Ngày nay marketing online là một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong các chiến lược phát triển của các công ty, các doanh nghiệp kinh doanh. Marketting online hiện tại là một trong những thành tựu phát triển mạnh mẽ dựa trên nền tảng internet, dưới sự bùng nổ của nền cách mạng công nghiệp 4.0.
Tuy nhiên, liệu bạn đã hiểu rõ về marketing online là gì và đặc biệt là các hình thức marketing online hiệu quả nhất đang được áp dụng nhiều nhất hiện nay chưa?
1. Marketing online là gì?
Trước hết chúng ta cần phải giải thích rõ cho câu hỏi “marketing online là gì?”, dù mang tính phổ biến cao nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cũng như giải thích một cách chính xác về khái niệm này. Đầu tiên, các bạn cần phải hiểu rõ về marketing đây là một hệ thống tổng thể các hoạt động được thiết kế nhằm hoạch định, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu do tổ chức đặt ra.
Nhưng vậy, kết hợp với từ online thì chúng ta có thể dễ dàng hiểu được những hoạt động này sẽ được thực hiện trên nền tảng internet. Internet là một mạng trực tuyến cùng một lúc khi mở điện thoại thông minh, laptop hay máy tính đều có thể kết nối tới mạng xã hội và hoạt động trao đổi cùng nhau. Vậy nên, Marketing online hoạt động dựa trên nên tảng quảng cáo các sản phầm trên mạng xã hội để mọi người trên thế giới đều có thể nhìn thấy nếu họ đang có nhu cầu tìm kiếm. Marketing online còn có một tên gọi khác quen thuộc hơn là internet marketing.
2. Tại sao các doanh nghiệp cần sử dụng marketing online?
Ngày nay, xu hướng toàn cầu hóa cùng sự phát triển mạnh mẽ của nền thương mại điện tử với sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt đã khiến cho marketing online trở thành một phần tất yếu. Có thể nói rằng, marketing online là một trong những yếu tố tiên quyết, quyết định sự phát triển và thành công của một công ty, doanh nghiệp nào đó. Bởi về bản chất marketing là một chiến thuật quảng cáo lan rộng và theo phân khúc thị trường.
Trong thời buổi nhà nhà bán hàng kinh doanh, người người đọc tin tức, mua sắm trực tuyến như này đương nhiên công ty, doanh nghiệp nếu không đưa nên internet thì khó có thể phát triển được. Như vậy, lúc này để có được nguồn tiềm năng mở rộng, phát triển chắc chắn không thể không sử dụng đến marketing online. Thông thường các công ty lớn sẽ kết hợp tất cả các dịch vụ marketing online trọn gói để mang lại hiệu quả tiếp thị cao nhất.
Với những công ty vừa và nhỏ, có thể ưu tiên chọn các hình thức marketing phù hợp với từng đối tượng khách hàng và mục tiêu marketing cụ thể. Tuy nhiên, dù sử dụng hình thức nào của marketing online thì vai trò cũng đều không thay đổi và không thể thiếu được. Nói một cách khác thì marketing online giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình một cách hiệu quả trên mạng lưới internet.
3. Ưu điểm, nhược điểm của marketing online
Marketing online đã và đang mở ra cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức rất lớn đối với các công ty, doanh nghiệp trong thời buổi công nghệ hóa như hiện nay. Việc vận dụng cách tiếp thị này mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng, tuy nhiên xét một cách kỹ lưỡng vẫn có nhiều hạn chế còn tồn đọng. Vì vậy, để sử dụng một cách hiệu quả nhất, đầu tiên chúng ta cần phải đánh giá kỹ lưỡng về những mặt ưu, nhược điểm của marketing online.
Ưu điểm của marketing online
• Marketing online cho phép bạn tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng trong tích tắc.
• Marketing online cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7.
• Tăng thời gian hoạt động, bạn sẽ có thêm cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận.
• Marketing online giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.
• Marketing online giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn và khách hàng.
• Marketing Online mang đến khả năng thu thập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ.
Nhược điểm của marketing online
• Thông điệp của bạn thường bị nhiễu bởi quá nhiều quảng cáo khác vây quanh.
• Thông tin lan truyền nhanh là con dao 2 lưỡi, chúng có thể khiến hình ảnh thương hiệu xấu đi rất nhanh.
