Trước bối cảnh về trật tự và hoạt động kinh tế trong nước đang xê dịch khó lường, do hầu hết các địa phương đang trải qua thời kỳ cách ly tại nhà, giãn cách xã hội và thậm chí đóng cửa các tỉnh thành - xã huyện. Covid-19 một lần nữa lại đặt ra thách thức lớn dành cho các doanh nghiệp thời kỳ hậu đại dịch.
Sau đây TUHA xin đưa ra những điểm mấu chốt là những bài học cảnh tỉnh doanh nhân sau đại dịch Covid-19
1. Tự tạo sản phẩm cho bản thân, làm chủ cuộc chơi:
Có rất nhiều người dành thời gian, tiền bạc, công sức để quảng cáo hàng hóa, sản phẩm của công ty khác. Cuối cùng chỉ vì những khúc mắc, hay những cơ chế cắt lãi không như ý mà bị đứt gánh giữa đường.
Trong khi không thể bán được sản phẩm khác vì khách hàng chỉ mua các sản phẩm của công ty kia. Mà trăm người bán, khách hàng không mua được của bạn thì họ sẽ mua của người khác ngay tức khắc.
Giải pháp: Hãy tận dụng thời điểm này, để suy nghĩ và triển khai thực hiện các sản phẩm mới của bạn, do chính bạn tạo ra. Tạo ra sản phẩm của chính bạn, là cách chủ chốt để làm chủ cuộc chơi kinh doanh !
2. Thiết lập mối quan hệ khách hàng Online, ít phụ thuộc nguồn khách hàng trực tiếp
Thật bất ngờ, khi mà kỷ nguyên số 4.0 mở ra nhiều người kinh doanh vẫn phụ thuộc vào nguồn khách hàng đến thông qua các cửa hàng, các khách hàng gần đó hay các khách hàng vãng lai đi qua, điều này là hết sức sai lầm.
Rất nhiều người đã khó thay đổi trong thời đại công nghệ này !
Giải pháp: Nếu bạn chưa có tệp khách hàng trên Internet thì ngay bây giờ hãy làm những thứ sau đây: Website, Kênh video Youtube, hay Facebook, để xây dựng lên các kênh cho nguồn khách hàng mới. Chứ không sớm hay muộn, dù không vì bệnh Covid 19 thì công cuộc kinh doanh của bạn cũng oẳng ngay !
3. Doanh thu không phụ thuộc quá nhiều vào mặt bằng.
Phụ thuộc 100% doanh thu vào mặt bằng là điều không nên. Nếu bạn đang như vậy hay sắp đi theo hình thức kinh doanh như vậy, thì hãy nghĩ thêm các mặt hàng bán kèm tiện dụng. Để giảm con số này xuống chỉ còn 60 hay 70%.
Ví dụ như: Bạn kinh doanh spa, thay vì các dịch vụ spa hãy bán thêm các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp.
Để như thời dịch này, thay vì khách sợ lây nhiễm không đến spa thì vẫn mua các sản phẩm chăm sóc sẵn đẹp. Vừa tăng doanh thu, vừa chủ động.
Thiết lập thêm các nguồn doanh thu từ các sản phẩm khác, nhanh chóng chuyển dịch chứ đừng chờ đóng cửa.
4. Chuyển bộ máy sang vận hành công nghệ và không phụ thuộc quá nhiều vào con người
Nhiều công ty vì dịch cho nhân viên nghỉ, nhưng cuối cùng bộ máy kinh doanh đóng băng hoàn toàn. Còn nuôi nhân viên tại thời điểm này thì không thể.
Việc quá phụ thuộc vào con người luôn là rào cản. Hãy tìm hiểu để chuyển một phần hoặc chuyển toàn phần hệ thống kinh doanh sang công nghệ. Đừng lo. Luôn luôn có cách để khắc phục những vấn đề này.
5. Chuyển dịch làm việc Online và quản lý thông qua giá trị không qua thời gian.
Việc kè kè bắt nhân viên làm đủ 8 tiếng, hoặc soi xem trong giờ nhân viên làm gì không phải là giải pháp. Hãy chuyển bộ máy của bạn thành đo lường bằng các con số.
Không có công việc gì là không đo lường được. Ngay cả hiệu quả viết mà còn đo lường được thì bạn biết rồi đấy.
Hãy tạo ra những hệ thống linh động về mặt thời gian và có thể giải quyết được Online.
Có như thế bạn mới thoát ra được những vòng xoáy bắt trắc lẩn quẩn.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM