Trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, doanh thu bán hàng luôn là một trong những chỉ số được quan tâm đến rất nhiều. Bởi doanh thu bán hàng sẽ quyết định trực tiếp đến lợi nhuận mà doanh nghiệp sẽ đạt được. Cùng với đó, muốn tồn tại và phát triển lâu dài thì mặc nhiên doanh nghiệp cần phải có doanh thu cao.
Và tất nhiên ai ai cũng đều mong muốn và không ngừng tìm cách để tăng được doanh thu bán hàng của mình càng nhiều càng tốt. Vậy doanh thu bán hàng là gì? Làm gì để tăng doanh thu bán hàng? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay.
1/ Doanh thu bán hàng là gì?
Doanh thu nói chung hay doanh thu bán hàng nói riêng luôn là những khái niệm được đề cập đến thường xuyên trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ thuật ngữ này đề cập đến vấn đề gì và cũng chính vì vậy mà dẫn đến việc nhầm lẫn với các chỉ số khác. Để có thể trả lời được chính xác “Doanh thu bán hàng là gì?” thì trước hết bạn cần phải biết được cả “Doanh thu là gì?”. Bởi nhắc đến doanh thu bán hàng thực chất là một phần thuộc doanh thu, được phân tách để tính riêng theo mục tiêu của các doanh nghiệp. Trong hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 đã đưa ra định nghĩa rất rõ ràng về chỉ số này.
Theo đó, doanh thu chính là tổng giá trị lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán của mình. Doanh thu sẽ phát sinh từ những hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp từ đó góp phần vào vốn đầu tư phát triển chung. Hay hiểu một cách đơn giản thì doanh thu sẽ tổng số tiền mà doanh nghiệp đạt được nhờ các hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ hay các hoạt động kinh tế khác đang được thực hiện. Như vậy, cách hiểu về doanh thu này bạn cũng sẽ hiểu ngay được về khái niệm doanh thu bán hàng.
Doanh thu bán hàng chính là những giá trị hay đúng hơn là tổng số tiền mà doanh nghiệp đạt được từ việc buôn bán hàng hóa, sản phẩm và cung cấp dịch vụ của mình. Chỉ số này sẽ được tính theo một khoảng thời gian hoạt động cố định của doanh nghiệp, đó chính là các kỳ kế toán. Có một điều bạn cần phải lưu ý đó là, rất nhiều đơn vị sẽ phân tách rõ ràng doanh thu bán hàng là ngoài hay là nội bộ. Doanh thu bán hàng nội bộ chính là những sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ được đem tặng, biếu hoặc tiêu dùng ngay trong chính nội bộ doanh nghiệp.
Xem thêm: Tại sao bán hàng online không ai mua? Nguyên nhân và các mẹo khắc phục
2/ Ý nghĩa của doanh thu bán hàng
Có lẽ với khái niệm về doanh thu bán hàng đơn thuần như trên thì không phải ai cũng có thể nhận ra ngay được ý nghĩa của nó. Tuy nhiên, đây được coi là một trong những chỉ số rất quan trọng khi tiến hành kinh doanh, sản xuất mà mọi doanh nghiệp đều quan tâm đến. Ý nghĩa của thuật ngữ này được thể hiện ở chỗ nó chính là nguồn tài chính quan trọng của mọi đơn vị kinh doanh, là một phần tạo nên sự ổn định cho nguồn vốn hoạt động. Từ đó giúp doanh nghiệp chi trả các khoản chi phí cần thiết cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình.
Vì vậy, nó quyết định rất nhiều đến nguồn tài chính hoạt động của cả một tập thể trong kỳ kế toán tiếp theo như thế nào. Một doanh nghiệp có doanh thu bán hàng cao cũng sẽ đồng nghĩa với việc sẽ giúp tăng tốc độ lưu chuyển vốn và tăng vòng quay nguồn vốn. Cùng với đó rút ngắn khoảng cách giữa các khoản vốn của doanh nghiệp so với vốn phải đi vay bên ngoài. Từ đó tạo nên một nguồn vốn ổn định nhất, giảm trừ đi các khoản lãi phát sinh từ việc vay vốn bên ngoài.
