Kinh doanh đồ phong thủy – một ý tưởng không còn mới nhưng độ HOT có lẽ thì chưa bao giờ giảm nhất là ở thị trường Việt Nam. Trong văn hóa Việt, phong thủy luôn là một điều không thể thiếu và nhất là khi ông bà ta vẫn thường căn dặn “Có thờ có thiêng, có kiên có lành”.
Mang ý nghĩa về mang mắn, cầu vượng khí đến cho bản thân và gia đình nên những món đồ này luôn nhận được sự quan tâm của đồng đảo mọi người. Với những “lính mới” khi kinh doanh đồ phong thủy ắt hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm thực chiến.
1/ Đánh giá thị trường đồ phong thủy hiện nay
Văn hóa ở Việt Nam từ xưa đến nay luôn chịu ảnh hưởng rất nhiều từ hệ triết học phương Đông và phong thủy là một phần trong đó. Nhiều người vẫn cho rằng đây là mê tín, tuy nhiên trái ngược lại phong thủy lại là một học thuyết được nghiên cứu dựa trên những nguyên tắc nhất định từ sự ảnh hưởng của gió – khí – mạch nước đến vận mệnh con người. Phong thủy có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại với một vai trò vô cùng quan trọng, nhưng xét về tổng thể nó sẽ đóng vai trò hỗ trợ, thay đổi chứ không biến đổi hoàn toàn bản mệnh của một người.
Với ý nghĩa đó và sự ảnh hưởng từ lâu đời nên thị trường đồ phong thủy tại nước ta luôn được đánh giá là sôi động. Từ người bán ngày càng nhiều cho đến nhu cầu của người mua cũng ngày càng tăng. Nhiều người thường ra rằng, khách mua những món đồ này sẽ là những người trung tuổi trở lên. Tuy nhiên, không giống như bạn nghĩa đồ phong thủy cũng rất “được lòng” các bạn trẻ. Bởi việc sở hữu chúng dù không chứng minh được công dụng một cách rõ ràng nhưng lại giúp tâm ta an yên.
Cùng với đó, thị trường đồ phong thủy hiện nay được biết đến với rất nhiều vật phẩm khác nhau như đồ gỗ phong thủy, linh vật phong thủy, đồ trang sức đá phong thủy, đồ thờ phong thủy,… Điều này giúp người tiêu dùng luôn có những sự lựa chọn ưng ý nhất cho nhu cầu của mình. Ngoài ra, nếu ai có ý định kinh doanh dòng sản phẩm này cũng có thể xây dựng được rất nhiều ý tưởng khác nhau. Vì vậy, thị trường đồ phong thủy hiện nay vẫn luôn có nhiều tiêm năng rất lớn để phát triển.
Xem thêm: Palion CRM - Hệ quản trị bán hàng và chăm sóc khách hàng toàn diện
2/ Có nên kinh doanh đồ phong thủy hay không?
Là một ý tưởng được nhiều người lựa chọn, khách hàng tiêu thụ luôn ở mức cao. Nhưng chúng ta luôn biết rằng không phải ai kinh doanh, đầu tư cũng sẽ thành công. Vậy có nên kinh doanh đồ phong thủy hay không? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều bạn đang băn khoăn, thắc mắc và tìm lời giải đáp cho mình. Có thể các bạn chưa biết thị trường đồ phong thủy được đánh giá là sôi động còn một lý do nữa đó là khả năng tiếp cận khách hàng. Không chỉ tiếp cận được giới thượng lưu mà những vật phẩm này còn được các gia đình tầm trung lựa chọn không ít. Ngay cả những bạn trẻ đang là sinh viên, vừa đi làm cũng không ngoại lệ.
Chưa kể vấn đề về tâm linh, phong thủy luôn được người Châu Á nói chung và người Việt nói riêng rất coi trọng. Họ sẵn sàng có thể chi một tiền không nhỏ để sở hữu những món đồ phong thủy giàu vượng khí, tốt cho bản mệnh cuộc sống và công việc của mình. Cùng với đó, giá thành của những sản phẩm này cũng vô cùng đa dạng đi kèm với đó là sự phong phú về chủng loại. Nên có thể nói rằng, kinh doanh đồ phong thủy luôn có tiềm năng rất lớn và nhất là khi nó mang đến một mức lãi đáng mơ ước so với nhiều lĩnh vực đầu tư khác.
