Marketing bằng quà tặng được biết đến là phương thức đã “có tuổi” nhưng lại chưa bao giờ bị coi là lỗi mốt, lạc hậu. Ngược lại, cho đến nay các mức độ hiệu quả của nó vẫn được đánh giá rất cao. Việc gửi tặng những món quà đến khách hàng đôi khi lại chứa đựng rất nhiều ý nghĩa và đồng thời giúp bạn “gặt hái” được nhiều giá trị.
Trong xã hội phát triển hiện nay, khi điều kiện sống của chúng ta ngày càng cải thiện thì việc tặng quà cho khách hàng cũng trở thành một nghệ thuật. Bạn tặng quà gì? Tặng vào thời điểm nào? Tặng như thế nào? đều rất quan trọng. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi “nâng cấp” chiến dịch quà tặng trong marketing của bạn chỉ với 6 bước vô cùng đơn giản dưới đây nhé.
Ý nghĩa của quà tặng trong marketing
Quà tặng trong marketing cũng chính là quà doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích tiếp thị, xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng. Chúng ta đều hiể rằng đó là những món đồ có in thương hiệu, logo hoặc kèm theo thiếp để thể hiện thông tin về người gửi. Trọng cuộc sống thường nhật, mỗi một món quà khi được gửi đi đều mang những ý nghĩa khác nhau như quà sinh nhật chính là một lời chúc đến ngày đặc biệt của người nhận. Quà mừng tân gia sẽ mang là lời chúc cho gia đình luôn được hạnh phúc, an nhiên trong ngôi nhà mới. Còn đối với quà tặng trong các hoạt động marketing thì lại có rất nhiều ý nghĩa song hành với nhau.
Chúng là một hình thức lâu dài trong kinh doanh, được coi là công cụ tiếp thị, truyền thông rất hiệu quả. Khi gửi quà tặng đến khách hàng họ sẽ ghi nhớ và có được ấn tượng sâu sắc hơn về thương hiệu của bạn. Từ đó tạo được ấn tượng rất tốt để xây dựng mối quan hệ, hình thành sự trung thành của khách hàng. Có được sự ủng hộ từ khách hàng trung thành đương nhiên luôn là lợi thế rất tốt đối với mọi đơn vị trong họa động kinh doanh của mình. Ngoài ra, một ý nghĩa khác của quà tặng trong các chiến dịch marketing chính là một cách để thể hiện cho lời cảm ơn của người bán với sự ủng hộ, lòng tin của khách hàng – sự tôn vinh dành cho các đối tác.
Lợi ích doanh nghiệp nhận được khi marketing quà tặng
Marketing quà tặng luôn được coi là những hoạt động vô cùng khôn khéo giúp các chủ doanh nghiệp đạt được rất nhiều lợi ích trong tổng thể chiến lược kinh doanh của mình. Vì vậy mà đã được biết đến từ rất lâu, thế nhưng đây vẫn là phương pháp được các doanh nghiệp vô cùng ưa chuộng. Không chỉ tặng quà cho khách hàng, đối tác mà nhân viên cũng chính là những đối tượng triển khai điều này. Tuy nhiên, khi nhắc đến quà tặng trong các chiến dịch marketing thì thường chúng ta sẽ nhắc đến khách hàng và đối tác là chính.
Các chiến dịch quà tặng trong marketing sẽ được lên kế hoạch thực hiện cụ thể để nhắm đến các mục tiêu khác nhau. Tuy rằng sẽ tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ (nếu lượng khách hàng, đối tác nhiều) và mất nhiều thời gian cũng như nhân lực. Nhưng phương pháp này vẫn được lựa chọn, không bởi chỉ về mặt ý nghĩa mà còn vì những lợi ích lớn sẽ nhận được sau đây:
• Giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu: Đây là điều chắc chắn mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi marketing bằng quà tặng. Ngay cả khi không cần phải in ấn quá nhiều logo, hình ảnh trên quà tặng hay chỉ đơn giản để khách hàng biết họ được nhận quà từ ai là đã đủ rồi. Lúc này khách hàng sẽ có ấn tượng rất tốt về doanh nghiệp và luôn ghi nhớ về thương hiệu của bạn.
• Giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng: Các chiến dịch quà tặng trong marketing luôn hướng đến đúng đối tượng mục tiêu, bởi việc lên danh sách tặng quà cho ai luôn được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Một món quà nhỏ của bạn vào đúng thời điểm chính là “hồi chuông” kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng rất nhiều.
• Tối ưu chi phí quảng cáo: Các hoạt động quảng cáo luôn “ngốn” của các doanh nghiệp một khoản chi phí lớn. Nhưng với phương pháp này bạn hoàn toàn có thể giữ chân được khách hàng, tăng tỷ lệ quay lại mua sắm mà không cần phải quảng cáo quá nhiều.
• Nâng cao sự hài lòng của khách hàng: Tặng quà cho khách hàng cũ – những người đã mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của bạn sẽ luôn giúp tăng sự hài lòng, khiến họ cảm thấy đang có một “vị thế” nhất định hơn những người khác. Khách hàng càng hài lòng thì tỷ lệ quay lại mua sắm càng cao và có thể tạo thành hiệu ứng truyền miệng tốt.
• Nâng cao tỷ lệ thành công của giao dịch mua sắm: Nếu bạn chăm sóc khách hàng cũ tốn, họ sẽ quay lại mua hàng cho bạn và tỷ lệ thành công cũng khá cao. Tuy nhiên, nếu biết cách làm marketing quà tặng khéo léo thì tỷ lệ này sẽ cao hơn gấp 3 – 5 lần.
Phân loại quà tặng trong marketing
Quà tặng doanh nghiệp trong marketing thực chất cũng được phân chia thành từng loại khác nhau. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể quản lý một cách hiệu quả, đồng thời đưa ra những lựa chọn thích hợp nhất cho từng chiến dịch marketing của mình. Theo đó, có rất nhiều cách phân loại khác nhau và trong từng cách thì sẽ chia thành các kiểu quà khác nhau. Nên nếu như bí ý tưởng, không biết nên tặng gì cho khách hàng, đối tác của mình thì bạn nên nghiên cứu kỹ phần này.
Sau đây là ba cách phân loại quà tặng mà bạn sẽ thường bắt gặp nhất là phân loại theo chức năng – mức giá – mục đích sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn tránh nhầm lẫn trong quá trình xác định loại quà tặng.
+ Phân loại theo chức năng của quà tặng:
• Quà tặng hội nghị, sự kiện
• Quà tặng quảng cáo
• Quà tặng đính kèm
• Các sản phẩm khác in ấn logo công ty
+ Phân loại quà tặng theo mức giá:
• Quà tặng doanh nghiệp cao cấp (có giá trị trên 500.000 VNĐ)
• Quà tặng doanh nghiệp ấn tượng (có giá trị từ 100.000 - 500.000VNĐ)
• Quà tặng doanh nghiệp phổ thông (có giá trị dưới 100.000VNĐ)
+ Phân loại quà tặng theo mục đích sử dụng:
• Quà tặng Tết
• Quà tặng công nghệ
• Quà tặng thân thiện với môi trường
• Quà tặng văn phòng
• Quà tặng du lịch
• Quà tặng sự kiện, quảng cáo đại trà
• Quà tặng đồ chơi trẻ em
Cách xây dựng chiến dịch quà tặng trong marketing hiệu quả
Chiến dịch quà tặng trong marketing nghe qua tưởng chừng như không khó để triển khai, đơn giản là gửi những món quà ý nghĩa đến các khách hàng, đối tác của mình. Nhưng đấy đơn thuần chỉ là bề nổi của vấn đề mà thôi, nên đây cũng là lý do vì sao bạn tốn rất nhiều chi phí để thiết kế, mua quà tặng cho khách hàng mà sau đó các giá trị nhận được lại rất “lèo tèo”. Kết quả hoàn toàn không cân xứng và đủ để bạn cảm thấy hài lòng với những gì mình đã bỏ ra. Vì vậy, để đảm bảo cho hiệu qua sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng chiến dịch marketing bằng quà tặng nào sau cho đúng chuẩn.
