Chăm sóc, giữ chân khách hàng luôn là các yếu tố quyết định trực tiếp đến doanh thu và sự thành công của mọi spa. Đây là ngành có tiềm lực phát triển rất lớn trong tương lai và tỷ lệ cạnh tranh của nó cũng không hề thấp chút nào. Để có thể tồn tại và cạnh tranh với các đối thủ khác, các spa luôn phải tìm cách nâng cao dịch vụ cho đến việc chăm sóc các “thượng đế” của mình.
Bởi chỉ khi bạn giữ chân được khách hàng, khiến họ quay lại nhiều lần thì mới có thể khai thác được các giá trị bền vững. Nếu như cảm thấy cách chăm sóc khách hàng spa của mình vẫn chưa thực sự phát huy được tính hiệu quả như mong muốn, vậy hãy cùng thay đổi với 7 mẹo siêu dễ mà đầy sự đột phá dưới đây cùng chúng tôi.
Tổng quan chung về ngành spa hiện nay
Spa là một ngành thuộc lĩnh vực chăm sóc, phục hồi sức khỏe và sắc đẹp hay còn được gọi chung là ngành dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Ắt hẳn với nhiều bạn thì mô hình kinh doanh này đã không còn xa lạ gì, nhất là trong những năm gần đây khi nhu cầu làm đẹp của người dân nước ta tăng cao rõ rệt đã dẫn đến một sự “bùng nổ” thực sự trong ngành này. Đương nhiên, bạn cũng cần tránh nhầm lẫn giữa spa và thẩm mỹ, dù cùng một lĩnh vực nhưng nó là hai ngành hoàn toàn khác nhau. Các dịch vụ mà các spa cung cấp có thể kể đến như massage, bấm huyệt, các liệu pháp chăm sóc đào thải độc tố trên da, trong cơ thể,…
Trong những năm gần đây, ngành spa nước ta được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng “phi mã”, với cả nghìn cơ sở kinh doanh được mở cửa rộng khắp các tỉnh thành trung bình mỗi năm. Không chỉ giúp thỏa mãn nhu cầu làm đẹp, chăm sóc, phục hồi sức khỏe mà ngành này còn mang đến rất nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn cho người lao động. Hơn thế, việc tự đứng ra mở một spa nhỏ để kinh doanh cũng không phải điều quá khó khăn. Rất nhiều bạn trẻ với một số vốn ổn định cũng đã bắt tay vào ý tưởng kinh doanh này và đạt được thành công ngoài mong đợt.
Với sức hút lớn như vậy, nên ngành spa cũng là một ngành có mức độ cạnh tranh lớn và tính “đào thải” cao. Dù có rất nhiều cơ sở, đơn vị thành công giành được vị trí và thị phần cho mình. Tuy nhiên, trong đó cũng không ít nhà đầu tư phải “chào thua” với sân chơi này. Nhưng về tổng quan chung, ngành spa tại Việt Nam hiện nay vẫn được đánh giá cao với nhiều tiềm năng phát triển cao bởi những lý do như sau:
• Mức sống người dân ngày càng cải thiện, họ có khả năng và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ làm đẹp.
• Nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp ngày một tăng cao.
• Không mất quá nhiều thời gian để học về các kỹ năng, nghiệp vụ spa.
• Sự bùng nổ trong xu hướng chăm sóc sắc đẹp phái mạnh.
Hiểu như thế nào về chăm sóc khách hàng spa?
Có rất nhiều bạn hiện nay vẫn hiểu chăm sóc khách hàng spa chính là tiến hành cung cấp các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp cơ bản của đơn vị mình. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của cụm từ này lại không phải như vậy. Spa là một ngành thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, tuy nhiên cũng tương tự như các ngành khác thì có thể tồn tại và thành công đều phải có được sự hài lòng của khách hàng. Và muốn đạt được điều đó bạn phải dành thời gian để tìm hiểu, quan tâm, chăm sóc, dõi theo khách hàng của mình trong suốt trải nghiệm mua sắm “sản phẩm” của bạn. Đây chính là những công việc liên đến nhiệm vụ chăm sóc khách hàng spa mà bạn cần phải đảm bảo trong suốt quá trình kinh doanh.
