Có thể nói rằng kinh doanh thời trang trẻ em online luôn là một ý tưởng đầu tư chưa bao giờ hết HOT. Nhất là khi xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng với các đánh giá cao về sự tiện lợi. Hơn thế, ngay cả khi bạn chỉ có một khoản vốn thấp nhưng vẫn hoàn toàn có thể đạt được mức lợi nhuận cao với mô hình này.
Đây chính là lý do vì sao kinh doanh quần áo trẻ em online đang thu hút được nhiều người tham gia, ngay cả hội chị em bỉm sữa cũng không ngần ngại thử sức. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đang triển khai ý tưởng kinh doanh này theo cảm tính nhiều hơn, nên sự thất bại là điều khó mà tránh được.
Thị trường quần áo trẻ em hiện nay ở nước ta
Quần áo trẻ em được biết đến là một thị trường ngách trong ngành kinh doanh thời trang với rất nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam. Với mức sống ngày càng được cải thiện, các bậc phụ huynh cũng không ngần ngại “đầu tư” về khoản thời trang cho con cái của mình. Hơn thế, tâm lý của các bậc làm cha làm mẹ đều muốn dành những điều tốt nhất, đẹp nhất cho các thiên thần nhỏ của mình. Vì vậy mà kinh doanh quần áo trẻ em nói chung và kinh doanh quần áo trẻ em online nói riêng tuy không còn mới mẻ nhưng lại luôn giữ được độ HOT của mình là vì vậy.
Hơn thế, trẻ em dưới 15 tuổi ở nước ta lại chiếm phần trăm dân số khác lớn nên đây chính là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mang đến rất nhiều cơ hội cho các cá nhân, đơn vị cung cấp các mặt hàng liên quan. Nên vì vậy mà hiện nay thị trường quần áo trẻ em ở nước ta đang được đánh giá là vô cùng sôi động. Không chỉ có nhu cầu luôn ở mức cao mà còn có sự tham gia của rất nhiều đơn vị, thương hiệu nội địa cho đến quốc tế. Thậm chí có rất nhiều cá nhân đã nhận thấy được tiềm năng phát triển của dòng sản phẩm này cũng đã đầu tư phát triển với quy mô nhỏ nhưng mức lợi nhuận đạt được vẫn rất cao.
Trong những năm gần đây, các thương hiệu thời trang Việt cũng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Nếu như trước kia, dòng thời trang trẻ em Trung Quốc luôn “áp đảo” nhờ mẫu mã đa dạng, kiểu dáng bắt mắt và mức giá cực rẻ thì hiện tại điều này đang dần được thay đổi. Nhất là sự “lên ngôi” của các sản phẩm nội địa từ chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp các nhà sản xuất, kinh doanh trong nước mở rộng thị phần của mình. Tổng quan chung, đây vẫn là một ngành có sức phát triển lớn với tỷ lệ tăng trưởng cao ở nước ta.
Nên kinh doanh quần áo trẻ em hay người lớn?
Quần áo trẻ em và quần áo người lớn đều là những thị trường ngách của ngành kinh doanh thời trang có tiềm năng phát triển được đánh giá cao ở nước ta. Rất nhiều người “ăn nên làm ra” nhờ kinh doanh các mặt hàng thời trang nói chung và một trong hai dòng sản phẩm này nói riêng. Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta không thể phủ nhận rằng quần áo trẻ em và người lớn đều là những dòng sản phẩm có sức cạnh tranh rất lớn. Dù nhu cầu rất cao nhưng bạn vẫn phải “chật vật”, “vất vả” để có thể giành được thị phần riêng cho mình.
