Bán hàng là một giai đoạn vô cùng quan trọng, quyết định đến mức độ hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mọi công ty, doanh nghiệp. Như các bạn cũng biết, trong suốt quá trình diễn ra có rất nhiều yếu tố sẽ chi phối, tác động đến giai đoạn này và xu hướng bán hàng chính là điều mà chúng tôi muốn đề cập đến.
Theo thời gian, với những sự thay đổi của thị trường cùng với các nhân tố khác sẽ hình thành nên các xu hướng cụ thể và chúng ta có thể dự đoán được điều này. Vậy đâu sẽ là những xu hướng bán hàng trong tương lai mà chúng ta cần phải quan tâm đến? Trong bài ngày hôm nay, TUHA sẽ bật mí với bạn 5 xu hướng bán hàng sẽ “lên ngôi” trong thời gian sắp tới, hãy cùng theo dõi nhé.
Bản chất của hoạt động bán hàng
Việc dự đoán, nghiên cứu về các xu hướng bán hàng trong tương lại luôn là một nhiệm vụ cần thiết. Chỉ khi doanh nghiệp, công ty nắm bắt được những xu hướng này mới có thể kịp thời đưa ra những chiến lược, phương thức bán hàng thực sự tối ưu nhất. Nếu không bạn rất khó để tồn tại cũng như cạnh tranh với các đối thủ của mình. Dưới góc độ giá trị, bán hàng được biết đến là một phương thức trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa các cá nhân hoặc nhóm người trên căn cứ quan hệ hàng – tiền. Đồng thời, đây cũng là một hành động xã hội và không có sự giới hạn về sự trao đổi thương mai đơn thuần.
Số đông có lẽ luôn cho rằng, quá trình này sẽ chỉ mang lợi ích đến cho bên các cá nhân, đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế bản chất của hoạt động bán hàng lại là đảm bảo quyền lợi cho cả bên bán lẫn bên mua. Xuất phát từ những nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, các đơn vị sẽ nghiên cứu, phân tích để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ tối ưu nhất. Thông qua hoạt động bán hàng, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy việc đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến tay khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và sử dụng của họ.
Bên cạnh đó, bán hàng còn là khâu cuối cùng trong quá trình kinh doanh thương mại của mọi đơn vị. Nó chính là giai đoạn chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ từ tay người bán sang tay người mua. Trực tiếp thực hiện chức năng lưu chuyển hàng hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Hoạt động này sẽ do các chủ thể tiến hành và chịu quy định, tác động bởi một hoặc một số quy định, chính xác hay xu hướng chung nhất định. Kết quả của hoạt động bán hàng là mang đến lợi ích về mặt kinh tế, thỏa mãn nhu cầu của thị trường và đóng góp sự phát triển chung cho toàn xã hội.
Vai trò quan trọng của hoạt động bán hàng
Với những người đầu tư, kinh doanh hay các nhân viên sales ắt hẳn đều hiểu rõ hoạt động này có vai trò quan trọng như thế nào. Phần lớn chúng ta luôn biết rằng bán hàng là một nghiệp vụ trực tiếp cơ bản trong kinh doanh. Đúng hơn thì nó là một “mảnh ghép” không thể thiếu, doanh thu, lợi nhuận cũng được mang về từ đây. Khi hoạt động bán hàng không được triển khai tốt, số lượng hàng hóa, dịch vụ giao dịch thành công thấp mặc định hiệu quả kinh doanh kém. Vì vậy, vai trò của hoạt động cùng lúc được thể hiện ở 3 khía cạnh lớn khác nhau: Lợi nhuận, an toàn và vị thế trong kinh doanh.
Đồng thời, bán hàng còn gắn liện với các hoạt động sản xuất và tiều dùng, hiển nhiên nó trở thành một cầu nối giữa cung – cầu, góp phần vào sự ổn định tiêu dùng trên thị trường. Đây là những lý do tại sao các doanh nghiệp luôn muốn đầu tư, không ngần ngại sử dụng các nguồn lực của mình để có thể thúc đẩy hoạt động bán hàng một cách tối ưu nhất. Ngoài ra, bán hàng còn có tác động chi phí đến một số nghiệp vụ nhất định trong các công ty, doanh nghiệp như phát triển sản phẩm, marketing, nghiên cứu thị trường, dữ trữ nguyên liệu, hàng hóa,…
Trong nền kinh tế thị trường, kết quả của hoạt động bán hàng sẽ phản ánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn thế, nó còn như một sự khẳng định về khả năng, trình độ tổ chức, quản trị và vận hành của đơn vị. Cùng với đó, kết quả bán hàng còn được lựa chọn làm cơ sở để so sánh, đánh giá với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, cùng phân khúc. Đồng thời, bán hàng còn mang đến những giá trị thiết thực cho xã hội như thỏa mãn, đáp ứng và kích thích nhu cầu.