3/ Nên chọn mặt hàng nào khi kinh doanh đồ phong thủy?
Như đã nói ở trên, đồ phong thủy vô cùng đa dạng và phong phú mang đến nhiều sự lựa chọn khác nhau ngay cả đối với người kinh doanh. Đôi khi chỉ cần khai thác chuyên về một mặt hàng là bạn đã có được một ý tưởng kinh doanh đầy ấn tượng. Tuy nhiên, có một điều mà có lẽ với những “lính mới” sẽ ít chú ý đến là khi chúng ta lựa chọn mặt hàng kinh doanh sẽ căn cứ nhiều vào đối tượng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến. Theo đó, chúng tôi có thể phân chia theo một vài cách như sau:
+ Khách hàng tiềm năng là những người làm ăn, kinh doanh: Đây là những khách hàng có điều kiện cao về kinh tế họ thường lựa chọn các mặt hàng như tượng linh vật, vòng tay, đá phong thủy, cây kim tiền,… để mang đến sự may mắn về tiền tài.
+ Khách hàng tiềm năng là từ trung lưu trở lên: Với nhóm khách hàng này họ sẽ sẵn sàng chi đến tiền trăm triệu, tiền tỷ để sở hữu những vật phẩm phong thủy tốt. Thường thì họ sẽ yêu thích những vật phẩm từ đá tự nhiên các loại cho đến các mẫu bằng vàng, gỗ quý siêu đắt đỏ.
+ Khách hàng tiềm năng là giới bình dân: Có thể là công chức, nhân viên văn phòng hoặc học sinh, sinh viên thường sẽ lựa chọn những món đồ có giá trị nhỏ như vòng tay, mặt dây chuyền, tượng linh vật bằng sứ,…
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các mặt hàng HOT vào từng thời điểm trong năm. Điển hình như vào cuối năm, chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán số đông sẽ lựa chọn những vật phẩm của năm mới rất nhiều từ đồ trưng bày cho đến đồ trang sức phong thủy.
4/ Nhập đồ phong thủy giá sỉ ở đâu để kinh doanh?
Nguồn hàng chính là một vấn đề với người mới sẽ vô cùng nan giải, để kinh doanh hiệu quả, nhanh thu hồi vốn thì chúng ta cần phải ưu tiên các địa chỉ nhập đồ phong thủy giá sỉ có số lượng và chất lượng ổn định. Với thị trường mở cửa phát triển như hiện nay bạn có thể nhập đồ phong thủy giá sỉ trong nước hoặc cân nhắc nhập về từ nước ngoài rất thuận tiện. Phần lớn, với những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như các mối quan hệ thì việc nhập đồ trong nước sẽ được lựa chọn nhiều hơn.
Với nhu cầu ngày càng tăng, hiện nay có rất nhiều địa chỉ cung cấp đồ phong thủy giá sỉ mà các bạn có thể tìm kiếm trực tiếp trên Google và thậm chí cả là Facebook. Ngoài ra, nếu có thời gian và thuận tiện việc đi lại bạn có thể đến hẳn các khu chợ chuyên bán đồ phong thủy với mức giá sỉ đầy hấp dẫn tại Hà Nội như chợ phiên đá quý hay tại Hồ Chí Minh có chợ Đại Quang Minh. Gần như bạn có thể tìm được mọi mặt hàng phong thủy tại những địa chỉ này cho nhu cầu kinh doanh của mình.
Ngoài ra, nhiều người vẫn lựa chọn nhập đồ phong thủy từ nước ngoài về kinh doanh và đặc biệt là nhập nguyên liệu thô về sản xuất. Vì mức giá rẻ hơn rất nhiều so với thị trường trong nước cung cấp, vì vậy nếu bạn nhập nguồn hàng sỉ từ đây về thì mức lãi sẽ càng lớn hơn. Tuy nhiên, nhập hàng hóa từ nước ngoài về cũng không hề đơn giản khi bạn cần nắm chắc các thủ tục liên quan cần thiết và các khó khăn nhất định.
5/ Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh đồ phong thủy?
Vốn là một phần chắc chắn không thể thiếu trong kinh doanh dù bạn kinh doanh mặt hàng nào đi chăng nữa. Vậy cần bao nhiêu vốn để kinh doanh đồ phong thủy? Do đây là dòng sản phẩm vô cùng đa dạng, sự chênh lệch về giá thành cũng rất lớn. Các bạn có thể thấy rằng có những sản phẩm chỉ có khoảng hơn 100.000VND (nếu bạn lấy sỉ số lượng lớn có thể chưa đến) nhưng lại có những mẫu lên đến cả trục triệu đồng. Như vậy, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến số vốn để nhập hàng và sẽ không có một mức nhất định dành riêng cho bạn.
