Email marketing là một trong những hình thức tiếp thị mà mọi marketer chuyên nghiệp đều hiểu quá rõ, cũng như áp dụng một cách linh hoạt và hiệu quả trong các chiến dịch quảng bá của mình.
Tại Việt Nam, dù hành vi sử dụng email chưa cao, nhưng nếu biết cách khai thác các ngách nhỏ hình thức marketing này vẫn mang đến những lợi thế nhất định. Tuy nhiên, dù phổ biến trong lĩnh vực này là vậy nhưng không phải ai cũng hiểu rõ email marketing là gì cũng như cách viết email marketing sao cho đảm bảo về hiểu quả như mong muốn.
1. Email marketing là gì?
Email marketing hay còn gọi là tiếp thị qua email là hình thức sử dụng thư điện tử gửi đi những thông điệp, nội dung bán hàng, thông tin, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng, khách hàng hay những người đăng ký qua mail của bạn. Còn hiểu theo nghĩa rộng hơn, mọi email khi được gửi đến khách hàng của bạn đều được coi là hình thức email marketing. Đây là hình thức không còn quá mới mẻ trong lĩnh vực marketing không chỉ riêng tại Việt Nam, nhưng cho đến nay vẫn được rất nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá về sản phẩm cũng như thương hiệu của mình.
Không chỉ được sử dụng để tiếp cận khách hàng mới mà tiếp thị qua thư điện tử còn áp dụng khi cần duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ, từ đó tăng tỷ lệ mua hàng vào những đợt sau. Mục đích cuối cùng của hình thức này chính là tăng doanh thu và “phủ sóng” thương hiệu của mình. Ngoài ra, email marketing không bị đóng khung trong một khuôn mẫu nhất định mà được chia ra thành nhiều dạng như email sale, email giao dịch, email chào mừng, email bản tin,... Nên đây cũng chính là lý do vì sao chúng phù hợp với nhiều ngành nghề, nhiều người cùng các mục đích sử dụng khác nhau.
2. Email marketing có thực sự hiệu quả hay không?
Khi sử dụng bất kì một hình thức marketing nào thì các marketer cùng các doanh nghiệp sẽ luôn cân nhắc đến tính hiệu quả mà nó mang lại. Nếu hình thức không phù hợp, không hiệu quả chỉ khiến chúng ta bị lãng phí chi phí, mất thời gian mà bị các đối thủ “vượt mặt” mà thôi. Với nhiều người hình thức tiếp thị qua mail đã là phương thức hết thời. Tuy nhiên, những thông số dưới đây sẽ khiến chúng ta phải đánh giá lại tính hiệu quả của email marketing một cách khách quan nhất.
• 31% doanh nghiệp trong lĩnh vực B2B nhận định gửi email marketing (newsletter) là cách tốt nhất để chăm sóc lead trước khi có thể chuyển đổi họ thành khách hàng.
• 59% người tham gia khảo sát nhận định email marketing là phương thức ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của họ.
• 81% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng email marketing để thu hút khách hàng mới.
• 80% chuyên gia khẳng định, email marketing giúp thu hút khách hàng mới và tăng tỷ lệ mua sắm của khách hàng cũ.
• 59% marketer nhận định gửi email marketing là một trong những nguồn mang lại ROI tốt nhất.
Như vậy, chỉ với những con số cụ thể này đã khẳng định về tính hiệu quả của hình thức email marketing khi bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết có nên sử dụng không. Ngoài ra, một nghiên cứu khác nữa của Litmus Research đã được triển khai, theo đó nếu bạn bỏ ra 1 đồng chi phí cho email marketing thì có thể thu về đến tận 42 đồng. Mặt khác, tùy theo từng lĩnh vực cũng như cách triển khai thì tỷ lệ ROI (tỷ suất hoàn vốn) còn có thể vượt mức đáng mong đợi.
3. Email marketing phù hợp với những ai?
Theo thống kê, tại Việt Nam hình thức tiếp thị qua thư điện tử chưa thực sự quá cao. Tuy nhiên, không bởi vì thế mà email marketing lại không được nhiều người biết đến. Như chúng ta cũng biết, không phải hình thức marketing nào cũng thực sự phù hợp và mang đến hiệu quả nhất định cho người dùng. Vậy email marketing phù hợp với những ai sử dụng?
Nếu đánh giá một cách tổng quan nhất, email marketing phù hợp hầu hết với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cho nhu cầu tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, giới thiệu các chương trình, thông tin, chăm sóc khách hàng, ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Tuy nhiên, đánh giá từ thực tế thị trường Việt Nam, bạn sẽ chỉ áp dụng hình thức marketing này hiệu quả nhất ở một số ngách nhất định. Hay nói một cách chuẩn xác hơn thì những ai đang làm trong các lĩnh vực sau đây sẽ là những người phù hợp sử dụng nhất.