Vậy nên kinh doanh quần áo trẻ em hay người lớn sẽ hiệu quả hơn, lãi cao hơn? luôn là câu hỏi khiến nhiều bạn băn khoăn, thắc mắc liên quan trực tiếp đến chủ đề ngày hôm nay. Quần áo thời trang nói chung đều có lượng khách hàng đông đảo ở cả nam và nữ với mọi độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân so sánh giữa quần áo trẻ em và người lớn thì theo khảo sát gần đây nhất thì thị trường quần áo người lớn đã bước vào giai đoạn bão hòa. Bạn hoàn toàn có thể nhận thấy rất rõ điều này ngay trong khu vực bạn đang sinh sống. Trên một con phố chuyên kinh doanh các mặt hàng thời trang, phần lớn sẽ là các cửa hàng thời trang người lớn còn quần áo trẻ em thì liệu bạn thấy bao nhiêu quán?
Ngay cả trên các kênh mua sắm online, các sự gợi ý về thời trang người lớn bao giờ cũng sẽ chiếm ưu thế cao hơn so với thời trang trẻ em. Vậy nên nếu hiện tại bạn muốn gia nhập thị trường thời trang người lớn thì cần tìm kiếm những ngách nhỏ hơn hoặc sản phẩm có sự đặc biệt thực sự mới có thể cạnh tranh. Trong khi đó, quần áo trẻ em vẫn được đánh giá là “dễ thở” hơn rất nhiều. Nhu cầu lớn – Mức độ cạnh tranh thấp hơn – Biên độ lợi nhuận cao. Điều này đã được khẳng định từ rất nhiều chủ cửa hàng sau khi chuyển từ bán quần áo người lớn sang bán quần áo trẻ em. Vì vậy, nếu như bạn đang băn khoăn giữa hai mặt hàng này thì đây chính là đáp án của chúng tôi.
Nên kinh doanh thời trang trẻ em online hay offline?
Nhắc đến kinh doanh thời trang trẻ em hiện nay chúng ta luôn có hai sự lựa chọn về mô hình phát triển, một là truyền thống – offline hai là online. Số đông mọi người có lẽ sẽ nghĩ ngay đến việc mở một cửa hàng bán quần áo, phụ kiện cho trẻ em thì làm ăn mới có thể “phất” được. Tuy nhiên, trong thị trường hiện đại bán quần áo trẻ online ngay cả trên tài khoản Facebook cá nhân cũng có tiềm năng rất lớn. Điều này đã được kiểm chứng từ rất nhiều người, ngay cả khi quy mô kinh doanh của họ không hề quá lớn và thậm chí là không có cả một website bán hàng chuyên nghiệp.
Thực tế thì việc đánh giá nên kinh doanh thời trang trẻ em online hay offline còn phải dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau. Bởi mỗi một hình thức kinh doanh đều có cả những mặt ưu – nhược điểm song hành, nên vì vậy với tiềm lực lớn nên nhiều chủ cửa hàng đã vận hành cả hai để đảm bảo về mặt hiệu quả. Tức là vừa bán cả offline và online hay chính xác là mô hình O2O mà chúng tôi đã từng đề cập đến trước đây với bạn. Trong trường hợp số vốn bạn ít, kinh nghiệm không có nhiều và đang muốn thử sức kinh doanh thì việc bán hàng online sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Còn nếu như số vốn bạn nhiều, kinh nghiệm dày dặn và muốn mở rộng quy mô kinh doanh thì hãy mạnh dạn thử sức với việc mở cửa hàng quần áo trẻ em. Nhưng xu hướng thị trường hiện nay thì việc kết hợp cả bán online và offline vẫn được đánh giá cao hơn.
Bán quần áo trẻ em có lãi không?
Đã đầu tư kinh doanh thì lãi bao nhiêu? lãi cao không? luôn là điều được quan tâm đến nhiều nhất. Xu hướng kinh doanh quần áo trẻ em tại thị trường Việt đang rất rầm rộ từ các cửa hàng truyền thống cho đến các “cửa hàng ảo” trên các nền tảng Internet. Đặc biệt, chỉ trong vòng 2, 3 năm trở lại đây các bạn đã được chứng kiến một sự phát triển đầy mạnh mẽ từ xu hướng bán quần áo trẻ em online trên các “mặt trận”. Từ Facebook, Zalo, Instagram,… cho đến các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Sendo.
Tất nhiên, với sự tham gia đông đảo của các cá nhân cho đến các hãng thời trang trẻ em lớn sẽ tạo nên một thị trường có sức cạnh tranh cao. Nhưng đây vẫn luôn là dòng sản phẩm có nhu cầu cao, nếu tính trẻ em từ 15 tuổi trở xuống thì đã chiếm đến 40% tổng dân số của Việt Nam. Nên vì vậy, dù không có ít những người phải “đóng cửa” vì không bán được hàng, thua lỗ. Thế nhưng, điều này vẫn không làm sức hút của kinh doanh thời trang trẻ em nói chung bị giảm xuống. Bởi nếu xem xét một cách tổng thể thì các mặt hàng này luôn có biên độ lợi nhuận cao. Vì quần áo trẻ em có chi phí sản xuất không quá cao nhưng giá bán thì lại có thể ngang bằng và thập chí đắt hơn cả quần áo người lớn. Tất nhiên, dù biên độ lợi nhuận cao nhưng để thành công hay không thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.
Kinh doanh quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn?
Đã đầu tư kinh doanh, ngay cả khi bạn bán online thì chắc chắn vẫn cần phải có một khoản vốn ban đầu nhất định. “Kinh doanh quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn?” thực chất đối với câu hỏi này sẽ không có một đáp án cụ thể dành cho bạn. Bởi số vốn cần chuẩn bị sẽ còn phải dựa vào mô hình phát triển, dòng sản phẩm, số lượng sản phẩm, chiến lược kinh doanh, marketing, thuê nhân viên,… cụ thể của bạn. Hơn thế, giữa kinh doanh thời trang trẻ em online và offline không thôi đã có mức chênh lệch rất lớn.
Nếu bạn kinh doanh thời trang trẻ em online thì đôi khi bạn chỉ cần có 5 triệu đồng là đã có thể bắt đầu khởi nghiệp. Nhưng nếu bạn muốn mở một cửa hàng bán quần áo trẻ em, dù là quy mô nhỏ và trang trí không quá cầu kỳ thì số vốn cũng rơi vào khoảng gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, nếu bạn có sẵn mặt bằng kinh doanh mà không cần phải đi thuê thì con số này cũng được giảm xuống đôi chút. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng về điều này, nhất là đối với việc lựa chọn mô hình đầu tư phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đang có ý định khởi nghiệm với việc kinh doanh và số vốn giới hạn dù là vài triệu hay vài chục triệu đồng thì chúng tôi vẫn khuyên bạn nên bán hàng online sẽ an toàn hơn rất nhiều.
Những rủi ro khi kinh doanh quần áo trẻ em online?
Được đánh giá là mô hình đầu tư kinh doanh có nhiều tiềm năng phát triển lớn, thậm chí phù hợp với hầu hết tất cả mọi người. Ngay cả hội chị em bỉm sữa luôn bận bịu chăm sóc con cái đi chăng nữa hay dân văn phòng muốn tăng thêm thu nhập với khoảng thời gian rảnh của mình. Tuy nhiên, trong kinh doanh dù ở bất kì một mô hình hay quy mô nào cũng đều có những rủi ro nhất định. Và kinh doanh quần áo trẻ em online cũng không phải một trường hợp ngoại lệ. Dưới đây là những rủi ro khi kinh doanh quần áo trẻ em online mà bạn cần biết.
• Thiếu sự tin tưởng của khách hàng: Đây là rủi ro và cũng là khó khăn chung đối với mô hình kinh doanh online. Ngay cả khi hiện nay xu hướng mua sắm online đang được mọi người lựa chọn và yêu thích nhiều hơn trước. Tuy nhiên, do không được lựa chọn và kiểm tra trực tiếp nên số đông người tiêu luôn lo lắng, thiếu niềm tin với các chủ shop online.
• Vận chuyển thất lạc, hỏng hóc: Ắt hẳn rất nhiều chủ shop kinh doanh quần áo trẻ em online đã gặp phải tình cảnh này. Hàng hóa được đóng gói cẩn thận cho khách hàng thế nhưng trong quá trình vận chuyển lại bị thất lạc, hỏng hóc gây ảnh hưởng ít nhiều đến độ uy tín.
