Thị trường ngách là thuật ngữ được đề cập đến rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh trong suốt những năm trở lại gần đây, thu hút được sự quan tâm của đông đảo các cá nhân, doanh nghiệp. Vậy nhưng đánh giá từ thực tế, không phải ai cũng hiểu rõ về thị trường ngách là gì cũng như cách xác định thị trường ngách sao cho đúng và hiệu quả.
Nhất là khi sự cạnh tranh trong kinh doanh tại thị trường Việt Nam trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, có nhiều cơ hội được tạo ra nhưng kèm theo đó là vô vàn thách thức.
1/ Thị trường ngách là gì?
Lịch sử kinh doanh trên toàn cầu đã ghi nhận rất nhiều thành công công ty, doanh nghiệp khi khai thác thị trường ngách. Cũng chính từ đó, thị trường ngách đã trở thành một mô hình được nhiều người áp dụng theo và trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, “Thị trường ngách là gì?” một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản khi mà cụm từ này ngày càng trở nên phổ biến hơn. Theo đó, thị trường ngách với tên gọi tiếng anh là Niche Market là phân khúc thị trường nhỏ hơn được phát triển từ quy mô thị trường lớn mang tính tổng quát có từ trước đấy.
Trong đó, sản phẩm ở thị trường ngách sẽ mang tính tập trung vào các nhóm đối tượng cụ thể hơn chứ không xây dựng dựa trên nhiều nhóm đối tượng khác nhau để “phủ sóng” thương hiệu như trước đó. Hay nói một cách dễ hiểu hơn, các sản phẩm của thị trường ngách sẽ có những đặc điểm, lợi ích hoàn toàn phù hợp và đáp ứng nhu cầu mang tính cụ thể và rõ ràng của một nhóm khách hàng trong một phạm vi nhỏ.
Bản chất của thị trường ngách chính là tận dụng những khe hở của thị trường chung để tạo thêm nhu cầu. Thay vì, chạy theo những thị trường lớn với mức cạnh tranh cao thì thị trường ngách giúp mang đến hiệu quả cao hơn về kinh tế cùng những cơ hội phát triển nếu như biết khai thác đúng cách. Bắt kịp xu thế đó, thị trường ngách tại Việt Nam đang có những bước chuyển mình đầy ấn tượng. Khi mà ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp khởi nghiệp theo mô hình này và tạo được rất nhiều tiếng vang lớn.
Xem thêm: “Bỏ túi” 9 cách bán sản phẩm mới ra thị trường đơn giản mà hiệu quả tức thì
2/ Những ưu điểm và nhược điểm của thị trường ngách
Được biết đến như là một xu thế trong lĩnh vực kinh doanh trong suốt những năm gần đây và được rất nhiều nhà đầu tư, thậm chí là các chuyên gia đánh giá rất cao về cơ hội phát triển. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm vô cùng vượt trội của thị trường ngách khi mang ra so sánh thì kèm theo đó vẫn là những nhược điểm hay nói một cách chính xác hơn là những thách thức vẫn còn rất nhiều. Vì vậy, muốn hiểu rõ hơn cũng như đưa ra những đánh giá khách quan nhất về mô hình kinh doanh theo kiểu thị trường ngách cần phải nắm rõ về từng ưu, nhược điểm của chúng hiện tại.
+ Ưu điểm của thị trường ngách:
• Giúp doanh nghiêp tránh được nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh.
• Mang đến nhiều cơ hội có tỷ lệ phần trăm thành công cao.
• Tạo điều kiện nghiên cứu sâu về nhu cầu khách hàng.
• Dễ dàng cho ra mắt những sản phẩm đánh trúng tâm lý của khách hơn.
• Mang đến lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm của thị trường ngách cao hơn thị trường lớn.
+ Nhược điểm của thị trường ngách:
• Quy mô nhỏ, không đủ tiềm lực để phát triển mở rộng và duy trì hoạt động doanh nghiệp.
• Nếu các doanh nghiệp lớn cũng đi vào thị trường ngách thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp rất nhiều bất lợi do sự không cân bằng về tiềm lực cạnh tranh.