• Nhóm người làm quảng cáo, marketing
• Nhóm người làm bảo hiểm
• Nhóm người làm bất động sản
• Nhóm người làm tài chính
• Nhóm người làm du lịch, nghỉ dưỡng
• Nhóm người là du học, giáo dục sao đại học
• Nhóm người là giáo dục trực tuyến
• Nhóm người làm thiết bị số
• Nhóm người làm Fitness, GYM, Yoga
4. Các doanh nghiệp có nên làm email marketing không?
Cho đến thời điểm hiện tại có thể đánh giá rằng email marketing là một công cụ hỗ trợ đặc lực cho việc phát triển, tăng doanh thu, quảng bá thương hiệu của rất nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, tiếp thị qua mail còn được đánh giá là hình thức tương tác với những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể rất tốt. Nếu doanh nghiệp bạn vẫn đang phân vân trong việc có nên làm tiếp thị qua thư điện tử trong các chiến dịch marketing của mình hay không thì lời khuyên của chúng tôi là CÓ, bởi từ những lợi ích đầy thiết thực của hình thức này.
Thứ nhất – Tiếp cận tốt: Đây là hình thức marketing giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng với quy mô rộng khắp và số lượng lớn. Trong một chiến dịch, bạn có thể gửi từ 3000 – 5000 email đến khách hàng.
Thứ hai – Nhanh chóng, hiệu quả: Nếu tích hợp sử dụng thêm hệ thống email doanh nghiệp hoặc các công cụ gửi email chuyên nghiệp. Bạn có thể gửi email rất nhanh và có thể đảm bảo email luôn vào inbox của khách. Hơn thế, mọi thao tác đều được thực hiện trên PC, laptop kết nối với mạng Internet.
Thứ ba – Dễ dàng đo lường, đánh giá: Email Marketing có thể đo lường, đánh giá thông qua lượt click mail, từ đó có thể đánh giá hành vi, thói quen mua sắm của người dùng và cải thiện các chiến dịch sau.
Thứ tư – Tiếp kiệm chi phí: So với các hình marketing trên báo chí, truyền hình thì email marketing lại không hề “ngốn” quá nhiều chi phí của các doanh nghiệp. Hơn thế các chiến dịch thường được thực hiện trong thời gian ngắn, nếu thấy không hiệu quả có thể thay đổi ngay.
Thứ năm – Xây dựng thương hiệu: Ngay cả khi khách hàng không click vào email doanh nghiệp gửi cũng đã biết đến thương hiệu của bạn. Như vậy, ngoài mục đích thúc đẩy mua sắm ra thì hình thức này sẽ giúp xây dựng thương hiệu rất tốt của các doanh nghiệp.
5. Cách làm email marketing hiệu quả
Với 144 tỷ email được gửi đi mỗi ngày thì làm cách nào để email của bạn tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình, cũng như các thông tin quan trọng được quan tâm. Đây có lẽ là mối bận tâm không của chỉ riêng ai khi thực hiện các chiến dịch email marketing dù được thực hiện trong thời gian ngắn hay dài. Nếu cách làm email marketing không phù hợp, thì rất nhanh thôi những email của bạn hoàn toàn có thể bị loại ngay đầu tiên mà chưa cần biết là gì. Hiểu được điều này, nên sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn cách làm email marketing hiệu quả như thế nào.
+ Lên kế hoạch triển khai chiến dịch cụ thể: Một chiến dịch thực hiện trong thời gian ngắn hay dài thì cũng đừng quên rằng chúng ta cần phải lên kế hoạch triển khai một cách chi tiết và cụ thể nhất. Thông qua việc lên kế hoạch và thực hiện theo sẽ giúp bạn đưa ra những đánh giá chính xác, điều chỉnh phù hợp trong từ bước một.
+ Cá nhân hóa thông điệp gửi đến khách hàng: Không ai muốn nhận được những bức thư điện tử nào mà mình trở thành một vị khách vô dùng hay cũng giống như bao người khác. Vì vậy, hãy cá nhân hóa thông điệp của bạn càng nhiều càng tốt, hãy nghiên cứu kỹ về đối tượng mà bạn hướng đến.
+ Tối ưu hóa nội dung hiển thị trên các thiết bị di động: Tỷ lệ sử dụng các thiết bị di động để đọc tin tức, check mail của người dùng là rất cao. Nên việc tối ưu nội dung hiển thị trên các thiết bị di động có thể gia tăng đáng kể tỷ lệ mở trang, tỷ lệ nhấp chuột và giảm thiểu việc hủy theo dõi, hủy đăng ký nhất định.
7. Hướng dẫn viết email marketing cực hiệu quả
Rất nhiều marketer lâu năm nhưng lại không biết cách viết email marketing như thế nào mới đúng chuẩn, chứ chưa nhắc đến vấn đề là chúng có giúp bạn đạt được hiệu quả như mong muốn. Đây là tình trạng chung của rất nhiều nhân viên marketing mà các công ty, doanh nghiệp có thể thấy rất rõ. Cũng chính vì điều này mà khiến việc quảng cáo email marketing đã bị thất bại ngay từ bước đầu tiên. Vậy viết email marketing như thế nào mới được coi là hiệu quả?
