Áp dụng công nghệ để nâng cao năng suất và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh đã không còn là điều gì quá mới lạ hay chưa được biết đến rộng rãi. Với những tính năng ưu việt, các phần mềm quản lý bán hàng đang dần trở thành một giải pháp được ưu tiên hàng đầu ở nhiều công ty, doanh nghiệp.
Hiện nay, các đơn vị ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn đối với bộ công cụ này, ngay cả khi bạn muốn “đổi gió” sang các phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài cũng không phải là điều gì khó khăn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất băn khoăn trong vấn đề có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài không? Bởi đề cập đến phần mềm thì chúng ta không thể áp dụng ngay công thức “đồ ngoại bao giờ cũng tốt hơn” được.
Phân biệt các loại phần mềm quản lý bán hàng
Bạn có thể dễ dàng thấy hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng được các đơn vị khác nhau cung cấp. Nhưng không phải tất cả trong số chúng đều giống nhau “10 như 1”, theo đó vẫn có sự phân chia rõ ràng đối với loại “sản phẩm đặc biệt” này. Phần mềm quản lý bán hàng nói chung được hiểu là một hệ thống các công cụ với đầy đủ các tính năng giúp các đơn vị có thể áp dụng một cách hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, các quy trình cần thiết của mình. Nếu trước kia, các doanh nghiệp sẽ quản lý các vấn đề liên quan đến bán hàng bằng sổ sách hay các công cụ khác như Execl thì mọi thứ hiện nay đều đã được thay đổi.
Tất cả sẽ được gói gọn chỉ trong một bộ công cụ duy nhất, được thiết lập dựa trên một mục đích. Phần mềm quản lý bán hàng cũng được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Dựa trên từng cách phân chia mà chúng ta sẽ có những loại phần mềm phục vụ cho hoạt động quản lý bán hàng như sau:
+ Phân loại dựa trên lắp đặt:
• Phần mềm quản lý bán hàng online
• Phần mềm quản lý bán hàng offline
+ Phân loại dựa trên chi phí:
• Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí
• Phần mềm quản lý bán hàng trả phí
+ Phân loại dựa trên nguồn gốc xuất xứ:
• Phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài
• Phần mềm quản lý bán hàng trong nước
+ Phân loại dựa trên lĩnh vực áp dụng:
• Phần mềm quản lý bán hàng ngành bán lẻ
• Phần mềm quản lý bán hàng ngành dịch vụ
• …
+ Phân loại dựa trên nền tảng công nghệ:
• Phần mềm quản lý bán hàng dạng cài đặt On-premises (phần mềm quản lý trọn đời chỉ mất phí một lần duy nhất)
• Phần mềm quản lý bán hàng sử dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud (trả phí theo từng mốc thời gian)
Ưu nhược điểm của phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài
Có rất nhiều cách phân loại khác nhau, nhưng hầu hết mọi người vẫn thường phân biệt phần mềm quản lý bán hàng dựa trên tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ. Bởi cách này thường đơn giản, dễ hiểu và cũng không khó để nhớ. Trong đó sẽ bao gồm phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài và phần mềm quản lý bán hàng trong nước. Với những bạn chưa thực sự am hiểu về bộ công cụ này, cộng thêm với tâm lý “sính ngoại”. Ắt hẳn sẽ vội vàng khẳng định luôn rằng các phần mềm đến từ nước ngoài chắc chắn bao giờ cũng là sự lựa chọn tốt nhất mà chúng ta không nên bỏ qua. Nhưng liệu thực tế thì có phải như vậy không thì cần phải thông qua phần đánh giá về ưu, nhược điểm của chúng tôi sau đây.
Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài
Thực tế thì phần mềm quản lý bán hàng đã phổ biến ở các thị trường nước ngoài trước khi có mặt tại Việt Nam. Vì vậy, có thể nói rằng phần mềm quản lý nước ngoài mới là những sự lựa chọn đầu tiên trong kinh doanh của nhiều người. Tất nhiên, theo thời gian thì mọi sản phẩm, dịch vụ đều có thể trở nên “lạc hậu”. Nhất là khi có những sự lựa chọn tương tự khác được tung ra thị trường. Nhưng với sự phát triển của các nước tiên tiến, các phần mềm quản lý bán hàng cũng được cải tiến để đáp ứng nhu cầu tối ưu của người dùng. Nên không phải ngẫu nhiên mà những món đồ ngoại này lại được nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng đến vậy.
• Các tính năng, công cụ được thiết kế đạt chuẩn quốc tế.
• Áp dụng các công nghệ tiên tiến, chuyên nghiệp hàng đầu.
