Đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing, những thuật ngữ như CPS hay CPS trong Facebook ắt hẳn đã quá đỗi quen thuộc. Nhưng đối với những người “ngoại đạo” thì CPS là gì? CPS trong Facebook là gì? vẫn là câu hỏi khó nhằn. CPS là một trong những hình thứ quảng cáo trực tuyến đang rất phổ biến hiện nay, được đông đảo các doanh nghiệp triển khai cho chiến dịch “phủ sóng” của mình.
Nó mang đến một giải pháp tối ưu về chi phí quảng cáo, nhất là khi mục tiêu của bạn hướng đến là những đơn hàng – doanh số thực tế. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về hình thức quảng cáo này trong bài ngày hôm nay. Đồng qua đó, cân nhắc xem việc nên hay không nên sử dụng CPS nói chung và CPS trên Facebook nhé.
CPS là gì?
CPS được viết tắt từ cụm từ Cost Per Sale và bạn có thể hiểu rằng đó là chi phí trên mỗi lần bán hàng. Trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đối với hình thức này các doanh nghiệp sẽ chỉ phải thanh toán sau khi sự quan tâm của khách hàng mục tiêu được chuyển đổi thành đơn hành thành công. Tức là khi đã có doanh số, sự chuyển đổi cụ thể thì bạn mới phải thanh toán chi phí cho hoạt động CPS của mình. Tất nhiên, để đạt được điều đó cũng là cả một quả trình của hàng loạt các thao tác, sự tương tác với người dùng.
Quá trình này sẽ bao gồm việc khách hàng thực hiện hành vi click vào quảng cáo, điền thông tin vào form theo yêu cầu, đặt hàng, nhận hàng và thanh toán. Chuỗi hành vi này sẽ kết thúc, bằng việc người bán hàng nhận được thanh toán chuyển khoản từ khách hàng hoặc ship COD cho các đơn hàng thành công. Yêu cầu quan trọng trong hình thức quảng cáo là sự đảm bảo là khi có người đặt hàng và thanh toán, thì các đơn vị mới phải thanh toán chi phí cho bên dịch vụ quảng cáo. Nên theo đánh giá chung thì CPS được biết đến là một hình thức quảng cáo siêu “chất lượng” và rất “chắc cốp”.
Không chỉ tập trung vào việc chuyển đổi hành vi mà còn hướng đến việc tạo dựng những đơn hàng cụ thể. Hiện nay, CPS đang dần trở thành một hình thức quảng cáo rất phổ biến trong lĩnh vực này. Mục tiêu của nó chính là đơn hàng – doanh số, đây cũng là những điều luôn được các nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp quan tâm đến nhất trong hoạt động kinh doanh tổng thể của mình. Tất nhiên, mọi sự đầu tư trong các chiến dịch marketing, quảng cáo của các cá nhân, đơn vị là đều muốn tạo dựng nên giá trị hữu ích. Và doanh số, các đơn hàng thành công bao giờ cũng là điều mà họ đề cập đến trong các mục tiêu của mình.
CPS trong Facebook là gì?
Với việc tìm hiểu “CPS là gì?” ở phần trên, ắt hẳn câu hỏi “CPS trong Facebook là gì?” hay “CPS trên Facebook là gì?” đã không còn là một câu hỏi khó đối với nhiều bạn. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng đây là một hình thức quảng cáo được tiến hành trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Những năm gần đây, khi xu hướng marketing, bán hàng online trên các trang mạng xã hội đã mở ra cơ hội phát triển cho các hoạt động quảng cáo trên nền tảng này. Với vị trí số 1 về lượng người dùng, Facebook luôn là cái tên hàng đầu để doanh nghiệp, người bán hàng mở rộng các kênh bán hàng, tiếp thị của mình.
Về bản chất CPS trong Facebook cũng được tiến hành theo quy trình như trên, các chiếc dịch quảng cáp CPS của bạn vẫn sẽ chỉ phải thanh toán khi có đơn hàng được chuyển đổi thành công sau mỗi cú click của khách hàng mà thôi. Với đặc điểm này CPS trong Facebook không chỉ là hình thức quảng cáo phù hợp với việc gia tăng sự nhận thức, giá trị thương hiệu mà còn phục vụ cho mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp. Lúc này người tiêu dùng sẽ thực hiện các thao tác thông qua các link hoặc banner quảng cáo của bạn trên Facebook để thực hiện hành vi mua sắm. Như vậy, nó sẽ đảm bảo lợi ích hơn cho các nhà quảng cáo, liên quan trực tiếp đến việc các đơn hàng được đặt thành công và giá trị đơn hàng được hoàn tất thanh toán.
Ưu, nhược điểm của quảng cáo CPS trên Facebook
Nếu chỉ đánh giá dựa trên việc tìm hiểu hai khái niệm trên, nhiều bạn sẽ thấy đây chính xác là một hình thức quảng cáo toàn “điểm cộng”. Trên thực tế thì dù hình thức này ngày càng được nhiều doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn, nhưng nó vẫn có “điểm trừ” nhất định ở góc độ nào đó. Nếu không nắm vững về điều này, việc triển khai chiến dịch PCS của bạn sẽ gặp không ít khó khăn. Nhất là trong vấn đề đánh giá về mức độ hiệu quả thực tế, hơn thế hình thức này còn liên quan trực tiếp đến vấn đề về doanh số.
+ Ưu điểm của quảng cáo CPS trên Facebook:
• Thói quen mua sắm, tiêu dùng trên Facebook ngày càng trở nên phổ biến, nên hình thức CPS càng phát huy được mức độ hiệu quả hơn.
• CPS giúp doanh nghiệp giảm tối đa lượng click ảo, xây dựng được lượng khách hàng “chất lượng” thực sự.
• Tối ưu chi phí quảng cáo, lợi nhuận cao.
• Giảm thiểu các rủi ro không mong muốn trong hoạt động quảng cáo, tiếp thị.
+ Nhược điểm của quảng cáo CPS trên Facebook: Việc triển khai CPS nói chung và CPS trên Facebook nói riêng, luôn đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải đầu tư một hệ thống đo lường có mức độ chính xác cao. Nếu không sẽ không tránh khỏi những sai số, dẫn đến việc tính toán và trả chi phí cho các nhà quảng cáo bị “hớ”, sai lệnh. Ngoài ra, hình thức này còn khó xác định được mức độ hiệu quả của quảng cáo.
Có nên sử dụng hình thức quảng cáo CPS trên Facebook không?
Ngoài những mặt ưu, nhược điểm đủ khiến chúng ta phải ngồi lại nghiên cứu và phân tích một cách kỹ lưỡng thì hiện nay còn có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Thêm vào đó, dịch vụ Facebook Ads cũng được “nâng tầm” thường xuyên, mang đến nhiều sự lựa chọn cho các đơn vị kinh doanh. Vì những lý do này mà nhiều người sẽ không khỏi băn khoăn trong việc có nên sử dụng hình quảng cáo CPS trên Facebook không? Việc đầu tư vào các dịch vụ quảng cáo hiện nay để thúc đẩy các hiệu quả về mặt tiếp thị cũng như bán hàng là điều không còn xa lạ.
Tuy nhiên, muốn đạt được kết quả tốt và hướng đến các mục tiêu chung thì cần phải lựa chọn được hình thức quảng cáo phù hợp nhất với doanh nghiệp. Mọi hình thức quảng cáo đều song hành cả mặt ưu và nhược. Nó có thể phù hợp với doanh nghiệp này, với mục đích nào đó nhưng chưa chắc đã phù hợp với những đơn vị khác, mục đích khác. Như vậy, việc sử dụng hình thức quảng cáo CPS trên Facebook còn phải dựa vào mức độ phù hợp trên thức tế.
Theo đánh giá chung, hình thức quảng cáo này rất phù hợp với các đơn vị đang hoạt động theo dạng thương mại điện tử. Nhất là với mục đích bán hàng, tạo doanh thu thực tế từ hoạt động quảng cáo. Còn đối với những doanh nghiệp muốn triển khai các chiến dịch marketing có độ chính xác cao về vấn đề đo lường, thì hình thức này có lẽ không phải là sự lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Vậy nên hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng, CPS là một hình thức quảng cáo mang đến nhiều giá trị ấn tượng. Nhưng nó chỉ phát huy được những điều này khi nó được sử dụng và triển khai đúng lúc, “đúng người” với một kế hoạch thực sự hiệu quả.
Khi nào nên triển khai CPS trên Facebook?
Đây có lẽ là điều được nhiều bạn quan tâm nhất đến lúc này, CPS là hình thức quảng cáo được đánh giá về mặt tối ưu chi phí, giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế nhất định mà những nhà tiếp thị phải tìm kiếm giải pháp hiệu quả. Vậy khi nào nên triển khai CPS trên Facebook? theo đánh giá chung thì hình thức quảng cáo CPS phù hợp với những chiến dịch marketing có sự hạn chế về mặt ngân sách. Khi chi phí quảng cáo có sự hạn chế, nhưng bạn lại muốn hướng đến mục đích về bán hàng là chính chứ không đơn thuần chỉ là quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình.
Với tiêu chí này thì việc quảng cáo CPS trên Facebook chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với ngân sách bỏ ra cho chiến dịch quảng cáo có giới hạn nhất định, nhưng doanh nghiệp có thể tận dụng được từng đồng một. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể đo lường được tỷ lệ chi phí đầu tư vào so với doanh số thu được về từ chiến dịch quảng cáo này. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong vấn đề đánh giá, điều chỉnh chiến dịch để quản lý chặt chẽ về khoản ngân sách mà mình bỏ ra.
Phân biệt quảng cáo CPS với CPA và CPO
Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều thuật ngữ khác nhau tương tự như CPS. Đặc biệt phải kể đến là CPA và CPO, với những thuật ngữ chuyên ngành nhiều bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn. Tất nhiên, điều nhầm lẫn này sẽ khiến các bạn đưa ra các đánh giá sai lệnh trong quá trình nghiên cứu, lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp cũng như các mục tiêu của mình. Vì vậy, ở phần này chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt quảng cáo CPS với CPA và CPO. Đây cũng là ba hình thức quảng cáo được tiến hành trên các nền tảng trực tuyến đang nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay.
+ Quảng cáo CPA: Được viết tắt từ cụm từ Cost Per Action tức là chi phí cho mỗi hành động, hình thức này được sử dụng trong ngành quảng cáo. Đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng Google và Facebook. Theo đó, sau mỗi hành động của thể của khách hàng tiềm năng như điền form, tải ứng dụng,… thì doanh nghiệp sẽ phải chi trả chi phí cho các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo.
+ Quảng cáo CPO: Được viết tắt từ cụm từ Cost Per Order tức là chi phí cho mỗi lần đặt hàng. Dạng quảng cáo này thường được sử dụng trong các chiến dịch bán hàng trực tiếp, chỉ cần người tiêu dùng đặt hàng. Không cần biết đơn hàng này giá trị bao nhiêu, đã và có thu được tiền hay không mà chỉ cần đặt đơn là bạn đã phải thanh toán chi phí cho các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo.
Như vậy, từ hai khái niệm này các bạn đã có thể phân biệt chúng với CPS một cách nhanh chóng. Trong khi CPS chỉ phải thanh toán khi đơn hàng thành công và người bán nhận được tiền hàng. Còn hình thức CPA thì chỉ cần người tiêu dùng thực hiện một hành động nào đó và CPO lại là tiến hành việc order hàng hóa.
Tham khảo cách ứng dụng CPS trong Affiliate Marketing
Hình thức quảng cáo CPS được áp dụng phổ biến hơn cả trong hoạt động Affiliate Marketing và hiện nay, nó cũng được triển khai trên nền tảng Facebook rất nhiều. Chỉ cần các bạn dạo một vòng trong hội nhóm, Fanpage cũng có thể thấy rất nhiều tài khoản đang chia sẻ các link theo dạng CPS này. Trong tiếp thị liên kết, CPS sẽ được tính hoa hồng mỗi khi có giao dịch được thực hiện thành công thông qua link, website của bạn. Quy trình này được diễn ra cũng rất nhanh chóng, bạn chia sẻ link Affiliate của mình cho những khách hàng tiềm năng, họ đặt hàng thông qua link này và tiến hành đến bước thanh toán cuối cùng là bạn đã nhận được hoa hồng từ người bán.
Có thể ban đầu bạn sẽ cảm thấy cách này rất khó hiểu, nhưng chỉ sau một thời gian ứng dụng bạn sẽ thấy hình thức quảng cáo tiếp thị liên kết này rất hiệu quả và cũng không khó để triển khai. Để làm tiếp thị liên kết với hình thức quảng cáo CPS bạn sẽ chỉ mất đúng 3 bước đơn giản.
• Bước 1: Lựa chọn sản phẩm từ các nhà cung cấp để quảng cáo tiếp thị liên kết.
• Bước 2: Tạo link quảng cáo tiếp thị liên kết sản phẩm.
• Bước 3: Điều hướng người dùng truy cập vào link Affiliate của mình và thực hiện mua sản phẩm.
Tuy nhiên, để có thể đạt được hiệu quả cao khi triển khai CPS trong Affiliate Marketing thì bạn cần phải có có cả những bí quyết dưới đây:
• Lựa chọn sản phẩm thích hợp để làm tiếp thị liên kết.
• Quảng cáo CPS tiếp thị liên kết đến đúng đối tượng.
• Sử dụng công cụ quảng cáo để gia tăng lợi nhuận.
• Đầu tư vào SEO cho website làm tiếp thị liên kết.
Không chỉ giúp bạn giải đáp câu hỏi CPS là gì? CPS trong Facebook là gì? bài viết ngày hôm nay còn mang đến rất nhiều thông tin hữu ích xoay quanh hình thức quảng cáo trực tuyến này. CPS là một sự lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi ngân sách đầu tư cho hoạt động quảng cáo có phần hạn chế. Hình thức này hiện nay đang được triển khai nhiều nhất trên các nền tảng như Google và Facebook. Trong đó, việc sử dụng CPS trên Facebook có rất nhiều “điểm cộng” nổi bật dành cho mọi đơn vị.