• Ẩn chứa nhiều rủi ro, không đảm bảo tính ổn định do thị trường ngách không cố định, dễ bị thay đổi, dễ bị tác động xấu.
3/ Có nên lựa chọn thị trường ngách hay không?
Thông qua phần tìm hiểu cũng như đánh giá về những mặt ưu, nhược điểm của thị trường ngách ở phần trên có lẽ lúc này sẽ rất nhiều người sẽ không trách khỏi sự băn khoăn trong vấn đề có nên lựa chọn thị trường ngách hay không? Nếu so sách thị trường tổng là một giao lộ lớn thì thị trường ngách là những con đường trong ngõ nhỏ mà không mấy người quan tâm và thường không đi đến quá nhiều.
Thay vì chọn đường lớn, rất nhiều công ty, doanh nghiệp hay thậm chí các cá nhân khởi nghiệp lại thay đổi cách nhìn nhận và lựa chọn kinh doanh theo thị trường ngách cho mình. Dù vẫn còn rất nhiều những thách thức rất lớn tuy nhiên chúng ta vẫn có thể thấy rằng đây vẫn là một trong những sự lựa chọn được đông đảo các doanh nghiệp hướng đến vì lợi ích mà chúng mang đến là điều không thể phủ nhận.
+ Tiền đầu tư không quá nhiều, tiết kiệm hơn nhiều so với việc đầu tư vào thị trường lớn.
+ Dễ gây ấn tượng hơn bởi nó ở tầm vóc nhỏ, mang tính cụ thể và rõ ràng hơn đối với từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.
+ Dễ dàng cá nhân hóa nội dung, lồng ghép đặc trưng cá nhân vào sản phẩm, tạo nên nét thương hiệu riêng biệt.
+ Dễ dàng tập trung vào việc nâng cao chất lượng, bởi có thời gian nghiên cứu sâu hơn về phân khúc thị trường đó.
Đánh giá một cách khách quan nhất thì thị trường ngách phù hợp hơn cả với những ai mới tập tành kinh doanh. Đây là những người còn yếu và mỏng cả về kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực kinh tế,… Chính xác thì đây chính là cơ hội rất lớn cho các cá nhân, công ty khởi nghiệp nên cân nhắc cho định hướng của mình.
4/ Bật mí 4 cách xác định thị trường ngách cực chuẩn
Thị trường ngách tạo ra rất nhiều tiềm lực phát triển, nhất là khi bạn còn “non” về kinh nghiệm cho đến số vốn. Nhưng để thu về những thành công, hiệu quả như mong muốn thì bạn nhất định cần phải biết cách xác định thị trường ngách cho mình.
Sản phẩm kịp xu hướng
Đây là cách đầu tiên mà chúng tôi đưa ra khi bạn muốn xác định thị trường ngách sao cho phù hợp nhất với mình. Không phủ nhận, xu hướng hay các trào lưu sẽ có mức độ nổi tiếng, thu hút được sự quan tâm của mọi người chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, cũng vì là xu hướng nên sẽ có rất nhiều người hưởng ứng, đi theo. Vì vậy đầu tư cho những sản phẩm kịp xu hướng sẽ là sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu lớn của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại.
Bản chất của thị trường ngách chính là tìm ra khe hở của thị trường để từ đó có thể tạo dựng lên nhu cầu thực tế. Việc xây dựng thị trường ngách theo cách áp dụng cho các sản phẩm xu hướng, nổi bật sẽ giúp “phủ sóng” thương hiệu một cách nhanh chóng. Ngay cả đối với các công ty khởi nghiệp cũng tạo được tên tuổi cho riêng mình chỉ sau một khoảng thời gian ngắn.
Sản phẩm có thể giải quyết vấn đề của khách hàng
Bắt đầu với những sản phẩm có thể giải quyết vấn đề của khách hàng một cách cụ thể cũng hiệu quả không kém so với sản phẩm kịp xu hướng. Bởi trong cuộc sống, không chỉ có những “công to,việc lớn” mới khiến con người ta phải lo lắng, trăn trở. Cách xác định thị trường ngách này sẽ đánh trúng vào tâm lý của một bộ phận khách hàng rõ ràng.
