Kinh doanh thực phẩm chức năng online đang là ý tưởng được nhiều người lựa chọn để đầu tư, phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đây được biết đến là một trong những dòng sản phẩm đặc biệt, không phải là thuốc nhưng cũng không phải các chế phẩm thực phẩm thông thường.
Nhưng nhu cầu của thị trường luôn gia tăng khi người tiêu dùng ngày càng chú trọng về sức khỏe, sẵn sàng chi trả “mạnh tay” cho những sản phẩm này. Tuy nhiên, với một thị trường siêu cạnh tranh như hiện nay, thì việc xây dựng chiến lược marketing cho thực phẩm chức năng dù online hay offline đều cần phải chú trọng hơn bao giờ hết.
Thị trường thực phẩm chức năng ở Việt Nam
Những năm gần đây, việc sử dụng các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng để chăm sóc, bồi bổ sức khỏe được người tiêu dùng nước ta ngày càng chú trọng hơn. Đây được coi là một hướng phát triển mới đầy tiềm năng với nhu cầu hứa hẹn tăng cao trong thời gian tới. Thực phẩm chức năng online (TPCN) là các sản phẩm được sản xuất với công năng hỗ trợ, mang tới tác dụng tốt cho sức khỏe với hàm nghĩa rất rộng. Theo đánh giá chung, TPCN đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các thị trường và Việt Nam cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ.
Hơn 70% các dòng sản phẩm TPCN đang được tiêu thị ở Việt Nam đều là hàng nội địa. Còn lại được nhập khẩu từ thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức,… Hơn thế, một số sản phẩm TPCN của nước ta đã đạt tiêu chuẩn cao xuất khẩu ra thị trường quốc ta, mang đến một sự khẳng định cho các sản phẩm Việt trên “đấu trường” quốc tế. Tính đến năm 2017, đã có đến hơn 4000 đơn vị đăng ký kinh doanh sản xuất TPCN và con số này đã tăng liên tục cho đến thời điểm hiện tại. Cùng với đó mức độ tiêu thụ cũng tỷ lệ thuận, vào năm 2019 tổng số người sử dụng đã đạt 20 triệu người và chiếm 21% tổng dân số.
Từ những số liệu thống kê, báo cáo này chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng ngành TPCN ở Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Đặc biệt là khi tốc độ già hóa dân số ở nước ta đang có dấu hiệu gia tăng, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm dược phẩm rất nhiều. Theo đó, mọi người sẽ quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe nhiều hơn và nhất là khi mức sống dần cải thiện thị việc chi trả cho những sản phẩm này cũng không phải quá khó khăn. Nên đây cũng là lý do vì sao bạn có thể thấy ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp không ngần ngại tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh vào ngành dược nói chung và TPCN nói riêng.
Các kênh bán thực phẩm chức năng
Nhằm đáp ứng cho nhu cầu ngày một tăng cao của thị trường trong nước, các dòng sản phẩm TPCN đang được các nhà sản xuất mở rộng các kênh phân phối. Điều này đã giúp người tiêu dùng có thể tìm kiếm, mua sắm cho nhu cầu sử dụng của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vì đây là một sản phẩm đặc biệt nên không chỉ khi sản xuất hay kinh doanh mà ngay cả phân phối cũng cần phải đảm bảo đầy đủ những quy định về Pháp luật. Nhưng để thuận tiện cho người tiêu dùng, nâng cao khả năng đáp ứng nên hiện nay các kênh bán thực phẩm chức năng không ngừng được mở rộng.
Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một địa chỉ mua sắm các loại TPCN cho nhu cầu của mình ngay lúc này với 7 “địa điểm” phổ biến dưới đây.
• Các cửa hàng công cộng
• Hiệu thuốc
• Các quầy bán lẻ trong các siêu thị, trung tâm thương mại
• Các cửa hàng sản phẩm thực phẩm thiên nhiên và sức khỏe
• Các kênh phân phối online
• Kênh bán hàng của các nhà chuyên môn
• Các câu lạc bộ bán hàng
Ngoài ra, một trong những kênh phân phối TPCN rất phổ biến khác chính là bán hàng đa cấp. Về bản chất thực sự thì kênh phân phối bán hàng đa cấp không hề xấu và ở các thị trường nước ngoài nó được phát triển theo đúng giá trị thực. Tuy nhiên, về Việt Nam điều này đã bị “biến chất” và tạo nên một ấn tượng không tốt đối với người tiêu dùng. Thậm chí chỉ cần bạn nhắc đến cụm từ “đa cấp” mọi người sẽ mặc định đây là một hình thức “lừa đảo” không thể tin tưởng được.
