Không chỉ bán hàng mà marketing cũng chính là một “mắt xích” quan trọng để đưa sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Đồng thời đây cũng là yếu tố tạo nên ưu thế cạnh tranh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên từ lý thuyết cho đến thực tế là một khoảng cách không nhỏ, việc đưa các chiến lược marketing vào thực chiến – triển khai thực hiện cũng không phải trường hợp ngoại lệ.
Có rất nhiều doanh nghiệp, dù nhận lực đông đảo nhưng marketing thực chiến lại chưa đảm bảo hiệu quả tương xứng. Vì vậy, mà marketing thực chiến luôn là vấn đề khiến các Marketers phải “hao tâm tổn sức” rất nhiều. Vậy trong marketing thực chiến đâu là tư duy, yếu tố cần có và đâu là những điều cần phải tránh? Hãy khám phá ngay dưới đây cùng TUHA nhé.
1/ Marketing thực chiến là gì?
Trong lĩnh vực tiếp thị, quảng bá sẽ có rất nhiều khái niệm, thuật ngữ mà bản thân một Marketer cần phải tìm hiểu và nắm rõ. Điều này được coi là các kiến thức căn bản để giúp bạn có thể đảm nhận các công việc cần thiết khi đảm nhận vị trí này. Hay ngay cả các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp cũng cần phải biết để có thể đánh giá hoặc đưa ra những định hướng cho đội ngũ nhân viên của mình tiến hành một cách tốt hơn. Marketing thực chiến là một khái niệm đã quá đỗi quen thuộc đối với những ai làm tiếp thị, nhưng trong chúng ta thì không phải ai cũng có thể đúng về cụm từ này.
Để có thể trả lời chính xác câu hỏi marketing thực chiến là gì thì trước hết hãy cùng phân tích nghĩa đối với từng từ. Trong đó, marketing là tiếp thị còn thực chiến được hiểu là áp dụng vào thực tế. Cụm từ “thực chiến” thực tế được xuất pháp từ trong võ thuật tức là triển khai võ thuật vào hoàn cảnh thực tế. Trong marketing hay kinh doanh cho đến nay vẫn chưa có một khái niệm nào hoàn chỉnh dành cho cụm từ này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hiểu rằng marketing thực chiến là việc đưa các chiến lược, kế hoạch từ lý thuyết của bạn vào triển khai thực tế. Có nghĩa mọi thứ sẽ được thực hiện, tạo ra kết quả cụ thể để bạn có thể đánh giá, đo lường một cách chính xác chứ không phải mang tính chất ước lệ nữa.
2/ Marketing thực chiến có quan trọng không?
Marketing là một “mảnh ghép” không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh và thậm chí rất nhiều công việc, ngành nghề khác cũng cần phải sử dụng đến nó. Mỗi một công việc sẽ có những đặc điểm khác nhau, nhưng ắt hẳn chúng ta đều thuộc lòng câu nói “học đi đôi với hành”. Nếu chỉ có học hành, nghiên cứu, xây dựng lý thuyết dù hiệu quả đến đâu cũng không thể đánh giá hay đo lường nếu nó không được áp dụng, triển khai vào thực tế. Bản thân nhiều cá nhân có khả năng đưa ra các bản chiến lược rất ấn tượng, nhưng khi triển khai vào thực tế mới bộc lại ra rất nhiều vấn đề.
Mặt khác, không phải chiến lược, kế hoạch marketing nào cũng đều đảm bảo ngay từ khi đưa vào thực hiện. Rất nhiều doanh nghiệp đều phải điều chỉnh trong suốt thời gian tiến hành để đảm bảo về mặt hiệu quả cũng như các mục tiêu đã đặt ra. Vì vậy, marketing thực chiến là điều rất qua trọng để bạn có thể đạt được những mục tiêu, kết quả mà mình mong muốn. Đồng thời thông qua những kết quả đạt được, đo lường dựa trên các công cụ bạn còn đánh giá được những chiến lược, kế hoạch mà mình xây dựng trước đó có thực sự hiệu quả hay không.
Hơn thế khả năng thực chiến của mỗi người còn là khác nhau, không phải cũng có khả năng thực chiến tốt. Vì vậy, marketing thực chiến sẽ là quá trình giúp các Marketers mài dũa, đúc kết được những kinh nghiệm, bài học đắt giá cho mình. Qua mỗi một lần đó sẽ nâng cao được khả năng thực chiến của mình, nhờ vậy các chiến lược, kế hoạch marketing sau này khi được xây dựng ra sẽ mang tính khả thi cao hơn và hạn chế việc phải sửa đổi mất nhiều thời gian.
