Dưới sự bùng nổ của công nghệ 4.0, hiện nay có vô số các hình thức MMO (Make Money Online) – kiếm tiền online vừa dễ dàng thực hiện vừa mang đến nguồn thu nhập khá ổn định cho chúng ta thử sức. Trong đó, một cái tên không thể không nhắc đến khi đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người là Dropshipping.
Với sự phát triển nhanh chóng chỉ trong vài năm gần đây đã trở thành mô hình kinh doanh được nhiều người đầu tư vào. Vậy liệu bạn đã biết gì về mô hình Dropshipping? Nếu mọi thứ mới chỉ dừng lại ở tên gọi hay một vài thông tin cơ bản thì hãy khám phá tất tần tật về Dropshipping ngay dưới đây nhé.
1/ Dropshipping là gì?
“Dropshipping là gì?” hay “Mô hình Dropshipping là gì?” đây ắt hẳn là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi lần đầu tiên được nghe nhắc đến về mô hình MMO này. Dù rất phổ biến và thường xuyên được đề cập đến nhưng không phải ai cũng biết chính xác ý nghĩa thực sự của từ này. Dropshipping hay còn được gọi ngắn gọn hơn là Dropship là mô hình kinh doanh bỏ qua khâu vận chuyển. Đây đồng thời cũng là một trong những phương thức bán lẻ hiện đại đang rất HOT hiện nay. Nó không chỉ dễ dàng triển khai mà còn giảm thiểu tối đa các rủi ro về nhiều mặt trong kinh doanh.
Theo đó lúc này nhà bán lẻ lúc này sẽ tiến hành tất cả các công việc cần thiết như tạo gian hàng, đăng tải sản phẩm, cung cấp thông tin, thương lượng, lên đơn cho khách hàng như mặc nhiên sẽ bỏ qua khâu vận chuyển. Khâu này sẽ do các nhà sản xuất hay các kho xưởng phụ trách, như vậy điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn cũng không cần phải lo lắng về việc nhập hàng về như thế nào hay các phải chi trả các chi phí cho kho hàng của mình. Ở góc độ của người tiêu dùng thì khi mua sắm ở hình thức Dropshipping chính là việc mua hàng qua đơn vị thứ ba.
Như vậy, đối với những ai lựa chọn phát triển kinh doanh theo Dropshipping thì công việc quan trọng nhất chính là tập trung vào việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình. Làm sao để càng có nhiều khách hàng đặt đơn ở địa chỉ của mình là được, còn lại không cần phải có hàng hóa trực tiếp, kho hàng hay cả vận chuyển cũng vậy. Lợi nhuận mà bạn kiếm được từ mô hình MMO này sẽ là sự chênh lệch về giá bán bạn đưa ra cho khách hàng của mình so với mức giá bạn nhập từ nhà sản xuất, kho xưởng. Tuy nhiên, toàn bộ quy trình này diễn ra rất đơn giản và khách hàng gần như cũng chỉ biết rằng họ đang mua sản phẩm của bạn mà thôi.
Xem thêm: O2O là gì? Giải pháp phát triển hàng đầu cho mô hình O2O tại Việt Nam
2/ Các mô hình kinh doanh Dropshipping
Phần lớn mọi người đơn thuần chỉ hiểu về Dropshipping là một trong những mô hình MMO, tức là tiến hành việc kiếm tiền hoàn toàn dựa vào các nền tảng Internet. Xây dựng các gian hàng ảo để tiến hành các hoạt động marketing, quảng bá vào giao dịch cần thiết. Tuy nhiên, Dropshipping được phân thành hai mô hình khác nhau với những đặc điểm riêng biệt.
