Bán hàng online nên để giá hay inbox có lẽ đã trở thành một vấn đề muôn thuở được đề cập đến rất nhiều lần, từ câu chuyện cá nhân cho đến chủ để được thảo luận trong các hội nhóm. Chúng ta đều biết rằng, giá thành là một trong những tiêu chí được khách hàng đặt ra khi chọn mua sản phẩm.
Đồng thời đây cũng là ưu thế giúp các chủ shop có thể cạnh tranh với các đối thủ của mình. Bởi thực chất, thị trường kinh doanh online không hề “dễ thở”, “làm đâu thắng đó” như nhiều người vẫn nghĩ. Nên ngay cả việc để giá công khai hay inbox cũng trở thành một câu hỏi khó với rất nhiều người khi triển khai mô hình kinh doanh này.
1/ Giá trị để giá công khai khi bán hàng online
Để tìm được câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này, trước hết chúng ta hãy cùng nhau phần tích về những giá trị riêng của hai hình thức báo giá này. Đầu tiên chính là hình thích để giá công khai, việc công khai giá bán là điều được các cửa hàng truyền thống thực hiện từ xưa đến nay rất nhiều. Phần lớn người tiêu dùng sẽ không xa lạ với điều này, hoặc trên website bán hàng họ cũng đều cập nhật phần này. Tuy nhiên, trong kinh doanh online việc công khai giá không đơn thuần chỉ là một thông tin cần được cung cấp cơ bản mà nó còn mang đến những giá trị rất lớn.
Thu hút, tăng độ quan tâm của khách hàng
Với những sản phẩm có mức giá rẻ chắc chắn bao giờ cũng sẽ thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng, dù ở hình thức kinh doanh nào. Nếu bạn tự tin đưa ra mức giá cạnh tranh nhất thì việc để giá công khai sẽ mặc định mang đến giá trị này cho địa chỉ của bạn. Bởi tâm lý của số đông người tiêu dùng khi mua sắm là luôn muốn sản phẩm đẹp, chất lượng đảm bảo và giá thì càng rẻ càng tốt. Hơn thế, nếu bạn kinh doanh theo mô hình O2O, điều này cũng giúp tăng lượng khách đến cửa hàng trực tiếp nhiều hơn.
Tiết kiệm thời gian và nhân lực
Có một điều mà chúng ta dễ dàng thấy rằng, bán hàng online cũng không hề nhàn chút nào. Bạn phải trả lời, tương tác với khách hàng liên tục và nếu như bạn đã kinh doanh một thời gian nhiều sản phẩm, nhiều đơn hàng,… thì sẽ là cả đống công việc cần giải quyết mỗi ngày. Nếu không có đủ nhân lực thì quy trình bán hàng rất không đảm bảo và thường xuyên chậm trễ. Với việc công khai giá bán thì việc tiết kiệm về thời gian và nhân lực là điều hoàn toàn có được. Bởi bạn đã cắt ngay được một khoản là trả lời, rep inbox của khách hàng về chuyện giá cả này.
Xóa bỏ những hoài nghi của khách hàng
Kinh doanh online mang đến những ưu thế riêng biệt cho người bán, nhưng khả năng tương tác với đông đảo khách hàng mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, việc xây dựng lòng tin giữa người bán – người mua thì lại khó hơn rất nhiều. Nhất là khi không thiếu gì những vụ lừa đảo, bán những sản phẩm không đúng với quảng cáo. Hơn thế nếu không công khai giá có lẽ nhiều khách hàng cũng sẽ tự đặt ra câu hỏi “vì sao shop lại không dám để giá công khai?”. Như vậy, việc để giá công khai sẽ giúp bạn xóa bỏ đi những hoài nghi của khách hàng. Với một thông tin được cung cấp và đầy đủ về sản phẩm, đương nhiên cũng sẽ tạo được sự an tâm hơn cho khách hàng.
Thể hiện sự chuyên nghiệp
Với những thông tin được cung cấp một cách đầy đủ, khi khách hàng ghé đến “cửa hàng online” của bạn sẽ luôn có được những trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhất. Khách hàng có thể thoải mái, tự do tham khảo các sản phẩm ngay cả khi không có hướng dẫn, tư vấn của người bán. Điều này sẽ tạo nên tâm lý thoải mái hơn, bởi không phải ai cũng vui lòng khi để lại các thông tin để chủ shop tư vấn. Như vậy, chỉ với một việc để công khai giá cũng đã thể hiện được sự chuyên nghiệp và độ tinh tế của người bán đến đâu. Hơn thế, sự chuyên nghiệp này của bạn cũng sẽ khách hàng dễ dàng cân nhắc và lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.