Xem thêm: Digital marketing là gì? Tất tần tật kiến thức về digital marketing
3/ Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thực chiến marketing
Cùng hoạt động trong lĩnh vực marketing, cùng cấp bậc trong cùng công ty, doanh nghiệp nhưng khả năng thực chiến không phải ai cũng giống ai. Điều này sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, bởi khả năng thực chiến không phải chỉ dựa qua việc tiến hành các công việc cụ thể từ lý thuyết cho đến thực tế. Để đánh giá một người có khả năng thực chiến marketing tốt hay không tốt thì bạn nên dựa vào những yếu tố dưới đây.
1. Kỹ năng nghiệp vụ: Đây luôn là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến khả năng thực chiến marketing của bất kì ai. Nghiệp vụ đối với vị trí công việc mà bạn đang đảm nhận chắc chắn là kỹ năng cần phải có. Khác biệt giữ cái bạn biết – cái bạn có thể làm là điều rất khác nhau và nó được quyết định từ chính điều này.
2. Tư duy sáng tạo: Nếu đã làm việc trong ngành marketing thì đây là điều mà bạn cần phải có. Sáng tạo sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng, phương pháp mới, hiệu quả cho những công việc mà mình đảm nhận.
3. Kiến thức chuyên môn: Ngoài kỹ năng thì kiến thức chuyên môn cũng sẽ là điều kiện bắt buộc mà khi đảm nhận bất kì một công việc nào bạn đều cần phải nắm rõ. Bản thân một người có kiến thức chuyên môn tốt thì họ sẽ biết mình cần phải làm gì, làm với cách như thế nào,…
4. Khả năng lắng nghe và học tập: Không có một ai ngay từ ban đầu đã có khả năng thực chiến tốt. Trong khi đó điều này sẽ được nâng cao khi bạn biết lắng nghe, học tập trong suốt quá trình làm việc của mình.
5. Làm việc thông minh: Biết cách làm nhưng làm cách nào để mang lại hiệu quả cao, thậm chí là đạt được kết quả ngoài mong đợt, rút ngắn thời gian làm việc sẽ quyết định rất nhiều đến khả năng thực chiến marketing của bạn. Bởi trong bức tranh marketing tổng thể thì đây cũng là một cuộc chiến không khoang nhượng giữa các công ty, doanh nghiệp.
4/ Tư duy về marketing thực chiến thời đại 4.0
Ngày nay chúng ta đang sinh sống và làm việc trong thời đại công nghệ số 4.0 bùng nổ. Đã có rất nhiều thứ thay đổi bởi tác động của công nghệ - khoa học và marketing thực chiến cũng vậy. Việc tiếp thị, truyền thông cũng như tiếp cận khách hàng hiện tại đã khác lúc trước rất nhiều. Với sự phát triển như vũ bão của Internet, chúng ta kết nối với nhau một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Cùng với đó các công cụ truyền thông hiện đại đã mở ra một kỷ nguyên mới, biến khách hàng trở thành những người có quyền lực hơn rất nhiều trong chuỗi cung – cầu trên thị trường.
Vì vậy, tư duy về marketing thực chiến cần phải thay đổi theo hướng phát triển và nhu cầu của thị trường hơn nữa. Lúc này buộc bạn cần phải có những phương thức, công cụ tiếp cận mới, không thể dập khuôn theo một chiến lược trong thời đại cũ trước kia. Ngay cả khi trước đó nó đã rất thành công, bởi khi thị trường thay đổi thì sẽ kéo theo rất nhiều sự biến động khác. Vì vậy, trước kia thành công không đồng nghĩa lúc này nó sẽ giúp bạn đạt được những kết quả tương tự như vậy.
Theo đó, tư duy cần thiết lúc này chính là luôn đòi hỏi tìm kiếm sự đổi mới và chịu đổi mới, đồng thời là áp dụng công nghệ số để tối ưu quy trình triển khai trong thực tế của mình. Ví dụ thay vì gửi thư tay, thiệp trực tiếp với một số lượng lớn khách hàng mất rất nhiều thời gian, công sức thì bạn có thể gửi email đồng loạt cho họ với việc thu thập thông tin từ trước đó. Từ đó không chỉ rút ngắn được thời gian thực hiện mà còn tối ưu chi phí cũng như các nguồn lực khác. Tư duy thực chiến marketing trong thời đại này còn là sự tiết kiệm các nguồn lực của doanh nghiệp với việc tận dụng công nghệ, khoa học, kỹ thuật tiên tiến.