Có nên kinh doanh thực phẩm chức năng online không?
Đây là câu hỏi liên quan trực tiếp đến chủ đề của bài ngày hôm nay, “Có nên kinh doanh thực phẩm chức năng online không?”. Việc đầu tư, phát triển mô hình kinh doanh online đang là xu thế chung của thị trường. Dưới sức tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng công nghệ thì xu hướng này đã “bùng nổ” thực sự. Nên hình thức kinh doanh này ắt hẳn không còn quá xa lạ gì với chúng ta. Tuy nhiên, TPCN lại là một dòng sản phẩm đặc biệt với rất nhiều những quy định đi kèm nên đôi khi khiến nhiều người phải e ngại.
Theo các quy định hiện hành, việc kinh doanh thực phẩm chức năng online hoàn toàn được cho phép. Cũng giống như các mặt hàng khác, kinh doanh thực phẩm chức năng online tức là bạn không cần phải tiến hàng các công việc bán hàng của mình tại địa điểm trực tiếp. Thay vào đó, mọi thứ đều được thông qua nền tảng mạng lưới Internet với các kênh khác nhau được bạn xây dựng lên. Từ đó, khách hàng của bạn có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi, không cần phải đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm, thanh toán như trước kia nữa. Hình thức kinh doanh này ngày càng được đánh giá với nhiều ưu điểm nổi bật khiến bạn phải ấn tượng và đây đồng thời cũng chính là những lý do vì sao bạn nên bán TPCN online.
• Không tốn kém chi phí thuê mặt bằng, thiết kế, trang trí,…
• Mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng
• Tiếp cận nhanh chóng với nhiều khách hàng mục tiêu
• Không bị giới hạn về không gian, thời gian kinh doanh
• Cắt giảm được rất nhiều khoản chi phí đầu tư kinh doanh
• ….
Điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng mới nhất
Như đã đề cập đến ngay từ đầu, TPCN là một trong những dòng sản phẩm đặc biệt nên việc sản xuất hay kinh doanh dù ở bất kỳ một quy mô nào cũng đều cần phải tuân thủ đầy đủ những quy định hiện hành của pháp luật. Đây chính là những kiến thức quan trọng mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào triển khai mô hình kinh doanh này. Hơn thế, dù là kinh doanh online hay offline thì những điều này vẫn sẽ không có sự thay đổi. Sau đây là những điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng mới nhất mà chúng tôi đã cập nhật để gửi đến bạn.
1. Điều kiện về ngành nghề: Cơ sở kinh doanh TPCN có thể đăng ký thành lập công ty hoặc hộ kinh doanh cá thể. Sau khi đăng ký kinh doanh, chủ cơ sở và người bán hàng trực tiếp phải tham gia lớp tập huấn kiến thức TPCN, an toàn thực phẩm và sau đó nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận.
2. Điều kiện giấy phép: Để có thể tiến hành kinh doanh TPCN, công ty hoặc cá nhân phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Trước đó bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các loại giấy tờ, giấy chứng nhận theo yêu cầu cụ thể.
3. Điều kiện công bố: Không giống như các mặt hàng tiêu dùng thông thường khác, để kinh doanh TPCN, cơ sở kinh doanh cần phải cần phải hoàn thiện các điều kiện công bố sản phẩm của mình. Đặc biệt là đối với các sản phẩm chức năng nhập khẩu, điều kiện về công bố sẽ được quy định nghiêm ngặt hơn.
4. Điều kiện an toàn: Điều kiện này sẽ được áp dụng với việc nhập khẩu các lô hàng TPCN về thị trường việt với mục đích kinh doanh. Việc nhập khẩu TPCN sẽ phải trai qua các giai đoạn kiểm tra an toàn tại cơ quan có thẩm quyền. Chỉ khi thông qua thì mới được kinh doanh, phân phối ra thị trường.