• Các công ty nước ngoài sở hữu bề dày kinh nghiệp trong việc triển khai phần mềm hiệu quả.
Nhược điểm của phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài
Dù không phải phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài nào cũng tốt, hiệu quả tương đương nhau và điều này cũng xảy ra với các sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, nhìn chung có 3 ưu điểm nổi bật mà chúng ta không thể phủ nhận ở phần trên. Tiếp đến sau đây sẽ là những nhược điểm của chúng mà bạn cần cân nhắc một cách kỹ lưỡng.
• Công nghệ hiện đại, tiên tiến nên chi phí đắt đỏ.
• Được xây dựng theo quy trình quốc tế nên không thể khả dụng với mọi doanh nghiệp Việt.
• Đôi khi đòi hỏi các doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn tâm lý thay đổi để phù hợp.
• Vì là các công nghệ nước ngoài nên sẽ đòi hỏi về trình độ nhân sự cao.
• Nếu có vấn đề, lỗi xảy ra thì sẽ mất thời gian để đợi xử lý.
• Rào cản về ngôn ngữ nếu phần mềm không được cài đặt tiếng Việt.
So sánh phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài và trong nước
Ngay sau khi đã tìm hiểu về ưu, nhược điểm có lẽ nhiều bạn sẽ băn khoăn không biết phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài liệu có tốt hơn các sản phẩm “Made in Việt Nam” không? Đây cũng là vấn đề mà chúng tôi muốn làm rõ để giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về sự lựa chọn này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng cho mình. Ra đời sau, nhưng các phần mềm quản lý bán hàng trong nước được đánh giá là không hề thua kém chút nào. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp nước sau một thời gian triển khai phần mềm nước ngoài đã phải “quay xe” ngay lập tức.
Bạn có thể thử trải nghiệm cả hai loại, sau đó bạn sẽ thấy rằng phần mềm quản lý bán hàng của Việt Nam có những ưu điểm “áp đảo” hơn các sản phẩm nước ngoài như là:
• Giá cả hợp lý hơn.
• Là sản phẩm của người Việt, nên nó có tính khả dụng cao với mọi mô hình kinh doanh tại Việt Nam.
• Khi sử dụng sẽ được hỗ trợ trực tiếp từ các kỹ thuật viên, đội ngũ hỗ trợ người Việt.
• Thời gian xử lý các vấn đề nhanh chóng, không có rào cản về mặt ngôn ngữ.
Đây là những điểm mà phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài sẽ không thể sánh bằng phần mềm quản lý bán hàng trong nước. Tất nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phủ nhận đi những ưu điểm vượt trội của nó ở phần trên. Tất cả dựa trên một sự so sánh một cách khách quan nhất trong thực tế áp dụng, triển khia của nhiều đơn vị mà chúng tôi đã đúc kết ra được.
Phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài – Nên hay không nên dùng?
Phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài tốt không? Phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài tốt hay trong nước tốt? Chỉ bây nhiêu thôi cũng đủ khiến chúng ta phải đau đầu lựa chọn một bộ công cụ tối ưu cho nhu cầu, hoạt động kinh doanh của mình rồi. Nhất là khi trên thị trường ngày càng có nhiều phần mềm quản lý bán hàng khác nhau. Lựa chọn đồ ngoại hay nội địa xong thì vẫn phải tiếp tục đánh giá, tìm hiểu chi tiết về từng loại một. Nhưng trước hết chúng ta vẫn cần phải đưa ra đáp án cuối cùng cho câu hỏi “Có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài không?”, đang nhận được rất nhiều sự quan tâm này.
Với những đánh giá về ưu – nhược điểm cùng phần so sánh khách quan trên, có lẽ nhiều bạn đã đưa ra được sự lựa chọn phù hợp cho mình ngay lúc này. Có một điều mà chúng ta không thể phủ nhận rằng, các phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài luôn luôn đi trước về mặt công nghệ. Chưa kể, các công ty cung ứng còn có một bề dày kinh nghiệm trong việc triển khai phần mềm thực tế. Họ luôn có những giải pháp, sự linh hoạt cao trong việc nâng cấp, cải tiến các tính năng để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nhưng xem xét một cách tổng thể nhất, thì “người Việt dùng hàng Việt” vẫn là quan điểm mà chúng tôi muốn hướng đến.