5/ Những điều cần tránh trong marketing thực chiến
Marketing thực chiến là điều vô cùng quan trọng khi đưa các bản chiến lược, kế hoạch từ lý thuyết cho đến thực tế. Nhưng như chúng tôi đã đề cập đến, khả năng thực chiến của mỗi người làm khác nhau, chưa kể các nguồn lực của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có thể đảm bảo 100% theo đúng yếu cầu ban đầu. Chưa kể có rất nhiều yếu tố khi đưa vào thực tế sẽ bị thay đổi và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng. Theo đó, trong quá trình tiến hành marketing thực chiến sẽ có một số điều mà bạn cần phải tránh không ảnh hưởng đến những mục tiêu mà mình đã đặt ra.
Tập trung sai vào đối tượng khi mới bắt đầu thực chiến: Đây là điều cần phải tránh khi thực chiến các chiến lược, kế hoạch marketing. Sai đối tượng thì mọi nỗ lực của bạn sẽ là “đổ sông đổ bể”, bởi đối tượng chính là mục tiêu trung tâm để bạn đưa ra các hoạt động cụ thể cũng như xây dựng mục tiêu.
Thiếu quy trình trong hoạt động marketing thực chiến: Không có một quy trình rõ ràng, cụ thể để tiến hành marketing thực chiến mọi thứ sẽ trở nên mơ hồ, thậm chí bạn còn bị mất phương hướng. Lúc này các tiến độ về thời gian, hoàn thành mục tiêu sẽ có sự sai lệch rất nhiều.
Lỗi trong tìm kiếm và phân tích dữ liệu: Data là điều kiện căn bản để bạn có thể tiến hành marketing sao cho đúng cách, đúng hướng. Data chính là một nguồn tài nguyên quý bá và để thực chiến bạn phụ thuộc vào điều này rất nhiều. Nếu bị lỗi trong tìm kiếm và phân tích dữ liệu sẽ phát sinh ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng.
Thiếu sự liên kết với đội ngũ bán hàng: Mục đích cuối cùng của marketing thực chiến chính là tạo ra giá trị chuyển đổi, thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình để mang về doanh thu cụ thể. Nếu hoạt động độc lập không có sự liên kết với đội ngũ bán hàng thì đội ngũ thực hiện sẽ không có nhiều data thực tế về khách hàng, nhu cầu của họ như thế nào.
6/ Các yếu tố tạo nên chiến lược marketing thực chiến thành công
Xây dựng một chiến lược marketing thực chiến chưa bao giờ là điều dễ dàng cả, đối với những “lính mới” thì đây còn là một bài toán nan giải. Thậm chí để làm được điều này còn là sự góp sức của rất nhiều người. Tuy nhiên, để thành công thì các doanh nghiệp đều cần phải có những chiến lược marketing thực chiến thực sự hiệu quả cho mình. Tùy thuộc vào mỗi ngành nghề, mô hình hoạt động và nguồn lực hiện có thì các doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình các chiến thực hiện thực hóa quá trình tiếp thị của mình.
Nhưng có thể bạn chưa biết thì sẽ có 4 yếu tố góp phần quan trọng trong việc tạo nên một chiến lược marketing thực chiến thành công là: Chiến lược sản phẩm – Chiến lược định giá – Chiến lược phân phối – Chiến lược xúc tiến.
1. Chiến lược sản phẩm: Đây là sự tổng hợp về các hoạt động tiếp thị, quảng bá dành cho sản phẩm của bạn trong suốt quá trình thực chiến. Nó không chỉ giúp đảm bảo các mục tiêu marketing mà còn là đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng.
2. Chiến lược định giá: Định giá sản phẩm sao cho đảm bảo tính cạnh tranh, lợi nhuận và đồng thời là tạo nên ưu thế cạnh tranh trong marketing thực chiến là điều mà mọi doanh nghiệp đều cần phải nắm rõ.
3. Chiến lược phân phối: Các thông tin, thông điệp sẽ được truyền tải như thế nào? Đâu là những phương tiện truyền thông mà bạn nên đầu tư vào chiến lược của mình? Một chiến lược phân phối thông tin tốt sẽ giúp nâng cao khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
4. Chiến lược xúc tiến: Làm sao để nâng cao mức độ “phủ sóng” về hình ảnh, nội dung của sản phẩm, dịch vụ? Đây chính là nhiệm mà chiến lược xúc tiến cần phải đạt được.