Các yếu tố định hình xu hướng bán hàng tương lai
Nắm bắt các xu hướng bán hàng trong tương lại sẽ giúp các nhà đầu tư, kinh doanh đưa ra các chiến lược, hoạt động nâng cao lợi nhuận cho mình. Dù là ngắn hạn hay dài hạn thì hoạt động bán hàng luôn chịu ảnh hưởng của những xu hướng nhất định trong mọi giai đoạn. Nếu kịp thời chuyển dịch theo xu hướng doanh nghiệp có thể đạt được mức lợi nhuận siêu ngạch, vị thế mong muốn và ưu thế cạnh tranh áp đảo. Nhưng không phải ai cũng có thể “tỉnh táo” để nhận ran gay những xu hướng đang tác động đến hoạt động bán hàng để thay đổi.
Theo đó, sẽ có 4 yếu tố định hình nên xu hướng bán hàng tương lai, bao gồm cả xu hướng dài hạn và biến động ngắn hạn.
1. Chính phủ: Những quyết định, chính sách liên quan về tiền tệ, giao dịch thương mại đều là yếu tố định hình nên một xu hướng bán hàng trong tương lại mà bạn cần nên hiểu rõ. Điển hình như chính sách tài khóa, khi chi tiêu chính phủ tăng hoặc giảm đi đều tạo nên những tác động lớn. Có thể là giảm bớt tình trạng thất nghiệp cho đến bình ổn giá. Như vậy, những điều này sẽ chi phối hoạt động bán hàng không nhỏ.
2. Giao dịch quốc tế: Giao dịch quốc tế luôn có tác động rất lớn đến nền kinh tế và chi phí hoạt động bán hàng của mọi quốc gia, khu vực. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, nếu như dòng tiền của Việt Nam càng chảy ra ngoài nhiều thì nền kinh tế, giao dịch trong nước đang yếu dần đi.
3. Đầu cơ và kỳ vọng: Đây là hai yếu tố không thể thiếu trong hệ thống tài chính và hoạt động bán hàng. Đầu cơ và kỳ vọng của doanh nghiệp, người tiêu dùng đi kèm là những chính sách kinh tế tương lai sẽ tác động lớn đến hành vi của chúng ta. Trong đó sẽ đề cập đến cả các chỉ số về tâm lý, từ đó giúp chúng ta xây dựng thành công những kỳ vọng về giá thành và xu hướng bán hàng tương lai.
4. Cung và cầu: Chắc chắn đây sẽ là yếu tố không thể thiếu trong việc định hình xu hướng bán hàng tương lai. Cung và cầu sẽ là hai yếu tố tạo nên lực đẩy trong bán hàng, nếu cung thấp thì giá bán tăng lên còn cung vượt quá cầu thì hiển nhiên giá thành sẽ giảm.
5 xu hướng bán hàng trong tương lai bạn cần biết
Ngay khi xác định được các yếu tố định hình xu hướng bán hàng tương lai, không khó để bạn tiến hành nghiên cứu và đánh giá về điều này. Điểm mốc chốt, là chúng ta cần phải nắm bắt được những tác động từ tổng thể cho đến chi tiết của những yếu tố này trong bán hàng. Cũng chính bởi vì vậy, mà không ai phải cá nhân hay đơn vị nào cũng nhanh nhạy trong việc nắm bắt các xu hướng, đặc biệt là những biến động ngắn hạn. Vậy ngay sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 5 xu hướng bán hàng trong tương lại với tác động dài hạn không nên bỏ qua nhé.
Xu hướng bán hàng qua mạng xã hội
Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đang tập trung vào các kênh bán hàng điển hình như bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng, địa điểm phấn phối trong các siêu thị hay bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử. Nhưng từ sự thay đổi thói quen người dùng cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, thì bán hàng qua mạng xã hội sẽ là xu hướng trong tương lại sẽ chi phí đến hoạt động kinh doanh rất lớn mà bạn cần phải quan tâm đến. Nó sẽ không còn chỉ là một kênh marketing, truyền thông về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn đơn thuần nữa.
Thay vào đó, với những tính năng, tiện ích được các mạng xã hội cung cấp vô hình chung đã tạo thành cơ sở thúc đẩy hoạt động bán hàng một cách hiệu quả. Trong đó, phải đặc biệt kể đến tính năng livestream đã giúp nhiều cá nhân, đơn vị nâng cao doanh số bán hàng đầy đột phá chỉ thông qua vài tiếng tương tác trực tiếp với khách hàng. Theo nhiều dự đoán, doanh thu từ bán hàng quan mạng xã hội sẽ còn tăng cao trong tương lai.
