Sự bùng nổ của Internet cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến rất nhiều cơ hội đầu tư, phá triển kinh doanh cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp. Ngày cả khi bạn chỉ có một số vốn nhỏ, không có sẵn mặt bằng vẫn có thể bắt tay vào triển khai kinh doanh với mô hình online đầy hứa hẹn. Rất nhiều người đã thành công với chính mô hình này và đạt được mức thu nhập đáng mong ước.
Trong đó, kinh doanh thời trang online hay kinh doanh quần áo online chính là ý tưởng luôn được đông đảo mọi người hướng đến. Với nhu cầu luôn ở mức cao cùng với sự cải thiện về đời sống, mức tiêu dùng thì đây là mặt hàng “1 vốn 4 lời”. Tuy nhiên, để phát triển mô hình kinh doanh thời trang online thì bạn cần phải “bỏ túi” cho mình rất nhiều những kiến thức cũng như kinh nghiệm khác nhau.
Kinh doanh thời trang online là gì?
Với xu hướng kinh doanh, mua sắm trực tuyến hiện nay thì “Kinh doanh thời trang online là gì” chắc chắn là một câu hỏi vô cùng đơn giản với nhiều người. Đây là khai niệm được sử dụng để phân biệt với mô hình kinh doanh dòng sản phẩm thời trang truyền thống trước đây. Theo đó, chỉ riêng với từ “online” đã thể hiện rất rõ đặc trưng của mô hình kinh doanh này. Việc bán hàng sẽ được tiến hành thông qua mạng lưới Internet dựa trên các nền tảng nhất định như website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,… Hiểu đơn giản là bạn sẽ không cần phải có một cửa hàng trực tiếp để chưng bày, tiến hành các giao dịch mua bán với khách hàng.
Thay vào đó, bạn sẽ tiến hành xây dựng những “cửa hàng ảo” trên Internet để tiến hành các công việc, quy trình buôn bán như thông thường. Cách thức kinh doanh thời trang online đơn giản nhất được nhiều cá nhân triển khai hiện nay là sử dụng các tài khoản mạng xã hội của mình để đăng tải các thông tin, hình ảnh sản phẩm kinh doanh của mình. Ngay cả trong danh sách bạn bè Facebook hiện tại của bạn, có lẽ cũng có đến một vài người bạn cũng đều đang bán hàng online. Trong đó, kinh doanh thời trang online đang là hình thức khởi nghiệp được rất nhiều người lựa chọn. Đây là những mặt hàng dễ bán, dễ tìm kiếm và cũng dễ thu hồi vốn để các bạn triển khai kế hoạch kinh doanh của mình.
Thị trường kinh doanh quần áo online tại VN hiện nay
Thị trường kinh doanh quần áo nói chung và thị trường kinh doanh quần áo online nói riêng tại Việt Nam luôn được đánh giá là vô cùng sôi động. Nó thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp, người tiêu dùng trong xã hội. Ngay cả khi bạn không biết nhu cầu chính xác là bao nhiêu nhưng nhìn sự mở rộng của các thương hiệu thời trang trên thị trường, rồi sự gia nhập của vô số cái tên mới thì đã có thể thấy tiềm năng của ngành này lớn như thế nào. Riêng đối với mảng kinh doanh online thì chỉ trong khoảng thời gian ngắn vài năm trở lại đây chúng ta đã chứng kiến một sự bùng nổ thực sự.
Không chỉ có các sàn thương mại điện tử, các website bán hàng chuyên nghiệp mà ngay cả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Instagram cũng trở thành những “mảnh đất” đầu tư kinh doanh của rất nhiều người. Cùng với đó, trong các quy định về pháp luật thì việc triển khai kinh doanh quần áo online không hề phải đăng ký kinh doanh. Nên đây là lý do vì sao rất nhiều cá nhân, dù không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh cũng vẫn thử sức với ý tưởng này.