7/ Gợi ý một số hoạt động marketing thực chiến cho các starup
Khả năng marketing thực chiến sẽ phục thuộc vào rất nhiều yếu tố, xét trên góc độ của cả doanh nghiệp thì điều này còn được quyết định bởi các nguồn lực. Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp starup thì các nguồn lực từ tài chính, nhân lực, quan hệ hợp tác,… đều có những hạn chế rất nhiều. Vì vậy không thể đổ quá nhiều các nguồn lực vào các chiến lược marketing thực chiến. Tuy nhiên, nếu muốn nâng cao tính cạnh tranh của mình thì đây lại là điều rất quan trọng. Hiểu điều đó, sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số hoạt động marketing thực chiến rất phù hợp đối với các đơn vị starup.
+ Triển khai chiến dịch email marketing: Đây là một chiến dịch đã “có tuổi” nhưng nó chưa bao giờ là “lỗi thời” và nhất là đối với những doanh nghiệp starup. Emai marketing sẽ giúp tối ưu ngân sách hơn rất nhiều so với SMS marketing.
+ Xây dựng quan hệ với đối tác: Khi các nguồn lực của bạn chưa đủ lớn mạnh thì hãy xây dựng quan hệ với các đối tác của mình thật gắn bó và bền vững. Bằng cách này bạn hoàn toàn có thể tận dụng mối quan hệ của mình với các đối tác triển khai chiến lược marketing thực chiến của mình.
+ Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp: Điều khiến các doanh nghiệp starup gặp khó khăn trong việc triển khai hoạt động marketing thực chiến đó là hình ảnh trong mắt khách hàng chưa được chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy đầu tư cho mình hình ảnh thực sự chuyên nghiệp để tạo hiệu ứng tốt.
+ Cung cấp sản phẩm, bản dùng thử cho khách hàng: Không có gì bằng trải nghiệm thực tế vì vậy đừng ngần ngại cung cấp sản phẩm, bản dùng thử cho khách hàng mình. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận và tăng khả năng thuyết phục hơn cho chiến lược của mình.
8/ Các chiến lược marketing thực chiến đến từ thương hiệu lớn
Nếu bạn muốn nâng cao khả năng marketing thực chiến của mình thì ngoài việc bổ sung các kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết thì còn cần phải học tập từ chính những chiếc lược đã được tiến hành thành công trước đó. Điển hình là những chiến lược marketing thực chiến đến từ thương hiệu lớn dưới đây.
Coca Cola – Chiến lược marketing thực chiến “Thương hiệu nhất quán”: Từ rất nhiều những kết quả đã đạt được và vị thế trên thị trường đã chứng thực được tính hiệu quả trong hoạt động marketing thực chiến của Coca Cola. Chiến lược được họ áp dụng chính là thương hiệu nhất quán, luôn luôn đề cao việc giữ gìn bản sắc riêng của mình dù đã trải qua 130 năm phát triển.
Colgate – Chiến lược marketing thực chiến “Tạo niềm tin”: Chiến lược của Colgate luôn hướng đến việc mang đến những thông tin mang tính chất giáo dục rất hữu ích cho khách hàng của mình. Từ đó tạo niềm tin từ chính những thông tin này và đương nhiên nó đã giúp thương hiệu này trở thành cái tên được nhà nhà, người người biết đến.
Channel – Chiến lược marketing thực chiến “3 không”: Không bao giờ giảm giá – Không bán hàng trên mạng xã hội – Không quan tâm đối thủ cạnh tranh. Dù đi ngược lại rất nhiều xu hướng phát triển của thời đại hiện nay, nhưng chiến lược marketing thực chiến này đã thu lại không ít giá trị cao cho Channel.
Biti’s Hunter – Chiến lược marketing thực chiến “AIDA”: Ắt hẳn bạn vẫn chưa thể quên được “cú lội ngược dòng” siêu ấn tượng của Biti’s Hunter một vài năm trước, khi đã giúp thương hiệu này quay trở lại đường đùa và nắm giữ vị thế cao. Áp dụng công thức AIDA rất truyền thống nhưng với sự cải cách về phương thức đã giúp thương hiệu lâu năm này có thể thay đổi cả một chiến lược marketing thực chiến đã lạc hậu trước đó của mình.
Xem thêm: Marketing truyền miệng là gì? Bản chất và các nguyên tắc quan trọng khi sử dụng
Với những giải đáp, chia sẻ xoay quanh về marketing thực chiến trên đây mong rằng sẽ giúp bạn có được những thông tin đầy hữu ích. Không chỉ hiểu rõ về marketing thực chiến là gì mà còn thể ứng dụng vào các hoạt động tiếp thị, quảng bá trong thời gian sắp tới của mình. Sự thành công của một chiến lược marketing sẽ phụ thuộc vào khả năng thực chiến của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, hãy luôn cố gắng bổ sung cho mình những kinh nghiệm, bài học trong từng trải nghiệm, công việc.