Phân khúc thị trường là một công việc cần độ chính xác cao và ảnh hưởng rất nhiều đến các chiến lược kinh doanh, marketing. Trong một thị trường rộng lớn và sôi động như hiện nay, có rất nhiều nhóm khách hàng để doanh nghiệp, cá nhân có thể khai thác cho mục đích kinh doanh của mình.
Nhưng có một điều chắc chắn đó là không phải ai cũng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Hiểu được điều đó, nhưng không phải ai hay doanh nghiệp nào cũng xác định đúng phân khúc thị trường của mình. Vậy phân khúc thị trường là gì? Nên áp dụng chiến lược phân khúc nào? Làm sao để xác định thị trường riêng cho mình hiệu quả?
1/ Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và Marketing. Nên hoàn toàn dễ hiểu khi “Phân khúc thị trường là gì?” vẫn là câu hỏi khiến nhiều người phải “đau đầu”. Theo đó, phân khúc thị trường là công việc nghiên cứu nhằm phân chia khách hàng thành các nhóm cụ thể với nhau dựa trên các đặc điểm chung, tiêu chí riêng biệt. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các nhóm khách hàng của mình nói chung và từng khách hàng tiềm năng của mình nói riêng.
Vì vậy, với nhiều người khi nhắc đến phân khúc thị trường cũng đồng nghĩa với việc đang đề cập đến những nhóm đối tựng khách hàng đã được phân chia và gộp chung lại với nhau. Các doanh nghiệp sẽ tiến hành phân khúc thị trường nhằm lựa chọn những nhóm khách hàng phù hợp nhất với mình để đưa ra các chiến lược kinh doanh, bán hàng hay tiếp thị hiệu quả nhất. Bởi thị trường kinh doanh vốn rất rộng lớn, nếu đầu tư bao quát rất tốn kém mà hiệu quả lại không được như mong muốn. Ngoài ra, phân khúc thị trường còn được hiểu là những nhóm thị trường không giống nhau được tách riêng ra.
Xem thêm: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Chiến lược và các bước phân tích chuẩn hóa
2/ Tại sao phân khúc thị trường lại quan trọng?
Có thể thấy rằng phân khúc thị trường là chiến lược kinh doanh, tiếp thị hoàn toàn trái ngược với tiếp thị, quảng bán sản phẩm, dịch vụ đại trà. Lúc này các doanh nghiệp, người kinh doanh sẽ tập trung vào các nhóm thị trường cụ thể của mình với những chiến lược riêng biệt. Phần lớn các doanh nghiệp ngày nay, đều đã từ bỏ việc đầu tư vào thị trường chung mà thay vào đó là sẽ là những thị trường đã được nghiên cứu, tuyển chọn riêng cho mình. Nhất là khi vai trò quan trọng của phân khúc thị trường ngày càng được đánh giá cao hơn.
Vậy tại sao phân khúc thị lại quan trọng đến vậy? phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp cùng đội ngũ kinh doanh, Marketing có thể nhìn thấy rõ cơ hội phát triển của mình. Cùng với đó, nó được ví như tiền đề để xây dựng các chiến lược kinh doanh, marketing mang tính hiệu quả cao và tỷ lệ thành công lớn. Trong một thị trường rộng lớn với mức cạnh tranh ngày càng cao, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp có được một lợi thế nhất định, tối ưu các nguồn lực và phát triển bền vững.
Ngoài ra, khi đã phân khúc thành các nhóm khách hàng còn giúp các doanh nghiệp đánh giá được những biến động và sự thay đổi của thị trường thông qua quá trình nghiệp cứu, theo dõi của mình. Điều này, hoàn toàn giúp họ có thể đón đầu được các xu hướng, kịp thay đổi trước những biến đổi và yêu cầu chung của thị trường trong tương lai khi không muốn mình bị “đào thải”.
3/ Vì sao cần xác định đúng phân khúc thị trường?
Vai trò quan trọng của việc phân khúc thị trường là điều đã được chúng ta khẳng định ở phần trên, dù nhận thức được rất rõ điều này nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp chưa đảm bảo về độ chính xác cao đối với vấn đề này. Trong khi đó, đây là công việc đòi hỏi tính chính xác cao, bởi nó liên quan trực tiếp đến việc đưa ra các chiến lược kinh doanh, tiếp thị của một doanh nghiệp. Chưa kể là những đánh giá, phán đoán về thị trường trong tương lai.
Nếu như phân khúc không chính xác cũng đồng nghĩa với việc các chiến lược đưa ra sẽ không thực sự hiệu quả và những đánh giá về thị trường cũng vậy. Trong khi đó, nếu bạn xác định được đúng phân khúc thị trường có thể nhận về rất nhiều lợi ích như sau:
1. Thấu hiểu khách hàng hơn: Thông qua việc phân khúc thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu được khách hàng của mình ai, họ có nhu cầu gì, vấn đề gặp phải có họ ra sao,… Bởi như vậy mới có thể đưa ra được các chiến lược và thông điệp tiếp thị cá nhân hóa hiệu quả nhất.