1. Mô hình kinh doanh Dropshipping truyền thống: Với tên gọi như này có lẽ bạn đã hiểu rằng đây là mô hình kinh doanh Dropshipping rất cơ bản, là phiên bản sơ khai và giữ nguyên những đặc trưng nổi bật nhất. Dropshipping truyền thống sẽ được diễn ra theo quy trình rất đơn giản bạn đăng sản phẩm bán trên các website hay sàn thương mại điện tử. Sau đó khách hàng sẽ vào đặt mua sản phẩm của bạn, lúc này khi đơn đã được xác nhận thì bạn sẽ tiến hành đặt từ nhà cung cấp và họ sẽ giao trực tiếp đến địa chỉ của khách hàng. Như vậy, bạn sẽ không phải vận chuyển, không có hàng tồn kho, không kho hàng,… Nhưng thời gian vận chuyển lại khá là lâu.
2. Mô hình kinh doanh Dropshipping hiện đại: Mô hình Dropshipping được ra đời nhằm khắc phục nhược điểm lớn nhất của Dropshipping truyền thống chính là rút ngắn thời gian vận chuyển xuống. Ở mô hình này bạn sẽ nhập một số lượng hàng hóa lớn từ nhà cung cấp và sau đó gửi qua kho hàng được thuê tại Mỹ. Khi khách hàng đặt đơn, kho hàng – warehouse sẽ gửi đến cho họ và thời gian vận chuyển sẽ được rút ngắn xuống khoảng 3 – 5 ngày. Trong khi đó ở mô hình truyền thống, khách hàng của bạn có thể sẽ phải mất 14 – 20 ngày mới có thể nhận được sản phẩm mà mình đã đặt.
3/ Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping
Chúng ta thường được nghe rất nhiều “lời khen có cánh” về mô hình Dropshipping như một sự đầu tư đầy hiệu quả, xu hướng phát triển của tương lai. Tuy nhiên, bạn hãy luôn nhớ rằng mọi mô hình đầu tư kinh doanh đều có cả những mặt ưu và nhược điểm. Không có một mô hình nào được coi là hoàn hảo tuyệt đối, bởi kinh doanh vốn là lĩnh vực có nhiều thách thức, rủi ro. Đây cũng là điều mà bạn không thể thay đổi và điều cần phải làm chính là làm sao mang lại nhiều cơ hội hơn và giảm đi những rủi ro, khó khăn trên con đường mà mình đi.
Đồng thời để hiểu rõ nhất về một mô hình kinh doanh thì bạn cần phải biết nó có những mặt nào tốt và mặt nào chưa tốt. Từ đó mới có thể đưa ra được những phương hướng phát triển hiệu quả nếu cân nhắc đến việc triển khai vào thực tế.
+ Ưu điểm của mô hình Dropshipping:
• Không cần đầu tư quá nhiều vốn, chi phí ban đầu thấp.
• Chi phí hàng tồn kho thấp hoặc thập chí là không có nếu triển khai theo mô hình Dropshipping truyền thống.
• Không cần phải lo lắng hay gặp các rủi ro liên quan đến vấn đề vận chuyển.
• Linh hoạt về thời gian bán hàng, không cần lo lắng về khoảng cách địa lý.
• Thời gian thực hiện đơn hàng nhanh chóng, chi phí tiết kiệm.
• Lợi nhuận hấp dẫn.
• Dễ dàng mở rộng phạm vi kinh doanh theo khả năng.
• Linh hoạt trong việc thay đổi mặt hàng kinh doanh.
+ Nhược điểm của mô hình Dropshipping:
• Môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt, quá nhiều đối thủ vây quanh.
• Bạn phải đầu tư vào việc làm quảng bá, marketing rất nhiều.
• Khó khăn trong việc quản lý sản phẩm.
• Trở ngại trong việc chăm sóc khách hàng.
• Trong trường hợp hàng hóa có vấn đề không thể trực tiếp xử lý.