• Đối thủ lấy cắp hình ảnh sản phẩm và đăng bán với mức giá rẻ hơn: Hình ảnh sản phẩm thực tế do chính bạn chụp hay do khách hàng feedback, nhưng lại bị đối thủ lấp cắp một cách trắng trợn. Hơn thế vẫn là hình ảnh của bạn nhưng họ lại đăng bán với mức giá rẻ và “cướp” khách của bạn.
Ngoài ra, sẽ còn rất nhiều rủi ro khác mà bạn có thể gặp phải như hàng tồn, nguồn hàng không đảm bảo về chất lượng, số lượng, mức giá bị tăng cao, những yêu cầu nghiêm ngặt từ các nền tảng mà bạn đang phát triển thành kênh bán hàng của mình,…
Những kỹ năng bán quần áo trẻ em online cần có
Nhiều người cho rằng, kinh doanh thời trang trẻ em online không cần kinh nghiệm hay kỹ năng gì. Nếu bạn cũng đang có suy nghĩ như vậy thì đã đến lúc cần phải thay đổi. Trong kinh doanh sẽ không có gì được coi là dễ dàng hay bạn có thể “tay không tấc sắt” mà có thể tồn tại và phát triển vững mạnh. Hơn thế, dù đây là một mảng đang có tiềm năng rất lớn thế nhưng mức độ cạnh tranh thì lại không nhỏ chút nào. Vì vậy, muốn phát triển thì buộc bạn phải có cả những kỹ năng bán quần áo trẻ em online cơ bản nhất như sau:
• Kỹ năng tư vấn bán hàng: Thường thì nhiều bạn vẫn nghĩ cách tư vấn bán hàng quần áo trẻ em là do tố chất của mỗi người. Nhưng điều này không chính xác hoàn toàn, kỹ năng tư vấn bán hàng là điều luôn phải học hỏi và đạo tạo. Có thể nhờ tố chất mà nhiều người sẽ tiếp thu nhanh hơn, nhưng chắc chắn họ không phải là không cần học mà cũng biết.
• Kỹ năng tư vấn size trẻ em: Thông thường thì điều này sẽ được gộp lại cả vào phần kỹ năng tư vấn bán hàng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn tách riêng ra vì cách tư vấn size quần áo trẻ em thật ra rất nhiều chủ shop, nhân viên bán hàng hiện nay vẫn chưa đảm bảo. Size quần áo trẻ em thực chất tư vấn sẽ khó hơn size quần áo người lớn. Nhất là khi bạn bán quần áo trẻ sơ sinh và nhập từ nhiều thị trường khác nhau. Mỗi bảng thông số dù được quy định cùng size nhưng lại có sự chênh lệch rất nhiều.
• Kỹ năng giao tiếp: Tất nhiên, đã là bán hàng thì bạn chắc chắn phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Nhất là với mô hình online bạn không gặp trực tiếp khách hàng để biết những thay đổi nhỏ về thái độ hay cảm xúc của khách hàng.
• Kỹ năng chốt đơn: Rất nhiều bạn có kỹ năng tư vấn rất tốt nhưng đến khi chốt đơn thì lại thất bại. Hơn thế với việc bán hàng online thời gian là yếu tố chủ chốt quyết định đến tỷ lệ thành công. Nếu bạn càng tư vấn dài, khách hàng đợt lâu,… thì khả năng chốt đơn thành công sẽ càng thấp xuống.
• Kỹ năng nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng: Nếu bạn muốn bán được nhiều hàng hơn, xây dựng được các mối quan hệ tốt và nhận dược nhiều sự ủng hộ của khách hàng thì chắc chắn cần phải có kỹ năng này.
Lấy sỉ quần áo trẻ em bán online ở đâu?
