Để có thể thúc đẩy nhanh, hiệu quả quá trình đưa ra sản phẩm (dịch vụ) mới ra thị trường thì chiến lược truyền thông chắc chắn là “mảnh ghép” không thể thiếu. Bên cạnh đó, chiến lược truyền thông sản phẩm mới còn giúp tối ưu các nguồn lực của doanh nghiệp và tạo nên tính nhân diện thương hiệu rất cao.
Tuy nhiên, để xây dựng nên một chiến lược truyền thông cho sản phẩm mới hay dịch vụ mới đúng chuẩn, đảm bảo đạt được mục tiêu không phải là điều dễ dàng. Vậy làm sao có thể tối ưu điều này chỉ trong 7 bước đơn giản? Hãy cùng chúng tôi khám phá bí mật này ngay dưới đây nhé.
1/ Chiến lược truyền thông là gì?
Communication Strategy – Chiến lược truyền thông được biết đến là một phần quan trọng trong tổng thể chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Trước kia chúng sẽ thường được tách ra độc lập, do các bộ phận khác nhau quản lý. Nhưng ngày nay, truyền thông dù với mục đích gì thì cũng sẽ đều tác động đến hình ảnh, giá trị thương hiệu và mục đích cuối cùng chính nào tạo nên những sự nhân diện tốt nhất cho cộng động. Vì vậy, các doanh nghiệp ngày nay đã sử dụng truyền thông trong quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của mình để nâng cao về hiệu quả tối ưu nhất cho mục đích quảng bá.
Quay trở lại với câu hỏi chính trong phần này “Chiến lược truyền thông là gì?”, theo đó chiến lược truyền thông là một chuỗi các hoạt động được xây dựng nhằm truyền tải các thông tin, thông điệp quan trọng đến các đối tượng mục tiêu. Đối với các doanh nghiệp đó sẽ là những thông tin, thông điệp xoay quanh sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Mục đích cuối cùng chính là tạo niềm tin, sự nhận diện để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình. Trong một 1 chiến lược truyền thông sẽ bao gồm 2 phần chính là:
+ Chiến lược nội dung: Nội dung là yếu tố chủ chốt trong chiến lược truyền thông, là những thông tin, thông điệp mà bạn muốn gửi đến khách hàng của mình. Nội dung truyền tải sẽ được xoay quanh rất nhiều chủ đề khác nhau như USP, hướng dẫn, giới thiệu,… hay đơn giản là những câu chuyện mang đến hiệu ứng về tâm lý.
+ Chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông: Khi đã xây dựng được những nội dung chất lượng thì phải cần sử dụng đến những phương tiện truyền thông để truyền tải, lan truyền các thông tin đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. Các nhà nghiên cứu, quản lý cần phải đánh giá xem đâu là những phương tiện truyền thông thực sự phù hợp.
2/ Tầm quan trọng của chiến lược truyền thông cho sản phẩm mới
Việc ra mắt các sản phẩm mới là một bước ngoặc quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, dù một thương hiệu đã có vị thế nhất định trên thị trường thì không phải lúc nào các sản phẩm của họ được tung ra thị trường cũng đều được ưa chuộng. Đây là hiện thực mà bất kỳ một doanh nhân nào cũng đều biết rõ, nhất là khi tỷ lệ thất bại đối với sản phẩm mới là rất cao. Thông thường, tỷ lệ thành công đối với những sản phẩm mới được ra mắt trong năm thường sẽ chỉ là 3 – 5%. Như vậy, rất có thể bạn sẽ phải tiêu tốn rất nhiều ngân sách cùng vô số các nguồn lực của mình mà kết quả cuối cùng lại không được như mục tiêu đã đặt ra.
