Kinh doanh, xây dựng thương hiệu thông qua Fanpage Facebook đang là sự lựa chọn của rất nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp. Với sự phát triển như “vũ bão” trên toàn thế giới, Facebook không đơn thuần chỉ là một mạng xã hội để kết nối mọi người với nhau. Mà đây còn được ví như một kênh bán hàng, marketing, truyền thông vô cùng hiệu quả.
Tuy nhiên, thực tế có thể bạn chưa biết thì 85% bài đăng trên Fanpage của bạn lại không được mọi người quan tâm đến nhiều. Vì vậy, làm sao để thu hút được khách hàng trên Fanpage Facebook luôn là chủ đề được mọi người quan tâm đến. Hiểu điều đó, ngay trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ đề cập đến cách thu hút khách hàng trên Fanpage Facebook với những tuyệt chiêu cực đỉnh dành cho bạn.
Có nên sử dụng Fanpage Facebook để kinh doanh không?
Fanpage - trang chính là một tính năng đầy hữu ích được cung cấp trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Nó được lập từ chính tài khoản Facebook cá nhân của bạn chỉ sau một vài thao tác đơn giản. Về bản chất thì Fanpage được xây dựng để tạo ra một cộng đồng thu nhỏ gắn kết những người có chung sở thích, sự quan tâm,... nào đó dựa trên những tiêu chí nhất định. Theo đó, mọi người sẽ sử dụng Fanpage với các mục đích khác nhau như trang thông tin đại diện cho hình ảnh của thương hiệu, doanh nghiệp, tổ chức cộng đồng, hội nhóm, người nổi tiếng,…
Vậy có nên sử dụng Fanpage Facebook để kinh doanh không? đây ắt hẳn là câu hỏi đang được rất nhiều người băn khoăn. Việc kinh doanh, bán hàng trên Facebook nói chung và trên Fanpage Facebook nói riêng hiện nay diễn ra rất phổ biến. Thậm chí rất nhiều cá nhân đã “khởi nghiệp” thành công từ việc triển khai kinh doanh online trên nền tảng mạng xã hội này. Tuy nhiên, không giống như việc sử dụng tài khoản cá nhân để kinh doanh, những thông tin và bài đăng trên Fanpage đều được công khai tất cả mà không thể cài đặt các chế độ khác nhau. Bất kì ai khi sử dụng Facebook đề có thể theo dõi, kết nối và tương tác với Fanpage của bạn.
Vì vậy, đánh giá một cách khách quan nhất thì Fanpage Facebook không chỉ hiệu quả để các bạn tạo nên sự gắn kết cho một cộng đồng thu nhỏ mà bạn hoàn toàn có thể tận dụng một cách triệt để với mục đích phát triển kinh doanh của mình. Từ việc phát triển hình ảnh thương hiệu, quảng bá, truyền thông cho đến bán hàng bởi những lý do dưới đây:
• Có khả năng tiếp cận được khách hàng tiềm năng với số lượng lớn.
• Tối ưu chi phí marketing cho doanh nghiệp.
• Đo lường, phân tích thông tin
• khách hàng.
• Giúp xây dựng uy tín, hình ảnh thương hiệu, mức độ “phủ sóng” của doanh nghiệp.
• Xây dựng một kênh tương tác hiệu quả với khách hàng.
• Tăng trải nghiệm mua sắm thu vị cho khách hàng.
• Mang đến một hình thức mua sắm tiện dụng cho khách hàng.
• …
Tại sao cần phải thu hút khách hàng trên Fanpage Facebook?
Chúng ta vẫn thường được khuyên rằng nên xây dựng Fanpage nếu bạn đang muốn phát triển mô hình kinh doanh của mình. Ngay cả khi bạn không sử dụng chúng để bán hàng trực tuyến mà đơn thuần chỉ là quảng bá hình ảnh thương hiệu, truyền thông sản phẩm, dịch vụ thì nó vẫn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với tài khoản Facebook cá nhân của bạn. Bởi dù các bài đăng trên tài khoản Facebook cá nhân của bạn được cài đặt chế độ công khai thì chúng cũng chỉ tiếp cận phần lớn đến trang thông tin của những người trong danh sách bạn bè của bạn mà thôi.