Nhưng tốt thiểu nhất vốn để nhập hàng không phải từ 15 triệu đồng trở lên, nếu bạn kinh doanh các sản phẩm có mức giá rẻ dành cho khách hàng bình dân. Tuy nhiên tiền vốn để kinh doanh đồ phong thủy lại không chỉ có vốn nhập hàng mà còn rất nhiều khoản phí khác như phí thuê mặt bằng, phí thiết kế không gian, phí thuê nhận viên, phí quảng cáo và các loại phí phát sinh khác. Như vậy, số vốn để kinh doanh đồ phong thủy có thể rơi vàng hàng trăm triệu đồng cho đến tiền tỷ nếu bạn kinh doanh các mặt hàng cao cấp, được chế tác từ những chất liệu đắt đỏ.
6/ Xây dựng kế hoạch kinh doanh đồ phong thủy hiệu quả
Muốn kinh doanh được đồ phong thủy hiệu quả, giảm thiểu các rủi ro thì việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh luôn là điều không thể bỏ qua. Trong các kinh nghiệm kinh doanh đồ phong thủy thì đây là điều mà rất nhiều bạn vẫn còn yếu. Việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn định hướng một cách rõ ràng nhất những công việc mình cần phải thực hiện là gì. Theo đó, trong bản kế hoạch này sẽ bao gồm các phần như sau:
+ Nghiên cứu thị trường – kiến thức sản phẩm: Đây là điều các bạn cần phải thực hiện một cách kỹ lưỡng, hiểu được thị trường đang có nhu cầu cao không, khách hàng của mình là ai, họ mong muốn gì,… Cùng với đó tìm kiểu các kiến thức về sản phẩm, bởi chỉ khi thực sự hiểu về sản phẩm bạn mới có thể tư vấn và tìm ra hướng phát triển.
+ Lập bảng thông kê ngân sách: Hãy đưa ra các đầu mục cần chi tiết cụ thể là bao nhiêu hoặc mức tương đương trước, từ đó bạn sẽ biết được số vốn mình cần chuẩn bị sẽ rơi vào khoảng con số là bao nhiều.
+ Lựa chọn phương thức kinh doanh: Hiện nay bạn có thể kinh doanh đồ phong thủy theo phương thức online, offline hoặc là kết hợp cả hai tùy theo khả năng quản lý và phát triển của mỗi người từ đó sẽ lựa chọn được các kênh bán hàng phù hợp nhất.
+ Tìm kiếm nguồn hàng: Ưu tiên các địa chỉ nhập hàng uy tín, sản phẩm chất lượng, giá thành phải chăng và số lượng ổn định.
+ Xác định khách hàng tiềm năng: Cần xác định chân dung khách hàng cụ thể của bạn là ai, họ đang ở đâu, sở thích, mong muốn, điều kiện kinh tế,… càng chi tiết được bao nhiêu thì càng tốt.
+ Lựa chọn USP cho sản phẩm: USP sản phẩm chính là điểm khác biệt, ưu thế cạnh tranh của bạn so với các đối thủ khác.
7/ Kinh doanh đồ phong thủy có cần mặt bằng lớn không?
Theo hướng phát triển lâu dài muốn khẳng định vị thế trên thị trường và tạo độ tin cậy nhất định cho khách hàng thì việc ở cửa hàng kinh doanh đồ phong thủy là điều rất cần thiết. Ngay cả khi việc kinh doanh đồ phong thủy với các kênh online của bạn đang phát triển đi chăng nữa. Bởi nếu nhắc về một địa chỉ bán vật phẩm phong thủy nếu có cả cửa hàng nữa thì độ uy tín cũng mặc nhiên được gia tăng. Tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh bạn hướng đến mà diện tích mặt bằng lựa chọn cũng sẽ khác nhau.