Sự phát triển đầy mạnh mẽ cũng thị trường kinh doanh quần áo online còn đến từ chính việc thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng nước ta. Theo thời gian, nhận thấy rất nhiều “điểm cộng” của việc shopping online nên đã rất nhiều người chuyển sang hình thức này. Nên vì vậy mà mô hình kinh doanh online nói chung đã trở thành một “miếng bánh ngọt” được nhiều người nhắm đến. Thậm chí do xu hướng này mà rất nhiều thương hiệu đã phải chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình.
Tại sao nên kinh doanh quần áo online?
Tại sao nên kinh doanh quần áo online, thời trang online? chắc chắn đã là câu hỏi được rất nhiều bạn đặt ra. Chúng ta hiểu rằng để phát triển được kinh doanh thì mô hình và mặt hàng buôn bán luôn là những yếu tố rất quan trọng. Hai điều này sẽ quyết định rất nhiều đến sự thành công và mức lợi nhuận bạn có thể đạt được. Có rất nhiều người đang kinh doanh truyền thống thậm chí đã bỏ ngang để phát triển mô hình này hoặc vận hành song song. Và tất nhiên không phải ngẫu nhiên mà ý tưởng kinh doanh này lại được nhiều người triển khai như vậy. Nếu như bạn vẫn đang băn khoăn về điều này thì hãy tìm hiểu ngay những thông tin quan trọng này.
• Nhu cầu dồi dào – cơ hội mở rộng: Dù tỷ lệ cạnh tranh cao là điều không thể phủ nhận trong việc kinh doanh quần áo online thế nhưng nhu cầu mặt hàng trên thị trường lại vô cùng dồi dào. Thời trang, quần áo vừa là mặt hàng cần thiết nhưng đồng thời lại là những món đồ được mua theo sở thích, thể hiện cho đẳng cấp của mỗi người. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể khai thác mặt hàng này theo các thị trường ngách với cơ hội mở rộng cao.
• Bán hàng mọi lúc, mọi nơi: Nếu như bán hàng truyền thống thì bạn sẽ bị giới hạn về mặt thời gian rất nhiều, chưa kể nếu khách hàng ở xa thì cũng rất khó để giao dịch. Nhưng với việc kinh doanh online thì bạn hoàn toàn có thể bán mọi lúc, mọi nơi, đáp ứng tối ưu nhất cho nhu cầu của khách hàng.
• Dễ dàng mở rộng các kênh bán hàng: Với đà phát triên của Internet cùng với xu hướng mua sắm của khách hàng, bạn rất dễ dàng mở rộng các kênh bán hàng của mình trên các nền tảng khác nhau.
• Không cần số vốn đầu tư lớn, tiết kiệm chi phí: Ngay cả khi bạn chỉ có khoảng 5 – 10 triệu thì vẫn có thể đầu tư kinh doanh quần áo online đảm bảo. Trong khi đó nếu mở cửa hàng thì con số này cũng phải ít nhất là từ 50 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, chi phí vận hành các “cửa hàng online” vào giờ cũng rẻ hơn rất nhiều.
Kinh doanh thời trang cần những gì?
Tương tự với các mô hình và ý tưởng khác, khi kinh doanh thời trang nói chung dù là offline hay online thì chúng ta đều cần phải có một sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Kinh doanh không phải là câu chuyện bạn có thể làm theo cảm hứng, thích thì làm không thích thì bỏ ngang. Nó có thể mang đến mức thu nhập đúng với mong muốn của bạn nhưng đồng thời cũng sẽ có rất nhiều rào cản, thách thức mà bạn cần phải vượt qua. Trong mọi công việc, khâu chuẩn bị luôn là khâu quan trọng và cần phải được tiến hành đầu tiên. Vậy kinh doanh thời trang cần những gì? dưới đây là đáp án đầy đủ dành cho bạn.
• Vốn kinh doanh: Tất nhiên, dù bán hàng online không cần số vốn cao nhưng bạn vẫn cần có một khoản tiền đầu tư nhất định cho mình. Hãy xác định các khoản ngân sách cần thiết cho mình khi triển khai kinh doanh để có được một kế hoạch hợp lý nhất.