Xu hướng thúc đẩy nội dung do người dùng sáng tạo
Với sự phát triển của các mạng xã hội cùng sàn thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng tương tác với người bán cũng như để lại các đánh giá, phản hồi một cách dễ dàng hơn trước kia rất nhiều. Thay vì để chúng một cách phí phạm, xu hướng bán hàng trong tương lai sẽ là thúc đẩy nội dung do người dùng sáng tạo. Thông qua đó, mang về những giá trị, lực đẩy lớn trong hoạt động bán hàng cụ thể.
Các bạn có thể hiểu đơn giản rằng khi chúng ta thu hút được càng nhiều khách hàng sáng tạo, chia sẻ các nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Dù thông qua phương tiện nào thì chúng đều sẽ kết nối và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm. Hãy để khách hàng, người tiêu dùng nói nhiều hơn về bạn, chứ đừng “thao thao bất tuyệt”.
Xu hướng bán hàng đa kênh
Đối với xu hướng bán hàng trong tương lai này các bạn sẽ bắt gặp trong ngành bán lẻ rất nhiều. Đặc biệt là sau ảnh hưởng của đại dịch covid-19, đã giúp đẩy mạnh sự chuyển đôi về mô hình bán hàng của nhiều đơn vị một cách nhanh chóng. Thay vì bán hàng chỉ trên một kênh duy nhất, các công ty, doanh nghiệp cho đến các thương nhân độc lập cũng cần mở rộng thêm những kênh khác bao gồm cả trực tiếp lẫn trực tuyến.
Ngay cả khi kênh duy nhất của bạn đang hoạt động rất hiệu quả, nhưng trong tương lai chỉ có một kênh bán hàng sẽ biến thành điểm yếu chí mạng khi cạnh tranh cũng như tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng. Mở rộng kênh bán hàng – bán hàng đa kênh sẽ giúp bạn mở rộng cả cơ hội bán hàng, thúc đẩy doanh thu.
Xu hướng đa dạng hóa phương thức thanh toán
Trong quá trình trải nghiệm, mua sắm người tiêu dùng hiện nay chú trọng rất nhiều vào tính tiện lợi. Cùng với đó sẽ có cả yếu tố an toàn, điều này được đề cập đến rất nhiều trong hoạt động bán hàng. Vì vậy, một xu hướng bán hàng sẽ xuất hiện trong tương lai là đa dạng hóa phương thức thanh toán. Điều này sẽ giúp tăng cường sự thuận tiện trong mua sắm dành cho khách hàng.
Trong đó, thanh toán bằng ví điện tử được dự đoán là phương thức sẽ “lên ngôi” trong thời gian sắp tới. Có lẽ, lúc này bạn sẽ đánh giá rằng thanh toán bằng thẻ Visa hay thẻ ngân hàng mới là phổ biến. Không phủ nhận, phương thức này đang “áp đảo” ở thị trường Việt. Nhưng trong tương lai, thanh toán không chạm với ví điện tử sẽ đươck ưu tiên hơn cả.
Xu hướng cá nhân hóa hành trình trải nghiệm mua sắm
Cá nhân hóa hành trình trải nghiệm mua sắm, tối ưu các điểm chạm trong hành trình sẽ là xu hướng bán hàng trong tương lai thứ 5 mà chúng tôi muốn đề cập đến với bạn. Nó được ví như “chìa khóa vàng” giúp các doanh nghiệp, công ty thu hút và giữ chân khách hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Nhất là khi người tiêu dùng hiện nay đã nắm giữ ưu thế chủ động nhiều hơn trong các giao dịch. Trong khi đó, hoạt động bán hàng lại chịu áp lực rất lớn từ các yếu tố cạnh tranh khác nhau của thị trường.
Xu hướng này cho phép doanh nghiệp tạo ra được nhiều trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, để có thể dẫn dắt họ đi đến quyết định cuối cùng có lợi nhất với mình. Hiện nay, đã có không ít đơn vị ứng dụng công nghệ AI để tối ưu hóa điều này hơn. Với những trải nghiệm được thiết kế riêng sẽ nâng cao sự hài lòng của khách hàng và mở ra các cơ hội bán hàng cho bạn.
Ngoài những xu hướng trên, trong từng ngành cụ thể sẽ có những xu hướng bán hàng trong tương lai chi phối riêng. Nhưng 5 xu hướng vừa được chúng tôi đề cập đến sẽ là nắm giữ vai trò chủ đạo. Bán hàng trong mỗi giai đoạn đều sẽ có những cơ hội, thách thức và khó khăn riêng biệt. Điều quan trọng là bạn có nắm bắt được những cơ hội và tìm kiếm được những giải pháp tối ưu cho từng thách thức, khó khó xuất hiện trong mỗi xu hướng bán hàng đó hay không mà thôi.