Bước 1: Lựa chọn thời điểm
Thời điểm là yếu tố vô cùng quan trọng khi triển khai chiến dịch quà tặng trọng marketing, bạn không thể hứng lên mà tặng quà cho khách hàng, đối tác. Tất cả đều cần phải “đúng lúc” mới thể hiện được ý nghĩa trọn vẹn mà bạn gói gọn trong món quà. Tất nhiên, thời điểm để tặng quà trong năm thì có rất nhiều chứ không chỉ có các dịp lễ Tết thì bạn mới nên tiến hành, sau đây là một vài thời điểm khác mà bạn nên lựa chọn.
• Sinh nhật, ngày kỷ niệm thành lập thương hiệu, công ty
• Lễ khánh thành, khai trương cơ sở mới.
• Lễ mừng thành tựu đạt được của doanh nghiệp.
• Lễ khởi công dự án mới của doanh nghiệp.
• Sinh nhật khách hàng.
Bước 2: Xác định danh sách khách hàng nhận quà
Các chiến dịch tặng quà trong marketing thường có phạm vị nhắm đến một lượng khách hàng nhất định, không quá lớn như các phương thức đại trà nhằm đạt mức độ “phủ sóng” cao nhất. Những người được tặng quà sẽ là những đối tượng mà doanh nghiệp xác định rất rõ rằng để đảm bảo về những giá trị sau này mình sẽ nhận được. Vì vậy, ở bước thứ 2 này công việc bạn cần thực hiện đó là xác định danh sách khách hàng nhận quà của mình là những ai. Nếu bạn xác định tặng những món quà nhỏ cho mọi khách hàng đến cửa hàng của mình mua sắm vào khoảng thời gian nhất định thì cũng cần ước định sẽ có bao nhiêu người, để chuẩn bị quà đầy đủ.
Bước 3: Quyết định ngân sách cho chiến dịch
Bạn có thấy trong phần phân loại quà tặng trong marketing, có một cách phân loại sẽ dựa vào trực tiếp mức giá của sản phẩm. Vì vậy, giá thành sản phẩm hay đúng hơn là ngân sách để áp dụng cho cả chiến dịch luôn là yếu tố quan trọng. Ngân sách của chiến dịch sẽ quyết định trực tiếp đến loại quà tặng và đồng thời là cả danh sách khách hàng nhận quà. Tuy rằng, danh sách khách hàng nhận quà sẽ được xác định trước. Nhưng đôi khi ngân sách có hạn, ngay cả đối với những món quà nhỏ cũng là cả vấn đề thì sẽ buộc các doanh nghiệp phải “thu hẹp” danh sách lại. Chưa kể, ngân sách ở đây là bao gồm cho tất cả các hoạt động sẽ triển khai trong chiến dịch này chứ không chỉ có riêng tiền quà.
Bước 4: Lựa chọn thiết kế quà tặng
Không phải lúc nào quà tặng gửi đến khách hàng, đối tác cũng phải có logo hay hình ảnh thương hiệu. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thiết kế quà tặng một cách linh hoạt, tuy nhiên với những món quà có giá trị thì tốt nhân nên có đầy đủ những điều này. Nó sẽ là cách để bạn thể hiện được giá trị của quà tặng ngay lập tức và cũng thể được sự chuyên nghiệp. Khi thiết kế quà tặng thì sẽ có 4 vấn đề mà bạn cần phải lưu ý:
• Màu sắc, kích cỡ của quà tặng
• Logo, hình ảnh biểu tượng, thông điệp
• Đồ trang trí
• Bố cục, cách trình bày
Bước 5: Xây dựng phương án thực hiện
Chiến dịch tặng quà trong marketing thường sẽ hướng đến một số lượng khách hàng cũng không phải nhỏ. Đối với các doanh nghiệp, công ty lớn thì con số này cũng đủ khiến bạn phải “choáng váng”. Vì vậy, bạn cần xây dựng phương án thực hiện một cách chi tiết để mọi việc được diễn ra một cách trôi chảy. Từ ai là người phục trách cho từng nhiệm vụ, phương án hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình nhận quà, nên chuyển quà đến khách hàng bằng hình thức nào, nếu có vấn đề phát sinh ai sẽ là người giải quyết,… Tất cả đều cần phải cụ thể hóa theo từng hạng mục, tránh giao việc mà không rõ người đảm nhận.
