Là sàn thương mại điện tử hàng đầu và phổ biến nhất tại Việt Nam, nên hoạt động bán hàng trên Shopee vô cùng sôi động. Kinh doanh, bán hàng trên Shopee ắt hẳn đã không còn phải là điều gì đó quá mới mẻ hay xa lạ. Thậm chí nó đa trở thành một xu hướng hết sức quen thuộc trong mô hình bán hàng online ở nước ta.
Với những người mới bán hàng trên Shopee lần đầu tiên nếu muốn đạt được kết quả tốt ngay, chắc chắn không phải là điều gì dễ dàng chút nào. Hiểu được điều đó, nên trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả hơn X2 lần. Đừng bỏ lỡ qua thông tin này để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình chỉ từ những điều hết sức đơn giản dưới đây nhé.
Ưu – Nhược điểm khi bán hàng trên Shopee
Shopee được ví như một “mảnh đất màu mỡ” mà dân bán hàng online không nên bỏ qua ở thời điểm hiện tại. Đây không chỉ là sàn thương mại điện tử thịnh hành duy nhất ở thị trường Việt, bao gồm cả nước ta thì hiện tại cái tên này đã có mặt tại 8 thị trường khác nhau là Thái Lan; Đài Loan; Singapore; Malaysia; Philipines; Brazil và Indonesia. Shopee không chỉ mang đến một sàn thương mại điện tử vô cùng thuận tiện, nhiều lợi ích cho người tiêu dùng mà nó còn mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp, công ty.
Với những ưu điểm nổi bật và “không đụng hàng”, bán hàng trên Shopee đã trở thành một xu hướng điển hình trong năm năm trở lại đây. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó còn có cả một số nhược điểm luôn song hành. Đây chính là điều mà bạn cần phải tìm hiểu rõ trước khi bắt tay vào kế hoạch bán hàng online trên nền tảng này.
+ Ưu điểm khi bán hàng trên Shopee:
• Thủ tục đăng ký nhanh chóng, đơn giản.
• Quy trình bán hàng đơn giản.
• Số lượng người truy cập nhiều nên lượng khách hàng tiềm năng lớn.
• Được Shopee hỗ trợ chi phí vận chuyển, kích thích nhu cầu mua sắm.
• Dễ dàng tạo ra được các chương trình khuyến mại, giảm giá kích cầu mua.
+ Nhược điểm khi bán hàng trên Shopee:
• Mức độ cạnh tranh cao.
• Dễ dàng gặp phải tình trạng bán phá giá.
• Những shop bán sản phẩm giá trị thấp sẽ không được hỗ trợ chi phí vấn chuyển.
• Tình trạng hàng giả, hàng nhái nhiều nên tạo lòng tin với khách hàng gặp nhiều khó khăn.
Có nên bán hàng trên Shopee không?
Đánh giá từ những ưu – nhược điểm ở trên, lúc này nhiều bạn có lẽ sẽ không khỏi băn khoăn với việc có nên bán hàng trên Shopee không. Đây cũng là điều dễ hiểu khi việc kinh doanh, bán hàng online ngày một phát triển. Mức độ cạnh tranh tăng cao nhanh chóng và hơn thế, ngoài Shopee ra thì hiện nay việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử còn có rất nhiều sự lựa chọn khác. Vì vậy, việc tìm kiếm một “mảnh đất” để bán hàng online cần phải tính toán và xem xét một cách cẩn thận. Tuy nhiên, các bạn có thể thấy rằng việc bán hàng online dù được triển khai trên nền tảng nào cũng đều song hành cả điểm cộng và điểm trừ.
