Theo học thuyết của Mác-Lenin, hàng hóa được định nghĩa có thể là những giá trị hữu hình như sắt thép, đồ ăn, vật phẩm hay ở dạng vô hình như sức lao động, dịch vụ - chăm sóc.
1. Hàng hóa là gì ?
Từ xa xưa vai trò của hàng hóa gắn liền cùng sự hình thành và phát triển của các bộ lạc. Khi tiền chưa được phát minh thì mọi giao dịch của con người đều thông các hoạt động trao đổi vật phẩm - hàng hóa.
Hàng hoá chính là sản phẩm của sức lao động, nó có thể thoả mãn tất cả những nhu cầu thiết yếu hay nhất định nào đó của con ngưòi thông qua các hoạt động trao đổi và mua bán.
Hàng hóa được xem là giá trị rất quan trọng của cuộc sống dẫn đến nhiều thay đổi và phát triển nhận thức đối với hình hài nền kinh tế. Ở một mặt khác thì phạm trù hàng hóa còn làm mất đi ranh giới hiển diện vật lý của vật thể và tiến sát đến gần phạm trù của những giá trị.
Các đại lượng cho nền kinh tế: tiền mặt, cổ phiếu, quyền sở hữu, sức lao động, giá trị dịch vụ... được xem là hàng hóa trong khi chúng mang rất nhiều giá trị luân chuyển để góp phần tạo nên mô hình vận hành nền kinh tế.
Hàng hoá còn là sự thống nhất của hai thuộc tính giá trị sử dụng và giá trị gia tăng. Ở cùng hai thuộc tính này đều do cùng một lao động sản xuất ra hàng hóa.
Hai thuộc tính của hàng hóa là sự thống nhất của các mặt đối lập. Ở những khía cảnh đối lập về mâu thuẫn giữa giá trị sử dụng và giá trị thể hiện ở chỗ: người làm ra hàng hóa đem bán chỉ quan tâm đến giá trị hàng hóa do mình làm ra, nếu họ có chú ý đến giá trị sử dụng cũng chính là để có được thước đo giá trị mà người bán có thể cung cấp cho khách hàng.
Ngược lại, người mua hàng hóa lại chỉ chú ý đến giá trị sử dụng của hàng hóa, nhưng muốn tiêu dùng giá trị sử dụng đó người mua phải trả giá trị của nó cho người bán, đại lượng quy đổi chính là tiền mặt. Nghĩa là quá trình thực hiện giá trị tách rời và quá trình thực hiện giá trị sử dụng được thực hiện song song: giá trị tách rời thực hiện trước, sau đó giá trị sử dụng mới được tiến hành.
2. Thế nào là thị trường hàng hóa ?
Thị trường hàng hóa là bao gồm 1 thị trường vật lý và thị trường ảo dùng để thực hiện giao dịch, kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ offline và online. Hiện nay, trên thế giới có khoảng hơn 50 thị trường hàng hóa lớn nhỏ góp phần tạo điều kiện đầu tư thương mại cho gần 100 các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Cách thức hoạt động của thị trường hàng hóa chính là mỗi người có thể đầu tư hàng hóa bằng nhiều cách khác nhau như mua cổ phiếu trong các tập đoàn mà doanh nghiệp phụ thuộc vào giá hàng hóa hoặc quỹ tương hỗ, quỹ chỉ số hoặc quỹ đầu tư chi tiêu ETF tập trung vào các công ty liên quan đến hàng hóa.
Ngoài ra, có thể đầu tư trực tiếp vào mua bán hợp đồng tương lai. Đây là hình thức buộc chủ sở hữu phải mua hoặc bán một loại hàng hóa với mức giá định trước và giao hàng trong tương lai.
Mục đích của thị trường hàng hóa ra đời để thực hiện các hoạt động giao dịch thương mại của mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trên cả nước, giúp người mua và người bán thỏa thuận và giao dịch thông qua phương tiện viễn thông hiện đại trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Thêm nữa, có thể rút ngắn quá trình giao dịch của các tổ chức, đơn vị kinh tế về mặt hàng, sản xuất như thế nào và quyết định của người lao động là bao lâu thông qua các quyết định về giá.
Cùng với đó là sự kết hợp giữa cung và cầu, cho phép người mua và bán bình đẳng cạnh tranh với số lượng mua bán nhiều hay ít sẽ phản ánh rõ quy mô của thị trường lớn hay nhỏ. Đồng thời xác định nên mua hay bán hàng hóa và dịch vụ với khối lượng và giá cả bao nhiêu do quan hệ cung cầu quyết định.
