kịp thời đáp ứng sự thay đổi liên tục và thích nghi nhu cầu nguồn lao động của thời đại công nghiệp 4.0
Năng lực chuẩn bị cho thời đại công nghiệp 4.0 vẫn chưa đáp ứng đầy đủ: Khi chúng ta đang bắt đầu thời đại công nghiệp 4.0, thì hầu hết các doanh nghiệp đều khan hiếm nguồn lực có thể quản trị, vận hành và ứng dụng các tiến bộ công nghệ liên quan tới AI, IOT, thực tế ảo, Người máy, in 3D… Nguồn nhân lực làm việc ở trong lĩnh vực này đang dần trở nên vô cùng khan hiếm, khó giữ, và đang trở thành thách thức lớn cho các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam.
4. Làm sao để nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp thời đại 4.0:
Thời đại công nghiệp 4.0 là sự đột phá của internet và trí tuệ nhân tạo làm thay đổi nền sản xuất, tác động mạnh mẽ tới doanh. Bên cạnh những cơ hội to lớn, cuộc cách mạng này sẽ tạo ra rất nhiều thách thức, tác động đến hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và quản trị doanh nghiệp nói riêng. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần thay đổi và áp dụng giải pháp quản trị doanh nghiệp mới để tận dụng tốt cơ hội, giải quyết những thách thức mới đặt ra.
Việt Nam đang có nhiều lợi thế để doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng lợi thế từ thời đại công nghiệp 4.0 do đội ngũ đông đảo, nhiều doanh nhân trẻ, có trình độ công nghệ tốt và khát khao khám phá. Đặc biệt, nhà nước và chính phủ hiện nay rất coi trọng phát triển thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thời đại công nghiệp 4.0.
Các doanh nghiệp cần nhận thức rõ những lợi thế này để tận dụng và nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần áp dụng giải pháp quản trị doanh nghiệp để giải quyết các thách thức trong thời đại công nghiệp 4.0. Cụ thể, trong thời gian tới, doanh nghiệp cần chú trọng một số nhiệm vụ sau:
- Nhà quản trị phải tiên phong trong đổi mới tư duy, nhận thức để nâng cao năng lực cạnh tranh, bởi chính cuộc cách mạng này ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của chính doanh nghiệp
Thay đổi nhận thức là một cuộc cách mạng diễn ra trong suy nghĩ của các nhà quản trị. Để thay đổi nhận thức, chủ doanh nghiệp cần chủ động hơn trong quá trình tìm hiểu và cập nhật các xu hướng mới. Đặc biệt là các xu hướng về công nghệ có thể ứng dụng thực tiễn vào quá trình quản trị của doanh nghiệp.
- Trong bối cảnh thời đại công nghiệp 4.0 thì công nghệ số là yếu tố tác động lớn nhất đến xu hướng và phương thức quản trị doanh nghiệp. Nhà quản trị phải có kiến thức hiểu biết về việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản trị, điều hành, trong đó áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp vào quá trình kinh doanh để tối ưu hóa nguồn lực và tiết kiệm chi phí... Đồng thời, nhà quản trị cần xác định của doanh nghiệp đang ở đâu trong thời đại công nghiệp 4.0, qua đó xác định nguồn lực và chiến lược tiếp cận phù hợp.
- Đầu tư cho ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh nói chung và quản trị doanh nghiệp nói riêng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị. Những thách thức của quản trị doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hoàn toàn có thể giải quyết nếu các nhà quản trị biết ứng dụng phần mềm, các giải pháp công nghệ để giúp quá trình quản trị kinh doanh có thể tối ưu hóa nguồn lực và tiết kiệm chi phí. Do vậy, để thích ứng với đòi hỏi từ cuộc cách mạng này, doanh nghiệp phải tăng cường đầu tư trang thiết bị, công nghệ, máy móc, tự động hóa trong sản xuất, kinh doanh.
- Chú trọng, tăng cường quản lí an ninh mạng, đặc biêt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực tài chính, ngân hàng cần quan tâm đến việc xây dựng trung tâm dự phòng dữ liệu (Disaster Recovery); Nâng cấp hệ thống an ninh, bảo mật ở mức cao, đảm bảo việc mở rộng phạm vi hoạt động (nếu có) được ổn định, an toàn, mang lại hiệu quả lâu dài.
- Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, trong đó chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao; tăng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin.
Thời đại 4.0 đòi hỏi người lãnh đạo, quản lí kinh tế, các doanh nhân phải là những chuyên gia, vững về kiến thức chuyên môn có năng lực tư duy và sáng tạo, đổi mới, có kĩ năng phân tích và tổng hợp thông tin, có khả năng làm việc độc lập và ra quyết định dựa trên cơ sở phân tích các chứng cứ và dữ liệu.
Doanh nhân Việt Nam cần phải giải quyết bài toán về nguồn nhân lực, huy động nguồn tài chính, sử dụng nguồn vốn và chi phí có hiệu quả, cải thiện mô hình doanh nghiệp (DN)… nhưng không phải bằng cách đã làm trước đây mà phải bằng tư duy mới công nghệ mới trong chuỗi giá trị mới.
5. Những phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0:
5.1: Phần mềm quản lý doanh nghiệp Cloudify ERP:
Nhằm gạt bỏ những khoảng cách về công nghệ trong thời đại 4.0, Cloudify chính là giải pháp hữu hiệu nhất dành cho người tiêu dùng đồng thời cũng là phương thức để nâng cấp quy trình quản lý cho nhà kinh doanh.
Quản trị doanh nghiệp từ xa trên cùng 1 nền tảng, an toàn và bảo mật nhất. Hiện nay, đã có hơn 2.000 doanh nghiệp chuyển đổi số thành công nhờ nền tảng quản trị tổng thể Cloudify ERP
Phần mềm Cloudify ERP có thể hỗ trợ doanh nghiệp về:
Quản trị doanh nghiệp trên cùng hệ thống với thời gian thực
Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây
Sử dụng được trên nhiều thiết bị, quản lý được tình hình sản xuất, kinh doanh từ xa
Xử lý, tính toán, bảo mật dữ liệu công ty
Phù hợp với mọi quy mô, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
Hỗ trợ hầu hết các công việc thủ công trước đây, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp
5.2: Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất TrustSales:
TrustSales là phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất miễn phí đang được yêu thích nhất hiện nay nhờ khả năng tối ưu các hoạt động bán hàng cho doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức tối ưu nhất.
TrustSales được xem là phần mềm lựa chọn hàng đầu hiện nay vì sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội:
Được dùng miễn phí 7 ngày đầu tiên với mọi tính năng mới nhất
Chuyên viên người Việt Nam với bộ tính năng đa dạng, giao diện phần mềm thân thiện, rất dễ sử dụng.
TrustSales tập hợp đầy đủ mọi tính năng để vận hành toàn diện doanh nghiệp nhỏ.
Hỗ trợ các tính năng cơ bản: quản lý kho, quản lý bán hàng, quản lý thu chi, quản lý công nợ, quản lý nhân viên, báo cáo doanh thu/marketing,..
TrustSales được nghiên cứu để đạt được khả năng tương thích trên hầu hết mọi thiết bị di động.
Người quản lý dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khi đi bất kỳ nơi đâu.
5.3: Phần mềm quản lý bán hàng online TUHA:
TUHA là phần mềm quản lý bán hàng online được yêu thích và dễ sử dụng nhất hiện nay tại Việt Nam với dung lượng thị trường gần 35.000 khách hàng tin tưởng.
Nhưng lý do chính khiến phần mềm quản lý bán hàng online TUHA được tin dùng:
Tính năng phân quyền nhân viên bán hàng online
Hạn chế gian lận tối đa, thất thoát. Dễ dàng tra cứu, đối chiếu thông tin.
Tự động chốt đơn trên livestream theo cú pháp, tránh bỏ sót khách hàng, tối đa lợi nhuận bán hàng
Đội ngũ hỗ trợ phần mềm nhiệt huyết 24/7, túc trực phục vụ khách hàng.
Kết nối phần mềm bán hàng với eshop.
Tích hợp chatbot miễn phí, tính năng mới liên tục update.
Trên đây là một số kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp lần thứ 4, nếu bạn đang là nhà kinh doanh hay quản lý có thể tham khảo về phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Xin chúc quý độc giả phát triển sự nghiệp kinh doanh thành công !