Trong kinh doanh, hình thức bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Không thể phủ nhận cùng một mặt hàng có chất lượng như nhau nhưng nếu sản phẩm nào có thiết kế bao bì đẹp mắt và sang trọng hơn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.
“34.1% người được khảo sát nói rằng giá sản phẩm ảnh hưởng nhất tới quyết định mua, 26.6% bị ảnh hưởng nhất bởi yếu tố thương hiệu và có tới 22.5% nói chính thiết kế của bao bì
ảnh hưởng tới việc họ lựa chọn sản phẩm” (Tạp chí Khoa học Xã hội và Con người Châu Âu, 2014).
Kết quả này cho thấy giá cả, thương hiệu và bao bì là 3 yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn đối với việc ra quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng.
Giá cả ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của công ty nên không phải là yếu tố dễ dàng thay đổi theo thời gian, thương hiệu sẽ được hình thành dựa trên những cảm nhận của công
chúng, phải mất rất nhiều nguồn lực tài chính và công sức mới có thể tạo nên một thương hiệu mạnh, nhưng bao bì là thứ dễ dàng đổi mới hơn để ảnh hưởng tới quyết định mua của người tiêu dùng.
1. Bao bì là mối liên kế chặt chẽ giữa thương hiệu và người tiêu dùng:
Hình thức bao bì của sản phẩm cũng đóng vai trò tạo nên mối liên kết giữa thương hiệu với người tiêu dùng.
Nó thể hiện sự tương tác giữa hai bên. Khi chất lượng sản phẩm tốt thì cũng sẽ củng cố được hình ảnh thương hiệu và tạo được niềm tin ở khách hàng.
2. Truyền thông mạnh mẽ cho sản phẩm:
Hình thức bao bì của sản phẩm cũng có tác dụng truyền thông cho sản phẩm. Khi thiết kế bao bì chất lượng thì cũng có tác dụng truyền tải thông tin đến khách hàng một cách dễ dàng.
Khi thông tin được truyền tải tốt sẽ giúp người dùng có niềm tin vào thương hiệu và sản phẩm từ đó họ sẽ quyết định mua hàng nhiều hơn.
Ví dụ như cùng một mặt hàng là nước rửa chén nhưng Sunlight luôn có mẫu bao bì đẹp và sang trọng hơn Mỹ Hảo nên được nhiều người dùng tin tưởng và lựa chọn hơn dù chất lượng của
chúng như nhau.
3. Hình thức bao bì quyết định đến doanh số:
Hình thức bao bì của sản phẩm cũng là một yếu tố để quyết định tới doanh số bán hàng của sản phẩm.
Sở dĩ có điều này là do bao bì của sản phẩm chính là một cơ hội cuối cùng để tiếp xúc với khách hàng khi mà họ tìm kiếm các sản phẩm trên kệ hàng.
Lúc này, khi đã đến siêu thị hoặc nơi bán sản phẩm họ không còn những tiêu chí nào để đánh giá, lựa chọn sản phẩm nào nữa mà yếu tố quyết định cuối cùng ảnh hưởng tới quyết định mua sản
phẩm chính là dựa vào bao bì của sản phẩm.
Nếu bao bì của sản phẩm nổi bật và hấp dẫn hơn những sản phẩm cùng loại thì khả năng chúng được khách hàng lựa chọn sẽ cao hơn.
Ngoài ra, với việc cung cấp thông tin hiệu quả từ bao bì sản phẩm, sự trải nghiệm của các khách hàng sẽ tốt hơn và từ đó sẽ giúp làm tăng sự trung thành với thương hiệu sản phẩm.
4. Truyền tải thông tin - thông điệp khách hàng:
Việc truyền tải thông tin cho khách hàng thông qua hình thức bao bì sản phẩm cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Bao bì của sản phẩm cũng chính là nơi để cung cấp những thông tin bắt buộc cũng như những thông tin không bắt buộc như: tên của sản phẩm, thành phần sản phẩm, công dụng sản phẩm, chức năng của sản phẩm, hạn sử dụng và thông tin nhà sản xuất…
Bao bì sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng nên nhiều thương hiệu đã rất tập trung đầu tư vào việc thiết kế bao bì cho sản phẩm của mình.
Những thông tin trên được TUHA tổng hợp từ bài nghiên cứu “Sự ảnh hưởng của bao bì sản phẩm tới quyết định mua”.
Qua những thông tin này, hy vọng bạn có thể sử dụng những kết quả này làm cơ sở thiết kế một bao bì có sức thuyết phục nhất.
Bạn sẽ gặp khó khăn khi cố gắng thay đổi nhận thức về thương hiệu cũng như đổi giá bán để tác động tới quyết định mua sản phẩm của khách hàng nhưng bao bì là thứ mà bạn có thể thay đổi dễ hơn dàng hơn để mang về lợi nhuận.