Mua sắm vốn là hoạt động không thể thiếu được của con người. Tuy nhiên, nắm bắt tâm lý khách hàng ra sao để đưa ra những phương án hợp lý đúng vào yêu cầu của khách hàng là một điều không dễ.
Cũng là “tìm hiểu, lấy hàng, trả tiền, mang về” nhưng có đến 8 loại shopper (người mua hàng) với hành vi và tâm lý hoàn toàn khác nhau:
1. Keeper: người xem mua sắm là nghĩa vụ thiêng liêng cho gia đình và luôn muốn tối thiểu hóa chi phí bỏ ra.
Đây có lẽ là hình ảnh gần nhất với các quảng cáo chúng ta hay xem, trong đó (phần nhiều là) người mẹ đi siêu thị cầm từng món đồ lên xem xét thật lâu và vui vẻ rạng rỡ khi chọn được sản phẩm tốt cho gia đình.
Các loại khuyến mãi như “mua 1 tặng 1”/"tăng khối lượng", với cùng số tiền nhưng có được nhiều sản phẩm/lợi ích sẽ được loại keeper này rất chào đón.
2. Quartermaster: cũng là người đi mua sắm cho toàn bộ gia đình như keeper nhưng thiên về nghĩa vụ hơn nên chỉ mua những gì tiện nhất.
3. Banker: chọn những gì tốt nhất với số tiền chấp nhận được (không phải rẻ nhất). Loại shopper này sẽ không “phá rào” sử dụng những sản phẩm ở phân khúc cao hơn.
4. Seeker: tìm kiếm những mặt hàng mới lạ và thú vị.
5. Desperate: chỉ mua vài món đồ mình đang có nhu cầu và không quan tâm bất kì điều gì khác, kể cả giá cả và khuyến mãi.
6. Reluctant: ngán ngẩm việc mua sắm và nhờ người khác đi siêu thị giúp (hình thái này chưa xuất hiện nhiều).
7. Bargain Hunter: tay săn giá cừ khôi, yêu thích khuyến mãi.
8. Courier: ghi sổ tất cả và mua sắm như một chiếc máy.
Loại shopper này thường là người bận rộn hay những người được nhờ (vd chồng, con đi siêu thị thay mẹ).
Loại này sẽ không mạo hiểm để lựa chọn khác trong sổ dù có khuyến mãi và bao bì/trưng bày hấp dẫn ra sao.
Bạn thuộc nhóm người mua nào, hãy chia sẻ cùng Tuha nhé.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM
VIỆT ANH - P. MARKETING TUHA