Bán hàng online trên sàn thương mại điện tử Shopee đang được biết đến là xu hướng vô cùng thịnh hành ở nước ta. Sẽ thật là một thiếu xót rất lớn, nếu như bạn cũng đang kinh doanh trực tuyến mà lại bỏ qua một kênh bán hàng đầy tiềm năng này.
Tuy nhiên, trong suốt quá trình triển khai kinh doanh thì một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà bạn không thể “xem nhẹ” chính là quản lý bán hàng trên Shopee. Vì vậy, TUHA mang đến một giải pháp tối ưu hóa quá trình bán hàng trên Shopee của bạn với những tính năng vượt trội hàng đầu.
Tầm quan trọng của việc quản lý bán hàng trên Shopee
Quản lý bán hàng nói chung và quản lý bán hàng trên Shopee nói riêng là hoạt động nhằm đảm bảo cho công việc kinh doanh của bạn được diễn ra một cách hiệu quả, đạt được các mục tiêu đã đề ra cũng như xem xét các chiến lược cần thiết. Rất nhiều bạn thường cho rằng, chỉ có các doanh nghiệp hay buôn bán lớn mới cần chú trọng đến vấn đề này. Nhưng dù bạn bán hàng online, kinh doanh nhỏ lẻ thì vẫn cần phải đặt nhiệm vụ trọng tâm vào vấn đề quản lý. Bởi trong kinh doanh, bán hàng chính là khâu tạo ra giá trị lợi nhuận trực tiếp.
Nhất là khi đơn hàng của bạn ngày một nhiều, lượng khách hàng gia tăng liên tục và quy mô mở rộng thì điều này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Công tác quản lý bán hàng trên Shopee không chỉ dừng lại ở việc quản lý đơn hàng hay khách hàng như nhiều người vẫn thường suy nghĩ. Mà nó còn có vai trò tìm hiểu, phân tích và đánh giá để đưa ra những định hướng tốt nhất cho hoạt động bán hàng của bất kỳ ai. Shopee là “mảnh đất màu mỡ” để bạn thúc đẩy việc kinh doanh, bán hàng – thu lợi nhuận. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử này cũng vô cùng lớn.
Vì vậy, trong mọi khâu đều cần phải có một sự chuẩn bị thật tốt, nếu bạn đơn thuần chỉ là đăng tải sản phẩm, cung cấp thông tin hay sử dụng những tính năng được cung cấp của Shopee chắc chắn là chưa đủ. Việc quản lý cần phải tiến hành dựa trên rất nhiều công việc khác nhau nhằm đảm bảo cho các mục tiêu bạn đã đề ra. Nếu bỏ qua việc quản lý bán hàng trên Shopee hoặc tiến hành không chuyên nghiệp, hiệu quả thì bạn rất khó để kiểm soát mọi thứ. Mặt khác rất dễ rơi vào những rủi ro trong kinh doanh, dù là bán hàng online nhỏ lẻ đi chăng nữa.
Những khó khăn trong hoạt động quản lý bán hàng trên Shopee
Shopee không chỉ mang đến một thị trường vô cùng tiềm năng cho các đối tác bán hàng của mình mà còn cung cấp những tính năng, công cụ giúp việc bán hàng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Thậm chí bạn không phải trả bất kỳ một đồng phí nào cho việc đăng ký tài khoản bán hàng trên Shopee. Chính vì những điều này mà nhiều người vẫn thường cho rằng việc quản lý bán hàng trên Shopee cũng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn. Nhất là ngay trên đó sẽ có một phần quản lý kênh người bán và hầu hết mọi thao tác bán hàng đều được tự động hóa. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều vấn đề mà Shopee không thể giúp đỡ bạn được. Hay chính xác nó thuộc về nghiệp vụ quản lý trong kinh doanh mà buộc bạn cần phải nắm chắc.
Nhưng thực tế thì không phải ai cũng có đủ kiến thức, kinh nghiệm trong vấn đề quản lý bán hàng trên Shopee. Thêm vào đó, đây cũng là một nhiệm vụ “khó nhằn” với rất nhiều người với rất nhiều khó khăn mà bạn có thẻ sẽ phải đối mặt.
• Khó kiểm soát kho hàng: Điều này rất dễ xảy ra đối với những bạn có nhiều tài khoản bán hàng trên Shopee hoặc đang tiến hành bán hàng đa kênh. Nếu bạn chỉ có một kênh bán duy nhất thì số lượng tại kho thực tế và trên Shopee có thể dễ dàng được kiểm soát. Nhưng nếu là một trong hai trường hợp trên thì rất khó.