5. Điều kiện quảng cáo: Việc quảng cáo các dòng sản phẩm TPCN sẽ chịu sự quản lý nghiêm ngặt của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nhất là khi rất nhiều dòng TPCN đang được phân phối ở nước ta hiện nay đang bị quảng cao sai sự thật rất nhiều.
Kinh doanh TPCN online có cần đăng ký giấy phép không?
TPCN là những sản phẩm có chức năng bổ trợ cho sức khỏe của người dùng, nó vẫn được xếp vào dòng sản phẩm đặc biệt. Điều này gần tương tự với các sản phẩm thuốc có tác dụng cụ thể, được sử dụng để chữa trị cho các bệnh nhân hoặc hỗ trợ trực tiếp trong quá trình khám chữa. Nếu như đối với các mặt hàng tiêu dùng thông thường khác như quần áo, đồ nội thất, cây cảnh,… nếu như bạn kinh doanh online trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử không cần phải đăng ký kinh doanh thì trong trường hợp này sẽ hoàn toàn ngược lại.
Việc kinh doanh TPCN online luôn yêu cầu cần phải có giấy phép đăng ký, dù việc quản lý kinh doanh online rất phức tạp và cũng không thiếu gì trường hợp “lách luật”. Điều này sẽ được áp dụng cho cả công ty và hộ kinh doanh cá thể rất rõ ràng, ngoại trừ các trường hợp tự phát. Vì vậy, các bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về các thủ tục xin cấp phép đăng ký TPCN từ trước đấy. Việc “lạch luật” là hành động vi phạm pháp luật, dù ở cấp độ nào cũng sẽ bị xử lý nghiêm. Hơn thế, người tiêu dùng hiện nay rất “tỉnh” cũng với việc các báo đài liên tục đưa tin về các loại TPCN “dởm”, các địa chỉ bán không uy tín nên họ ngày càng trở nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn mua sắm. Vì vậy, hãy tuân thủ đầy đủ các quy định này để có thể phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Kinh doanh TPCN online nên bắt đầu như thế nào?
Kinh doanh TPCN online hứa hẹn là một trong những định hướng sẽ “bùng nổ” trong thời gian sắp tới. Nhất là thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng nước ta đang có rất nhiều sự thay đổi. Đặc biệt, với ảnh hưởng đến từ các làn sóng đại dịch Covid-19 trong suốt thời gian quan đã khiến nhiều người phải chuyển sang mua sắm trực tuyến. Điều này không chỉ giúp họ được đáp ứng cho các nhu cầu mua sắm, sử dụng cần thiết mà còn đảm bảo về mặt sức khỏe. Tuy nhiên, dù mô hình online luôn có nhiều ưu điểm và dễ dàng triển khai hơn rất nhiều so với offline như nhiều người vẫn phải “vò đầu bứt tai” vì không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào.
Tất nhiên, việc kinh doanh TPCN online được đánh giá là tốt không đơn thuần chỉ là việc nhập hàng được giá rẻ về sau đó bán được với mức chênh lệnh cao. Đây chính là cả một quá trình phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh lâu dài, từ đó mang đến cho bạn vừa là nguồn lợi hấp dẫn vừa là những giá trị lợi ích khác. Vì vậy, đã bắt đầu kinh doanh TPCN online bạn cần phải trải qua đầy đủ những điều này.