Bước 6: Triển khai và đo lường hiệu quả chiến dịch
Khi đã chuẩn bị đầy đủ, đây sẽ là lúc bạn triển khai chiến dịch tặng quà đến khách hàng, đối tác của mình. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa kết thúc bạn cần phải theo dõi cũng như đo lường hiệu quả. Trong mọi chiến dịch nói chung và chiến dịch marketing nói riêng thì khâu đo lường là điều rất quan trọng. Bạn không thể đánh giá được chính xác chính dịch của mình có thành công hay không nếu không đo lường. Tất cả những đánh giá, nhận xét sẽ trở nên vô nghĩa nếu nó chỉ được xây dựng trên ý kiến chủ quan.
Một số lưu ý khi lựa chọn và thiết kế quà tặng trong marketing
Để đảm bảo cho chiến dịch của bạn đạt được kết quả cao nhất thì khâu lựa chọn và thiết kế quà tặng cần phải chú trọng kỹ lưỡng. Bạn không thể lựa chọn quà tặng một cách ngẫu hứng hay thiết kế chúng qua loa. Quà tặng bạn gửi đến khách hàng, đối tác cũng giống như một phần của hình ảnh, giá trị thương hiệu. Vì vậy, đừng để điều này làm giảm giá trị của những điều luôn được coi trọng trong kinh doanh này. Sau đây sẽ là những lưu ý khi lựa chọn và thiết kế quà tặng trong marketing giúp bạn tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc.
• Không nên tìm kiếm một ý tưởng quà tặng từ những điều quá quen thuộc nếu như bạn muốn thương hiệu của mình in sâu vào tâm trí của khách hàng. Nếu ngân sách dư dả hãy tìm cho mình một nhà thiết kế sáng tạo, họ sẽ giúp bạn xây dựng được những ý tưởng đầy sự độc đáo. Tất nhiên độc đáo thì bao giờ cũng dễ dàng để lại ấn tượng và ghi nhớ lâu hơn.
• Dù là quà tặng thì cũng phải có chất lượng tốt, tuổi thọ lâu dài và tất nhiên những món quà là đồ ăn thì hạn sử dụng phải còn lâu chứ không phải sắp hết. Nếu món quà là “đồ đểu” sẽ làm xấu đi hình ảnh của thương hiệu, hãy bỏ suy nghĩ cứ được tặng quà là khách hàng của bạn sẽ vui không cần biết đó là gì.
• Đừng lúc nào cũng chỉ cho rằng quà tặng là công cụ để bạn tiếp thị, quảng cáo. Phải có sự chân thành ở đó thì giá trị của quà tặng mới có thể được nâng cao, nếu bạn đảm bảo về điều này thì ngay cả mức giá của nó không có cao nhưng khách hàng vẫn sẽ chân trọng.
Để có được chiến dịch quà tặng trong marketing thực sự hiệu quả thì mỗi một bước trong hướng dẫn của chúng tôi đều cần phải tiến hành một cách nghiêm túc. Chúng ta sử dụng quà tặng để thực hiện hoạt động tiếp thị cũng chính là để khách hàng cảm thấy họ nhận được nhiều lợi ích hơn, được tôn trọng hơn. Vì vậy, những thành ý của bạn cũng cần phải được thể hiện trong đó – đây cũng được coi là một bí quyết nhỏ giúp bạn đạt được thành công đối với chiến dịch này.