Lựa chọn sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề nhỏ của khách hàng sẽ là lựa chọn đáng để bạn thử nghiệm khi muốn bắt đầu với thị trường ngách. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi các bạn phải có sự nghiên cứu nhu cầu thị trường, nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu một cách chuyên sâu hơn. Vì hiểu được tâm lý, vấn đề của khách hàng là điều không hề rõ ràng chút nào. Nhưng khi đã nắm rõ thì việc triển khai các chiến dịch sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Tìm trên Google Keyword Planner
Với sự mở rộng và phát triển theo xu thế của thời đại 4.0. Google mang đến những công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực cho người dùng. Google Keyword Planner cũng chính là một trong những số đó, đây là ứng dụng phổ biến của Google liên quan đến lập kế hoạch từ khóa. Người dùng có thể xác định được lượt tìm kiếm các từ khóa trung bình của website trên phạm vi thế giới hay một quốc gia nào đó và mức cạnh tranh giữa tần suất xuất hiện của các từ khóa đó.
Thông qua đó, chúng ta sẽ dễ dàng xác định được sản phẩm nào đang được nhiều người quan tâm, có nhu cầu cao từ mức độ xuất hiện của từ khóa liên quan. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể xác định được thị trường ngách khởi nghiệp từ việc tìm kiếm các từ khóa trên công cụ này. Ngoài ra, công cụ này còn giúp chúng ta lên kế hoạch kinh doanh một cách rõ ràng hơn.
Tìm trên các sàn thương mại điện tử
Thương mại điện tử có thể nói rằng đang là xu hướng kinh doanh 4.0 đang bùng nổ trên toàn cầu. Cùng với sự phát triển của kinh tế, sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng các trang mua sắm này lại ngày càng được nhiều người ưu chuộng hơn. Điển hình như ở nước ta phải kể đến các website như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,…
Như vậy, có thể dựa vào chính các trang thương mại này để tìm ra thị trường ngách phù hợp cho chính mình một cách dễ dàng. Các thông tin trên đây được cung cấp rất nhiều, nhưng chúng lại được sắp xếp với bố cục gọn gàng, giúp bạn dễ dàng phân tích thông tin. Từ đó, lên ý tưởng kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đặc biệt, bạn cũng có thể tìm ra được những xu hướng nào đang được người tiêu dùng quan tâm hơn cả ngay tại đây cho cách tìm kiếm thị trường ngách của mình.
5/ Những ví dụ về thị trường ngách tại Việt Nam
Thị trường ngách tại Việt Nam có tốc độ phát triển vô cùng nhanh chóng, giúp tăng tỷ lệ thành công cho rất nhiều doanh nghiệp khi biết cách khai thác triệt để cũng như tận dụng những cơ hội của thị trường. Điển hình trong đó phải kể đến những ví dụ về thị trường ngách dưới đây.
Sản phẩm bảo vệ môi trường
Một ngách hoàn toàn vẫn còn tính mới lạ tại thị trường Việt Nam, khi những vấn đề về thay đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang dần trở nên nóng hơn bao giờ hết. Trước đây, các công ty tìm cách thu hút ngách này có thể quyên góp một phần tiền thu được cho một mục đích bảo vệ môi trường nào đó. Nhưng ngày nay, điều này đang dần được thay đổi khi chính người tiêu dùng lại quan tâm hơn cả sản phẩm của họ mua được làm từ những gì, chúng có tốt cho môi trường hay không. Vì vậy, những sản phẩm bảo vệ môi trường như ống hút tre, túi vải đựng đồ thân thiện, mỹ phẩm handmade,… lại đang được đánh giá cao hơn.
Ngách y tế, sức khỏe
Nói một cách chính xác hơn thì sức khỏe bao giờ cũng là điều được mọi người quan tâm đến hàng đầu, nhất là từ sau khi đại dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia và bản thân mỗi người, mỗi gia đình. Sản phẩm ngách trong lĩnh vực y tế, sức khỏe có thể bao gồm rất nhiều loại khác nhau như sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, vitamin, thuốc đề kháng,… Thị trường này có một tiềm năng phát triển cực lớn và vô tận nếu các bạn biết cách khai thác.