2/ Giá trị của hình thức bán hàng giá inbox
“Inbox để biết giá”, “Check inbox shop báo giá cho bạn rồi”, “ Giá 2xx, đặt gạch để được báo giá”,… Đây là một trong vô số những thông tin quen thuộc mà các bạn có thể bắt gặp khi lướt trên Facebook, những tài khoản, Fanpage bán hàng online. Nếu như để công khai giá mang đến những giá trị rất lớn cho việc kinh doanh thì việc để giá theo hình thức inbox riêng cũng “không phải dạng vừa đâu”.
Tăng tương tác với khách hàng
Bán hàng online để tăng được độ phủ sóng, hiển thị sản phẩm thì tương tác là điều rất quan trọng. Tương tác càng nhiều độ hiển thị bài viết của bạn càng cao, hơn thế người tiêu dùng cũng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến những bài có nhiều tương tác. Khi bạn không để giá công khai, cũng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ bình luận để hỏi về giá thì mới có được thông tin họ cần biết. Như vậy, từ đó sẽ tạo ra tương tác nhất định giữa người bán và người mua. Mặt khác, từ những tương tác này bạn sẽ biết được ai là những người đang có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm của mình.
Tiếp cận, tư vấn khách hàng một cách tốt nhất
Nếu như bạn để giá công khai thì gần như điều này là không thể đảm bảo được hiệu quả. Bởi nhiều người khi biết giá nếu không phù hợp họ cũng sẽ lướt qua luôn mà không đưa ra những câu hỏi cần thiết. Tuy nhiên, khi để giá inbox bạn sẽ biết nhu cầu thực tế của khách hàng là gì. Nhất là khi bạn vẫn có thể chấp nhận giảm giá xuống cho khách hàng nếu họ mua nhiều hoặc là khách quen. Việc tương tác 1 – 1, riêng từ này sẽ giúp cho người bán cá nhân hóa thông tin chăm sóc rất tốt. Điều này có thể giúp bạn tạo ra một danh sách khách hàng thân thiết, trung thành nhất định.
Tránh tình trạng bị cướp khách
Bị cướp khách từ những bình luật trên các kênh bán hàng, đặc biệt là ở Facebook chắc chắn không còn là điều xa lạ gì. Việc để công khai giá bán không chỉ khiến bạn bị cạnh tranh về giá cả mà có rất dễ bị mất khách khi các đối thủ khác luôn “để ý” đến hoạt động bán hàng của bạn. Phần lớn, khi shop để công khai giá thì người mua nếu ưng ý sẽ bình luận ngay phía dưới về số điện thoại cũng như địa chỉ nhận hàng của mình. Như vậy, nếu các bên đối thủ liên lạc theo số điện thoại để tư vấn trước bạn về sản phẩm tương tự và nhất là khi giá bán của họ rẻ hơn thì đương nhiên họ sẽ bán được hàng trước bạn.
Bảo vệ lợi ích của khách hàng
Điều này xuất phát từ chính tình trạng bị cướp khách, rất nhiều đơn vị làm ăn không uy tín có thể ăn cắp thông tin từ những bình luận của khách hàng ở bài viết của bạn. Sau đó, họ sẽ giả mạo hoặc cướp khách một cách trắng trợn, gửi thẳng sản phẩm đến địa chỉ và thu tiền của khách hàng. Lúc này những sản phẩm mà khách hàng nhận được rất có thể không đảm bảo về chất lượng, không đúng mẫu mã và thậm chí là không có gì. Như vậy, việc để giá inbox còn là cách để bảo vệ lợi ích nhất định cho khách hàng. Giúp khách hàng tránh rơi vào các trường hợp lừa đảo, bị lấy thông tin cho những mục đích xấu.
3/ So sánh lợi ích mang lại giữa 2 hình thức báo giá
Các bạn có thể thấy rằng, cả hai hình thức báo giá trên đều có những lợi ích đầy ấn tượng. Bạn hay chúng tôi đều không thể phủ nhận được và đứng ở góc độ nào thì nó đều là những phương án rất hay dành cho các chủ shop bán hành online. Để giá công khai hay inbox thực tế đều song hành cả mặt ưu điểm và hạn chế. Không có một hình thức nào được coi là hoàn hảo, lý tưởng nhất. Mặt lợi của cái này cũng chính là mặt hạn chế của cái kia, vì vậy nếu để so sánh về lợi ích mang lại thì cả hai đều ngang bằng.
Dù lợi ích mang lại cho người bán hàng luôn có sự khác biệt, nhưng đây là muốn quan hệ chặt chẽ giữa hai hình thức này. Khách quan mà nói, mỗi một hình thức đều sở hữu những lợi ích nhất định và điều này ảnh hưởng đến cả người bán lẫn người mua. Nếu xét về lợi ích dành cho người mua thì để giá công khai sẽ có phần “áp đảo” hơn. Nhưng nếu ngược lại, bạn cân nhắc đến lợi ích của người bán thì đương nhiên để giá inbox sẽ tốt hơn rất nhiều.