• Sản phẩm kinh doanh: Thời trang hay quần áo là một khái niệm rất rộng, có vô số các dòng sản phẩm liên quan đến ý tưởng này. Vì vậy, bạn nên xác định chắc chắn là mình sẽ kinh doanh mặt hàng nào. Đây là điều quan trọng, với các mặt hàng sẽ hướng đến một thị trường, một phân khúc cụ thể.
• Nguồn hàng: Nếu bạn không tự thiết kế, sản xuất thì đương nhiên bạn sẽ phải cần tìm kiếm nguồn hàng cho mình. Hiện nay việc nhập các mặt hàng thời trang rất tiện lợi vì có vô số các nguồn hàng khác nhau. Thậm chí bạn có thể nhập từ bên nước ngoài về mà không cần sang tận nơi.
• Kênh bán hàng: Bạn sẽ mở cửa hàng hay bán hàng online? nếu bán hàng online thì sẽ bán trên nền tảng nào? Kênh bán hàng là yếu tố quyết định đến chiến lược kinh doanh, marketing cũng như thị trường mà bạn sẽ cạnh tranh.
• Kinh nghiệm kinh doanh: Hiểu rằng nếu mới bắt đầu thì làm sao bạn đã có ngay kinh nghiệm thực tế của bản thân. Nhưng bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ những người đi trước, nếu như không có kinh nghiệm bạn rất khó vượt qua được những khó khăn và dễ dàng bỏ cuộc giữa chừng.
Kinh doanh thời trang online cần bao nhiêu vốn?
Một trong những lý do nhiều người lựa chọn kinh doanh thời trang online chính là với ý tưởng này bạn không cần phải có một khoản vốn quá lớn. Thậm chí hội chị em bỉm sữa đang không có thu nhập cũng hoàn toàn có thể bắt tay vào thực hiện được. Tuy nhiên, dù là vậy thì “Kinh doanh thời trang online cần bao nhiêu vốn?” vẫn là câu hỏi mà mọi người thắc mắc rất nhiều. Số vốn kinh doanh thời trang dù ở bất kỳ một mô hình nào cũng không có một định mức cụ thể. Bởi điều này sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau mà bạn cần phải xem xét đến.
Ví dụ nếu bạn lựa chọn bán các mặt hàng thời trang bình dân, ban đầu nhập hàng với số lượng ít và mới chỉ triển khai bán trên Facebook hoặc các sàn thương mại điện tử miễn phí thì chỉ cần khoảng 5 – 10 triệu mà thôi. Nhưng nếu bạn lựa chọn các mặt hàng cao cấp, hàng nhập khẩu từ các thương hiệu lớn và triển khai việc xây dựng website bán hàng thì số vốn có thể từ 20 triệu trở lên. Nên số vốn kinh doanh sẽ còn phụ thuộc vào dòng sản phẩm, số lượng sản phẩm và cách thức bạn triển khai các kênh bán hàng của mình. Chưa kể nếu bạn muốn tăng độ phủ sóng, tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng thì còn có thể bỏ tiền ra để chạy quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến.
Kinh doanh quần áo online lấy hàng ở đâu?
Tìm kiếm các nguồn hàng quán áo online đảm bảo từ chất lượng, số lượng cho đến giá cả là điều luôn khiến nhiều người phải “đau đầu”. Tuy nhiên, với chính sách mở cửa nền kinh tế cùng sự phát triển của ngành thương mại điện tử nên việc nhập các mặt hàng kinh doanh hiện nay vô cùng dễ dàng. Bạn sẽ rất nhanh chóng tìm kiếm được cho mình cả loạt danh sách các địa chỉ nhập hàng ưng ý. Thậm chí không cần đến tân nơi, tốn kém các khoản chi phí phát sinh mà vẫn nhập được hàng về bán. Nếu như bạn vẫn chưa biết kinh doanh quần áo online lấy hàng ở đâu thì sau đây là một bài sự gợi ý chúng tôi dành cho bạn.