Tất nhiên, để tạo nên sự thành công trong tổng thể chiến lược sản phẩm mới sẽ phải là sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố khác nhau. Và trong đó luôn luôn có một vị trí quan trọng dành cho chiến lược truyền thông. Đây là yếu tố quyết định rất nhiều đến sự thành – bài của chiến lược và tạo nên những sự bùng nổ trong marketing. Nếu bạn biết cách vận dụng, triển khai chiến lược truyền thông cho sản phẩm mới đúng hướng, hiệu quả sẽ luôn mang lại giá trị rất cao cho cả doanh nghiệp.
Ngược lại, nếu bỏ quan chiến lược truyền thông mặc nhiên những sản phẩm mới của bạn khi đưa ra thị trường thì sẽ giống như một sự lạc hậu trong ngành marketing hiện đại. Từ đó trở thành một điểm yếu rất lớn trước những đối thủ cạnh tranh trên thị trường đầy khắc nghiệt. Bởi truyền thông chính là phương tiện để mang sản phẩm mới của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng, để thuyết phục họ chi trả cho nhu cầu sử dụng cần thiết.
Đây đồng thời được coi là công cụ để định vị hành vi của các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và bạn muốn thúc đẩy. Thông qua chiến lược truyền thông cho sản phẩm mới còn giúp tạo dựng lòng tin đối với khách hàng. Nhất là khi ban đầu các sản phẩm mới chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng luôn phải hoài nghi về rất nhiều điều như chất lượng có tốt không? công năng có đảm bảo không? giá thành có bị đắt không?.... Một chiến lược truyền thông tốt còn giúp đảm bảo được lượng khách hàng tiếp cận được cho cả một chiến dịch marketing lớn của các doanh nghiệp.
3/ Các vấn đề thường gặp phải khi truyền thông sản phẩm mới
Truyền thông là khâu không thể thiếu để đưa sản phẩm mới, dịch vụ mới ra thị trường của mọi doanh nghiệp dù ở quy mô lớn hay nhỏ. Tất nhiên, do nguồn lực bị hạn chế thì nhiều đơn vị sẽ không đồng tư quá nhiều ngân sách vào mảng này. Tuy nhiên, họ cũng sẽ lựa chọn một vài phương tiện truyền thông có mức giá phải chăng và vẫn đảm bảo được mục tiêu. Nhưng để tiến hành truyền thông sản phẩm mới mới có thể đạt được tính hiệu quả cao, tạo ra những giá trị chuyển đổi chất lượng cũng không thể dễ dàng chút nào. Chưa kể, các doanh nghiệp có thể gặp phải rất nhiều vấn đề và đây cũng chính là khó khăn bạn cần phải vượt qua.
+ Sản phẩm không có điểm gì quá nổi bật so với các đối thủ: Không phải lúc nào khi cho ra mắt sản phẩm mới thì đó cũng đều là các phiên bản cao cấp nhất, đặc biệt nhất trên thị trường. Rất nhiều doanh nghiệp cho ra mắt các sản phẩm không có điểm gì quá nổi bật so với các đối thủ và vì vậy việc xây dựng nội dung cũng trở nên khó khăn hơn.
+ Thông điệp khác nhau trong các giai đoạn: Đây là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải và điều này có thể gây nên sự xáo trộn về mặt nhân diện thương hiệu, sản phẩm đối với khách hàng. Vì vậy, cần phải chú trọng rằng thông điệp cần có sự nhất quán trong các giai đoạn và nhất quán với cả chiến lược marketing.
+ Ngân sách chi tiêu có hạn: Truyền thông cho sản phẩm mới là điều cần thiết nhưng không phải doanh nghiệp, công ty nào cũng có nguồn ngân sách thoải mái cho điều này. Tất nhiên, với vấn đề này thì buộc các nhà quản trị cần phải điều chỉnh lại ngân sách và chiến lược thực tế của mình.
+ Thiếu nhân sự thực hiện: Trong những giai đoạn đầu tiên và ngay cả khi sản phẩm chưa được chính thức tung ra thị trường, những nội dung, thông điệp truyền thông cần phải xuất hiện liên tục. Hơn thế, đó không chỉ là quá trình truyền thông một chiều mà bạn còn cần phải tương tác với khách hàng trên các kênh khác nhau. Vì vậy cần một đội ngũ nhân sự số lượng không nhỏ để có thể đảm bảo được tất cả mọi công viện được vận hành trơn tru nhất có thể.