• Marketing online phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử.
• Dữ liệu khách hàng của bạn nếu không bảo mật tốt, có thể chúng sẽ bị đánh cắp và phục vụ cho việc lấy tài khoản ngân hàng của khách hàng, bán thông tin cho các đối thủ kinh doanh.
• Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử.
• Lỗ hổng từ các hoạt động marketing online lừa đảo.
4. Marketing online bao gồm những mảng nào?
Marketing online được phân theo nhiều nhánh nhỏ của mạng xã hội Internet và các phân khúc thị trường khác nhau. Theo đó, các bạn phải phân biệt một cách rõ ràng để tránh nhầm lần giữa các mảng của marketing online dưới đây.
+ Website – trang thông tin điện tử: Website của một công ty trên mạng xã hội Internet như một văn phòng đại diện hoặc công ty của bạn ngoài đời thật vậy. Website được thiết kế để người online tìm hiểu về sản phẩm của công ty bạn và các hình thức liên hệ cũng như hình ảnh đội ngũ công nhân viên công ty,…
+ Tiếp theo, ngoài website thì các trang mạng xã hội được người dùng sử dụng phổ biến ở Việt Nam hiện nay như Facebook, Instagram, Viber, Zalo,… còn ở nước ngoài thường dùng các mạng xã hội như Twitter, Line, Kakao Talk, Weibo,… thì theo đó người dùng mạng xã hội phổ biến ở đất nước nào họ sẽ tạo một trang bán hàng quảng cáo trên mạng xã hội đó.
+ Bên cạnh những chiến thuật thông qua website, các trag mạng xã hội, marketing online còn xâm nhập vào hệ thông E – mail để thực hiện chiến lược quảng cáo mà các mail thường phân biệt rõ ràng mục quảng cáo trong phần chính nhận thư.
+ Cuối cùng là quảng cáo marketing online dựa vào các cú nhấp chuột gõ vào thanh công cụ tìm kiếm của các website nổi tiếng như Google, Cốc Cốc, Internet Explore,.. các nhà marketing online cũng có thể tim kiếm được nhu cầu của bạn mà tương tác cho bạn những kết quả tìm kiếm mong đợi và lượng truy cập vào các webite cũng như các trang mạng xã hội.
5. Các hình thức marketing online hiện nay phổ biến nhất
Để tiến hành marketing online hiệu quả cũng như đưa về những kết quả như mong muốn thì việc lựa chọn hình thức nào rất quan trọng. Các hình thức marketing online được phân thành nhiều kiểu khác nhau, nhưng không phải hình thức nào cũng sẽ thực sự phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là các hình thức marketing online đang phổ biến nhất hiện nay.
+ Hình thức marketing trên Google: Có thể thấy rõ ràng Google đang đem lại cho giới marketing rất nhiều lợi ích lớn, khi đây là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới.
+ Hình thức marketing trên Facebook: Với tốc độ phát triển của mạng xã hội Facebook như hiện nay, đương nhiên sẽ không ngạc nhiên khi marketing trên Facebook trở thành một hình thức được nhiều người lựa chọn.
+ Hình thức marketing trên mạng lưới Ad-network: Kể từ khi World Wide Web được tạo ra đã giúp việc marketing trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Từ đó chúng ta có thể triển khai quảng cáo sản phẩm, banner và cả quảng cáo đa truyền thông.
+ Hình thức marketing Search Engine Optimization (SEO): Đây là hình thức tối ưu hóa website của bạn sao cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm, để website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc … một cách tự nhiên.
+ Hình thức marketing mobi: Đây là một hình thức marketing khá mới nhưng lại đang được rất nhiều người áp dụng. Bạn có thể dùng tổng đài để nhắn tin hàng loạt đến đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.
6. Chiến lược marketing hiệu quả là như thế nào?
Để tiến hành các hoạt động marketing hiệu quả thì chúng ta chắc chắn sẽ phải xây dựng một chiến lược tốt, phù hợp, giúp đáp ứng nhu cầu thực tế của kế hoạch tiếp thị sản phẩm, thương hiệu,… của mình. Thế nhưng một chiến lược marketing như thế nào mới được coi là hiệu quả? đây ắt hẳn là nỗi bận tâm của rất nhiều người.