Phần mềm quản lý bán hàng không giống như các sản phẩm thông thường khác, nó đòi hỏi rất nhiều kiến thức, kỹ năng để sử dụng và triển khai vào mô hình kinh doanh của bạn. Sẽ có không ít vấn đề xảy ra trong suốt quá trình sử dụng, hơn thế không phải nhân sự nào của bạn cũng có kiến thức và kỹ năng công nghệ cao, kèm theo đó là cả ngoại ngữ nữa. Nên nếu được hướng dẫn tận tay, chi tiết nhất vẫn sẽ tốt hơn nhiều. Chưa kể, phần mềm quản lý bán hàng sẽ như một mảnh ghép quản trọng, nếu có vấn đề xảy ra thì cần phải giải quyết một cách nhanh chóng.
Mẹo chọn phần mềm quản lý bán hàng siêu đỉnh
Giữa vô vàn sự lựa chọn khác nhau, chỉ riêng các phần mềm quản lý bán hàng trong nước đã là cả một danh sách dài. Lúc này với những bạn dân không chuyên về công nghệ, kỹ thuật thì việc nên lựa chọn phần mềm nào cho quy trình quản lý bán hàng của mình cũng trở thành một bài toán nan giải. Chính vì vậy, bạn càng nên lựa chọn các sản phẩm “Made in Việt Nam” thay cho đồ ngoại.
Nhiều bạn dù đã đọc vô số các bài review về phân mềm quản lý bán hàng, với nhiều thông tin, đánh giá từ các góc độ khác nhau. Nhưng đến cuối cùng cũng vẫn không biết cách lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất. Bởi phần mềm quản lý bán hàng được đánh giá là tốt còn phải phụ thuộc vào mức độ khả dụng, đáp ứng tối ưu nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Nên không có một sự lựa chọn nào được coi là tuyệt đối trong mọi trường hợp. Thay vào bạn nên áp dụng cho nhừng những mẹo siêu đỉnh này.
• Tìm phần mềm dựa trên sự phù hợp
• Căn cứ vào tính ổn định của phần mềm
• Dễ sử dụng với hầu hết mọi người
• An toàn, bảo mật data
• Khả năng nâng cấp và mở rộng linh hoạt
• Mức độ uy tín của đơn vị cung cấp
• Mức độ tương thích trên các thiết bị
• Chi phí phải chăng
Phần mềm quản lý bán hàng online “Made in Việt Nam” số 1 hiện nay
Dựa trên các tiêu chí đánh giá, cùng với những phản hồi thực tế, hiện nay TUHA được biết đến đang là phần mềm quản lý bán hàng online số 1 tại thị trường Việt. Cũng là một sản phẩm “Made in Việt Nam”, nhưng TUHA không hề thua kém bất kì cái tên nào ở mảng này. Từ tính năng, sự chuyên nghiệp, chuẩn hóa cho đến mức độ bảo mật, chi phí đều được đánh giá rất cao. Hơn thế, TUHA còn sở hữu một “điểm cộng” nổi bật so với các đối thủ khác là giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng. Tinh gọn trong hệ thống, quy trình nhưng các công cụ, tính năng đều ưu việt nâng cao 30% năng suất làm việc, cắt giảm 70% thời gian xử lý các thao tác so với phương pháp truyền thống.
Cùng với đó, TUHA được xây dựng với tính khả dụng cao với mọi ngành nghề, mô hình kinh doanh online khác nhau. Ngay cả theo thời gian, quy mô kinh doanh của bạn ngày càng mở rộng thì hệ thống quản lý đều có thể áp dụng. Bởi TUHA hoàn toàn có thể quản lý theo chuỗi hệ thống chuyên sâu, song hành với đó là khả năng mở rộng, nâng cấp tính năng luôn được đánh giá cao. Chỉ riêng với những yếu tố này, đã giúp TUHA nhận được sự tín nhiệm của hơn 50.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh online, nếu bạn đang cần tìm kiếm một giải pháp tối ưu quy trình quản lý bán hàng online của mình thì TUHA luôn xứng đáng nằm ở vị trí số 1 trong danh sách lựa chọn của bạn!.
Dựa trên những đánh giá khách quan của chính mình, cùng với những kinh nghiệm được đúc kết trong suốt quá trình hợp tác nhiều công ty, doanh nghiệp chúng tôi xin đưa ra quan điểm của mình về vấn đề “Có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài không?” như trên. Không một phần mềm quản lý bán hàng nào được đánh giá là tốt tuyệt đối, có thể tốt với đơn vị này nhưng chưa chắc với các đơn vị khác đã là hiệu quả. Tuy nhiên, vì một số đặc điểm riêng biệt nên các phần mềm nước ngoài nói chung luôn có rào cản nhất định khi triển khai vào doanh nghiệp Việt. Trong khi đó, các sản phẩm “Made in Việt Nam” đang trên đà phát triển rất cao, ngay cả trong lĩnh vực này.