4/ Các giai đoạn trong chiến lược truyền thông của sản phẩm
Không chỉ được phân ra thành hai chiến lược nhỏ, trong tổng thể một chiến lược truyền thông của sản phẩm nói chung bạn cũng cần phải nắm vững từng giai đoạn một. Mỗi một giai đoạn sẽ có những mục tiêu riêng quyết định đến sự phát triển lâu dài đối với mọi sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Các giai đoạn trong chiến lược truyền thông của sản phẩm sẽ được quy định theo chu kỳ của sản phẩm là: Triển khai – Tăng trưởng – Bão hòa – Suy thoái.
1. Giai đoạn triển khai: Đây là giai đoạn tiền đề cho việc thúc đẩy và đưa sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường. Tất nhiên trong giai đoạn đầu tiên này sản phẩm của bạn chưa được nhiều người biết đến. Thậm chí đối với những thương hiệu nổi tiếng, khi đưa ra các sản phẩm mới họ có thể tận dụng vào lợi thế này nhưng việc truyền tải đi các thông tin, thông điệp về sản phẩm vẫn là điều không thể thiếu.
2. Giai đoạn tăng trưởng: Khi sản phẩm đã được mọi người biết đến nhiều, công nhận về chất lượng, lợi ích và tạo ra nguồn doanh thu như mong muốn thì chính thức sẽ bước vào giai đoạn thứ 2. Lúc này nhiệm vụ quan trọng vẫn là làm sao có thể thu hút được nhiều khách hàng tiền năng nhất thông qua chiến lược truyền thông của mình.
3. Giai đoạn bão hòa: Đây là giai đoạn mà doanh thu của sản phẩm bắt đầu chậm lại và có dấu hiệu “chạm trần”. Lợi nhuận bạn nhận được vẫn ở mức cao nhưng tốc độ tăng trưởng lại không được cao như ở giai đoạn 2 nữa. Nhưng điều cần lưu ý khi truyền thông trong giai đoạn này là phải làm sao tối ưu được chi phí nhất. Bởi lúc này mức độ cạnh tranh là rất cao, khiến chi phí thu hút khách hàng mới tăng lên.
4. Giai đoạn suy thoái: Ở giai đoạn cuối cùng này thì tất cả mọi thứ sẽ đều bắt đầu giảm xuống và sản phẩm sẽ dần rút khỏi thị trường. Đương nhiên, lúc này các bạn cũng không nên ngừng chiến lược truyền thông ngay lập tức. Vì điều này còn liên quan trực tiếp đến giá trị về mặt thương hiệu của doanh nghiệp.
5/ Nên bắt đầu chiến lược truyền thông sản phẩm vào lúc nào?
Đây ắt hẳn là câu hỏi đang được rất nhiều bạn quan tâm lúc này, chiến lược truyền thông cho sản phẩm nói chung cần phải thực hiện đúng lúc – đúng chỗ là điều mà ắt hẳn chúng ta luôn biết rất rõ. Bởi thời điểm triển khai là mấu chốt quyết định đến tính hiệu quả từ những nội dung bạn xây dựng. Theo đó, quá trình phát triển một sản phẩm sẽ trải qua các giai đoạn cụ thể theo trình tự thời gian.