Chăm sóc khách hàng spa giống như một hoạt động xúc tiến để mở rộng cơ hội kinh doanh, giữ chân khách hàng và xây dựng mối quan hệ giữa người bán và người mua. Đồng thời, thông qua đó giúp tăng mức độ hài lòng của khách hàng trong mỗi lần trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ của spa. Bên cạnh đó, khi tiến hành chăm sóc khách hàng các spa sẽ thấu hiểu hơn về khách hàng của mình. Biết được dịch vụ của mình đã tốt chưa, những điểm nào chưa đảm bảo. Như vậy, dần từng bước đưa ra các chiến lược kinh doanh, sự thay đổi kịp thời.
Quá trình này sẽ được diễn ra trước, trong và cả sau khi khách hàng đã sử dụng dịch vụ của spa. Có thể ví von chăm sóc khách hàng spa giống như một chàng trai đang tìm hiểu về một cô gái vậy. Bạn phải tìm hiểu mọi thông tin về tính cách, sở thích, quan điểm,… của cô gái bạn đang thích, đang thầm thương trộm nhớ. Như vậy thì bạn mới biết cách để thu hút sự quan tâm của họ, khiến họ chú ý đến mình, thích mình, yêu mình và tin tưởng mình lâu dài hơn.
Tại sao chăm sóc khách hàng spa lại luôn quan trọng?
Trên thực tế, chăm sóc khách hàng là “mảnh ghép” không thể thiếu và quan trọng đối với mọi ngành, mọi mô hình kinh doanh. Với xu hướng kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm hiện nay thì điều này lại cành được khẳng định hơn. Nhưng nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết tại sao chăm sóc khách hàng spa lại luôn quan trọng, thì hãy tìm hiểu ngay những lý do không thể thuyết phục hơn được dưới đây.
Thứ nhất – Giữ chân khách hàng: Hầu hết các spa hiện nay để tồn tại và phát triển đều thông qua việc có một lượng khách hàng thường xuyên quay trở lại để sử dụng dịch vụ. Đây còn là yếu tố giúp spa cạnh tranh được với các đối thủ của mình, khi ngày càng có nhiều cơ sở, đơn vị tham gia vào ngành này. Chăm sóc khách hàng tốt bạn sẽ giữ chân được họ lâu dài hơn.
Thứ hai – Chi phí cho marketing, khách hàng trung thành thấp hơn: Marketing để quảng bá, khách hàng trung thành luôn “ngốn” của spa một khoản chi phí không nhỏ chút nào. Tuy nhiên, nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, giữ chân được khách hàng cũ quay lại thường xuyên thì sẽ không cần phải lo lắng đến vấn đề này nữa.
Thứ ba – Đại sứ thương hiệu: Nếu như dịch vụ chăm sóc của bạn tốt, mang đến những ấn tượng cho cho khách hàng của mình thì chắc chắn họ cũng không ngại để dành lời khen, nói tốt về bạn.
Thứ tư – Giảm thiểu phàn nàn: Với một đơn vị hoạt động trong ngành dịch vụ thì sẽ không tránh được việc nhận phải những phàn nàn, đánh giá kém của khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách giải quyết những điều này tốt thông qua việc chăm sóc khách hàng của mình thì theo thời gian cộng với cả sự thay đổi thì nó sẽ được giảm đi.
Quy trình chăm sóc khách hàng spa cực chuẩn
Chăm sóc khách hàng spa cũng có những đặc điểm chung như bao lĩnh vực khác, đó là không thể tiến hành một cách cảm tính mà mọi điều cần phải thiết lập dựa trên một quy trình chuyên nghiệp. Nhiều bạn đến nay vẫn cho rằng, chăm sóc khách hàng đơn giản chỉ là ngồi tiếp nhận những phản hồi, phàn nàn, thắc mắc của khách và rồi sau đó đi xử lý. Thực tế thì công việc này không hề nhàn như vậy, tất cả đều được các đơn vị xây dựng theo kế hoạch, chiến lược rõ ràng và sau đó áp dụng vào quy trình chuẩn.