• Không đánh giá được hiệu quả làm việc của từng nhân viên: Shopee thiên về các hoạt động hỗ trợ bán hàng cho các chủ shop, thế nhưng bạn không thể đánh giá được hiệu quả làm việc của từng nhân viên một cách chi tiết. Tất nhiên, các nhân viên có thể làm báo cáo để gửi cho bạn nhưng trong thời đại công nghệ 4.0 thì cách này không được đánh giá cao.
• Vấn đề bảo mật data quá nhiều bất cập: Trong kinh doanh, bảo mật data luôn là điều khiến các chủ shop, chủ doanh nghiệp phải trăn trở rất nhiều, đặc biệt là trong thời đại số hiện nay. Bảo mật data kém có thể khiến bạn gặp rất nhiều rủi ro lớn, không chỉ là đối với các tin tặc bên ngoài tấn công mà còn ở ngay trong chính nội bộ nhân viên.
• Khó khăn trong quản lý công nợ: Trong vấn đề quản lý tài chính Shopee sẽ giúp bạn nắm rõ được doanh thu, số dư tài khoản Shopee thế nhưng đối với công nợ thì chưa được tối ưu nhất.
• Chăm sóc khách hàng không được tối ưu: Dù có hỗ trợ người bán hàng trong việc chăm sóc khách hàng như trên Shopee điều này cũng chỉ dừng lại ở mức cơ bản với mục trợ lý chat, hỏi – đáp. Trong khi đó, để cạnh tranh với các đối thủ thì chăm sóc khách hàng ngày càng phải chuyên nghiệp hơn, toàn diện hơn vì điều này sẽ ảnh hưởng đến việc giữ chân và xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa hai bên. Chưa kể, nếu chăm sóc khách hàng không tốt thì việc mất khách là điều rất dễ xảy ra.
Trên đây chỉ là một số khó khăn trong rất nhiều điều nan giản đối với hoạt động quản lý bán hàng trên Shopee mà bạn sẽ phải đối mặt. Nếu chỉ đơn thuần phụ thuộc vào nguồn tài nguyên mà sàn thương mại điện tử này cung cấp bạn sẽ thấy có rất nhiều bấp cập. Bởi trong nhiệm vụ quản lý bán hàng sẽ có rất nhiều điều bạn cần phải đảm bảo thì mới xây dựng ra được một quy trình tối ưu nhất cho mình.
Cách quản lý bán hàng trên Shopee hiệu quả nhất hiện nay
Với những nền tảng được cung cấp trên Shopee thì nếu bạn chỉ kinh doanh duy nhất trên kênh này với một gian hàng, thì đương nhiên cũng sẽ không phải quản lý bằng cách thủ công tốn thời gian, tốn sức quá nhiều như trước kia. Tuy nhiên, để quản lý một cách chuyên sâu và đáp ứng cho sự phát triển lâu dài thì bạn cần phải thay đổi cách thức quản lý của mình ngay từ hôm nay. Được đánh giá cao về hiệu quả, các phần mềm quản lý bán hàng trên Shopee chính là giải pháp mà bạn không nên bỏ qua lúc này.
Đây cũng chính là cách quản lý bán hàng trên Shopee mà chúng tôi muốn đề cập đến với bạn trong khuôn khổ bài viết này. Trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, lời khuyên được các chuyên gia đưa ra chính là áp dụng công nghệ thông tin – kỹ thuật hiện đại để tối ưu qua trình quản lý bán hàng. Nhất là khi bạn triển khai kinh doanh online trên nhiều nền tảng khác nhau thì việc triển khai sử dụng phần mềm trong hoạt động quản lý hoàn toàn là một sự lựa chọn chính xác.
Điều này cho phép bạn quản lý các kênh bán hàng của mình một cách dễ dàng và chuyên nghiệp nhất. Đồng thời mở rộng các tính năng chuyên nghiệp để nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm soát một cách chặt chẽ hơn. Trong kinh doanh, ngay cả khi bạn có một đội ngũ nhân sự tài giỏi, chiến lược kinh doanh sáng suốt. Thế nhưng khâu quản lý bán hàng lại không được tối ưu hóa thì vẫn sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro lớn.
TUHA giúp tối ưu hóa quá trình bán hàng trên Shopee như thế nào?