• Sàng lọc ý tưởng xây dựng sản phẩm
• Điều chỉnh ý tưởng theo mục tiêu kinh doanh
• Phân tích thị trường mục tiêu của sản phẩm
• Thiết kế hình ảnh, bao bì sản phẩm
• Sản xuất sản phẩm
• Thử nghiệm sản phẩm mới
• Ra mắt thị trường tiêu dùng
• Thương mại hóa
Thực tế không phải đợi đến lúc khi sản phẩm được thử nghiệm thành công thì doanh nghiệp mới có thể tiến hành truyền thông. Có rất nhiều doanh nghiệp đến làm điều đó từ khi bắt đầu là một ý tưởng “thái nghén”. Chúng được nuôi dưỡng với các thông điệp được hướng theo mục tiêu kinh doanh. Như các bạn thấy, các đời máy Iphone của Apple thậm chí còn được lan truyền các thông tin từ khi mới chỉ là những hình ảnh sơ bộ về thiết kế. Đôi khi, chính đặc trưng của sản phẩm sẽ quyết định đến thời gian thực hiện truyền thông.
6/ Các bước xây dựng chiến lược truyền thông sản phẩm
Để có thể xây dựng nên một chiến lược truyền thông sản phẩm là sự cố gắng, lỗ lực của một đội ngũ quản lý, nhân viên trong suốt thời gian dài. Nó là sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố và sử dụng đến các nguồn lực của doanh nghiệp. Một chiến lược hiệu quả, phù hợp sẽ mang đến những lợi ích thiết thực về kinh doanh nhưng ngược lại còn khiến tạo nên những tác động xấu, định hình sai khách hàng. Vì vậy, hãy áp dụng ngay 7 bước xây dựng chiến lược truyền thông sản phẩm mới đúng chuẩn sau đây của chúng tôi.
Bước 1 – Nghiên cứu về sản phẩm: Hiểu sản phẩm thì bạn mới có thể xây dựng được nên những nội dung, thông điệp tốt nhất cho nó. Hiểu sản phẩm thì bạn mới biết được nó phù hợp cho những ai và điều gì ở nó sẽ được mọi người quan tâm nhất.
Bước 2 – Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: Đây luôn là bước quan trọng trong mọi chiến lược. Bạn cần phải khoanh vùng được ai là những đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình cần phải hướng đến, chú trọng nhiều nhất vào. Tránh việc sử dụng lại những tệp khách hàng cũ mang tính chất dập khuôn 100%.
Bước 3 – Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Đối thủ của bạn truyền thông sản phẩm như thế nào? Sản phẩm tương tự của họ tốt – kém hơn sản phẩm mới của bạn ở những điểm nào? Chiến lược của họ hướng đến nhóm đối tượng nào?... Tất cả mọi câu hỏi cân phải làm sáng tỏ nhất ở bước này.
Bước 4 – Xây dựng mục tiêu: Mục tiêu chính là định hướng trong chiến lược truyền thông, mục tiêu càng rõ ràng thì bạn càng xác định được nhanh chóng mình cần phải làm những gì đề đạt được nó.
Bước 5 – Quyết định phương tiện truyền thông: Đây là những công cụ giúp bạn truyền tải đi nội dung, thông điệp mà bạn đã dày công xây dựng. Doanh nghiệp có thể sử dụng 1 hoặc nhiều phương tiện truyền thông cùng lúc, nhưng điều quan trọng là nó phải mang đến hiệu quả.
Bước 6 – Xác định ngân sách: Có lẽ đây chính là điều khiến nhiều người làm chủ phải “đau đầu”, tuy nhiên bạn cần phải xác định ngân sách là bao nhiêu vì điều này quyết định đến rất nhiều vấn đề trong suốt quá trình thực hiện.
Bước 7 – Triển khai chiến lược: Sau khi đã lên hoàn tất các bước trên, bước cuối cùng là triển khai chiến lược và tất nhiên sau đó bạn cần phải đo lường về mức độ hiệu quả. Bởi khi triển khai vào thực tế sẽ có rất nhiều sai số có thể xảy ra mà bạn không lường được trước hết được.