Nhưng ngược lại Fanpage Facebook lại cho phép bạn có khả năng tiếp cận với tất cả những ai có chung sở thích, sự quan tâm đến lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Hơn thế, hiện nay Facebook còn cung cấp rất nhiều tính năng tiện dụng đối với những trang được phát triển với mục đích kinh doanh. Điều này giúp bạn xây dựng một “cửa hàng” rất chuyên nghiệp ngay trên Facebook mà không phải trả bất kì một khoản phí nào. Tuy nhiên, việc thu hút khách hàng trên Fanpage Facebook vẫn luôn là một nhiệm vụ quan trọng.
Không phủ nhận rằng, Facebook đang là mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất hiện nay trên toàn cầu. Với chế độ công khai, Fanpage cho phép người dùng có thể theo dõi, tương tác một cách chủ động. Tuy nhiên, giữa vô vàn những thông tin được đăng tải mỗi ngày từ các tài khoản cá nhân, hội nhóm cho đến các Fanpage thì không phải lúc nào bài viết trên Fanpage của bạn cũng sẽ hiển thị để tiếp cập. Ngay cả đối với những người đã ấn theo dõi Fanpage của bạn thì sẽ không phải lúc nào họ cũng sẽ nhìn thấy bài đăng của bạn. Có đến 85% bài đăng trên Fanpage Facebook có thể sẽ không hiển thị tất cả đến trang thông tin cũng như được khách hàng quan tâm. Vì vậy, nếu bạn không nỗ lực thu hút khách hàng thì những điều bạn đang “đầu tư” cho trang kinh doanh của mình sẽ rất lãng phí.
Những điều cần lưu ý khi thu hút khách hàng trên Fanpage Faebook
Nếu bạn đang kinh doanh, bán hàng trên Fanpage Facebook thì cần phải hiểu rõ ràng thu hút khách hàng luôn là một nhiệm vụ quan trọng. Bạn chỉ có thể tiếp cận được đông đảo khách hàng tiếm năng để chuyển đổi các hành vi mua sắm thành công chỉ khi làm tốt khâu này đầu tiên. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu về cách thu hút khách hàng trên Fanpage Facebook như thế nào để thực sự hiệu quả thì bạn còn cần phải nắm chắc những điều lưu ý quan trọng dưới đây:
• Hiểu rõ về khách hàng mục tiêu: Một trong những lí do khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp triển khai các hoạt động thu hút khách hàng trên Fanpage không thành công là do không hiểu rõ khách hàng của mình. Việc bạn không hiểu khách hàng của mình thì những nội dung, chiêu thức bạn đưa ra dù tốt đến đâu vẫn sẽ không phát huy được hiệu quả.
• Đừng chỉ chăm chăm vào mục đích bán hàng: Đây có lẽ là sai lầm mà rất nhiều người đang mắc phải, nếu bạn chỉ chăm chăm vào mục đích bán hàng thì tất nhiên cũng sẽ chỉ thu hút được những khách hàng đã xác định được chính xác nhu cầu của mình mà thôi. Hơn thế, điều này cũng khiến bạn đưa ra những thông tin có phần nhàm chán rất khó để thu hút được đông đảo mọi người.
• Đừng quên kết nối với website: Theo một thông kê gần đây nhất thì một Fanpage có sự kết nối với website sẽ có lượng khách hàng truy cập hơn 35% so với những trang không có.
• Xây dựng một kế hoạch cụ thể: Trong kinh doanh mọi công việc đều tạo ra những tác động nhất định đến mục tiêu cuối cùng. Hơn thế, trong suốt quá trình triển khai hoàn toàn sẽ thể phát sinh những vấn đề mà bạn khó có thể lường trước được. Vì vậy, khi tiến hành thu hút khách hàng thì tốt nhất nên xây dựng một bản kế hoạch cụ thể cho mình.