Bởi khi càng nhiều khách hàng thì lượng thông tin các bạn có được, phải quản lý và xử lý không phải là ít. Chưa kể đội ngũ nhân viên đông, báo cáo chồng chất mỗi ngày, mỗi tháng. Mọi thứ nếu không chuyên nghiệp hóa ngay từ ban đầu sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn sau này. Vì vậy, hãy áp dụng ngay quy trình chăm sóc khách hàng spa cực chuẩn theo từng bước của chúng tôi.
• Bước 1: Quản lý mội thông tin của khách hàng spa
• Bước 2: Phân loại khách hàng theo từng danh sách riêng
• Bước 3: Tư vấn và hỗ trợ khách hàng thường xuyên
• Bước 4: Tư vấn bán hàng
• Bước 5: Xây dựng và phát triển các mối quan hệ với khách hàng spa
Cách chăm sóc khách hàng spa hiệu quả hơn với 7 mẹo
Mỗi một cơ sở, đơn vị đều sẽ có những cách chăm sóc khách hàng spa của riêng mình, do khả năng, tiềm lực và mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, không phải mọi đơn vị đều đang áp dụng đúng cách trong vấn đề này và dẫn đến việc không đạt được những giá trị, lợi ích mong muốn. Nếu như bạn đang rơi vào trường hợp đấy hoặc muốn thay đổi để “thăng hạng” hơn trong cách chăm sóc khách hàng spa của mình thì đừng bỏ qua 7 mẹo siêu hữu ích này.
Tạo không gian thoải mái
Khách hàng đến với spa để được chăm sóc về sức khỏe, sắc đẹp cho mình và đương nhiên họ cũng muốn nhận được sự thoải mái về mọi mặt. Ngày nay khách hàng dần trở nên khắt khe và khó tính hơn trong mọi trải nghiệm mua sắm của mình. Vì vậy, hãy “thăng hạng” cách chăm sóc khách hàng spa của mình ngay từ điều này. Sẽ không một ai dành lời khen, đánh giá tốt hay quay lại với một spa có không gian khiến họ cảm thấy khó chịu, không thoải mái. Bạn nên tối ưu không gian spa của mình từ những điều nhỏ nhất như mùi hương, đồ décor, ánh sáng,… Ngoài ra, spa cần phải luôn gọn gàng và sạch sẽ trong suốt thời gian mở cửa phục vụ khách hàng.
Xây dựng quy trình đặt chỗ đơn giản
Với đặc thù của ngành spa, thường thì khách hàng có thể đặt chỗ trước khi đến để trải nghiệm dịch vụ. Những cũng chính yếu tố này cũng khiến nhiều đơn vị mất khách khi đưa ra một quy trình quá đỗi phức tạp. Vì vậy, hãy kiểm tra lại yếu tố này nếu thấy nó được tối ưu thì bạn cần phải đơn giản hóa lại. Bởi một cách chăm sóc khách hàng spa tốt phải đảm bảo mọi sự trải nghiệm tốt từ đầu đến cuối. Ngay từ bước đặt chỗ đã không đảm bảo, khiến khách hàng cảm thấy khó chịu thì tỷ lệ cao là họ sẽ dừng chân lại ngay trải nghiệm này. Như vậy, hiểu nhiên bạn sẽ bị đánh giá thấp và gây mất điểm trầm trọng trong mắt khách hàng.
Cá nhân hóa các quy trình trong spa
Chăm sóc khách hàng bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau, nhưng với xu hướng cá nhân hóa hiện nay thì điều này cần phải được triển khai trong mọi quy trình. Từ kịch bản tư vấn khách hàng spa, cách gọi điện chăm sóc khách hàng spa cho đến quy trình đón tiếp khách hàng tại spa đều cần phải cá nhân hóa. Bởi theo một khảo sát thì có đến 59% khách hàng cho biết rằng, tính cá nhân hóa trong các trải nghiệm sẽ tác động mạnh mẽ đến quyết định cuối cùng của họ.
