Để mỗi cửa hàng hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả thì việc quản lý bán hàng cũng cần được quản lý chặt chẽ để giảm thất thoát doanh thu.
- Để mỗi cửa hàng hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả thì việc quản lý bán hàng cũng cần được quản lý chặt chẽ để giảm thất thoát doanh thu.
- Và điều quan trọng nhất trong việc quản lý đó là cần năm bắt được các số liệu, giao dịch diễn ra để từ đó có các bước điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho phù hợp.
- Cho dù là đối với cửa hàng buôn bán trà đá ven đường cho đến những chuỗi cửa hàng lớn, thì việc ghi chép luôn rất cần thiết.
- Trong bài viết dưới đây, Tuha sẽ đưa ra những cách quản lý bán hàng hiệu quả nhất mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng.
1. Phương pháp truyền thống – Sổ sách:
Từ thời phong kiến có thể thấy việc kinh doanh, giao thương đã được quản lý bằng cách ghi chép lại. Về mặt lý thuyết cách ghi chép tính toán trên giấy cũng chính là cốt lõi của các hệ thống ghi chép bằng excel hay phần mềm hiện nay.
Tuy nhiên, quản lý bằng sổ sách cũng có những mặt ưu – nhược điểm riêng của nó:
Lợi thế của bạn, không tốn nhiều chi phí quản lý, bạn chỉ cần một quyển sổ một chiếc bút, thước là có thể bắt tay ngay và việc quản lý việc kinh doanh của mình.
- Tương đối tiện lợi và linh hoạt khi sử dụng, có thể thêm bớt nội dung theo nhu cầu cá nhân.
- Giúp người ghi chép nắm chắc về các số lượng được ghi trong sổ
Về mặt hạn chế, bạn sẽ khó khăn trong việc tra cứu lại thông tin trong sổ
- Việc lưu trữ bị hạn chế, và ngắt quãng trong trường hợp thay sổ
- Tính bảo mật kém và dễ bị mất thông tin trong trường hợp mất sổ.
- Mất nhiều công sức trong việc ghi chép và ghi nhớ số liệu.
- Quản lý, lập báo cáo mất nhiều thời gian, và khó theo dõi các thông tin để đưa ra các đánh giá cho tình hình kinh doanh hiện tại.
- Không linh hoạt, đồng bộ trong việc quản lý.
Rõ ràng thấy rằng việc ghi chép sổ sách khá hạn chế nên nó sẽ hữu dụng với những đối tượng như: hộ kinh doanh gia đình, những quán nước, quán ăn siêu nhỏ và chỉ cần ghi chép về tổng hợp không quản lý đến từng giao dịch,... Những thông tin mật không thể lưu trữ bằng các thiết bị điện tử.
2. Sử dụng Excel:
Excel là một trong những công cụ miễn phí nhưng rất hữu dụng trong việc quản lý cửa hàng. Với hệ thống ô, cột công thức, được thể hiện thông minh. Ứng dụng Excel hiện nay đã có thể đáp ứng được rất nhiều nhu cầu quản lý của các chủ cửa hàng.
Lợi thế của bạn là dễ dàng tạo mới, thêm mới các file quản lý tùy theo nhu cầu sử dụng do Excel không phụ thuộc vào nhà phát triển nào và không mất chi phí sử dụng.
Về mặt hạn chế: So với quản lý sổ sách thông thường thì bạn cần có kiến thức mới có thể sử dụng và quản lý cửa hàng với Excel. Dù hiện tại đã có rất nhiều file mẫu nhưng bạn vẫn phải học cách sử dụng để hiểu và áp dụng sao cho phù hợp với cửa hàng của mình. Và việc học này không hề đơn giản, bạn có thể phải đi học thêm một số khóa học bên ngoài.
- Chức năng phân quyền chưa được rõ ràng, điều này dẫn đến hai tình huống. Một là bạn sẽ một mình kiểm soát hết các file và phải thông qua bạn để sửa chữa các bảng này, hai là bạn sẽ phân quyền cho người khác và phải thật cẩn thận để bảng không bị sửa, xóa không đúng chỗ, không thể khôi phục được dữ liệu
- Tính bảo mật kém. Do không có khả năng phân quyền quá nhiều nên độ bảo mật thông tin của excel còn chưa cao, có thể dễ dàng bị chỉnh sửa, download mà bạn không hề truy được nguồn gốc.
- Không có tính liên kết với một bên đối tác thứ ba để xử lý các giao dịch tưc thời như dịch vụ giao đồ ăn, vận chuyển,...
- Không in được các loại hóa đơn khổ 80mm hoặc 57mm thông dụng mà chỉ có thể in trên khổ B5 hoặc A2
- Thêm nữa, dữ liệu của bạn dễ dàng bị mất.
Tuy Excel có thể đáp ứng được hầu hết các nhu cầu sử dụng đối với một cửa hàng nhưng tính linh hoạt lại không cao vì vậy khả năng áp dụng cũng sẽ bị hạn chế.