Cách thu hút khách hàng trên Facepage Facebook hiệu quả
Xây dựng content chất lượng, giá trị
Tuyệt chiêu kinh điển đầu tiên mà chúng tôi muốn gửi đến bạn dù đã rất quen thuộc nhưng chưa bao giờ hết hiệu quả - Xây dựng content chất lượng, giá trị cho Fanpage. “Content is king” đây chính là điều mà bạn cần phải thuộc lòng không chỉ liên quan đến việc thu hút khách hàng đơn thuần mà thôi. Khi xây dựng nội dung cho các bài viết trên Fanpage thì sẽ có những nguyên tắc quan trọng như sau:
• Nội dung nên ngắn gọn, súc tích
• Nội dung mang tính định hướng
• Cung cấp thông tin giá trị hơn so với đối thủ cạnh tranh
• Cung cấp nội dung mà khách hàng mong muốn
• Không mắc lỗi chính tả
• Bắt trend các xu hướng đang thịnh hành
Đăng tải hình ảnh ấn tượng
Nếu như “Content is king” thì hình ảnh chính là “vũ khí” tác động mạnh mẽ tiếp theo vào tâm lý của khách hàng. Nội dung của bạn có hay đến mấy nhưng hình ảnh đi kèm không có hoặc quá đỗi nhàm chán thì hiệu quả cũng sẽ giảm đí mất 50%. Một hình ảnh ấn tượng, đẹp mắt chắc chắn sẽ giúp khách hàng thu hút ngay lập tức. Bạn cần hiểu rằng, mỗi ngày lượng thông tin được đăng tải trên Facebook là nhiều vô kể. Các bài viết đăng tải trên Fanpage của bạn hoàn toàn có thể bị lướt qua ngay lập tức nếu không có một nhân tố nào đủ lớn để “níu chân” khách hàng lại. Hơn thế, ngoài hình ảnh đơn thuần ra bạn có thể thay thế bằng video ngắn, gif hay Infographic.
Lựa chọn “khung thời gian vàng” đăng bài
Đây chính là chiêu thức mà tuyệt đối bạn không nên bỏ qua, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng hành vi khách hàng tiềm năng của bạn. Để biết được rằng đâu là khoảng thời gian họ sử dụng Facebook nhiều nhất. Nó đồng thời cũng chính là “khung thời gian vàng” mà bạn nên đăng tải các bài viết của mình. Với cách này bạn hoàn toàn có thể thu hút, tiếp cận được với nhiều khách hàng của mình khi độ hiển thị của bài viết được tăng cao. Theo khảo sát thì đây là những khung giờ mà bạn không nên bỏ qua.
• Từ 6h30 – 8h30 sáng
• Từ 12h – 13h trưa
• Từ 20h – 21h tối
Sử dụng chức năng ghim đầu trang
Nếu như bạn đang sử dụng Fanpage Facebook với mục đích kinh doanh mà bỏ qua tính năng này thì thật là một điều vô cùng lãng phí. Việc giữ chân khách hàng càng lâu trên trang của bạn sẽ tăng được tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, thường thì khách hàng sẽ không kiên nhẫn để xem hết các bài đăng của bạn. Nhất là khi mãi họ không tìm kiếm được những thông tin, sản phẩm mà mình đang quan tâm. Vì vậy, với bài viết quan trọng thì bạn nên ghim lên đầu trang. Ví dụ nếu như bạn đang muốn tăng cả tương tác đến các kênh khác của mình như website, Shopee,… thì hãy ghim bài viết có chứa cả những link này bên trong.
“Có qua có lại” với tương tác của khách hàng
Bạn muốn bài viết của mình xuất hiện trên news feed của nhiều khách hàng hay thu hút sự quan tâm của họ thì đừng quên tạo sự tương tác qua lại một cách nhiệt tình. Hãy “chăm chỉ” trả lời tin nhắn và bình luận của khách hàng, trong trường hợp bạn không đủ thời gian, không kịp thời trả lời thì nên set chế độ tự động. Hiện nay thì tính năng này cũng được Facebook cung cấp, tuy nhiên nếu muốn hiệu quả hơn thì bạn nên sử dụng các phần mềm chuyên hỗ trợ điều này. Đó là các phần mềm quản lý bán hàng Facebook chuyên nghiệp cung cấp vô số các tính năng tiện dụng và Palbox là một sự lựa chọn hàng đầu.
Tổ chức các chương trình, mini game, livestream
Chắc chắn sẽ không có gì thu hút khách hàng nhanh chóng bằng các chương trình, mini game, livestream khi được triển khai một cách hiệu quả. Chúng sẽ tạo ra những hiệu ứng rất cao đối với cộng đồng khách hàng trên Facebook của bạn. Cách thu hút khách hàng trên Fanpage Facebook này luôn được đánh giá rất cao, hơn thế còn mang lại nhiều giá trị khác nhau cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có thể thu hút được đông đảo khách hàng thì đối với cách này bạn cũng cần phải sử dụng một vài chiến thuật. Ví dụ, đối với các chương trình mini game bạn có thể đưa ra thể lệ bao gồm nhiều quy định và trong đấy có quy định việc chia sẻ thông tin này lên trang cá nhân của người tham gia.