Vậy chiến lược marketing online là gì? Chiến lược Marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý làm căn cứ tính toán nhằm được ra các giải pháp liên quan đến thị trường mục tiêu, hệ thống marketing mix và mức chi phí cho marketing. Căn cứ vào đó, một chiến lược marketing hiệu quả phải hội tụ đầy đủ những yêu cầu và khía cạnh sau:
1. Cho khách hàng và đối thủ thấy rõ giá trị riêng biệt của doanh nghiệp – Value proposition.
2. Tuyên bố thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
3. Định hình rõ những thông điệp liên quan đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng năng và mục tiêu nhất.
4. Đề ra rõ ràng các phương thức sẽ thực hiện.
7. Marketing online khác gì so với marketing thông thường?
Marketing thông thường chính là những hình thức marketing truyền thống được áp dụng từ trước đến nay. Khi chưa có sự bùng nổ của nền cách mạng 4.0 thì đây vẫn là những phương thức chủ đạo trong hoạt động marketing được nhiều đơn vị áp dụng như là phát tờ rơi, gửi thư, catalogue, điện thoại,… Như vậy, thì giữa marketing online và marketing thông thường sẽ có những điểm gì khác nhau?
Để so sánh một cách kỹ lưỡng trên mọi khía cạnh, bạn sẽ nhận thấy rằng hai lĩnh vực nay có rất nhiều điểm khác nhau.
Thứ nhất – Phương thức: Marketing online sử dụng internet,các thiết bị số hóa trong khi cách thông thường chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng.
Thứ hai – Không gian: Marketing online không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ như cách truyền thống.
Thứ ba – Thời gian: Bạn có thể tiến hành các hình thức marketing online mọi lúc mọi nơi, phản ứng nhanh, cập nhật thông tin sau vài phút. Trong khi cách thông thường sẽ chỉ vào một số giờ nhất định, mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi mẫu quảng cáo, video.
Thứ tư – Khách hàng: Nếu như marketing thông thường không thể chọn nhóm đối tượng khách hàng cụ thể thì với online là điều hoàn toàn ngược lại.
Thứ năm – Chi phí: Các hình thức marketing online có mức chi phí thấp, dễ kiểm soát trong khi đó các hình thức truyền thống sẽ tiêu tốn của bạn một khoản không nhỏ chút nào.
8. Cách xây dựng một kế hoạch marketing online cụ thể
Xây dựng một kế hoạch marketing online đòi hỏi mỗi cá nhân, tập thể cần phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, cân đối các nguồn lực của mình một cách chính xác. Nhất là đối với những kế hoạch được triển khai trong thời gian dài, cần phải có các tính toán chính xác nếu không ngay từ bước đầu tiên đã bị thất bại. Để thực hiện kế hoạch marketing online không hề giản đơn, nó bắt người thực hiện triển khai cụ thể và chi tiết để mà mang đến hiệu quả cao nhất.
Chính vì vậy, việc xây dựng một kế hoạch marketing online trước khi tiến hành triển khai là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều người lại không biết xây dựng kế hoạch này như thế nào mới là đúng. Theo đó, xây dựng kế hoạch marketing online cần phải trải qua 10 bước tất cả.
Bước 1: Xác định đối tượng (khách hàng) mục tiêu
Bước 2: Nghiên cứu đối tượng của bạn
Bước 3: Xác định tổng ngân sách đầu tư cho Marketing Online
Bước 4: Thiết lập mục tiêu
Bước 5: Xác định thông điệp chính muốn truyền tải
Bước 6: Chọn công cụ Marketing Online
Bước 7: Phân bổ ngân sách và nhân lực
Bước 8: Thiếp lập KPI (chỉ tiêu đo lường) cho từng kênh
Bước 9: Viết bản kế hoạch Marketing Online
Bước 10: Triển khai, đo lường và điều chỉnh kế hoạch
Xoay quanh chủ để “Marketing online là gì?” trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, mong rằng đã gửi đến các bạn những thông tin đầy hữu ích. Marketing online đã và đang trở thành một nền tảng giúp thúc đẩy hoạt động tiếp thị của các công ty, doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Đánh giá đúng, lựa chọn hình thức và xây dựng các chiến dịch marketing online hiệu quả sẽ giúp hoạt động kinh tế của doanh nghiệp bạn thu lại những nguồn lợi nhuận khổng lồ.