Trong các phần mềm quản lý bán hàng online nói chung và quản lý bán hàng trên Shopee nói riêng thì TUHA luôn là cái tên nằm trong TOP đầu ở nước ta hiện nay. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, TUHA đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của hơn 50.000 doanh nghiệp cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ. Người bán hàng trên Shopee hoàn toàn có thể triển khai TUHA vào hoạt động quản lý của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng và nâng cao mức độ hiện quả một cách rõ ràng.
Theo đó, TUHA được xây dựng với một quy trình quản lý bán hàng online chuyên nghiệp và tối ưu nhất với các tính năng hàng đầu. Nhờ đó quá trình bán hàng trên Shopee của bạn sẽ được vận hành một cách trôi chảy, hạn chế các khó khăn và rủi ro nghiêm trọng. Với TUHA bạn sẽ kiểm soát được tình hình kinh doanh của mình một cách chặt chẽ, giải quyết công việc hiệu quả hơn, năng suất hơn. Đặc biệt có thể quản lý hoạt động kinh doanh mọi lúc, mọi nơi mà không cần lúc nào cũng phải ôm khư khư máy tính, laptop hay có mặt tại cửa hàng thông qua việc tích hợp trên nhiều thiết bị khác nhau.
Các hệ thống báo cáo quản trị hay chăm sóc khách hàng của TUHA đều được thiết kế với các công cụ tiện tích, “nâng tâm” các hoạt động kinh doanh của bạn. Một trong những lý do mà TUHA được mọi khách hàng đánh giá cao chính là giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng. Cùng với đó, nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh theo hệ thống thì việc triển khai trên TUHA lại vô cùng tiện lợi. Từ đó mang đến một quá trình quản lý kinh doanh online toàn diện chứ không chỉ dừng lại ở duy nhất một kênh bán hàng trên Shopee.
Quản lý bán hàng Shopee với những tính năng ưu việt của TUHA
Chỉ với một vài thao tác tích hợp dữ liệu về TUHA bạn sẽ được trải nghiệm một quy trình quản lý bán hàng trên Shopee hiệu quả chưa từng có. TUHA được xây dựng với vô số các tính năng từ cơ bản cho đến chuyên sâu, nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của các chủ shop, doanh nghiệp luôn được đảm bảo. Sau đây, chúng tôi sẽ cùng bạn khám phá một số tính năng ưu việt mà bạn sẽ được trải nghiệm ngay sau khi triển khai sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trên Shopee – TUHA.
Quản lý đơn hàng
Quản lý đơn hàng là một trong những vấn đề quan trọng và thường xảy ra rất nhiều vấn đề trong hoạt động quản lý bán hàng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề như chất lượng đơn hàng, tiến trình giao, xử lý thông tin,… và là cả quá trình kinh doanh của các chủ shop trên Shopee. Nếu chỉ đơn giản sử dụng các tài nguyên mà Shopee cung cấp thì bạn cũng chỉ biết được các vấn đề như đơn chờ xác nhận, chờ lấy, đã xử lý, đơn hủy, trả hàng/hoàn tiền trờ xử lý, sản phẩm hết hàng. Nhưng với TUHA việc quản lý đơn hàng của bạn được hiện thị một cách rõ ràng hơn rất nhiều với các trường thông tin khác nhau như sau:
• Thời gian tạo đơn
• Thời gian chia đơn
• Thời gian chốt
• Thời gian chuyển
• Thời gian chuyển hoàn
• Trạng thái đơn hàng
• Chia đơn
• Loại đơn
• Chia đơn nhanh
• Nguồn đơn hàng
• Hình thức giao
• Nhóm khách hàng
• ….
Phân loại đơn hàng
Phân loại đơn hàng là hoạt động then chốt để bạn có thể kiểm soát được hoạt động quản lý bán hàng của mình trên Shopee. Tuy nhiên, điều này lại không được cung cấp trên sàn thương mại điện tử nhưng với TUHA thì mọi chuyện lại được giải quyết một cách nhanh chóng. Thông qua việc phân loại sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin quan trọng cũng như đưa ra các đánh giá, nhận xét và định hướng trong chiến lược bán hàng cụ thể. Nhất là khi bạn có nhiều loại hàng hóa, khách hàng, nhân viên cũng như các nguồn khác nhau. Theo đó, với tính năng được cung cấp từ TUHA bạn sẽ dễ dàng phân loại đơn hàng theo nhiều điều kiện khác nhau như sau.