Đầu tư chạy quảng cáo cho Fanpage
Dịch vụ chạy quảng cáo Facebook hiện nay đang được rất nhiều cá nhân cũng như các doanh nghiệp sử dụng khi mà hiệu quả của nó mang lại là điều không thể phủ nhận. Nếu bạn đang muốn tăng độ “phủ sóng” của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất thì không nên bỏ quan cách này. Chi phí chạy quảng cáo cho Fanpage cũng rất hợp lý, không quá đắt đỏ và bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh theo ngân sách hiện có của mình. Tuy nhiên, trước đó bạn đừng quên tìm hiểu thật kỹ lưỡng về những nguyên tắc quảng cáo của Facebook để những bài đăng của mình không bị hạn chế, kiểm soát ngặt.
Đặt kèm các Hashtag vào bài viết
Vẫn là một cách thu hút khách hàng rất quen thuộc mà bạn có thể bắt gặp ngay cả những chia sẻ liên quan đến việc bán hàng trên Shopee hay Instagram trước đó của chúng tôi. Những Hashtag “nhỏ nhưng có võ” này sẽ rất hiệu quả trong việc thu hút khách hàng của bạn. Việc bài viết gắn các Hashtag sẽ giúp bạn dễ xuất hiện hơn trong các tìm kiếm liên quan của người dùng. Hơn thế, Facebook cũng sẽ gợi ý các bài viết có các Hashtag giống nhau. Điều này cho phép mức độ hiển thị sẽ cao hơn rất nhiều so với các bài viết thông thường của bạn.
Những sai lầm cần tránh khi xây dựng Fanpage Facebook cho doanh nghiệp
Xây dựng Fanpage Facebook cho doanh nghiệp dù được sử dụng làm truyền thông, marketing hay bán hàng cũng đều là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Tất nhiên bạn không thể “làm cho có” mà lại muốn nhận được những thành quả cao trong hoạt động này. Về cách tạo Fanpage thì chúng tôi sẽ không đề cập đến nữa, vì nó rất đơn giản và cũng được gửi đến trong các bài trước đây. Tuy nhiên, theo như tìm hiểu từ chính thực tế khách hàng của chúng tôi thì số đông mọi người thường mắc phải những sai lầm dưới đây khi tạo Fanpage cho doanh nghiệp của mình.
1. Không hoàn thành đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp: Dù vô tình hay không thì đây cũng là điều bạn cần phải tránh, Fanpage cũng chính là bộ mặt của thương hiệu trên Facebook. Khách hàng khi chưa biết gì về bạn cũng sẽ tìm hiểu một cách kỹ lưỡng. Việc bạn không cung cấp đầy đủ các thông tin của mình sẽ khiến họ không hiểu rõ và đánh giá sai.
2. Sử dụng tiếng nói thương hiệu không nhất quán: Rất nhiều đơn vị đang mắc phải lỗi sai nghiêm trọng này, muốn xây dựng được một hình ảnh ấn tượng và được khách hàng ghi nhớ với những đặc trưng riêng biệt, không nhầm lẫn thì phải có một sự nhất quán trên mọi “mặt trận”.
3. Bỏ qua các công cụ hỗ trợ: Các doanh nghiệp chủ yếu dựa vào những tính năng được Facebook cung cấp sẵn cho Fanpage của mình mà bỏ qua các công cụ hỗ trợ đầy tiện dụng khác. Điều này sẽ thật lãng phí và việc phát triển Fanpage của bạn sẽ không thực sự đạt được hiệu quả như bạn mong muốn.
4. Không có kế hoạch phát triển chi tiết: Đừng chỉ là Fanpage “cho có” nếu như bạn muốn đạt được những giá trị từ trang mạng xã hội này. Tất cả mọi công việc, hoạt động trên này đều cần phải có một bản kế hoạch phát triển chi tiết. Hơn thế, điều này sẽ giúp bạn quản lý được tốt hơn rất nhiều.
Với cách thu hút khách hàng trên Fanpage Facebook được xây dựng từ những tuyệt chiêu đỉnh cao trên này, hứa hẹn mang đến những sự đột phá đầy bất ngờ dành cho bạn. Các hoạt động kinh doanh, bán hàng trên Faceboook nói chung hiện nay đang diễn ra vô cùng sôi động. Rất nhiều “ông lớn” và thậm chí là các thương hiệu đang cung cấp các dòng sản phẩm cao cấp, đắt đỏ cũng đã tham gia. Vậy còn bạn thì sao?