• Đôi khi phải nhận thay lỗi từ nhà sản xuất, do sản phẩm bị lỗi, đóng gói ẩu thả,…
4/ Tiềm năng phát triển của Dropshipping tại Việt Nam
Mô hình Dropshipping đã rất phổ biến và phát triển trên thị trường quốc tế, nhất là trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu như Amazon, eBay hay Alixpress. Thậm chí, đối với nhiều người Việt khi làm Dropship cũng lựa chọn những kênh này là chủ yếu. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại gần đây hình thức kinh doanh này đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của những “chiến binh” MMO ở nước ta. Với thị trường trong nước đang có rất nhiều sự thay đổi và đặc biệt là xu hướng mua sắm online đã trở thành một trong những động lực thúc đẩy cho Dropshipping tại Việt Nam ngày càng có tiềm năng hơn.
Không phủ nhận rằng, khi làm Dropshipping thì các seller Việt vẫn thường lựa chọn thị trường quốc tế nhiều hơn. Bởi đây là thị trường Dropshipping đã có từ lâu đời, rộng lớn hơn, tốc độ tăng trưởng ổn định, tệp khách hàng lớn. Tuy nhiên, trong khi thị trường thương mại điện tử nhiều nơi trên thế giới đang có dấu hiệu chững lại. Nhưng tại thị trường Đông Nam Á và điển hình là Việt Nam lại có rất nhiều khởi sắc. Đây cũng chính là nền tảng đầu tiên cho tiềm năng phát triển Dropshipping mà bạn không thể bỏ qua.
Cùng với đó là sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng và sự hoàn thiện của hệ thống logistics đã trở thành những điểm sáng để mô hình Dropship có thể triển khai tốt ở Việt Nam. Thực tế thì chỉ vài năm trước, Dropshipping vẫn bị đánh giá là không khả thị khi triển khai tại môi trường kinh doanh Việt. Vì có quá nhiều rào cản, khó khăn và bấp cập trong nhiều vấn đề. Nhưng hiện tại, có rất nhiều đã được giải quyết và bạn hoàn toàn có thể thử sức với mô hình này tại thị trường trong nước.
5/ Có nên làm Dropshipping không?
Không dừng lại với câu hỏi nên làm Dropshipping ở thị trường quốc tế hay trong nước nữa. Vấn đề được rất nhiều người băn khoăn khi tìm hiểu về mô hình này chính là liệu có phải là một sự lựa chọn tốt, có nên đầu tư để phát triển hay không. Nhất là khi chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn khác cho việc kiếm tiền online và thậm chí còn đơn giản hơn cách này rất nhiều. Như đã nói đến ở phần trên, không có một mô hình kinh doanh nào được coi là hoàn hảo tuyệt đối. Không rủi ro, khó khăn hay trở ngại trong suốt quá trình thực hiện và Dropshipping cũng vậy.
Nó có những lợi thế mà bạn không thể phủ nhận và kèm theo đó là những mặt hạn chế khiến bạn phải e ngại, buộc phải tìm ra các phương án giải quyết sao cho hợp lý nhất. Vì vậy, nên hay không nên làm Dropshipping còn phụ thuộc vào khả năng thực tế của bạn cũng như phương hướng bạn dự tính muốn phát triển trong tương lai là như thế nào. Tất nhiên, nếu bạn có khả năng “cân” tốt ngay cả những nhược điểm của mô hình này thì hãy bắt đầu xây dựng cho mình những bản chiến lược, kế hoạch thực sự chi tiết và hiệu quả để bắt đầu triển khai ngay thôi nào.
6/ Dropshipping phù hợp với những ai?
Ai nên làm Dropshipping? Bạn có phù hợp để làm Dropshipping? đây có thể là những câu hỏi mà đáp án sẽ mang tính chất khá chủ quan từ góc độ của mỗi người. Dù rằng bạn đã từng nghe ở đâu đó rằng “Dropshipping phù hợp với tất cả mọi người”. Tuy nhiên, chẳng phải nếu “đúng người” thì bao giờ cũng sẽ tốt hơn hay đúng hơn là “nghề chọn người”. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn với việc nên hay không nên làm Dropshipping thì có thể tham khảo những nhóm đối tượng mà chúng tôi cho rằng rất phù hợp để triển khai mô hình này.