Những khách hàng hiện tại và tiềm ẩn cùng có nhu cầu hay mong muốn cụ thể về trao đổi thị trường hàng hóa muốn tham gia để thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó.
3. Vai trò của sản xuất hàng hóa:
Sản xuất hàng hóa đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, nó làm thúc đẩy sự phát triển của lực lượng sản xuất, nâng cao quá trình tạo năng suất lao động. Quá trình xã hội hóa sản xuất nhanh chóng làm cho sự phân công chuyên môn hóa sản xuất ngày càng sâu sắc, hợp tác hóa chặt chẽ giúp cho hình thành nên các mối liên hệ kinh tế và sự phụ thuộc lẫn nhau của những người sản xuất hình thành thị trường trong nước và trên thế giới.
Trong nền sản xuất hàng hóa, quy mô về sản xuất không còn bị giới hạn bởi nguồn lực và nhu cầu của mỗi cá nhân, gia đình, mỗi cơ sở, mỗi vùng mà nó được mở rộng, dựa trên cơ sở nhu cầu và nguồn lực xã hội.
Từ đó tạo điều kiện giúp cho việc ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thúc đẩy sản xuất nhỏ phát triển, chuyển từ quy mô sản xuất nhỏ sang mô hình sản xuất lớn.
Ở vai trò sản xuất, để việc sản xuất có lãi, người làm ra sản phẩm phải luôn luôn năng động, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, năng cao sản lượng, giảm thiểu chi phí để gia tăng năng lực cạnh tranh đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Nhờ đó, lực lượng sản xuất ngày càng phát triển, kéo theo năng suất lao động cũng được gia tăng, hiệu quả kinh tế sẽ ngày càng cao.
4. Làm sao để quản lý hàng hóa:
Quản lý hàng hóa tốt và khoa học là một bài toán không hề dễ giải đối với mọi doanh nghiệp. Nếu bạn chưa biết phương pháp để quản lý làm sao an toàn thì lời khuyên tốt nhất cho bạn là đừng nên kinh doanh bởi vì chắc chắn bạn sẽ tổn thất rất nhiều mà không biết nguyên nhân do đâu, tại vì đâu. Vây làm sao để quản lý hiệu quả, chống thất thoát, hạn chế hàng tồn kho là phạm trù của mọi nhà quản lý cần phải lưu tâm.
Các hoạt động chủ yếu mà bạn cần phải thực hiện và lưu ý trogn quá trình quản lý hàng hóa:
4.1 Lắp camera quan sát hoạt động:
Vai trò của việc lắp camera không chỉ là cách quản lý hàng hóa hiệu quả mà còn giúp chủ doanh nghiệp quan sát mọi hoạt động giao dịch vào ra xảy ra trong ngày và thái độ làm việc của nhân viên ra sao.
Trước khi thực hiện việc lắp camera, bạn hãy xác định ngay từ ban đầu về số lượng và vị trí quan sát hợp lý làm sao có thể theo dõi được mọi tọa độ mà bạn lưu tâm. Thông thường có ít nhất 4 camera ở vị trí: thu ngân, cửa vào, 2 góc tường. Bạn nên chọn camera chất lượng tốt, quan sát được cả ban đêm để có thể quan sát và ghi âm được.
4.2 Quản lý hàng hóa bằng File Excel:
Đối với các cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc kiểm kê và số hóa thông tin liên quan đến đối tác cung cấp, sản phẩm, số lượng hàng bán, hàng tồn kho… rất quan trọng. Nếu như cách làm truyền thống trước đây là phải dùng nhiều loại sổ tay phức tạp, khó cập nhật thì giờ đây các chủ cửa hàng có thể lựa chọn bảng tính hoàn toàn bằng file Excel.
Việc quản lý này giúp bạn kiểm soát được doanh thu thu được trong ngày, hàng hóa đã bán, hàng tồn kho…
Thêm một điều nữa, bạn đừng quên cuối ngày, toàn bộ số liệu này cần được nhập vào file tính và cộng, trừ sao cho khớp với doanh số tiền mặt thu được. Số tiền này lại cần phải khớp với lượng hàng hóa đã bán được, để tính ra lượng hàng tồn kho tại shop, cửa hàng.
Phương pháp quản lý hàng hóa bằng Excel chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn quản lý hàng hóa hiệu quả, chống thất thoát. Chỉ có điều là tốn nhiều thời gian và sức lực để thực hiện, và dễ sai sót do nhập liệu hoặc công thức tính sai.