• Phân loại theo nhóm khách hàng
• Phân loại theo sản phẩm
• Phân loại theo đơn cũ, mới
• Phân loại theo nguồn
• Phân loại theo tình trạng đơn
• …
Bảo mật data
Như đã đề cập đến ở phần trên, bảo mật data được biết đến là một nhiệm vụ khó khăn trong vấn đề quản lý bán hàng trên Shopee mà rất nhiều chủ shop phải “đau đầu”, lo lắng. Hiểu rõ điều đó, TUHA luôn đề cao vấn đề bảo mật data cho khách hàng lên hàng đầu trong mọi khâu xuyên suốt của quy trình. Đặc biệt nhất phải kể đến hệ thống phân quyền chi tiết, quản trị người dùng chuyên sâu giúp cho các data của bạn được quản lý chặt chẽ. Theo đó, người quản trị sẽ phân chia quyền sử dụng cho các tài khoản nhân viên sử dụng trên phần mềm TUHA.
Đồng thời, các thao tác chỉnh sửa, xóa sẽ đều được hệ thống lưu trữ lại hạn chế việc bị mất, đánh cắp data số ngay trong chính đội ngũ nhân viên của bạn. Kèm theo đó là lịch sử về vấn đề xuất Excel, gửi Email,… sẽ đều được hiển thị một cách chi tiết nhất về thời gian, ngày tháng cũng như tài khoản thực hiện. Như vậy, vấn đề về bảo mật sẽ được đảm bảo nhất cho hoạt động bán hàng cũng như kinh doanh của bạn.
Chăm sóc khách hàng toàn diện
Nếu như bạn cho rằng chăm sóc khách hàng chỉ đơn giản là tư vấn, giải đáp hoặc là hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải thì có lẽ bạn chưa hề hiểu rõ về công việc này. Chăm sóc khách hàng là một nghiệm vụ quan trọng và được các doanh nghiệp, công ty đầu tư rất “mạnh tay” trong thời buổi cạnh tranh khắc nghiệp như hiện nay. Ngoài việc đào tạo đội ngũ nhân viên CSKH chuyên nghiệp thì việc ứng dụng các phần mềm hỗ trợ rất phổ biến và đó chính là các phần mềm CRM. Thông thường thì bạn sẽ phải tích hợp bên ngoài, mua từ những đơn vị cung ứng khác để CSKH Shopee của mình một cách tối hơn.
Tuy nhiên, TUHA hiện nay đã tích hợp sẵn Palion CRM – Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng toàn diện hàng đầu hiện nay. Chỉ cần đẩy data về TUHA là vấn đề CSKH sao cho hiệu quả, năng suất và đảm bảo sẽ được tối ưu hoàn toàn với rất nhiều các tính năng như sau:
• Chia sẻ data giữa các shop trong cùng hệ thống
• Tính năng nhập liệu trình theo đơn hàng và tự động tính ngày KH mua lại
• Chức năng tự động nhắc nhở KH đến lần chăm sóc tiếp theo
• Tạo đơn hàng Upsale/Cross Sale/ Affiliate và thống kê chi tiết doanh số của từng loại trong báo cáo
• Gửi tin nhắn ZNS tới zalo của KH theo sự kiện từ đơn hàng
• Thống kê chi tiết tình hình CSKH của nhân viên và doanh số nhân viên tạo ra trong báo cáo
• Gửi tin nhắn SMS theo sự kiện của đơn hàng
• Gửi tin nhắn SMS theo thời gian đặt lịch
• Quản lý DSĐH và DSKH của shop trong quá trình CSKH
• Các công cụ hỗ trợ quá trình CSKH
• Nhắc nhở lịch hẹn vs KH trên trình duyệt
• Đánh giá nhân viên Sale chốt đơn
• Thống kê báo cáo KPI và Affiliate
• Theo dõi lịch sử thay đổi dữ liệu trên hệ thống
• Chức năng thông báo chi tiết theo phân quyền
TUHA là một giải pháp quản lý bán hàng trên Shopee số 1 hiện nay mà các chủ Shopee không nên bỏ qua. Theo đó, với TUHA quy trình quản lý của bạn được tối ưu hóa một cách toàn diện hơn, khoa học hơn và chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt thông qua đó năng suất làm việc sẽ được nâng cao hơn 20%, giảm thiểu các chi phí cho các hoạt động thủ công, sổ sách, làm ngoài giờ,… Để nhận thêm các thông tin chi tiết cũng như tư vấn kỹ lưỡng hãy liên hệ ngay đến cho chúng tôi nhé!