Vì vậy, việc so sánh để giá công khai hay để giá inbox cái nào hơn là điều rất khó. Bởi chúng có những giá trị khác biệt, chúng ta đều có thể nhận ra và sự lựa chọn phải đến từ góc độ, quan điểm của người bán muốn được như thế nào. Nên chính vì vậy, cho đến nay dù là thương hiệu lớn hay nhỏ bạn vẫn dễ dàng bắt gặp người thì để giá công khai, người thì để giá inbox. Điều này giúp người mua sắm có những trải nghiệm khác nhau cho nhu cầu thực tế của mình.
4/ Vậy kinh doanh online nên công khai giá hay để inbox?
Quay trở lại với câu hỏi đang được quan tâm nhất lúc này và cũng là chủ đề chính trong bài viết ngày hôm nay của chúng tôi. Thông qua việc tìm hiểu về những giá trị riêng biệt cũng như so sánh giữa hai hình thức báo giá. Có lẽ nhiều bạn cũng đã tự tìm được cho mình một đáp án chính xác nhất và phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Việc để giá công khai hay inbox không hề có một quy chuẩn để xác định rõ ràng. Điều này sẽ được xác định từ góc độ của người bán hàng cùng thực tế sản phẩm, mức giá, mức độ cạnh tranh của họ.
Không phủ nhận rằng, hình thức công khai giá luôn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Nhưng inbox giá lại mang đến nhiều lợi ích cho người bán hàng, nhưng nếu bạn lựa chọn hình thức này thì phải đảm bảo rằng sản phẩm của mình đủ sức hút để khách hàng có thể sẵn sàng để lại tương tác để bạn báo giá. Nếu không có được điều này, thì việc để giá inbox cũng khiến bạn từ hại mình. Vì nhiều khi khách hàng sẽ nghi ngờ hơn về chất lượng, độ uy tín của bạn.
Còn nếu để giá công khai, bạn phải chắc chắn rằng mức giá bạn đưa ra hoàn toàn có thể cạnh tranh được với mọi đối thủ của mình. Nếu để mức giá “trên trời” đương nhiên, khách hàng họ cũng sẽ vội lướt qua ngay. Như vậy, bán hàng online nên công khai giá hay inbox sẽ còn phụ thuộc vào mặt hàng, những yếu tố riêng về sản phẩm, khả năng marketing và các yếu tố liên quan khác của bạn.
5/ Lúc nào nên để giá công khai, lúc nào nên để giá inbox?
Như vậy, chúng ta sẽ có những trường hợp nhất định nên để giá công khai và nên để giá inbox. Nhưng điều quan trọng là liệu bạn có nhận ra thời điểm nào nên để, lúc nào nên để hình thức nào mới hợp lý. Bởi ngay cả khi cùng là một shop bán hàng online, không phải lúc nào cũng giữ nguyên một hình thức giá đều sẽ tốt. Sự thay đổi này của bạn đôi khi còn giúp mang đến những trải nghiệm mua sắm mới, thu hút khách hàng hơn. Vì vậy, chúng tôi có thể chỉ ra một số trường hợp đặc biệt mà bạn nên công khai hoặc để giá inbox.
+ Nên để giá công khai:
• Sản phẩm có mức giá rẻ hơn so với thị trường
• Bán thanh lý các sản phẩm
• Các thiết kế sản phẩm riêng biệt, không đụng hàng
• Các chương trình giảm giá đặc biệt của shop
+ Nên để giá inbox:
• Sản phẩm mới, đang rất HOT nhiều người bán
• Các bài chạy quảng cáo, độ phủ cao, tránh để bị cướp khách
• Sản phẩm đang bán chạy nhưng có nhiều đơn vị cạnh tranh
Không một hình thức báo giá nào sẽ hiệu quả 100%, điều này còn phụ thuộc vào tâm lý của khách hàng và biến động của thị trường. Đồng thời bạn còn phải cân nhắc đến hiệu quả của cách thức đã làm trước đó. Ngay cả những trường hợp được chúng tôi liệt kê ra đây, bạn có thể làm ngược lại nếu như đã từng áp dụng mà hiệu quả không được như mong muốn.
Câu chuyện bán hàng online nên để giá hay inbox vẫn luôn là mối bận tâm chung của rất nhiều người. Với những thông tin được chia sẻ trên đây, các bạn có thể thấy rằng điều này sẽ không được giải quyết dựa trên một quy tắc hay nguyên lý như các vấn đề khác. Nó hoàn toàn không cố định, ngay cả trong một tình huống nhất định. Bởi nếu tâm lý khách hàng và thị trường thay đổi, thì kết quả bạn nhận được sẽ là khác nhau. Dù đứng trên góc độ của người bán hay người mua thì đều có những điểm hay và điểm không hay.