Một câu hỏi chắc chắn không của chỉ riêng ai, với những ai có số vốn lớn hoặc việc kinh doanh đã bắt đầu đi vào “quỹ đạo” với lượng khách hàng lớn thì việc nhập sỉ số lượng lớn về bán là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bởi khi bắt đầu thì rất nhiều bạn sợ không bán được hàng, không có nhiều tiền để nhập hàng thì họ sẽ tiến hành bán theo kiểu hàng order. Nhưng khi quy mô đã thay đổi thì cách thức này rất khó để bạn có thể đáp ứng cho nhu cầu kịp thời của khách hàng. Vậy lấy sỉ quần áo trẻ em bán online ở đâu? Với câu hỏi này chúng tôi có thể đưa ra rất nhiều sự gợi ý khác nhau như sau.
• Lấy sỉ ở các chợ đầu mối lớn trong nước.
• Lấy sỉ ở các kho hàng, xưởng sản xuất chuyên bán sỉ trong nước.
• Lấy sỉ ở các khu chợ, xưởng sản xuất tại Trung Quốc.
• Lấy sỉ trên các sàn thương mại điện tử.
Mỗi một cách thức lấy sỉ này sẽ có những mặt ưu – nhược điểm khác nhau, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi lựa chọn. Ví dụ như việc lấy sỏ ở các chợ đầu mối lớn trong nước thì bạn sẽ được kiểm tra chất lượng, mẫu mã hàng hóa trực tiếp cũng như dễ dàng thương thảo mức giá. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tốn kém thêm cả các khoản chi phí đi lại, ăn uống và nhất là khi ở xa thì chi phí sẽ càng tăng cao. Hơn thế, so với việc sang tận Trung Quốc hoặc trên các sàn thương mại điện tử thì mẫu mã ở các chợ đầu mối trong nước sẽ có phần kém đa dạng hơn.
Các bước lập chiến lược kinh doanh quần áo trẻ em online
Có lẽ nhiều bạn cho rằng kinh doanh thời trang trẻ em online thì cứ có hàng hóa, hình ảnh sản phẩm rồi một kênh bán nào đó là đã có thể triển khai thành công. Nhưng đây chính là suy nghĩ khiến bạn mắc phải rất nhiều sai lầm và có thể sẽ phải “dừng cuộc chơi” sớm. Bởi trong kinh doanh online thì mức độ chuyên nghiệp đối với một số khía cạnh cũng sẽ không kém so với các mô hình truyền thống khác. Điển hình là chiến lược kinh doanh quần áo trẻ em online bạn luôn phải dành thời gian để nghiên cứu thật kỹ lưỡng, thậm chí trong suốt quá trình triển khai cũng cần phải theo dõi để đánh giá và đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
Bởi chiến lược được coi là “kim chỉ nam” cho hoạt động kinh doanh của bạn, nó giúp bạn có thể tiến hành các công việc được trôi chảy, đảm bảo ngay cả khi có những tình huống xấu xảy ra. Sau đây là các bước lập chiến lược kinh doanh quần áo trẻ em online mà bạn cần phải nắm chắc.
• Bước 1: Xây dựng các mục tiêu kinh doanh
• Bước 2: Nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu
• Bước 3: Phân tích các đối thủ cạnh tranh
• Bước 4: Lựa chọn và xây dựng kênh bán hàng online
• Bước 5: Lập kế hoạch kinh doanh quần áo trẻ em online cụ thế
• Bước 6: Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm
• Bước 7: Triển khai các kế hoạch kinh doanh, marketing
• Bước 8: Theo dõi, đánh giá và đo lường hiệu quả
Để có thể phát triển mô hình kinh doanh thời trang trẻ em online thực sự hiệu quả, tránh được các rủi ro thì bản thân bạn phải có một sự chuẩn bị tốt ngay từ đầu. Không chỉ là sản phẩm, số vốn mà cả những kiến thức, kinh nghiệm luôn được coi là “nặng” về lý thuyết này. Bởi nếu bạn có một nền tảng tốt thì khi bắt tay vào thực hiện sẽ dễ dàng kiểm soát được mọi việc tốt hơn. Kinh doanh là một “trận chiến” thực sự vì vậy hãy trang bị đầy đủ cho mình để có thể trở thành người chiến thắng cuối cùng.