Ngoài ra, doanh thu bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được tình hình hoạt động, kinh doanh của mình trong kỳ kế toán đấy ra sao. Đề từ đó điều chỉnh các chiến lược, hoạt động trong kỳ kế toán sau tới của mình sao cho đảm bảo về mặt hiệu quả hơn. Bởi doanh thu bán hàng tăng cao cũng đồng nghĩa với việc bạn bán được nhiều sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hơn ra thị trường. Không chỉ góp phần làm tăng lợi nhuận mà còn tạo dựng vị thế cho doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ của mình.
3/ Phân biệt doanh thu bán hàng với các loại doanh thu khác
Khi đề cập đến doanh thu thì rất nhiều bạn sẽ nhầm lẫn đó là doanh thu bán hàng, tuy nhiên đó chỉ là một phần nằm trong doanh thu tổng thể của một doanh nghiệp trong quá trình hoạt động mà thôi. Doanh thu mà doanh nghiệp có được sẽ đến từ rất nhiều nguồn khác nhau chứ không chỉ riêng việc bán hàng và cung cấp dịch vụ cho khách hàng của bạn. Vì vậy, các bạn cần phải phân biệt được doanh thu bán hàng với các loại doanh thu khác nếu không sẽ rất dễ bị nhầm lẫn.
Theo đó, doanh thu bán hàng là khoản doanh thu được tạo ra từ hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp. Đó là việc bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ đối với từng mô hình kinh doanh. Ngoài ra, doanh thu của doanh nghiệp còn có thể đến từ các hoạt động khác là hoạt động tài chính hoặc bất thường.
+ Doanh thu từ hoạt động tài chính: Khoản tiền thu được từ những hoạt động tài chính, kinh doanh vốn của doanh nghiệp. Như tiền lãi, tiền nhượng quyền, bản quyền, bảo trợ thương hiệu, cho thuê tài sản,….
+ Doanh thu từ hoạt động bất thường: Hoạt động bất thường hay có thể nói đây là một nguồn thu không phải lúc nào cũng xuất hiện trong mọi kỳ kế toán. Tất nhiên nó sẽ nằm ngoài các hoạt động kinh doanh chính của đơn vị như tiền vi phạm hợp đồng, bản quyền, các khoản tiền thưởng của khách hàng, các khoản thuế được hoàn trả,…
Như vậy, từ những định nghĩa về các khoản doanh thu mà doanh nghiệp có thể đạt được như trên thì bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng với nhau. Đơn giản, doanh thu bán hàng là khoản tiền thu được từ hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp là cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Nó sẽ bao gồm cả doanh thu bán sản phẩm cho khách hàng và cả doanh thu bán hàng nội bộ.
4/ Công thức tính doanh thu bán hàng bạn cần biết
Khi tính doanh thu bán hàng bạn cần phải lưu ý rằng đó là doanh thu tổng (doanh thu ròng) hay là doanh thu thuần. Đối với doanh thu bán hàng sẽ được phân thành hai loại khác nhau và đây là điều mà bất ai làm kế toán hay liên quan đến tài chính đều biết rất rõ. Bởi đây là hai chỉ số có điểm khác biệt rất lớn và mọi doanh nghiệp sẽ căn cứ vào đó để đánh giá hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình. Đồng thời đưa ra kế hoạch sử dụng tài chính cho kỳ kế toán tiến theo:
+ Đối với doanh thủ tổng: Đây là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp thu được về sau các hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ của mình. Như vậy, nếu ban đang thắc mắc không biết doanh thu bán hàng có bao gồm thuế không thì trong trường hợp này sẽ là có nhé. Công thức tính doanh thu tổng như sau:
Doanh thu tổng = Sản lượng * Giá bán
+ Đối với doanh thu thuần: Đây là doanh thu bán hàng thực mà doanh nghiệp đạt được sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ khác nhau. Từ đó sẽ giúp bạn tính được lợi nhuận mình có được trước và sau thuế để biết xem kỳ này mình lỗ hay lãi.