2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi đã hiểu được khách hàng, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được họ với những chiến lược tiếp thị, tư vấn phù hợp nhất. Từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách rõ ràng.
3. Giữ chân khách hàng hiệu quả: Với những dữ liệu bạn có được, bạn sẽ mang đến những trải nghiệm mua sắm thú vị, thu hút sự tham gia và giữ chân khách hàng lâu hơn.
4. Đưa ra những quyết định đầu tư chính xác: Qua việc nghiên cứu các nhóm đối tượng khách hàng đã được phân khúc, sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra được những quyết định đầu tư chính xác cho thị trường mới mà không có quá nhiều rủi ro.
4/ Có những loại phân khúc thị trường nào?
Như đã đề cập đến ở trên, phân khúc thị trường là quá trình nghiên cứu và xác lập những nhóm khách hàng tiềm năng dựa trên các tiêu chi được xây dựng một cách rõ ràng, khoa học. Tùy theo mỗi một phương pháp các doanh nghiệp sẽ phân khúc thị trường của mình theo từng loại khác nhau. Trong đó 4 loại phân khúc thị trường dưới đây mang tính phổ biến cao nhất.
Phân khúc nhân khẩu học
Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là phương pháp có thể nói là phổ biến nhất, điều này hoàn toàn dễ hiểu khi nhu cầu và mong muốn mua sắm luôn có môi quan hệ chặt chẽ về mặt này. Theo đó, nhân khẩu học sẽ tiến hành phân chia nhóm khách hàng với các tiêu thức như giới tính, độ tuổi, công việc, trình độ văn hóa, tình trạng hôn nhân, thu nhập,… Hơn thế, các số liệu liên quan đến nhân khẩu học lại rất dễ đo lường và không chỉ phục vụ riêng cho mục đích phân khúc thị trường. Sẽ có rất nhiều công việc liên quan cần sử dụng đến dữ liệu này, nên tùy thuộc vào từng nhóm khách hàng sẽ đi kèm với tiêu thức riêng.
Phân khúc tâm lý
Không hiện hữu bằng các số liệu và dễ dàng đo lường như phương pháp phân khúc nhân khẩu học. Thậm chí nó còn mang yếu tố chủ quan, nhưng phân khúc theo tâm lý học vẫn rất được ưa chuộng vì nó đánh trúng vào mong muốn của khách hàng. Các tiêu thức được sử dụng phổ biến trong phân khúc tâm lý bao gồm: Sở thích – Phong cách sống – Tính cách – Hoạt động – Sự quan tâm… Những nghiên cứu này có giá trị rất lớn để xác định tính cá nhân hóa của mỗi người. Bởi cùng một nhóm nhân khẩu học nhưng tâm lý, nhu cầu và sở thích chắc chắn vẫn sẽ khác nhau rất nhiều.
Phân đoạn hành vi
Phân khúc hành vi hay phân đoạn hành vi sẽ tiến hành phân chia nhóm khách hàng dựa trên hoạt động cụ thể của họ và thường sẽ được thu thập dữ liệu trên các kênh marketing của bạn. Với các tiêu thức được phân chia để đồng nhất các nhóm như: Lý do mua sắm; Cường độ tiêu thụ; Số lượng – tỷ lệ sử dụng; Tình trạng sử dụng;… Thông thường để có thể thu thập cũng như phân khúc thị trường theo hành vi học sẽ cần phải sử dụng đến các công cụ kỹ thuật, phần mềm tiếp thị tự động hóa. Như vậy, các số liệu đo đạc và thu về mới có độ chính xác cao và đây chính là cơ sở để chúng ta đưa ra những đánh giá chính xác.
Phân khúc địa lý
Phân khúc thị trường theo địa lý học được sử dụng rất phổ biến, mục đích của phương pháp này chính là giúp xác định các địa điểm có triển vọng kinh doanh, tiếp thị cao. Phương pháp này không chỉ có giá trị trong việc nắm bắt đặc điểm riêng của khách hàng mà còn giúp việc quản lý, đánh giá hoạt động marketing được hiệu quả hơn. Các tiêu thức sẽ được sử dụng là: Vùng – Miền – Khí hậu – Mật độ dân cư… Ranh giới giữa các tiêu thức này luôn rõ ràng, không bị trùng lập, nhầm lẫn như một số tiêu thức ở các phương pháp trên.
Xem thêm: Thị trường ngách là gì? 4 cách xác định thị trường ngách cực chuẩn
5/ Các chiến lược phân khúc thị trường hiệu quả
Để có thể tiến hành phân khúc thị trường một cách hiệu quả đương nhiên phải cần có những chiến lược cụ thể. Đây chính là định hướng cho những công việc mà bạn cần phải thực hiện một cách rõ ràng nhất. Theo đó, các chiến lược thường được áp dụng sẽ được phân chia thành hai kiểu dưới đây.