Ví dụ bạn kinh doanh những vật phẩm có kích thước nhỏ thì mặt bằng cũng không cần phải quá là lớn, nhất là khi giá thuê mặt bằng tại những địa điểm “vàng” lại siêu đắt đỏ. Nhưng nếu bạn kinh doanh các vật phẩm như tượng đá, tượng gỗ,… được gia công với kích thước lớn thì chắc chắn diện tích mặt bằng cần phải rộng rãi một chút. Ngoài ra, nếu giá thuê quá cao bạn vẫn có thể lựa chọn một mặt bằng có diện tích vừa phải và sau đó chọn một kho hàng để cất sản phẩm. Ở cửa hàng sẽ trưng bày các vật phẩm mẫu theo số lượng là một để khách hàng có thể tham khảo.
8/ Kinh doanh đồ phong thủy online có hiệu quả không?
Có thể bạn chưa biết thì hiện nay kinh doanh đồ phong thủy online đang được coi là xu hướng đầu tư “hốt bạc” dành cho rất nhiều người. Ngay cả các bạn trẻ cũng có thể thử sức mình, nhất là khi số vốn còn ít và kinh nghiệm chưa có nhiều. Cùng với đó hiện nay thay vì ra trực tiếp các cửa hàng, địa chỉ mua sắm thì người tiêu dùng nước ta cũng đang chuyển sang hình thức mua sắm online với rất nhiều tiện ích. Cùng với đó khả năng tiếp cận khách hàng trên mạng lưới Internet là rất lớn, nếu bạn biết cách tiếp thị, xây dựng các kênh bán hàng hiệu quả cho mình thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các thương hiệu đã có từ lâu.
Thậm chí bạn có thể sử dụng ngay các tài khoản trên mạng xã hội của mình như Facebook, Zalo hay Instagram để mở thành các “cửa hàng ảo” để bán hàng cũng như tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm của mình. Đặc biệt, với tính năng đặc biệt dùng để bán hàng hoàn toàn miễn phí trên các trang mạng xã hội này sẽ giúp việc quản lý, kinh doanh của bạn được tốt hơn rất nhiều. Sau đó, bạn có thể thiết kế website kinh doanh đồ phong thủy online để chuyên nghiệp hơn và tăng độ tin cậy khi khách hàng tìm hiểu đến.
Không mất phí thuê mặt bằng, có thể tận dụng được nhiều kênh bán hàng hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, kinh doanh đồ phong thủy online luôn được đánh giá là rất hiệu quả từ nhiều quy mô khác nhau. Ngay cả các cá nhân, đơn vị đã kinh doanh lâu năm, có mặt bằng với quy mô lớn hiện nay cũng triển khai các kênh bán hàng online của mình. Bởi đây là một xu hướng tất yếu của thị trường khi công nghệ thông tin ngày càng bùng nổ trên toàn cầu.
9/ Khách hàng mục tiêu khi kinh doanh đồ phong thủy
Chúng ta nhắc đến khách hàng tiềm năng hay khách hàng mục tiêu rất nhiều trong suốt các phần kinh nghiệm kinh doanh đồ phong thủy từ những phần đầu tiên. Điều này có ảnh hưởng rất nhiều đến việc lựa chọn mặt hàng kinh doanh cho đến các kênh bán hàng của bạn, rồi các marketing cho đến việc xây dựng nội dung quảng bá. Hơn thế, việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu lại là một trong những phần rất quan trọng khi lên kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, với những người mới vừa bắt đầu kinh doanh hoặc đang có ý định đầu tư cho mảng này thì việc xác định khách hàng mục tiêu không hề dễ dàng chút nào.
Theo các khảo sát, khách hàng mục tiêu khi kinh doanh đồ phong thủy mà bạn cần hướng đến sẽ từ 20 tuổi trở lên, làm việc nhiều trong các lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Cùng với đó sẽ là những khách hàng từ trung tuổi trở lên thuộc tầng lớp thượng lưu, vì đây là những người có khả năng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đắt đỏ và nhu cầu của họ cũng rất lớn. Đây chính là những đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nên hướng đến khi xây dựng kế hoạch kinh doanh cũng như các chiến lược marketing của mình ngay từ đầu.
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí – Nên hay không nên dùng?
Mong rằng với những kinh nghiệm kinh doanh đồ phong thủy được chúng tôi tổng hợp trên đây, sẽ gửi đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn ngay lúc này. Kinh doanh đồ phong thủy luôn là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển, mang đến nguồn lợi khổng lồ. Bạn hoàn toàn có thể thử sức, nếu chưa cho nhiều vốn có thể chuyển sang hình thức online và mở rộng quy mô theo thời gian. Chúc bạn sớm thành công!.