Đầu tư cho một tiêu đề hấp dẫn nhất
Khách hàng có muốn click vào thư điện tử của bạn ngay từ đầu không thì tiêu đề là một yếu tố rất quan trọng. Tiêu đề email marketing là yếu tố tiên quyết bạn phải viết tốt, nếu như không muốn mail của mình bị lẫn vào trong đống thư rác, ẩn đi. Theo đó bạn có thể viết tiêu đề dựa vào những gợi ý này:
• Tiêu đề email marketing mang tính cấp bách
• Tiêu đề email marketing kiểu mê hoặc
• Tiêu đề email marketing kết hợp các dạng câu hỏi 5W1H
• Tiêu đề email marketing gợi mở lợi ích cho khách hàng
Viết email marketing gửi khách hàng bằng ngôi thứ 2
Với việc sử dụng ngôi thứ 2 trong cách viết, sẽ tạo cảm giác hướng đến người đọc sẽ hiệu quả hơn là nói đến bản thân của người gửi. Một sự cân bằng hoàn hảo giúp tập trung vào khách hàng của bạn chứ không phải thương hiệu. Đây là một trong những chiến thuật tinh tế giúp bạn có thể duy trì định hướng giá trị, khi lúc này khách hàng luôn cảm nhận được mình là người quan trọng như thế nào.
Nói nhiều về lợi ích, không phải tính năng
Việc mua sắm là để đáp ứng nhu cầu sử dụng, tuy nhiên người tiêu dùng bao giờ cũng bị hấp dẫn bởi những lợi ích mà họ nhận được nhiều hơn. Hơn thế, bạn nên tận dụng phần hiểu thị trước để tập trung nói về những lợi ích mà khách hàng nhận được là gì thay vì nói về tính năng của sản phẩm. Đây mới là điều thu hút được nhiều sự quan tâm hơn cả của khách hàng.
Trình bày một cách ngắn gọn, rõ ràng
Sai lầm mà nhiều người dễ mắc phải nhất khi viết email marketing là đưa toàn bộ câu chuyện dài vào. Chúng tôi tin chắc rằng ngay cả bản thân các bạn cũng nhiều khi không đọc kỹ, không đọc hết những nội dung mail mà mình nhận được. Phần lớn sẽ tập trung vào những gì đang quan tâm mà thôi. Thay vì cố “nhồi nhét” chữ bạn nên tìm cách tóm tắt những gì mà người nhận sẽ nhận được theo cách hấp dẫn và khuyến khích họ có nhấp vào liên kết mà bạn đã gửi đến.
Sử dụng ngôn ngữ hành động
Số đông có thói quen lướt qua những nội dung mail nhận được rất nhanh, qua loa. Vì vậy, nội dung thiên về kể chuyện, lan man về tính năng sẽ không đạt được hiệu quả nào. Lúc này để đánh trúng vào mục đích của bạn thì cần phải dẫn dắt người nhận đi đến hành động gì thì hãy kêu gọi họ. Quan trọng nhất là lời kêu gọi hành động của bạn phải được xác định một các cực kỳ dễ dàng, dễ thấy, dễ hiểu.
8. Những lưu ý khi triển khai kế hoạch email marketing
Khi triển khai một kế hoạch email marketing, chắc chắn các các nhân, doanh nghiệp đã phải tính toán một cách kỹ lưỡng, đảm bảo cho từng khâu một. Từ chi phí cho đến việc giám sát, đo lường, cân đối sau cùng cũng đã được cân nhắc đến. Tuy nhiên, sẽ có những vấn đề bị bỏ sót hoặc hay chăng bạn đã đánh giá sai ngay từ dẫn đến hiệu quả sau cùng bị ảnh hưởng. Nên những lưu ý khi triển khai kế hoạch emai marketing cũng là thông tin rất quan trọng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn.
• Gửi email marketing một cách máy móc liên tục sẽ dễ bị nhầm lẫn là spam, gây thiện cảm không tốt với khách hàng.
• Cần phải lọc danh sách gửi mail ngay từ đầu nếu không muốn mail "chết" quá nhiều.
• Chủ động quan tâm để chăm sóc những phản hồi của khách hàng.
• Chỉ gửi email một lần duy nhất đối với các khách hàng được cho là có tỷ lệ chuyển đổi thấp.
• Sử dụng email marketing đều đặn với khách hàng, theo tuần , theo tháng và các dịp chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng tùy theo đối tượng khách hàng.
• Cần phân chia nhóm danh sách email theo đúng độ tuổi, sở thích, mức độ tương tác, khách hàng thân thiết…để tăng tỷ lệ mở mail và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
• Đừng lạm dụng mail quá nhiều, người nhận email chỉ tìm kiếm những gì có ích cho họ mà vẫn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
“Email marketing là gì?” là một khái niệm không quá khó để chúng ta tìm hiểu cũng như nắm vững những lợi ích, hiệu quả mà chúng mang đến cho người dùng. Tuy nhiên, để có thể triển khai các chiến dịch marketing dựa trên hình thức này thi các cá nhân, doanh nghiệp cần phải bổ sung cho mình thêm các kiến thức quan trọng. Trên hết, cần phải đánh giá một cách nghiêm túc về tính phù hợp của hình thức này trong chiến dịch marketing của mình.