• Sinh viên: Phần lớn các kiểu MMO rất phù hợp với sinh viên vì đây là những người có lợi thế về thời gian, giàu ý ưởng sáng tạo, thích ứng nhanh và có khả năng học hỏi rất tốt. Và đương nhiên đây cũng là nhóm rất phù hợp để làm Dropshipping vừa tăng thu nhập để chi trả cho học phí, sinh học mà còn gia tăng trải nghiệm, tích lũy kiến thức cho công việc tương lai của mình.
• Dân văn phòng: Dù có công việc theo giờ hành chính, như quỹ thời gian rảnh của dân văn phòng vẫn có nhiều. Hơn thế công việc văn phòng vẫn được coi là “lương ba cọc ba đồng” khó mà giàu được. Trong khi đó mỗi ngày chỉ cần dành ra 2, 3 tiếng là họ đã có thể làm Dropshipping để tăng thu nhập cho mình.
• “Lính mới” trong ngành kinh doanh online: Nếu bạn đang muốn tập tanh kinh doanh online thì bạn hoàn toàn có thể bắt tay với mô hình Dropshipping này trước tiên. Nhất là khi số vốn không có nhiều, kinh nghiệm còn “rất xanh” thì hãy lựa chọn một mô hình phù hợp nhất với mình.
7/ Cần bao nhiêu vốn để làm Dropshipping?
Dù một trong những ưu điểm rất lớn của mô hình này chính là vốn đầu tư ban đầu thấp, chi phí vận hành không cao. Nhưng ai mà không muốn biết dù ít thì con số đấy chính xác là bao nhiêu. Vì đó có thể là con số ít với nhiều người nhưng lại là không nhỏ đối với ai đó lúc này. Theo tìm hiểu và khảo sát thì để bắt đầu làm Dropshipping bạn cần phải chuẩn bị số vốn cho 3 khoản khác nhau.
• Chi phí xây dựng cửa hàng ảo (website)
• Chi phí hoạt động marketing
• Tiền mua hàng
Những khoản chi phí này đều không có một mức cụ thể và trong đó nhiều bạn có lẽ sẽ băn khoăn sao lạ có khoản tiền mua hàng ở đây. Trong khi đó, mô hình Dropshipping được biết đến theo kiểu trung gian và khách hàng sẽ tiến hành thanh toán trước. Nhưng bạn cần phải rằng số tiền này sẽ không vào túi của bạn ngay lập tức khi khách hàng thanh toán, mà nó sẽ được giữ ở trong các đơn vị trung gian thanh toán điện tử. Vì vậy, bạn vẫn cần phải có một khoản chi phí mua hàng luôn có sẵn để đặt đồ cho khách. Như vậy, nếu lượng hàng của bạn cần đặt càng nhiều thì số vốn cần chuẩn bị sẽ càng lớn. Nhưng bạn cũng đừng vội lo lắng vì nhiều người đã bắt đầu làm Dropshipping khi chỉ có 500$ mà thôi.
8/ Cách bắt đầu kinh doanh với mô hình Dropshipping
Nếu như bạn đã xác định muốn thử sức với mô hình kinh doanh Dropshipping thì phải biết mình sẽ cần phải làm những gì, bắt đầu từ những điều nào. Từ đó từng bước, tường bước thực hiện theo đúng quy trình mới có thể đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Nếu bạn cứ tiến hành theo một cách mơ hồ, biết điều gì thì làm điều đó thì rất dễ bị rơi vào những rủi ro và thất bại bất kì lúc nào. Thay vì vô số các bước được nhiều bên chia sẻ thì cách bắt đầu kinh doanh với mô hình Dropshipping của chúng tôi sẽ được tối giản trong 4 bước quan trọng nhất.