Sản phẩm thú cưng
Sở hữu những thú cưng đáng yêu không chỉ ở riêng các bạn trẻ mà ngay những người cao tuổi cung được ưa chuộng rất nhiều. Tuy nhiên, ở nước ta ngách này vẫn chưa có quá nhiều sự đột phá. Nhưng theo các phân tích gần đây xu hướng này đang được nhiều người quan tâm, tạo ra một điểm sáng trong thị trường ngách. Không chỉ đồ ăn, trang phục thì các loại máy móc chăm sóc thú cưng cũng được khách hàng ngày nay sẵn sàng đầu tư không ít. Nhờ đó tạo ra tiềm năng phát triển kinh doanh riêng biệt.
Ngách thời trang
Đương nhiên, ngành thời trang chắc chắn sẽ là một cách tên không thể không nhắc đến trong danh sách này. Có thể nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng thời trang là một thị trường lớn, với mức độ cạnh tranh cao. Điều này không sai, nhưng ngành thời trang lại có rất nhiều ngách nhỏ khác mà rất có thể các bạn chưa từng chú ý đến. Điển hình đó là quần áo, phụ kiện thời trang Unisex – thời trang phi giới tính. Đây là một nhánh nhỏ của trào lưu harajuku từ Nhật Bản. Một bộ đồ trong phong cách thời trang Unisex mang lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người nhìn, phụ kiện dễ phối hợp nâng cao giá trị sáng tạo. Chính vì vậy, chúng đã thu hút được rất đông các bạn trẻ lựa chọn theo phong cách này.
Ngành du lịch
Dù tại thời điểm hiện tại, ngành du lịch đang bị chững lại do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhưng đây vẫn là một ngách rất có tiềm lực phát triển và được đánh giá cao ở nước ta. Đặc biệt trong đó phải nhắc đến xu hướng du lịch trải nghiệm địa phương, tạo nên những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Thay vì những khu nghỉ dưỡng cao cấp, những bữa ăn sang trọng. Xu hướng này tạo nên nét riêng biệt, gần gũi và mang đến nhiều ấn tượng sâu sắc hơn cả đối với bất kì ai.
Game thủ, công nghệ
Gam thủ, công nghệ hiện vẫn được đánh giá là một ngách khá là mới mẻ ở nước ta, dù trên thế giới đã có những sự phát triển vượt bậc. Nhất là khi ngách này chứa nhiều các đặc điểm khác như: game thủ trên điện thoại di động, game thủ chuyên nghiệp trên PC, Stream,... Như vậy, bạn chỉ cần lựa chọn một ngách phù hợp với thế mạnh của bản thân mình để triển khai và phát triển dựa trên các cơ hội hấp dẫn sẵn có.
Ngành nội thất
Với mức sống ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng càng có xu hướng đưa ra những yêu cầu về không gian nội thật khắt khe hơn từ chất lượng cho đến thẩm mỹ. Ngành này đã có từ rất lớn, thậm chí có cả những làng nghề nổi tiếng nên những sản phẩm cồng kềnh và khó cạnh tranh như giường tủ, bàn ghế, kệ tivi,… chắc chắn sẽ không phải là một sự lựa chọn tốt cho người mới tham gia. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn những sản phẩm đồ decor nổi thất, những sản phẩm tháo ghép nhỏ gọn, nội thất thông minh,…
Xem thêm: Hé lộ 5 phương pháp và 6 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả dành cho mọi doanh nghiệp
Thị trường ngách mang đến rất nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển dành cho bất kì ai là điều mà chúng ta không thể phủ nhận được. Dù còn nhiều thách thức, bất cập nhưng với những cá nhân, công ty khởi nghiệp thì đây vẫn là một trong những sự lựa chọn đầy sáng suốt. Khi mà chúng ta đang yếu về nhiều mặt thì việc lựa chọn lĩnh vực, mô hình kinh doanh luôn là yếu tố chủ chốt trong việc “sống còn” với một thị trường ngày càng trở nên khốc liệt như hiện nay.