Tất nhiên, không phủ nhận những nhược điểm của việc bán hàng trên Shopee. Nhưng Shopee vẫn luôn được đánh giá là một trong những kênh bán hàng online vô cùng hiệu quả, mang đến rất nhiều cơ hội tiềm năng cho dân buôn. Hơn thế, số đông mọi người lựa chọn kênh bán hàng còn chỉ phụ thuộc duy nhất vào một yếu tố là số lượng truy cập. Riêng về điểm này thì Shopee lại đang nắm giữ vị trí hàng đầu trong tất cả các sàn thương mại điện tử ở nước ta. Như vậy, chỉ riêng với lý do này thôi Shopee đã trở thành sự lựa chọn số 1 cho việc phát triển, mở rộng kênh bán hàng online của mình.
Cùng với đó, mỗi một ưu điểm khi bán hàng trên Shopee đều trở thành một lý do rất lớn để chúng ta lựa chọn sàn thương mại điện tử này cho hoạt động kinh doanh online của mình. Hơn thế, theo dự đoán của các chuyên gia Shopee còn phát triển hơn nữa trong tương lại với tốc độ như thời điểm hiện tại. Ngoài ra, khi bán hàng trên kênh này bạn sẽ không phải cần có giấy phép đăng ký kinh doanh. Đối với những cá nhân bán hàng quy mô nhỏ thì đây luôn là một vấn đề gây khó khăn lớn. Bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp từ còn số không từ sàn thương mại điện tử Shopee với rất nhiều tài nguyên sẵn có.
Những điều cần biết khi bán hàng trên Shopee
Quy trình bán hàng trên Shopee được đánh giá là đơn giản, triển khai nhanh chóng. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu bán hàng hoặc chỉ đang tìm hiểu về việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử này sẽ không tránh khỏi những điều băn khoăn, bỡ ngỡ. Vì vậy, trước hết bạn nên tìm hiểu về những điều cần biết khi bán hàng trên Shopee dưới đây để bổ sung cho mình thông tin hữu ích.
Các mặt hàng được bán trên Shopee: Trên sàn thương mại điện tử này có đền hàng nghìn, hàng triệu sản phẩm khác nhau. Có lẽ nhiều bạn sẽ cho rằng mặt hàng nào cũng sẽ được bán trên Shopee. Nhưng thực tế thì lại không phải như vậy, sẽ có các mặt hàng được bán trên Shopee và các mặt hàng cấm và hạn chế bán trên Shopee được phân thành danh sách riêng biệt. Đương nhiên, các mặt được bán thì bao giờ cũng sẽ nhiều hơn có thể kể đến một số mặt hàng nổi bật như quần áo, đồ gia đụng, đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ ăn vặt,…
Bán hàng trên Shopee có cần vốn không: Đây luôn là một trong những câu hỏi được đề cập đến rất nhiều liên quan đến chủ đề này. Với số đông đã kinh doanh thì chắc chắn phải cần vốn, dù quy mô là nhỏ hay lớn. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật cùng với xu hướng mua sắm hiện đại đã có rất nhiều hình thức kinh doanh xuất hiện. Trong đó, bạn vẫn có thể bán hàng trên Shopee mà không cần vốn với hình thức dropshipping.
Các phí phải trả khi bán hàng trên Shopee: Trước kia người bán hàng sẽ không phải trả bất kỳ một khoản phí nào khi kinh doanh trên Shopee. Nhưng đơn vị này đã thay đổi chính sách, theo đó bạn sẽ phải trả phí thanh toán cho mỗi một đơn hàng thành công.
Bán hàng trên Shopee có cần máy in không: Thông thường bán hàng ở các shop hay bán hàng online thông thường thì nhiều shop vẫn cần phải chuẩn bị máy in. Tuy nhiên, khi bán hàng trên Shopee thì bạn lại không cần, bởi lúc này sẽ không cần phải in phiếu gửi đơn hàng mà chỉ cần ghi mã vận đơn và dán lên thùng hàng mà thôi.
Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả dành cho bạn
Đặt tiêu đề cuốn hút cho sản phẩm
Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả đầu tiên mà chúng tôi muốn hướng dẫn bạn chính là đặt tiêu đề cuốn hút cho sản phẩm. Nó chính là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng sẽ chú ý đến sản phẩm của bạn. Phần lớn các chủ shop bán hàng trên Shopee, thường lại không chú trọng đến điều này. Thậm chí là đặt những cái tên không thể đơn giản hơn được nữa, nếu như không muốn nói là đặt cho có. Tuy nhiên, nếu bạn cũng đang như vậy thì bạn đang tự mình làm mất đi một lượng khách hàng không hề nhỏ chú nào. Ngay từ hôm nay, hãy thay đổi bằng cách đặt tiêu đề cuốn hút cho sản phẩm để nhận thấy rõ sự thay đổi.
Gia tăng các chỉ số đánh giá cho shop
Các chủ số đánh giá sẽ mang đến lợi thế cho các shop rất tốt nếu nó đạt ở mức cao. Thứ nhất, Shopee sẽ ưu tiên các sự gợi ý tìm kiếm cho người tiêu dùng những shop có chỉ số đánh giá cao. Thứ hai, người tiêu dùng bao giờ cũng sẽ tìm kiếm, tham khảo sản phẩm ở các shop có các chỉ số đánh giá cao. Như vậy, có thể dễ dàng thấy rằng các chỉ số đánh giá là căn cứ quan trọng để hệ thống lẫn khách hàng đánh giá. Tất cả công việc bạn cần phải thực hiện là nỗ lực liên tục để các chỉ số đánh giá này được tăng lên như chăm tương tác với khách hàng, rút ngắn thời gian đợi, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh,… Ngoài ra, một tiêu chí quan trọng là mức độ uy tín của shop phụ thuộc vào khối lượng hàng tồn so với số lượng mở bán.
Đừng quên đầu tư vào chất lượng hình ảnh sản phẩm
Sau tên thì hình ảnh sản phẩm chính là ấn tượng tiếp theo mà khách hàng sẽ chú ý đến. Hơn thế, bản chất của việc mua sắm online chính là thông qua sản phẩm và thông tin được cung cấp. Vì vậy, trong mọi hướng dẫn bán hàng trên Shopee hiệu quả, bạn sẽ thấy vấn đề về chất lượng hình sản phẩm sẽ luôn được đề cập đến. Nếu không đủ chi phí để thuê dịch vụ chuyên nghiệp về vấn đề này, bạn vẫn có thể học hỏi những tips chụp ảnh đẹp được chia sẻ rất rộng rãi. Nhiều bạn sẽ đi cop ảnh của shop khác, nhưng khách hàng vẫn sẽ nhận thấy điều này nhanh chóng. Vì vậy, hãy tự mình chụp ảnh sản phẩm để tạo tính chân thực và tin cậy cao.
Tham gia vào các chương trình sale của Shopee
Trong năm, Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình sale nhằm kích cầu mua sắm rất hiệu quả. Không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, mà còn giúp giải quyết được vấn đề hàng tồn nhanh chóng. Hơn thế, tỷ lệ chốt đơn trong những thời điểm này thường cao hơn những ngày thông thường rất nhiều. Tuy nhiên, các chương trình sale của Shopee cũng như con dao hai lưỡi nên hãy cẩn trọng khi tham gia vào. Hãy xem xét một cách kỹ lưỡng các tiêu chí về mức độ phù hợp, mức giảm giá có đảm bảo biên độ lợi nhuận không.