Excel sẽ thích hợp với các cửa hàng có quy mô nhỏ, lượng khách không nhiều hoặc các quán ăn uống truyền thống không cần in hóa đơn, chỉ cần tổng hợp lại số liệu cuối ngày.
Excel không thích hợp với những cửa hàng có quy mô lớn với nhiều chi nhánh, sẽ gây kho khăn trong việc thu thập dữ liệu và tính bảo mật không được đảm bảo.
Các cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ không phát sinh quá nhiều giao dịch mỗi ngày.
3. Sử dụng các phần mềm offline:
Các phần mềm quản lý bán hàng offline có thể hỗ trợ những tiện ích cần thiết trong hoạt động kinh doanh của các cửa hàng. Các tiện ích hỗ trợ rất đa dạng đầy đủ như: quản lý bán hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhập hàng, quản lý nhân viên,...
Lợi thế của bạn: không bị phụ thuộc vào Internet, tốc độ mạng.
- Số liệu chính xác được cập nhật thường xuyên.
- Miễn phí hoặc trả phí 1 lần duy nhất, không mất thêm phí dịch vụ tiếp theo.
Hạn chế: Sẽ không phù hợp với những hệ thống lớn có nhiều chi nhánh cần có Internet để đồng bộ dữ liệu
- Những phần mềm offline chỉ phát huy được ưu điểm của mình trong một thời điểm nhất định và sử dụng mạng nội bộ
- Tiềm ẩn nhiều rủi ro bất ngờ và chế độ an toàn dữ liệu hoặc trục trặc khi hệ điều hành gặp sự cố
- Gặp khó khăn trong việc cập nhật và nâng cấp phần mềm.
Phần mềm quản lý offline có thể hỗ trợ việc quản lý kho, doanh thu bán hàng, tình hình tài chính, công nợ, hóa đơn, quản lý bằng mã vạch, hướng đến đối tượng là các doanh nghiệp lớn để quản lý phần doanh thu.
4. Sử dụng các phần mềm quản lý online:
Các phần mềm quản lý bán hàng online đã xuất hiện để giải quyết các điểm bất cập của những hình thức quản lý cũ. Giúp người dùng, các chủ cửa hàng, có thể tiết kiệm thời gian, giảm thiểu tối đa các sai sót, thất thoát tại cửa hàng.
Các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đều dễ sử dụng và thích hợp cho mọi đối tượng sử dụng.
Lợi thế của bạn:Phần mềm quản lý bán hàng online khắc phục được mọi khuyết điểm của các cách quản lý trên, không những thế loại hình quản lý này còn ngày càng hoàn thiện để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
- Quản lý mọi hoạt động của cửa hàng, từng giao dịch, từng hành động đều được ghi lại giúp việc quản lý được chính xác và giảm thất thoát.
- Quản lý, theo dõi được tình hình hàng hóa hiện có trong cửa hàng theo số lượng, chất lượng, giá cả, vị trí và cảnh báo khi mức tồn kho tới giới hạn cho phép
- Quản lý nhân viên, chấm công, hoa hồng, lương thưởng.
- Tạo lập báo cáo, bảng biểu thống kê dễ dàng giúp bạn theo dõi tình hình phát triển hiện tại ở cửa hàng
- Sử dụng đơn giản, giao diện thân thiện với mọi đối tượng, không cần có kiến thức chuyên môn về kỹ thuật vẫn có thể sử dụng.
- Đồng bộ hoạt động kinh doanh nếu như cửa hàng có nhiều chi nhánh
- Chức năng phân quyền nhân viên, giúp bạn có thể phân quyền mà vẫn giữ được quyền kiểm soát các hoạt động một cách đơn giản
- Linh hoạt quản lý trên tất cả các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop,...
- Quản lý thu/ chi, công nợ của một cách đơn giản, chi tiết.
- Hoạt động bán hàng được tùy chỉnh sao cho phù hợp với từng ngành hàng với những đặc trưng khác nhau giúp tối ưu hóa việc quản lý các giao dịch phát sinh.
- Và còn rất nhiều những ưu điểm khác tùy thuộc vào từng loại phần mềm,...
Mặt hạn chế:
- Phải trả phí sử dụng hàng tháng.
- Người dùng cần quen thuộc với cách sử dụng Internet và có điều kiện để kết nối Internet.
Với tính ứng dụng cao cùng giao diện dễ dàng sử dụng, các phần mềm quản lý bán hàng online hiện nay thích hợp với hầu hết các ngành hàng và mọi đối tượng sử dụng.
Không những dễ dàng trong việc quản lý mà nó cũng thể hiện sự chuyên nghiệp hơn cho cửa hàng của bạn.
Mức chi phí cho một phần mềm quản lý bán hàng online thường không quá lớn chỉ từ 100.000 đồng trở lên, một mức giá hợp lý nhưng lại mang đến hiệu quả cao khi sử dụng.
Nếu quý độc giả đang là doanh nghiệp hay đang kinh doanh bán hàng online, hãy dùng thử trải nghiệm 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Link đăng ký dùng thử tại đây: https://bit.ly/3dslqCM
VIỆT ANH - MARKETING TUHA