Bước 1 – Phân tích thị trường để tìm kiếm sản phẩm nên bán: Bạn cần phải biết nhu cầu thị trường hiện tại như thế nào để từ đó tìm kiếm ra sản phẩm mình nên bán nhất là gì. Đó phải là sản phẩm có nhu cầu cao, dễ bán và có tiềm năng lớn trong tương lai.
Bước 2 – Tìm kiếm nguồn hàng: Cũng như bao mô hình kinh doanh khác, nếu bạn đã không phải nhà sản xuất thì việc tìm kiếm nguồn hàng đảm bảo chất lượng, giá thành sẽ là điều luôn cần thiết. Đừng quá ham các mặt hàng giá rẻ, vì “tiền nào của nấy”. Khách hàng chỉ biết mua hàng qua bạn và bạn phải chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ.
Bước 3 – Tạo cửa hàng online: Bạn có thể tạo cửa hàng online của mình là các website hoặc đơn giản hơn là đăng ký tài khoản bán hàng ngay trên các sàn thương mại điện tử. Nhưng để phát triển lâu dài và tăng độ tin cậy trong mắt khách hàng, để dễ dàng cạnh tranh thì chúng tôi vẫn khuyên bạn nên xây dựng hẳn website chuyên nghiệp cho mình.
Bước 4 – Tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm: Để thu hút được khách hàng đến với “cửa hàng” của mình thì nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn chính là tiếp thị, quảng bá sản phẩm sao cho thật ấn tượng, dễ dàng tạo được dấu ấn trong mắt họ. Đặc biệt, bạn phải khiến sản phẩm của mình trở nên lôi cuốn, mang đến nhiều lợi ích và đánh trúng tâm lý của khách hàng hơn so với đối thủ.
9/ Các nền tảng tiến hành Dropshipping được ưa thích
Với sự phát triển của ngành thương mại điện tử và xu hướng mua sắm online của người tiêu dùng trên khắp thế giới, nên hiện nay có rất nhiều nền tảng được lựa chọn làm Dropshipping vô cùng hiệu quả. Nhất là ở thời điểm này ngay cả khi bạn mới bắt đầu làm Dropshipping thì cũng không khó để tìm kiếm cho mình một nền tảng phù hợp nhất. Nếu như trước kia chỉ có nền tảng quốc tế mới đủ sức để thu hút các seller Việt thì ngày nay cũng có rất nhiều cái tên trong nước được lựa chọn.
+ Nền tảng quốc tế được ưa thích:
• Amazon
• eBay
• Alixpress
+ Nền tảng trong nước được ưa thích:
• Shopee
• Lazada
• Tiki
Mỗi một nền tảng đều có những đặc điểm và “luật chơi” riêng, vì vậy dù lựa chọn bất kì một cái tên nào trong danh sách trên bạn đều cần phải tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Đồng thời đừng bỏ qua các mẹo hữu ích để nâng cao hiệu quả trong việc làm Dropshipping cho mình.
Xem thêm: F&B là gì? 6 chiến lược Marketing giúp ngành F&B bứt phá ấn tượng
Dropshipping là một mô hình kinh doanh có thể mang đến mức thu nhập đầy ước mơ nếu như bạn tiến hành tốt, có những chiến thuật đầy ấn tượng. Hơn thế nó còn phù hợp với rất nhiều người, từ những bạn sinh viên, dân văn phòng và ngay cả hội chị em bỉm sữa cũng có thể tận dụng thời gian rảnh trong ngày của mình để kiếm tiền, gia tăng thu nhập cho bản thân cũng như gia đình mình. Nhưng tất nhiên, sẽ không có một con đừng kinh doanh nào là rải sẵn hoa hồng cho bạn. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ năng cũng như học hỏi những bài học, kinh nghiệm trước khi bắt đầu.