Nhân viên chuyên nghiệp, tận tình
Cho dù dịch vụ spa của bạn có tốt đến đâu, quy trình chăm sóc khách hàng của bạn xây dựng tối ưu đến mức nào, nhưng nếu nhân viên của bạn không chuyên nghiệp, tận tình thì mọi thứ đều “đổ sông, đổ bể”. Sẽ chẳng có gì tệ hơn khi chính nhân viên của bạn lại là yếu tố phá hỏng hình ảnh của đơn vị, khiến khách hàng có những trải nghiệm xấu nhất. Vì vậy, ngay từ đầu hãy đào tạo đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng của mình một cách bài bản, thường xuyên nâng cấp về mặt nghiệm vụ. Họ là người trực tiếp tương tác với khách hàng và ấn tượng tốt hay xấu cũng sẽ bắt đầu tư đây.
Phục vụ tốt hơn cả những gì mà khách hàng cần
Trong ngành dịch vụ, chỉ cần bạn khiến khách hàng hài lòng và đáp ứng vượt ngoài mong đợi thì họ sẵn sàng chi trả cao hơn dự tính ban đầu. Con số này rơi vào hơn 60% và tại sao bạn lại không tận dụng ngay điều này trong việc chăm sóc khách hàng của mình? Ví dụ như việc tạo chỗ để xe thuận tiện cho khách hàng, tặng thêm những dịch vụ chăm sóc nhỏ trong quá trình trải nghiệm của khách hàng, gọi điện tư vấn khách hàng chăm sóc sau trị liệu,… Hầu hết khách hàng của bạn đều sẽ bị ấn tượng bởi những điều nhỏ nhất, đặc biệt là khi bạn phục vụ tốt hơn cả những gì mà họ mong đợi.
Dành ưu đãi đặc biệt dành cho những vị khách đặc biệt
Sự khác biệt trong việc chăm sóc khách hàng sẽ nằm ở chính điều này, đừng triển khai cách chăm sóc khách hàng của mình theo một cách dập khuôn, nhất nhất với mọi “thượng đế” giống nhau. Đối với những vị khách đặc biệt thì bạn nên dành cho họ những ưu đãi đặc biệt tương xứng. Đó là những vị khách trung thành, khách VIP của spa, ưu đãi sẽ là yếu tố tăng xúc tác cho mối quan hệ với họ một cách hữu hiệu. Ví dụ như tặng quà, giảm giá, tặng thêm dịch vụ,… và đương nhiên những điều này cần phải được tính toán kỹ lưỡng theo từng khách hàng. Với một ngành có tỷ lệ cạnh tranh cao như hiện nay thì đây là cách giúp bạn giữ chân và phát triển số lượng khách hàng trung thành của mình.
Luôn nở nụ cười
Tiêu chuẩn cho việc chăm sóc khách hàng spa ngày một tăng cao, không chỉ nhân viên chăm sóc khách hàng và những nhân viên phụ trách về chuyên môn, nghiệp vụ cũng cần lưu tâm đến điều này. Sẽ không một khách hàng muốn ghé đến một spa mà ở đó các nhân viên luôn có một trạng thái lầm lì, không mặn nồng đón tiếp họ. Có thể bạn không nhận ra thái độ của nhân viên spa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến điều này, nhưng hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng. Liệu bạn có muốn bỏ tiền ra để nhận về những trải nghiệm xấu không? Khách hàng là thượng đế, ngay từ khi họ đến cho đến lúc họ đi hãy luôn vui vẻ, nhiệt tình phục vụ. Nụ cười chính là một công cụ hữu ích để bạn nâng tầm về điều này.
Không cần cầu kỳ, không cần “trùng tu” lại nhưng bạn vẫn có ngay được cách chăm sóc khách hàng spa siêu hiệu quả với 7 mẹo trên dây. Chăm sóc khách hàng là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với mọi đơn vị kinh doanh. Thậm chí, còn được coi là chìa khóa vàng giúp tạo nên sự thành công của thương hiệu. Hãy chăm chút cho nó một cách kỹ lưỡng, đầu tư mọi khả năng thì bạn sẽ nhanh gặt hái được những thành công như mong đợi. Ngoài ra, những mẹo này cũng được áp dụng rất hiệu quả trong cách chăm sóc khách hàng thẩm mỹ viện.