1. Nghiên cứu thị trường và tìm thị trường ngách
2. Tìm hiểu về luật kinh doanh thực phẩm chức năng liên quan
3. Xác định mô hình kinh doanh thực phẩm chức năng
4. Tìm nguồn hàng kinh doanh
5. Xây dựng kế hoạch bán thực phẩm chức năng online
6. Tối ưu tiếp cận khách hàng tiềm năng
7. Đo lường và đánh giá hiệu quả kinh doanh
8. Cải thiện cách bán thực phẩm chức năng online theo thời gian
Chiến lược Marketing cho thực phẩm chức năng hiệu quả
Như đã đề cập đến ngay từ đầu, kinh doanh TPCN nói chung và kinh doanh TPCN online nói riêng ngày càng nhận được sự quan tâm của rất nhiều đơn vị cũng như các cá nhân. Có thể nói rằng đây chính là “miếng bánh ngọt” mà đang bị rất nhiều người dòm ngó. Nên mức độ cạnh tranh của nó hoàn toàn có thể khiến bạn phải sợ hãi đôi chút. Tuy nhiên, rất nhiều mặt hàng hiện nay đều đang dần bước vào giai đoạn bão hòa thị trường và trong kinh doanh thì việc cạnh tranh là điều luôn luôn tồn tại. Vì vậy, điều bạn cần phải làm chính là không ngừng nâng cao “sức chiến đấu” của mình.
Trong đó, marketing luôn là một “vũ khí” không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh của bạn. Marketing không chỉ giúp nâng cao doanh thu của bạn mà còn mang đến những giá trị khác, điều này sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, có một thực tế đối với các hoạt động marketing cho TPCN hiện nay ở nước ta mà bạn cần phải nhìn nhận một cách rõ ràng. Đó là mọi người đang tập trung quá nhiều vào việc đầu tư cho các quảng cáo rầm rộ, trong khi điều này sẽ chịu quản lý rất nghiêm ngặt. Trong khi đó, để xây dựng lên một chiến lược marketing cho thực phẩm chức năng thực sự hiệu quả thì bạn cần tập trung vào 4 vấn đề chính sau đây:
1. Nhắm dúng nhu cầu của thị trường2. Marketing đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
3. Tư duy đúng về marketing TPCN
4. Tạo ưu thế cho mình thông qua các ưu đãi hấp dẫn
Một số lưu ý quan trọng khi kinh doanh TPCN online
Với những thông tin được cung cấp trên về cơ bản đã hình thành cho bạn một hệ thống các kiến thực cơ bản để bạn có thể bắt đầu kinh doanh TPCN online. Nhưng với sức cạnh tranh của thị trường, để kinh doanh hiệu quả sẽ là một bài toán khó với rất nhiều người. Thậm chí ngay cả quy mô doanh nghiệp, cũng sẽ đương đầu vô vàn thách thức, khó khăn. Hiểu rõ điều này, trong phần cuối cùng chúng tôi sẽ đề cập đến một số lưu ý quan trọng khi kinh doanh TPCN online dành cho bạn.
+ Đối với lựa chọn nguồn hàng: Thị trường TPCN phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây, nên không khó để bạn tìm kiếm một nguồn hàng cho mình. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng cũng gia tăng một cách đáng quan ngại. Vì vậy, hãy thực sự cẩn thận trong vấn đề lựa chọn nguồn hàng của mình với những đơn vị được đánh giá cao về uy tín cũng như kinh nghiệm trong ngành.
+ Đối với vấn đề hợp đồng và quyền lợi với bên cung cấp: Những điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh lâu dài của bạn. Hơn thế, mức độ cạnh tranh ngày một gia tăng nên vấn đề hợp động và quyền lợi với bên cung cấp sẽ quyết định đến rất nhiều điều.
+ Đối với kênh bán TPCP online: Xu hướng bán hàng đa kênh đang dần trở nên thịnh hành ở Việt Nam, hơn thể để nâng cao hiệu quả kinh doanh thì bạn đừng ngần ngại “phủ sóng” sản phẩm, thương hiệu của mình trên các “mặt trận” cùng lúc. Ban đầu có thể chỉ là một website bán hàng riêng của mình như sau đó mở rộng ra Fanpage Facebook, các sàn thương mại điện tử,…
Kinh doanh thực phẩm chức năng online để biến từ ý tưởng cho đến các thành quả thực tế, là cả một quá trình gắn liền với những nỗ lực của bạn. Vì vậy, bài viết của chúng tôi mong rằng sẽ gửi gắm cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích để hoàn thiện hơn cho quá trình phát triển của mình. Là một trong những ý tưởng được đánh giá rất cao về mức độ thành công và các giá trị tạo dựng. Nên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc cho vấn đề đầu tư, khởi nghiệp của mình lúc này.