1. Nhập hàng ở các chợ đầu mối trong nước: Chợ trung tâm Móng Cái, chợ Ninh Hiệp, chợ Bà Chiểu,… đều là những địa chỉ nhập hàng quán áo quen thuộc của các “dân buôn” ở nước ta. Tại đây có vô số các mặt hàng khác nhau, thậm chí bạn còn có thể đặt sản xuất theo yêu cầu của mình.
2. Nhập hàng ở các kho tổng chuyên bán buôn: Đây chính là sự lựa chọn thứ 2 mà chúng tôi muốn đề cập đến với bạn, các kho tổng chuyên bán buôn quần áo hiện nay không khó để tìm kiếm. Bạn chỉ cần lên Google hoặc Facebook là đã có thể tìm kiếm được địa chỉ cũng như cách thức liên hệ.
3. Nhập hàng tại các khu chợ, xưởng hàng bên Trung Quốc: Với lợi thế về khoảng cách địa lý thì việc sang nhập hàng tại các khu chợ, xưởng hàng bên Trung Quốc ắt hẳn đã không còn là điều gì quá đôi xa lạ đối với dân buôn nước ta. Hơn thế các mẫu quần áo bên Trung Quốc vô cùng đa dạng, với đầy đủ các xu hướng đang thịnh hành và mức giá thì lại vô cùng hấp dẫn.
4. Nhập hàng trên các website, sàn thương mại điện tử: Thời đại công nghệ 4.0 không chỉ có việc mua sắm mà ngay cả nhập hàng cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Bạn có thể nhập quần áo từ các thị trường khác về Việt Nam để bán thông qua những website, sàn thương mại điện tử.
Những ý tưởng kinh doanh thời trang online dành cho bạn
Kinh doanh thời trang online là một định hướng có rất nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển dành cho mọi người. Tuy nhiên, để thành công thì bạn cần phải có một ý tưởng đủ tốt. Bởi đây là lĩnh vực có mức độ cạnh tranh rất cao, ngay cả những thương hiệu lớn cũng gặp khó khăn chưa nói đến các cá nhân hoạt động độc lập. Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn mô hình này nhưng lại chưa có một ý tưởng kinh doanh thời trang online thực sự hiệu quả. Hơn thế, số đông trong đó lại chưa đánh giá chính xác tầm quan trọng của điều này.
Hãy nhớ rằng, ý tưởng kinh doanh chính là “chìa khóa” giúp bạn đạt được sự thành công. Bạn có thể một lúc nghĩa ra được rất nhiều ý tưởng đầu tư, phát triển khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số đó đều có thể hiện thực hóa, từ ý tưởng cho đến thực tế có một khoảng cách rất lớn. Vì vậy, bản thân ý tưởng của bạn phải mang tính khả thị ngay từ đầu thì mới nên lựa chọn. Sau đây là những ý tưởng kinh doanh thời trang online đang rất HOT mà bạn có thể thử sức.
• Kinh doanh quần áo trẻ em đồ thiết kế
• Kinh doanh quần áo Hàn, Nhật, Mỹ secondhand
• Kinh doanh quần áo Việt Nam xuất khẩu
• Kinh doanh quần áo in, thêu theo yêu cầu
• Kinh doanh đồng phục
• Kinh doanh quần áo từ các web nước ngoài
• …
Chiến lược kinh doanh thời trang online hiệu quả
Ngay cả khi quy mô kinh doanh thời trang online của bạn không thực sự quá lớn thì việc xây dựng một chiến lược kinh doanh vẫn luôn là nhiệm vụ không thể bỏ qua. Chiến lược kinh doanh thời tảng online chính là một bản kế hoạch tổng qua lớn, giúp bạn quản lý và tiến hành các công việc của mình một cách đảm bảo, hiệu quả. Không có chiến lược bạn rất dễ hoạt động theo cảm tính và sau đó rất khó để đánh giá lại hiệu quả một cách chính xác. Hơn thế, nếu bạn cho bán quần áo online thì không cần phải có nhiều kinh nghiệm hay phải làm cả một bản chiến lược chi tiết thì đây thực sự là suy nghĩ rất “ngây thơ”.