Doanh thu bán hàng thuần = Tổng doanh thu – Các khoản giảm trừ
5/ Các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng
Nếu đơn thuần chỉ tính doanh thu bán hàng tổng thì bạn tất nhiên sẽ không phải quan tâm đến các khoản giảm trừ. Nhưng đã là doanh thu thuần thì buộc bạn cần phải biết các khoản giảm trừ của mình chính xác là bao nhiêu. Mặc khác, mọi doanh nghiệp chắc chắn đều muốn biết trong mỗi kỳ kế toán mình lãi được bao nhiêu, lợi nhuận đạt được ở mức nào. Theo đó, sẽ có 4 khoản giảm trừ doanh thu bán hàng mà bạn cần lưu ý đến khi tính toán.
1. Chiết khấu thương mại: Đây là khoản tiền được trừ đi từ việc giảm giá niêm yết sản phẩm cho khách hàng mua với số lượng lớn, đi kèm với các điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Trường hợp khách hàng nhận được chiết khấu thương mại, giá bán trên hóa đơn đã giảm giá thì khoản chiết khấu đó sẽ không được hạch toán lại nữa.
2. Giảm giá hàng bán: Là khoản giảm trừ khi doanh nghiệp tổ chức các chương trình giảm giá cho khách hàng của mình, hàng bị lỗi, sai quy cách, thanh lý,…
3. Giá trị hàng bán bị hoàn lại: Là khối lượng hàng hóa bán được đã xác định nhưng lại bị khách hàng trả lại, tất nhiên là từ chối cả việc thanh toán cho doanh nghiệp. Giá trị hàng bán bị hoàn lại sẽ được ghi nhận dựa trên các văn bản cụ thể với thông tin đầy đủ.
4. Các khoản thuế liên quan: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế xuất khẩu đối với từng hàng hóa cụ thể. Đây là khoản thuế được đóng theo quy định của nhà nước và được tính theo phương pháp trực tiếp. Tất nhiên, nếu sản phẩm mà người tiêu dùng mua thuộc vào các doanh mục cần phải nộp các loại thuế trên thì đều sẽ được tính.
6/ Điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng
Việc ghi nhận doanh thu bán hàng không phải là các doanh nghiệp muốn thực hiện, tiến hành như thế nào theo ý mình đều được. Nếu bạn ghi nhận dựa trên các điều kiện không đúng tiêu chuẩn sẽ dẫn đến các trường hợp sai lệch, không được công nhận. Điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng sẽ phải tuân thủ theo những nguyên tắc kế toán đã được Nhà nước quy định trong các công văn cụ thể. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề mà các nguyên tắc này sẽ có những điểm khác nhau.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, buôn bán thì về tổng quan chung về điện kiện ghi nhận doanh thu bán hàng sẽ bao gồm những điểm như sau:
• Điều kiện 1: Doanh nghiệp kinh doanh đã chuyển giao phần lớn hoặc toàn bộ rủi ro, lợi ích và quyền sở hữu hàng hóa tiêu dùng cho khách hàng của mình.
• Điều kiện 2: Doanh nghiệp đã chính thức không còn quyền nắm giữ về mặt quản lý, sở hữu hay kiểm soát đối với hàng hóa đã bán ra.
• Điều kiện 3: Doanh thu được được xác định tương đối với các mặt hàng đã được bán ra.
• Điều kiện 4: Doanh nghiệp đã hoặc nắm chắc việc thu được lợi ích về mặt kinh tế từ các giao dịch của mình.
• Điều kiện 5: Doanh nghiệp đã xác định được các chi phí, khoản giảm trừ liên quan đến các giao dịch mua bán hàng hóa của khách hàng.
7/ Các chiến lược tăng doanh thu bán hàng nên biết
Hiểu và kết nối với nguyện vọng của khách hàng
Để tăng được doanh thu bán hàng thì bạn cần phải hiểu và kết nối với nguyện vòng của khách hàng. Bởi bản chất nếu bạn muốn tăng được doanh thu bán hàng thì bạn cần phải bán được nhiều hàng hóa, sản phẩm hơn. Nếu bạn không biết, không hiểu được mong muốn của khách hàng gì, họ thích gì, muốn nhận được gì. Khi không hiểu thực sự về khách hàng của mình bạn rất khó có thể đưa ra được những sản phẩm mà họ ưng ý. Hơn thế, việc hiểu và kết nối với nguyện vọng của khách hàng còn giúp doanh nghiệp không ngừng hoạn thiện hơn về sản phẩm của mình khi cung ứng ra thị trường tiêu dùng.