4.3 Chú ý việc sắp xếp hàng hóa:
Một trong những cách quản lý kho hiệu quả là bạn cần chú ý đến bố trí và sắp xếp đồ đạc trong kho để thuận lợi cho quá trình tìm kiếm hàng hóa. Đừng để phong cách sắp xếp hàng hóa theo kiểu “tùy hứng” sẽ gây rất lãng phí thời gian cho bạn khi tìm kiếm và gây căng thẳng không đáng có.
Bạn có thể lưu ý các thông tin sau: Sắp xếp mặt hàng theo mức độ liên quan. Chú ý thống nhất nguyên tắc sắp xếp cho tất cả mọi người để cùng đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc.
Để thực hiện việc sắp xếp hàng hóa đúng cách những người chủ kinh doanh cần phân loại hàng hóa phù hợp, đảm bảo tính đa dạng nhưng cần phân chia khu vực rõ ràng cho các loại sản phẩm cùng tính chất, cùng loại để khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm hơn.
4.4 Quản lý hàng hóa bằng mã vạch:
Bằng tất cả mặt hàng sau khi đã được đánh mã vạch và dán tem thì để tránh hiện tượng khách mua gian lận bóc tem đổi hàng bạn nên sử dụng các loại tem vỡ, khi đó họ khó lòng mà thực hiện hành vi gian xảo của mình được. Đồng thời cũng giúp cho việc kiểm kê, quản lý hàng hóa sau này trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tem chống trộm dán lên những mặt hàng có giá trị lớn để người mua nào có ý định lấy hàng đi mà không thanh toán thì hệ thống báo động sẽ phát huy tác dụng.
Việc sử dụng các tem an ninh dán hoặc đinh cứng nên những mặt hàng có giá trị lớn thì sẽ khiến cho khách mua không thể bóc, đánh cắp được, tránh thất thoát do yếu tố bên ngoài.
Với các mặt hàng nhỏ, bạn nên trưng bày tập trung tại một quầy, nên đặt cạnh quầy thu ngân và có nhân viên giám sát túc trực sẽ đạt hiệu quả hơn.
5. Một số phần mềm quản lý hàng hóa hữu hiệu ngày nay:
Quản lý hàng hóa là một công việc vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Sự thiếu hụt hay dư thừa hàng luôn có tác động rất lớn tới chi phí và chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Hiện nay, chúng ta có rất nhiều phần mềm quản lý hàng hóa hiện đại trên máy tính có thể giúp bạn dễ dàng quản lý hàng hóa - đơn hàng của doanh nghiệp. Ở phần dưới đây TUHA xin tổng hợp cho các bạn những phần mềm quản lý hàng hóa tốt nhất trong thời đại số hiện nay:
5.1 Phần mềm quản lý bán hàng Kiot Việt:
Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet là phần mềm quản lý hàng hóa dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Phần mềm này luôn đặt khách hàng là trọng tâm, đội ngũ của KiotViet khẳng định phần mềm “Đơn giản bên ngoài, mạnh mẽ bên trong, tiện lợi sử dụng”.
Một số tính năng nổi bật của Kiot Việt:
Chủ doanh nghiệp cửa hàng nắm bắt số lượng hàng tồn kho trong kho bãi thông qua các chỉ số được cập nhập thời gian thực.
Tỷ lệ thất thoát hàng cam kết giảm 30%.
Tạo các nghiệp vụ bán hàng (như tạo hóa đơn, đặt hàng, trả hàng,…) chỉ trên 1 màn hình giao diện.
Cam kết năng suất công việc tăng 30 – 50%.
Quản lý hàng hóa đơn giản, tiện lợi, cho phép chủ cửa hàng nhập số lượng, màu sắc, mẫu mã, chất liệu sản phẩm không giới hạn.
Phần mềm giúp phân nhóm khách hàng triệt để, tạo và quản lý các chương trình khuyến mại, theo dõi hoạt động kinh doanh dễ dàng.
KiotViet hỗ trợ đa nền tảng: máy tính, điện thoại, máy in mã vạch, hóa đơn,…
Hỗ trợ lưu trữ thông tin trên nền tảng điện toán đám mây.
5.2 Phần mềm quản lý bán hàng Suno:
Phần mềm quản lý bán hàng SUNO giúp cho mọi người chủ quản lý mọi mặt của cửa hàng: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng.