Việc sở hữu một chiến lược kinh doanh thời trang đúng chuẩn sẽ luôn giúp bạn tối ưu hóa công việc của mình hơn. Bởi dù đây là mô hình dễ dàng triển khai, nhưng bạn vẫn phải lo đủ thứ chuyện liên quan. Nếu không đủ kinh nghiệm, nhân sự thì bạn chắc chắn sẽ bị quá tải và công việc sẽ bị giãn đoạn rất nhiều. Sau đây là các bước xây dựng chiến lược kinh doanh thời trang online được cụ thể thông qua từng bước.
• Bước 1: Xây dựng mục tiêu phát triển cụ thể
• Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
• Bước 3: Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh
• Bước 4: Phác thảo về cửa hàng online
• Bước 5: Tìm kiếm nguồn hàng phù hợp
• Bước 6: Xây dựng kênh bán quần áo online
• Bước 7: Đầu tư quảng cáo, marketing online
• Bước 8: Chăm sóc khách hàng online
• Bước 9: Quản lý công việc
Cách xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm thời trang
Khi các cửa hàng, hãng thời trang thị nhau “mọc lên như nấm sau mưa” dù ở mô hình nào thì cũng đều có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt thì bạn buộc phải sự “đầu tư” về cả mảng marketing. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, giá thành và bắt kịp xu hướng thị trường thì marketing chính là công cụ giúp nâng cao sức “chiến đấu” của bạn trước các đối thủ của mình. Hơn thế, nếu như bạn là người đến sau thì không dễ dàng gì để có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu ngay lập tức.
Vì vậy, để nâng cao mức độ “phủ sóng” mang đến nhận thức cho khách hàng về sản phẩm cũng như thương hiệu thì bạn không thể “xem nhẹ” các hoạt động marketing được. Ngoài ra, marketing luôn là hoạt động tạo dựng được rất nhiều giá trị lợi ích cho sự tồn tại và phát triển của bất kỳ đơn vị nào. Để bắt đầu xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm thời trang thì bạn phải thực hiện phân tích SWOT: Strengths (thế mạnh) – Weaknesses – (Điểm yếu) – Opportunities (Cơ hội) – Threats (Thách thức). Từ đó đánh giá được chính xác vị thế của mình trên thị trường hiện tại cũng như đưa ra các chiến lược marketing phù hợp nhất. Phần lớn các đơn vị khi xây dựng chiến lược marketing của mình thường sẽ áp dụng theo một mô hình cụ thể và marketing mix chính là sự lựa chọn hàng đầu.
Đối với chiến lược marketing mix cũng sẽ được phân chia thành nhiều kiểu khác nhau. Tuy nhiên, nếu như bạn mới bắt đầu kinh doanh thì chúng tôi khuyên bạn nến áp dụng mô hình marketing 4P. Đây được coi là mô hình “kinh điển” nhất nhưng cho đến nay giá trị về mặt hiệu quả của nó vẫn được đánh giá rất cao. Hơn thế, nó chỉ bao gồm 4 yếu tố cơ bản nhất trong hoạt động kinh doanh (Sản phẩm – Giá thành – Phân phối – Xúc tiến hỗn hợp) nên không khó để bạn có thể hiểu và triển khai cho mình.
Kinh doanh thời trang online luôn là một ý tưởng được đánh giá rất cao và hoàn toàn mang đến cơ hội phát triển lớn cho nhiều người. Với xu hướng tiêu dùng ngày càng thay đổi, chúng tôi tin rằng đây vẫn sẽ là một sự lựa chọn đầy lý tưởng nhất là khi “ví” bạn không dày và kinh nghiệm vẫn còn hơi “non”. Mong rằng với lượng thông tin được truyền tải trên đây, sẽ giúp bạn tăng thêm phần tự tin để bước vào “trận chiến” này.