Khai thác các cơ hội tiềm năng
Rất có thể bạn không nhận ra, việc tập trung quá nhiều vào lợi nhuận chính là một sai lầm rất lớn trong quá trình bán hàng của bất kì ai. Do việc chỉ chăm chăm vào việc làm sao bán được nhiều nhất, thuyết phục được khách hàng sẽ bỏ qua các cơ hội tiềm năng khác có thể khai thác từ những khái cạnh khác. Thay vào việc lúc nào cũng chỉ nói về những lợi ích, tính năng của sản phẩm đối với khách hàng, thì bạn có thể xem họ đang quan tâm nhất đến điều gì. Từ đó cung cấp các thông tin cần thiết và từ đó khi khách hàng đã thực sự hiểu rõ về sản phẩm của bạn thì tỷ lệ bán hàng sẽ cao hơn.
Xây dựng trải nghiệm khách hàng liên tục và nhất quán
Nếu bạn muốn bán được nhiều sản phẩm hơn để tăng doanh thu thì cũng đồng nghĩa với việc cần phải làm hài lòng khách hàng. Khi khách hàng hài lòng thì họ cũng sẽ nhanh chóng hơn trong việc đưa ra quyết định mua sắm của mình. Tuy nhiên, để làm hài lòng khách hàng nếu chỉ dựa vào bộ phận chăm sóc khách hàng không thôi là chưa đủ. Lúc này doanh nghiệp cần phải xây dựng trải nghiệp khách hàng liên tục và nhất quán. Hạn chế tối đa các trải nghiệm không tốt có thể xuất hiện và tác động đến tâm lý của người mua.
Lựa chọn phương thức thanh toán thích hợp
Một trong những cách tăng doanh thu bán hàng mà bạn có thể khá bất ngờ đó là lựa chọn phương thức thanh toán thích hợp. Phương thức thanh toán phức tạp, mất nhiều thời gian chắc chắn sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy khó chịu rất nhiều. Thuận tiện – Nhanh chóng – Đa dạng là các tiêu chí mà bạn nên áp dụng trong việc xây dựng các phương thức thanh toán cho khách hàng của mình. Mặt khác điều này còn giúp giảm các khoản công nợ khó đòi mà rất nhiều doanh nghiệp thường gặp.
Cơ cấu mặt hàng kinh doanh hợp lý
Việc cơ cấu lại mặt hàng kinh doanh tưởng như sẽ không tạo nên các tác động quá lớn nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm. Cơ cấu không hợp lý thì tỷ trọng tiêu thu sẽ bị chậm lại hoặc xảy ra các trường hợp lưu kho quá lâu, không đủ số lượng cung ứng,… Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải cơ cấu lại mặt hàng kinh doanh sao cho hợp lý nhất có thể. Từ số lượng cho đến tỷ trọng của từng loại sản phẩm trong cơ cấu hàng hóa của doanh nghiệp. Điều này sẽ còn cần phải dựa vào các phân đoạn thị trường mà đơn vị đã nghiên cứu và xác định trước đó cho mình.
Xem thêm: Doanh số là gì? 7 cách tăng doanh số bán hàng siêu đỉnh
Sau bài ngày hôm nay, “Doanh thu bán hàng là gì? Làm gì để tăng doanh thu bán hàng?” ắt hẳn sẽ không còn là những câu hỏi có thể làm khó được bạn đọc của chúng tôi nữa. Trong kinh doanh, có rất nhiều khái niệm, định nghĩa buộc chúng ta phải nắm rõ nếu không sẽ rất dễ bị hiểu sai, nhầm lẫn. Điển hình đối với doanh thu bán hàng mà bạn vừa tìm hiểu xong, đây là một chỉ số quan trọng. Thế nhưng lại có rất nhiều người chưa hiểu đó là gì cũng như không nắm được công thức tính toán của nó.