Phần mềm rất dễ sử dụng kể cả với người không rành máy tính.
Một số tính năng nổi bật của SUNO:
Quản lý hoạt động kho bãi chỉ trên một giao diện người dùng duy nhất.
Cho phép người sử dụng quản lý hàng hóa chi tiết theo mã hàng, import thông tin hàng từ file excel, website hoặc phần mềm quản lý cũ, in mã vạch, in tem, phân loại hàng hóa theo danh mục, quản lý nhập xuất kho,…
Phần mềm hỗ trợ đa nền tảng từ máy tính, điện thoại tới các thiết bị khác như máy in mã vạch, máy in tem.
Ngoài ra có thể thanh toán với gói dịch vụ 220.000/1 tháng sử dụng với 1 kho hoặc 1 cửa hàng, không giới hạn người quản lý phần mềm.
5.3 Phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS:
Phần mềm quản lý bán hàng Sapo là phần mềm quản lý bán hàng tối ưu dành riêng cho các chủ cửa hàng bán lẻ và những chuỗi cửa hàng, hỗ trợ quản lý từ khâu nhập hàng đến bán hàng xuất kho, báo cáo giúp bạn có thể tiết kiệm 80% thời gian và chi phí nhân sự, khiến việc quản lý kho hàng trở nên đơn giản hơn.
Ngoài ra, Sapo còn là đơn vị chuyên về nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh uy tín trên thị trường, được phát triển nhằm hỗ trợ tối ưu các hoạt động trong quản lý như: tồn kho, hàng hóa, đơn hàng, nhân viên và các báo cáo bán hàng cụ thể, chi tiết tại cửa hàng và Facebook.
Một số tính năng nổi bật của Sapo POS:
Quản lý chính xác và chi tiết số lượng tồn kho cho cửa hàng và chuỗi cửa hàng.
Quản lý đồng thời chuỗi cửa hàng, đặc biệt việc phân chia quyền giữa các chi nhánh
Chủ shop theo dõi và giám sát hàng ngày trên từng chi nhánh cũng đơn giản hơn.
Kết nối và quản lý kho hàng trên Facebook
Tích hợp trực tiếp vào Facebook, giúp tự động cập nhật thông tin đơn hàng, khách hàng,
Giải quyết tồn kho sản phẩm thực tế phục vụ quá trình tư vấn khách hàng trên Facebook.
5.4 Phần mềm quản lý bán hàng TUHA:
Trải qua hơn 3 năm phát triển từ đầu năm 2018, TUHA chính là phần mềm quản lý bán hàng online được yêu thích và dễ sử dụng nhất hiện nay tại Việt Nam với dung lượng thị trường gần 35.000 khách hàng tin tưởng.
Nhưng lý do chính khiến phần mềm quản lý bán hàng online TUHA được tin dùng:
Tính năng phân quyền nhân viên bán hàng online
Hạn chế gian lận tối đa, thất thoát. Dễ dàng tra cứu, đối chiếu thông tin.
Tự động chốt đơn trên livestream theo cú pháp, tránh bỏ sót khách hàng, tối đa lợi nhuận bán hàng
Đội ngũ hỗ trợ phần mềm nhiệt huyết 24/7, túc trực phục vụ khách hàng.
Kết nối phần mềm bán hàng với eshop.
Tích hợp chatbot miễn phí, tính năng mới liên tục update.
5.5 Phần mềm quản lý bán hàng Ecount:
Ecount là giải pháp phần mềm hoàn hảo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đáp ứng đa dạng các bản báo cáo về tình hình hàng hóa, kho hàng khác nhau, giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt tình hình và ra quyết định kinh doanh sáng suốt - nhanh chóng.
Một số tính năng nổi bật của Ecount:
Báo cáo biến động kho hàng: tình trạng xuất / nhập hàng.
Tình hình hàng lỗi, hàng chuyển kho,…
Báo cáo tình hình hàng hóa: đặt hàng, chưa đặt hàng, đang chờ xét duyệt.
Cho phép nhập và xuất thông tin hàng hóa, phục vụ mục đích in vạch, in đơn hàng của doanh nghiệp.
Trên đây là một số kiến thức hữu ích về hàng hóa và cách quản lý hàng hóa đúng cách, nếu bạn đang là nhà kinh doanh hay quản lý có thể tham khảo về phần mềm quản lý bán hàng online TUHA.
Xin chúc quý độc giả phát triển sự nghiệp kinh doanh thành công !