7/ Những điều cần lưu ý khi lập chiến lược truyền thông sản phẩm mới
Xây dựng lên một chiến lược truyền thông sản phẩm mới và biến nó trở thành “vũ khí”của bạn, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệp của đội ngũ đảm nhận. Chưa kể, ngay nay các đối thủ của bạn cũng đầu tư vào truyền thông để cạnh tranh rất nhiều. Vì vậy, không chỉ phải lo lắng đến mức độ hiệu quả của chiến lược mà xoay quanh đó còn rất nhiều vấn đề liên quan khác. Vì vậy, sau đây là những điều mà bạn cần phải lưu ý khi lập chiến lược truyền thông sản phẩm mới của mình.
Thứ nhất – Lựa chọn phương tiện truyền thông: Trong thời đại công nghệ số 4.0 bạn ngày có nhiều thêm sự lựa chọn về phương tiện truyền thông khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng nhiều kênh cùng lúc, nhưng tuyệt nhiên đừng sử dụng một cách bừa bãi. Cần phải đầu tư vào các kênh thực sự mang đến hiệu quả, phù hợp và chi phí phải chăng.
Thứ hai – Xác định thông điệp riêng: Thông điệp là những nội dung tạo được ấn tượng sâu sắc với khách hàng – đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến trong chiến lược của mình. Với hàng tỷ thông tin mà khách hàng tiếp nhận mỗi ngày, thì bạn cần phải xác định thông điệp riêng cho mình và đó phải là thông điệp có đủ “sức mạnh” nhất.
Thứ ba – Cập nhật xu hướng truyền thông mới: Bắt kịp những xu hướng truyền thông đang thịnh hành sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng triển khai tốt nhất cho mình. Hơn thế các xu hướng bao giờ cũng dễ dàng thu hút được nhiều người quan tâm hơn.
8/ Một số ví dụ chiến lược truyền thông sản phẩm mới thành công
Sẽ không có một bài học nào giá trị bằng những kinh nghiệm được rút ra từ thực tế. Vì vậy, bạn có thể tìm hiểu ngay từ những chiến lược truyền thông sản phẩm mới đã thành công trước đó của các doanh nghiệp từ trước đó. Điển hình như một số cái tên được chúng tôi đề cập đến sau đây.
Chiến lược truyền thông của Paypal: Paypal là thương hiệu trải qua rất nhiều thăng trầm trong quá trình phát triển kinh doanh của mình. Nhưng khi bắt đầu tham gia vào nền tảng thanh toán trực tuyến thì mọi điều đã được thay đổi. Theo đó, chiến lược truyền thông của Paypal đã mang đến hiệu quả rất cao và thu hút được đông đảo khách hàng cho mình. Chiến lược truyền thông được áp dụng là trả tiền cho mỗi lần đăng ký là 20 đô.
Chiến lược truyền thông của Groove: Vào năm 2013, doanh nghiệp này đã đứng trước một rủi ro rất lớn chính là tỷ lệ khách hàng rời bỏ lên đến 4,5%. Lượng người dùng sản phẩm mới lại không đông đảo, điều này đã khiến họ phải kịp thời “quay xe” với chiến lược truyền thông của mình. Họ tập trung vào nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng hơn, đồng thời gửi email giúp đỡ với khách hàng.
Chiến lược truyền thông của Dropbox: Thương hiệu này đã lựa chọn truyền thông sản phẩm của mình ngay trên chính những trang mạng xã hội phổ biến. Với mỗi lượt khách hàng chia sẻ sẽ nhận được dung lượng tương ứng, điều này đã thúc đẩy việc họ chia sẻ ngày một nhiều. Đặc biệt với những người chia sẻ khi giới thiệu đi còn nhận được 50% dung lượng của người mới.
Với 7 bước đơn giản bạn sẽ nhanh chóng xây dựng được một chiến lược truyền thông cho sản phẩm mới của mình đảm bảo về hiệu quả. Đây được coi là thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp, vì vậy mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể giải quyết được những khó khăn của mình đang gặp phải. Ngoài ra, đừng quên tham khảo thêm thật nhiều những ví dụ về các chiến lược truyền thông sản phẩm của các thương hiệu hoặc ngay từ đối thủ của mình trước đấy.