Xây dựng chiến lược giá hiệu quả, phù hợp
Giá thành chính là một trong những tiêu chí mà người tiêu dùng quan tâm rất nhiều khi lựa chọn sản phẩm, đưa ra quyết định mua sắm của mình. Vì vậy, các chủ shop cần xây dựng chiến lược giá hiệu quả và phù hợp. Chưa kể trên Shopee còn có tình trạng bán phá giá rất phổ biến, điều này khiến bạn phải đối diện với tình trạng cạnh tranh lớn. Hãy tham khảo các shop đối thủ của mình về vấn đề này để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Ngoài ra, bạn cũng tránh tham gia vào các cuộc chiến về giá, vì về lâu dài điều này chỉ khiến bạn gặp nhiều rủi ro và thiệt hại nhiều hơn mà thôi.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Chăm sóc khách hàng chính là “vũ khí tối tân” trong việc giữ chân và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng lâu dài đã được kiểm chứng, sử dụng rộng rãi. Có rất nhiều lý do để các chủ shop “đầu tư” vào điều này, khi không đơn thuần chỉ còn doanh thu mà thôi. Cùng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt chính là một trong các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả đang được rất nhiều chủ shop chia sẻ. “Khách hàng là thượng đế” hãy tâm niệm điều này trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện từng bước, từ những điều nhỏ nhất để thấy rõ được mức độ hiệu quả mà nó mang lại.
Sử dụng quảng cáo Shopee
Để tăng mức độ “phủ sóng” cho sản phẩm của mình giữa hàng trăm, hàng ngàn đối thủ thì đây chắc chắn là cách không thể bỏ qua. Trong kinh doanh online thì việc sử dụng quảng cáo cũng đã là điều quá đỗi quen thuộc. Sử dụng quảng cáo Shopee chính là giải pháp tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn gấp nhiều lần. Đặc biệt, gian hàng của bạn cũng sẽ được ưu tiên hơn trong các tìm kiếm. Chỉ riêng với điều đó đã giúp tăng cơ hội bán hàng cho chủ shop hơn rất nhiều. Vì vậy, muốn bán hàng trên Shopee hiệu quả hơn thì bạn nên triển khai cách này cho mình.
Tối ưu SEO từ khóa nội dung sản phẩm
Đây ắt hẳn là cách bán hàng online hiệu quả trên Shopee mà nhiều bạn sẽ cảm thấy hơi xa lạ. Bán hàng trên Shopee sẽ cần phải quan tâm đến một số chỉ số nhất định, đó là lượt tìm kiếm và Traffic. Để tăng hai chỉ số này thì ngoài cách tự nhiên thì sẽ có hai cách khác, một là tăng điểm số sản phẩm và hai là tối ưu SEO. Nó là tên viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Với việc tối ưu SEO từ khóa trong nội dung sản phẩm thì mức độ hiển thị của sản phẩm của bạn sẽ cao hơn. Khi khách hàng tìm kiếm theo từ khóa nếu nội dung bạn SEO có thì sẽ được gợi ý ra ngay tức thì.
Quản lý bán hàng online chuyên sâu
Rất nhiều bạn khi bán hàng online trên Shopee thường chỉ tập trung vào việc bán hàng mà không chú trọng đến khâu quản lý. Trong khi đó, quản lý bán hàng online lại là một nhiệm vụ rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến cả chuỗi hoạt động, quản lý không tốt sẽ khiến mức độ hiệu quả giảm sút. Ví dụ bạn không kiểm soát được vấn đề hàng tồn, vận chuyển hay tình trạng chăm sóc khách hàng, năng suất làm việc của nhân viên như thế nào. Đương nhiên, Shopee vẫn sẽ hỗ trợ người bán một số tính năng về điều này nhưng nó chưa thực sự được chuyên sâu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng một phần mềm chuyên về quản lý bán hàng online để sở hữu một bộ công cụ tiện ích nhất cho mình.
Với 9 cách bán hàng trên Shopee hiệu quả được chia sẻ trên đây, hứa hẹn mang đến những giải pháp tốt nhất cho hoạt động kinh doanh online lúc này của bạn. Mỗi một cách sẽ khai thác đến một khía cạnh khác nhau, vì vậy bạn có thể cân nhắc để triển khai cùng lúc cho mình. Tất nhiên, việc triển khai ra sao sẽ còn phải phụ thuộc trực tiếp vào khả năng, tiềm lực của chính bạn.