Chiến lược phân khúc thị trường tập trung
Chiến lược phân khúc thị trường tập trung chính là dồn mọi nguồn lực, nỗ lực vào một nhóm thị trường – khách hàng tiềm năng duy nhất. Lúc đó, doanh nghiệp phải cần xác định một cách chính xác đâu là thị trường tiềm năng mang đến nhiều hiệu quả cao nhất cho mình. Chiến lược này thường sẽ được các doanh nghiệp, công ty có quy mô nhỏ, ngân sách không quá lớn lựa chọn để triển khai. Điều này sẽ giúp tối ưu chi phí nhất mà vẫn mang lại ưu thế cạnh tranh và giảm thiểu rủi ro nhất định. Bởi nếu không có nhiều nguồn lực, ngân sách mà lại đi rải quá nhiều thị trường sẽ khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn.
Chiến lược phân khúc đa thị trường
Trái ngược với chiến lược trên, phân khúc đa thị trường thực tế lại được đánh giá có tỷ lệ an toàn cao hơn. Đây có lẽ là điều khiến nhiều người bất ngờ, nhưng trên thực tế đa phân khúc thị trường sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Có thể tùy biến đưa ra những thay đổi nhất định theo từng giai đoạn, còn thị trường tập trung nếu chỉ cần xảy ra một sai xót thì coi như phải bỏ tất cả để quay lại thực hiện từ đầu. Nhưng bên cạnh ưu điểm an toàn được đánh giá rất cao nhưng cũng có hạn chế nhất định chính là tỷ lệ chuyển đổi không cao bằng chiến lược tập trung mà chi phí lại còn “ngốn” nhiều hơn.
6/ Cách xác định phân khúc thị trường cho riêng mình
Các bạn có thể lựa chọn một trong hai chiến lược trên để tiến hành việc phân khúc thị trường cho mình. Nhưng để có thể xác định được phân khúc thị trường cho riêng mình với độ chính xác cao nhất thì lại không phải điều dễ dàng chút nào. Theo đó bạn cần phải có một cách xác định thực sự hiệu quả để tránh bị nhầm lẫn, sai sót trong suốt quá trình tiến hành. Và cách được chúng tôi đưa ra sẽ dựa vào các mẹo như sau:
+ Xác định rộng rãi phân khúc: Không phủ nhận bản chất của phân khúc thị trường chính là nhắm vào một mục tiêu cụ thể, nhưng nếu quá hẹp thì lại là vấn đề rất nghiêm trọng. Dù tập trung vào một nhóm hay vài nhóm những hãy đảm bảo rằng chúng có độ đông về số lượng nhất định.
+ Cải tiến liên tục: Khi tiến hành các chiến lược phân khúc nếu sau một thời gian đo lường bạn không thấy hiệu quả thì cần phải cái tiến ngay lập tức cho đến khi sở hữu một chiến lược phù hợp nhất để tìm ra thị trường riêng cho mình.
+ Thiết lập và đo lường mục tiêu: Trong quá trình xác định thị trường mục tiêu của mình bạn cần phải thiết lập và đo lường liên tục. Bởi chúng ta cần đảm bảo rằng mục tiêu trong các phân khúc đồng bộ với mục tiêu phát triển kih doanh chung.
+ Tận dụng nhiều kênh cùng lúc: Đừng bó hẹp mình trong một kênh duy nhất điều này chỉ khiến bạn đưa ra những đánh giá quá chủ quan, hãy tận dụng các kênh mang đến hiệu quả cho mình, đồng thời gia tăng trải nghiệm của khách hàng.
Ngoài ra, để xác định được phân khúc thị trường thực sự hiện quả cho riêng mình còn phải đảm bảo những tiêu chí sau:
1. Có khả năng phân biệt
2. Mang tính khả quan cao cho vấn đề khảo sát và đo lường
3. Có thể thu được lợi nhuận
4. Phù hợp với các nguồn lực của doanh nghiệp
Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? 4 chiến lược tiếp cận cho doanh nghiệp hiệu quả
Hiểu được rõ khái niệm phân khúc thị trường là gì cũng như nắm bắt được các chiến lược, cách xác định và các thông tin liên quan đến chủ đề này sẽ giúp bạn bổ sung thêm rất nhiều kiến thức hữu ích. Nhất là khi đây lại là một nhiện vụ vô cùng quan trọng, gắn liền với sự phát triển của các chiến lược kinh doanh cũng như marketing. Hy vọng rằng, với những thông tin được chúng tôi chia sẻ này sẽ giúp bạn có thể đưa ra được những kế hoạch cũng như sự điều chỉnh khoa học nhất cho vấn đề này của doanh nghiệp mình.